Không còn những quầy bánh trung thu lưu động như thông lệ, càng không có cảnh xếp hàng dài chờ mua bánh. Thay vào đó là hình ảnh các cửa hàng bán bánh trung thu hoặc siêu thị, đại lý nếu còn may mắn được phép mở cửa thì cũng thưa thớt, chẳng buồn trang trí do thiếu vắng bóng khách hàng. Bánh trung thu năm nay, hầu hết đã từ bỏ kênh phân phối truyền thống để khẩn trương tìm con đường mới tiếp cận người tiêu dùng.
Mục lục nội dung:
Dạo quanh thị trường bánh trung thu “mùa Covid”
Chỉ còn nửa tháng nữa là Tết Trung Thu. Nhớ lại thời điểm này các năm trước, thị trường bánh trung thu đã bước vào chính vụ. Không chỉ các doanh nghiệp tất bật với việc sản xuất và phân phối loại bánh truyền thống mùa trung thu, mà các điểm bán lẻ như siêu thị, cửa hàng, điểm bán lưu động,… đều đã trang hoàng rực rỡ sắc màu nhằm thu hút người tiêu dùng ghé mua.
Nhưng cục diện năm nay thì khác! Do diễn biến của dịch Covid -19 đang bùng phát, các tỉnh, thành phố trong đó có cả Hà Nội Và Sài Gòn đang thực hiện giãn cách xã hội nên thị trường bánh trung thu rơi vào tình cảnh ảm đạm. Trên kênh phân phối truyền thống, không còn những quầy bánh trung thu lưu động như thông lệ, càng không có cảnh xếp hàng dài chờ mua bánh. Thay vào đó là hình ảnh các cửa hàng bán bánh trung thu hoặc siêu thị, đại lý nếu còn may mắn được phép mở cửa thì cũng thưa thớt, chẳng buồn trang trí do thiếu vắng bóng khách hàng.
Nguyên nhân của thực trạng trên có thể dễ dàng được lý giải do những khó khăn từ cả phía nhà sản xuất và từ người tiêu dùng đang gặp phải.
Về phía người tiêu dùng, dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến kinh tế vì vậy nhu cầu mua sắm cho Tết Trung Thu cũng giảm đáng kể. Thêm vào đó, do giãn cách xã hội và hạn chế tiếp xúc nên không còn việc đem bánh đến nhà biếu tặng bạn bè, người thân như trước kia. Đặc biệt có nhiều doanh nghiệp đang cho nhân viên làm việc tại nhà, nên các đơn hàng “khủng” đặt bánh trung thu tặng nhân viên như mọi năm cũng không còn. Thay vào đó doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn món quà động viên khác cho CBCNV.
Về phía doanh nghiệp sản xuất cũng chỉ sản xuất cầm chừng để bảo vệ thương hiệu do đoán định được xu hướng thị trường bánh trung thu 2021 đang chịu nhiều áp lực. Do đó, các thương hiệu bánh trung thu đều cố gắng đa dạng các phương án bán hàng để có thể mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Bánh trung thu truyền thống “rộn ràng” lên sàn thương mại điện tử
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đường phố không còn xuất hiện những quầy bánh Trung thu như thông lệ, thay vào đó là hình thức bán hàng online đang được các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu triển khai khá sôi động với đa dạng các sản phẩm từ bình dân đến cao cấp.
Các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương, Richy, Hải Hà, Bảo Ngọc, Hải Châu,… đều lựa chọn đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến thông qua website hoặc kết hợp với các sàn thương mại điện tử cũng như các bên dịch vụ giao hàng,… Cùng với đó, rất nhiều chiến lược ưu đãi được tung ra như nhận mã giảm giá khi đặt hàng online, chiết khấu khi mua theo combo sản phẩm, tặng quà đính kèm, giảm giá khi đặt hàng sớm,…

Gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee của Bánh trung thu Richy (Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Hoàng Mai) – Khách hàng đang sử dụng phần mềm DMS của MobiWork
Bán hàng online, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử là xu hướng của rất nhiều doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu nói riêng trong giai đoạn hiện tại. Là đơn vị cung cấp phần mềm quản lý hệ thống phân phối cho các doanh nghiệp, MobiWork không để mình nằm ngoài xu hướng này. Với mong muốn giúp các doanh nghiệp có thể quản lý tổng thể hoạt động bán hàng của mình trên 1 hệ thống, MobiWork DMS đã xây dựng và đưa ra phương án tích hợp dữ liệu bán hàng từ nhiều nguồn sang DMS, trong đó có việc kết nối với các sàn thương mại điện tử.
Với phương án này, MobiWork sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp có thể liên kết với các sàn thương mại điện tử, đem lại lợi ích trong việc đồng bộ đơn hàng phát sinh từ sàn thương mại điện tử về phần mềm DMS. Doanh nghiệp sẽ quản lý được đơn hàng về mặt sản phẩm, số lượng, yêu cầu người mua, tình trạng thanh toán,… tối ưu được quy trình xử lý đơn hàng, giao hàng cho đối tác. Và trong thời gian sắp tới MobiWork DMS sẽ cho ra mắt phiên bản tích hợp với Shopee.
Bánh trung thu là một sản phẩm mang tính thời vụ, nay lại gặp nhiều khó khăn do đang trong giai đoạn bùng dịch mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp nỗ lực đổi mới, tích cực áp dụng công nghệ 4.0 để thích nghi với thay đổi của thời cuộc thì vẫn có thể tìm kiếm được con đường thoát khó cho riêng mình.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Review giải pháp Amis CRM và MobiWork DMS: Lựa chọn tối ưu để quản lý kênh phân phối hiệu quả
- Tại sao doanh nghiệp cần một giải pháp DMS đúng nghĩa để quản lý kênh phân phối hiệu quả?
- Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?