Nếu không quản lý danh mục sản phẩm hợp lý thì doanh số chỉ tăng hữu hạn. Đặc biệt trong hoàn cảnh tăng trưởng tự nhiên không dễ dàng, quản lý danh mục sản phẩm càng trở nên tối quan trọng.
Mục lục nội dung:
Quản lý danh mục sản phẩm là gì?
Danh mục sản phẩm (Product mix) là tập hợp các dòng sản phẩm (Product line) của một doanh nghiệp sản xuất, phân phối hay nhà bán lẻ cung cấp cho khách hàng. Mỗi dòng sản phẩm được nhóm lại với nhau bởi sự tương đồng dựa trên các tiêu chí như cùng chức năng, cùng ngành hàng/ chủng loại, cùng phân khúc giá, cùng công nghệ sản xuất,….Như vậy, quản lý danh mục sản phẩm hiểu đơn giản là cách để doanh nghiệp phân loại sản phẩm sao cho khoa học, dễ kiểm soát về mọi mặt của vòng đời sản phẩm.
VD: Tập đoàn Lasuco sản xuất và kinh doanh các dòng sản phẩm khác nhau như đường, gạo, rau củ quả, rượu, thức uống dinh dưỡng,.. Trong mỗi dòng sản phẩm lại chia nhỏ ra thành từng chủng loại như với sản phẩm đường thì có đường mía và đường organic. Trong đường mía sẽ tập hợp những sản phẩm cụ thể như đường lỏng, đường vàng, đường trắng tinh luyện, đường que, đường phèn,… Tất cả các sản phẩm cụ thể này khi được nhóm lại với nhau tạo thành dòng sản phẩm. Các dòng sản phẩm tiếp tục được tập hợp với nhau tạo thành danh mục sản phẩm của Tập đoàn Lasuco.
Vai trò quan trọng của quản lý danh mục sản phẩm
Nếu không quản lý danh mục sản phẩm hợp lý thì doanh số chỉ tăng hữu hạn. Đặc biệt trong hoàn cảnh tăng trưởng tự nhiên không dễ dàng, quản lý danh mục sản phẩm càng trở nên tối quan trọng.
Đảm bảo tính đồng nhất
Tính đồng nhất của danh mục sản phẩm đề cập đến cách các sản phẩm được liên kết chặt chẽ với nhau. Tính đồng nhất trong danh mục sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
- Tuổi đời công ty
- Tình hình tài chính
- Lĩnh vực hoạt động
- Nhận diện thương hiệu,…
Ví dụ: với các công ty mới thành lập, kinh doanh 1 hoặc một vài dòng sản phẩm thì có tính đồng nhất cao hơn nhiều so với công ty lớn đã hoạt động lâu năm, kinh doanh cùng lúc hàng chục dòng sản phẩm. Nhưng nếu công ty đó có tài chính mạnh và biết cách ứng dụng công nghệ thì vẫn có thể quản lý danh mục sản phẩm vô cùng khoa học, đồng bộ.
Một khi đảm bảo được tính đồng nhất trong quản lý danh mục sản phẩm thì mọi công việc như phân nhân viên phụ trách, kiểm soát doanh thu, đo lường độ phủ và mức độ tiêu thụ của thị trường,.. đều trở nên dễ dàng, mạch lạc.
Kiểm soát doanh thu
Trong phân phối bán lẻ luôn tồn tại tính “triệt tiêu” (Market Cannibalization – Tước đoạt doanh thu). Một sản phẩm mới ra đời (có tính năng và giá trị sử dụng tương đương các sản phẩm hiện hữu) có thể ăn vào doanh thu của các sản phẩm hiện hữu, làm sức tiêu thụ của chúng bị ảnh hưởng. Như vậy xét tổng thể, doanh thu tháng của công ty không tăng nhiều, trong khi chi phí cơ hội cho các sản phẩm mới rất cao, kéo theo cả ngành hàng phải chịu thiệt. Nếu không quản lý tốt danh mục sản phẩm, ban lãnh đạo khó mà đo lường chi tiết được hiệu quả kinh doanh thực tế của từng sản phẩm.
