Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Các ví dụ điển hình về POSM hiệu quả tại điểm bán

21 Tháng Năm
2021

Quản lý hoạt động bán hàng của Nhà phân phối

9 Tháng Năm
2017

[CafeF] Ra mắt MobiWork Retail – Đặt hàng từ điểm bán đến nhà cung cấp

21 Tháng Mười
2021

Sale out là gì? Gợi ý 5 chiến lược sell out bứt phá doanh số mùa sale

10 Tháng Sáu
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

3 yếu tố quyết định chế độ lương thưởng của salesman

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
31 Tháng Bảy, 2021
lượt xem

268

0

Chế độ lương thưởng cho nhân viên bán hàng không phải dựa trên kinh nghiệm, trực giác, hay bắt chước đối thủ cạnh tranh; mà cần xây dựng dựa trên tổng thể 3 yếu tố: mục tiêu doanh nghiệp, bối cảnh thị trường và năng lực nhân viên.

Mục lục nội dung:

  • Mục tiêu doanh nghiệp
  • Bối cảnh thị trường
  • Năng lực nhân viên 

Mục tiêu doanh nghiệp

Trước tiên, mức lương thưởng cần phải được xác định hợp lý để nhân viên bán hàng chú tâm thực hiện mục tiêu kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp. Ví dụ, một công ty ra mắt ứng dụng kết nối và vận chuyển hành khách, một thị trường vốn đã có rất nhiều đối thủ cạnh tranh lớn. Mục tiêu lúc này không phải là doanh thu, hay lợi nhuận, mà là số lượng người biết đến ứng dụng và tải xuống dùng thử. Vì vậy, mức độ lương thưởng của giai đoạn này sẽ cần xoáy vào những KPI liên quan đến lượt tải ứng dụng, số người dùng thử, thay vì thưởng theo doanh số. Việc này sẽ kích thích đội ngũ bán hàng dành thời gian, năng lượng, tâm trí để tập trung thực hiện những công việc cụ thể hướng trực tiếp đến mục tiêu lớn của doanh nghiệp.

Thiết lập cơ chế lương dành cho đội sales

Mỗi một tổ chức, trong từng giai đoạn cụ thể, sẽ có những mục tiêu kinh doanh riêng biệt. Vì vậy, việc các doanh nghiệp bắt chước chế độ lương thưởng của đối thủ cạnh tranh là một lỗi cơ bản cần tránh.

Bối cảnh thị trường

Không có bất cứ sản phẩm nào là tồn tại mãi mãi, dù sản phẩm tốt đến mấy thì cũng sẽ có ngày thoái trào hoặc chuyển đổi sang sản phẩm khác tốt hơn. Điều này là do sự thay đổi liên tục của thị trường.

Có 4 loại thị trường: 

  1. Thị trường sẵn có 
  2. Thị trường mới 
  3. Thị trường bão hoà 
  4. Thị trường chuyển tiếp/ xoay vòng.

Doanh nghiệp, từ việc hiểu rõ sản phẩm của mình đang ở thị trường nào, đặc điểm khách hàng, cơ hội kinh doanh trong thị trường đó, để xây dựng chế độ lương thưởng phù hợp. Ví dụ, đối với thị trường sẵn có như bất động sản, xe hơi.., luôn tồn tại nhóm khách hàng đã có sẵn nhu cầu và chi phí mua một khách hàng mới khá thấp. Trong trường hợp này, sẽ hợp lý hơn nếu để mức lương cố định cao, tiền thưởng thấp. Việc đặt mức thưởng cao vẫn luôn có tác động kích thích sự cố gắng của nhân viên. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, sẽ ảnh hướng đến mức lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong trường hợp sản phẩm của bạn bước vào một thị trường mới, bạn chưa biết rõ về mức độ phản hồi của khách hàng, sản phẩm của bạn có thể thất bại, hoặc rơi vào trường hợp “hớt váng sữa” thị trường, lúc này mức thưởng sẽ cần cao hơn, và tập trung vào việc gia tăng khách hàng mới.

Ngoài ra, bởi thị trường luôn biến đổi không ngừng, một sản phẩm có thể nhanh chóng chuyển từ thị trường sẵn có sang thị trường bão hoà, chính sách lương thưởng cũng cần được đánh giá và điều chỉnh liên tục để thích nghi. Theo ông Long, trong hầu hết trường hợp, 6 tháng là khoảng thời gian hợp lý để nhìn lại. Việc giữ chính sách lương thưởng trong suốt 3-5 năm như hầu hết các công ty hiện nay là không phù hợp với tốc độ biến chuyển chóng mặt của thị trường.

Mời bạn xem thêm: Cách tính tiền thưởng cho sales nhà phân phối

Năng lực nhân viên 

Một nhân viên bán hàng thường sẽ thực hiện các công việc như: tìm kiếm khách hàng, xây dựng mối quan hệ, khám phá nhu cầu khách hàng, trình bày giải pháp, xử lý từ chối, kích thích khách hàng mua lại sản phẩm…Trên thực tế, nhân viên bán hàng thường sẽ giỏi trong một vài tác vụ, và yếu hơn trong các tác vụ khác. Vì vậy, cần phân tích rõ ràng họ yếu kỹ năng nào, đó có phải là khó khăn dẫn đến việc không tạo ra doanh số hay không. 

Từ việc phân tích và hiểu rõ khả năng của cả đội ngũ, tìm ra những nét tương đồng về kỹ năng yếu kém của đội ngũ nhân viên bán hàng, chế độ lương thưởng cần “xoáy mạnh” vào điểm yếu đó, để họ có động lực rèn luyện, dành thời gian, tâm sức để phát triển những năng lực đang còn yếu, nhờ đó đạt được hiệu quả công việc tốt hơn.

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • MobiWork DMS + ERPNext: Giải pháp hoàn chỉnh cho Doanh nghiệp sản xuất (hoặc thương mại) và phân phối nào? 
  • MobiWork DMS + ERPNext: Giải Pháp Tích Hợp Sẵn “Chìa Khóa Trao Tay” Cho Quản Lý Phân Phối và Vận Hành Doanh Nghiệp
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Review các phần mềm ERP mà MobiWork DMS đã tích hợp: Đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp phân phối?
  • Phần mềm DMS là gì?
1/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
Quản lý nhân viên

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Trụ sở chính: Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, phường Đông Ngạc, TP.Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, phường Tân Sơn Hòa, Tp. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc