Giám sát bán hàng không còn là khái niệm quá mới mẻ, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển – mở rộng hệ thống phân phối. Nó không chỉ dừng lại ở việc giám sát chặt chẽ đội ngũ nhân viên bán hàng mà còn kiểm soát tình hình kinh doanh của mỗi điểm bán lẻ trên toàn bộ kênh phân phối.
Tuy nhiên, khi hệ thống phát triển đến một mức nhất định, việc quản lý thủ công chắc chắn không thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra, sai sót số liệu là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, phần mềm giám sát bán hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhằm hiện đại hóa công việc quản lý hệ thống phân phối.
Mục lục nội dung:
Thách thức khi thực hiện giám sát bán hàng tại Việt Nam
Giám sát nhân viên bán hàng: Với một đội ngũ nhân viên bán hàng trải dài từ Bắc vào Nam, làm thế nào để nắm rõ vị trí – thời gian làm việc của từng người? Chắc chắn là không thể nếu vẫn chỉ áp dụng theo cách truyền thống là nhắn tin, gọi điện hay thậm chí là thuê người giám sát.
Tình trạng nhân viên khai báo đi làm đầy đủ nhưng “vi vu” một phương trời riêng rồi cuối tháng khai khống lượt viếng thăm khách hàng, ghép đơn, chia đơn để đảm bảo doanh số…không còn là điều quá lạ lẫm. Ảnh hưởng nghiêm trọng của vấn đề này doanh nghiệp nào cũng có thể nhìn ra, nhưng xử lý, khắc phục ra sau lại chưa phải đơn vị nào cũng làm tốt được.
Các hình thức giám sát nhân viên bán hàng truyền thống
Đặt đơn hàng và quản lý thủ công: Độ trễ đơn hàng trong việc đặt hàng thủ công quá cao, có thể kéo dài vài ngày với những điểm bán có khoảng cách địa lý lớn. Đồng thời vấn đề đơn hàng bị bỏ sót hay đơn hàng “ảo” dễ bị phát sinh. Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, nếu quản lý như cách làm truyền thống hiện nay, một doanh nghiệp phải đối mặt tới 20% đơn hàng ảo.
Theo dõi thị trường: Việc kiểm tồn bằng công cụ như sổ sách, giấy tờ làm lãng phí thời gian và dễ sai sót. Thông tin không được cập nhật theo thời gian thực khiến nhà quản lý không theo dõi được mức độ tiêu thụ thực tế của thị trường trong cùng thời điểm để có hướng điều chỉnh cho phù hợp.
Giám sát hình ảnh điểm bán: Quản lý hình ảnh thông qua zalo, email thiếu sự tập trung và không phù hợp, đặc biệt với những doanh nghiệp có hàng nghìn, chục nghìn điểm bán. Doanh nghiệp khó có thể theo dõi sự thay đổi trong việc trưng bày sản phẩm, thực hiện chương trình marketing.
Thao tác làm việc thủ công
Tình trạng data – cooking: Tình trạng nhân viên ảo, đơn hàng ảo hay dữ liệu ảo khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc hoạch định thị trường, gây tổn thất chi phí. Nếu chỉ áp dụng các biện pháp giám sát truyền thống chắc chắn không thể khắc phục vấn đề trên.
Giám sát kết quả bán hàng: Doanh nghiệp rất khó khăn để nắm bắt được hiệu quả kinh doanh tại từng điểm bán. Dữ liệu phải mất hàng tuần thậm chí hàng tháng mới được nhà quản lý tổng hợp sau khi nhận được báo cáo của đội ngũ nhân viên bán hàng.
MobiWork DMS – Giải pháp tối ưu việc giám sát bán hàng
Với nền tảng điện toán đám mây cùng công nghệ di động, phần mềm DMS hướng tới mục tiêu hiện đại hóa việc quản lý hệ thống phân phối tại Việt Nam. Theo đó toàn bộ việc giám sát bán hàng sẽ được thực hiện theo một quy trình cụ thể, dữ liệu nhanh chóng được gửi về cho nhà quản lý.
Lợi ích khi áp dụng phần mềm giám sát bán hàng DMS:
- Giám sát đội ngũ nhân viên bán hàng trên bản đồ số GPS: Toàn bộ vị trí, thời gian, tuyến bán hàng, lộ trình di chuyển của nhân viên đều hiển thị trên bản đồ và báo về cho nhà quản lý
- Quản lý tuyến bán hàng: Nhân viên tự lên kế hoạch viếng thăm khách hàng và quản lý tuyến bán hàng mình phụ trách. Đồng thời nhà quản lý có thể theo dõi lộ trình viếng thăm khách hàng, hiệu quả làm việc trên từng tuyến, ai có năng lực và ngược lại.
- Giám sát điểm bán: Bao gồm quản lý hàng tồn kho; hình ảnh trưng bày sản phẩm; doanh thu – doanh số cụ thể theo thời gia; những vấn đề thắc mắc của chủ cửa hàng…
- Quản lý hiệu quả các chương trình khuyến mãi, trade marketing
- Nhân viên bán hàng kiểm soát đơn hàng: Sau khi đơn hàng được đặt trên di động gửi cho nhà quản lý, nhân viên vẫn có thể kiểm soát tình trạng đơn hàng như: duyệt – chờ duyệt – đã xuất hàng…
- Kiểm soát hiệu quả công việc thông qua hệ thống báo cáo trên di động như báo cáo doanh thu doanh số; thực hiện chỉ tiêu KPI, chấm công…
Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm dms – giải pháp quản lý hệ thống phân phối được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam áp dụng.
- MobiWork ra mắt “MobiWork HR” giải pháp quản trị nhân sự chuyên biệt cho lĩnh vực phân phối
- Con đường trở thành Giám đốc bán hàng vùng từ một Salesman
- 7 cách xây dựng niềm tin của khách hàng
- 6 ý tưởng để xây dựng đội ngũ bán hàng thành công
- 9 Kỹ năng bán hàng mà dân SALES nhất định phải biết
- Những sai lầm chết người của nhân viên sales, kinh doanh – Phần I