Một danh mục sản phẩm cân bằng, vừa hỗ trợ tung các sản phẩm mới và tránh được bão hòa sẽ giúp tăng trưởng doanh thu gốc.
Chuyên nghiệp hóa doanh nghiệp
Danh mục sản phẩm là phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của công ty và là một tập hợp con của Marketing hỗn hợp (Product – sản phẩm trong Marketing mix). Quản lý tốt danh mục sản phẩm cũng là cách để nâng tầm chuyên nghiệp của công ty trong mắt khách hàng, cho phép khách hàng tiếp cận sản phẩm của bạn một cách có hệ thống.
Giải pháp quản lý danh mục sản phẩm hiệu quả – MobiWork DMS
Ai cũng biết quản lý danh mục sản phẩm là cần thiết và quan trọng nhưng không phải nhà lãnh đạo nào cũng thực hiện thành công. Quản lý danh mục sản phẩm không đơn giản như trò chơi phân loại màu sắc, màu nóng một bên, màu lạnh một bên. Nó đòi hỏi phải kiểm soát được cả về chiều rộng, chiều dài và chiều sâu của danh mục sản phẩm. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về giải pháp MobiWork DMS cho vấn đề này.
MobiWork DMS – Quản lý danh mục sản phẩm theo chiều rộng
Chiều rộng danh mục sản phẩm được đo bằng các chủng loại sản phẩm của doanh nghiệp, cho biết doanh nghiệp có bao nhiêu loại sản phẩm hiện hữu.
Lấy thương hiệu Goldsun – một khách hàng thân thiết đang sử dụng phần mềm MobiWork DMS là một ví dụ. Danh mục sản phẩm của hãng Goldsun có 4 loại sản phẩm: Dụng cụ nhà bếp; Gia dụng điện tử; Thiết bị nhà bếp; Máy lọc nước.
Phần mềm MobiWork DMS sẽ giúp doanh nghiệp phân loại sản phẩm theo tiêu chí tùy chọn. Bạn có thể nhóm các sản phẩm theo tiêu chí về đơn vị tính, nhãn hiệu, nhà cung cấp hoặc nhóm theo ngành hàng. Trên phần mềm DMS, tại Module Danh mục => chọn Sản phẩm => Ngành hàng => Thêm mới, nhà quản lý có thể khởi tạo ngành hàng một cách dễ dàng, linh hoạt.
MobiWork DMS – Quản lý danh mục sản phẩm theo chiều dài
Chiều dài danh mục sản phẩm là tổng số mặt hàng có trong tất cả các loại sản phẩm của doanh nghiệp. Ví dụ danh mục sản phẩm theo chiều dài của thương hiệu Goldsun như sau:
Chiều rộng của danh mục sản phẩm | ||||
Chiều dài của danh mục sản phẩm | Dụng cụ nhà bếp | Gia dụng điện tử | Thiết bị nhà bếp | Máy lọc nước |
Chảo chống dính | Máy làm mát | Bếp gas | Máy lọc nước Hydrogen | |
Bộ nồi inox | Nồi cơm điện | Bếp hồng ngoại | Máy lọc nước Eco | |
Xoong/ quánh | Quạt điện | Bếp điện từ | Máy lọc nước Goldsun Gold | |
Nồi luộc gà | Nồi áp suất | Máy hút mùi | Máy lọc nước Goldsun Silver | |
Nồi lẩu điện | Bình tắm | Cụm máy lọc nước Goldsun | ||
Máy xay sinh tố | ||||
Ấm siêu tốc | ||||
Lò nướng | ||||
Máy hút bụi | ||||
… |
Bảng 1: Ví dụ danh mục sản phẩm theo chiều dài của thương hiệu Goldsun
Sự thật rằng, việc quản lý danh mục sản phẩm bằng excel vô cùng thô sơ và tồn tại nhiều bất cập. Nhất là khi doanh nghiệp phân phối tới cả nghìn sản phẩm, việc quản lý thông tin, phân loại sản phẩm gây rất nhiều khó khăn và mất thời gian. Hơn thế nữa, sử dụng excel không tập trung được trong việc quản lý đồng bộ dữ liệu, không bảo mật và không nhà quản lý cái nhìn bao quát dẫn đến khó khăn trong hoạch định chiến lược phát triển lâu dài.
Đáp ứng nhu cầu “số hóa” quản trị hệ thống phân phối, 10 năm trở lại đây, phần mềm DMS bắt đầu tiếp cận và phổ biến với các doanh nghiệp Việt. Phần mềm MobiWork DMS giúp quản lý tốt thông tin sản phẩm, bao gồm:
- Mã sản phẩm
- Nhãn hiệu
- Tên sản phẩm
- Đơn vị tính
- Khối lượng, thể tích
- Mã Barcode gắn với sản phẩm, ảnh minh họa
- Link video giới thiệu sản phẩm
- Giá nhập, giá bán buôn, giá bán lẻ, giá sau VAT,
- Màu sắc hoặc đặc điểm sản phẩm,….
MobiWork DMS – Quản lý danh mục sản phẩm theo chiều sâu
Chiều sâu của danh mục sản phẩm được đo bằng kích thước, màu sắc và model có trong mỗi dòng sản phẩm. Nó biểu thị số lượng những mặt hàng khác nhau có trong từng nhãn hiệu của từng loại sản phẩm.
Thông thường, danh mục sản phẩm được làm 2 – 3 cấp. Theo dõi trong Bảng 1 ta thấy danh mục sản phẩm của Goldsun đang có độ sâu 2 cấp.
Danh mục | Cấp 1 | Cấp 2 |
Dụng cụ nhà bếp | Chảo chống dính | Bộ lọc theo: – Kích thước – Mục đích sử dụng – Xuất xứ lớp chống dính |
Ở các website bán hàng lớn như Lazada, Tiki, Shopee hay các trang nước ngoài như Amazon, thì tối đa được phân đến 5 cấp. Ví dụ:
Danh mục | Cấp 1 | Cấp 2 | Cấp 3 | Cấp 4 | Cấp 5 |
Thời trang | Nữ | Áo nữ | Áo thun nữ | Áo thun nữ ngắn tay | Áo thun nữ ngắn tay cổ tròn |
Với những doanh nghiệp có hàng nghìn sản phẩm, để đi vào quản lý chi tiết sản phẩm trong từng cấp độ nhỏ không phải việc đơn giản. Sự xuất hiện của các vị trí Giám đốc kinh doanh ngành hàng hoặc Quản lý ngành hàng tại các công ty hoạt động đa ngành cũng đủ chứng minh cho mức độ quan trọng cũng như sự phức tạp trong công việc này.
Tính năng Quản lý danh mục sản phẩm của phần mềm MobiWork DMS không chỉ đơn giản giúp doanh nghiệp phân phối quản lý thông tin sản phẩm (mã, tên, đơn vị tính,..) mà còn phát huy tác dụng trong việc quản lý chi tiết về doanh thu, mức độ tiêu thụ trên thị trường và độ phủ của sản phẩm so sánh với đối thủ cạnh tranh. Từ đó, cho cho nhà lãnh đạo có cái nhìn toàn diện về tiềm năng từng ngành hàng để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
Bên cạnh đó, phần mềm MobiWork DMS còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhân viên sales ngoài thị trường. Mỗi khi đi chăm sóc điểm bán/ đại lý, nhân viên không cần vất vả mang theo sổ sách, giấy tờ, catalogue mỗi khi đi thị trường bởi chỉ cần chiếc điện thoại di động cài đặt phần mềm MobiWork DMS, nhân viên đã có thể giới thiệu sản phẩm trực quan thông qua hình ảnh thực tế với các thông tin minh bạch, rõ ràng.
Tính năng Quản lý danh mục sản phẩm của phần mềm MobiWork DMS đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp phân phối:
|
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT