Hoạt động bán hàng nói chung và đội ngũ nhân viên bán hàng nói riêng là mạch máu của bất kỳ doanh nghiệp thương mại, bán lẻ nào bởi chức năng quan trọng của bộ phận này đem lại. Trong đó, quản lý bán hàng không đơn giản là hoạt động điều phối công việc trong bộ phận bán hàng, thực thi chiến lược bán hàng một cách chặt chẽ để thúc đẩy doanh số. Mà hoạt động này còn bao gồm toàn bộ công việc từ quá trình tuyển dụng, đào tạo và là người truyền năng lượng làm việc tích cực đến cho đội ngũ nhân viên bán hàng.
Tuy nhiên những năm gần đây, quá trình hoạt động của đội ngũ bán hàng và quản lý bán hàng đã có nhiều thay đổi đáng kể bởi sự dịch chuyển mua sắm của người tiêu dùng lên nền tảng trực tuyến.
Mục lục nội dung:
Một quy trình quản lý bán hàng chuyên nghiệp là gì?
Một quy trình bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp sẽ bao gồm các hoạt động quản lý cơ hội và khách hàng tiềm năng, dự báo bán hàng cũng như sử dụng các kỹ thuật báo cáo và quản lý để cung cấp thông tin chính xác nhất cho vị trí quản lý để hoàn thành mục tiêu doanh số.
Vai trò chiến lược chính của hoạt động quản trị kinh doanh hay còn là Giám đốc bán hàng bao gồm:
- Thiết lập mục tiêu doanh số cho đội ngũ
- Xây dựng chiến lược kinh doanh để đạt được những mục tiêu đó
- Triển khai chiến lược, quản lý chiến lược và tạo động lực hoàn thành mục tiêu cho đội ngu
- Đánh giá và báo cáo kết quả chiến lược
Mặc dù mỗi cá nhân của đội ngũ đều đóng góp công sức và nỗ lực vào mục tiêu thương mại chung cho doanh nghiệp nhưng chính những quản lý bán hàng sẽ là nhân tố tác động trực tiếp đến hiệu suất của đội ngũ hàng ngày.
Một nhà quản lý bán hàng sẽ biết cách áp dụng mô hình quản lý hiệu quả và cung cấp cho đội ngũ của mình sự nhất quán trong quản lý, đưa ra dự đoán về việc lập kế hoạch và triển khai bán hàng. Ngoài ra, những nhà quản trị kinh doanh còn có nhiệm vụ hỗ trợ giúp đội ngũ của mình có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên các hoạt động và liên kết các hoạt động đó với mục tiêu bán hàng.
Bên cạnh đó, các mô hình quản trị cũng cho phép nhà quản lý đưa ra phân tích và đánh giá mức độ thành công của hoạt động bán hàng.
Các kỹ năng quản lý bán hàng cần có để thành công
Các kỹ năng quản lý cần có của một nhà quản trị bao gồm:
Lập kế hoạch | Đặt ra mục tiêu, chỉ định khu vực bán hàng, thiết lập chiến thuật thu hút khách hàng tiềm năng |
Tuyển dụng | Tuyển dụng, xây dựng đội ngũ bán hàng hiệu quả nhất |
Đào tạo | Luôn luôn cập nhật cho đội ngũ bán hàng những kỹ năng để phát triển chuyên môn, đào tạo về sản phẩm mới, phân tích sự cạnh tranh và nguồn khách hàng tiềm năng |
Định hướng | Dẫn dắt đội ngũ bán hàng và luôn sẵn sàng hướng dẫn nhân sự mới |
Dự đoán | Liên tục điều chỉnh, cải thiện chiến lược bán hàng để đáp ứng nhu cầu khách hàng |
Đánh giá | Phân tích hiệu suất làm việc của đội ngũ, đảm bảo mỗi nhân viên làm việc hiệu quả |
Chi thưởng | Luôn giữ cho mỗi nhân viên có động lực làm việc chăm chỉ cùng với các chính sách lương thưởng phù hợp |
Cùng với tất cả các yếu tố trên được thực hiện, nhà quản trị kinh doanh sẽ giúp đội ngũ của mình dễ dàng đạt mục tiêu và có tác động tích cực đến doanh số và lợi nhuận.
Những lợi ích của hoạt động quản lý bán hàng
Những lợi ích từ hoạt động quản lý chuyên nghiệp mang đến cho doanh nghiệp gồm:
- Gia tăng doanh thu và tối đa hóa lợi nhuận
- Cải thiện độ chính xác của dự báo bán hàng, giảm thiểu rủi ro về sự thay đổi doanh thu
- Tăng cường sự hài lòng và trung thành từ khách hàng và cả nhân viên
- Giảm thiểu sự thay đổi về nhân sự, giảm chi phí tuyển dụng
- Tăng năng suất cho mỗi nhân sự
Hướng dẫn xây dựng và quản lý đội ngũ bán hàng
03 kỹ năng dành cho nhà quản trị được sử dụng nhiều nhất để thúc đẩy thành công doanh số bán hàng:
- Quản trị nhân lực
- Giám sát
- Đo lường và dự báo
Kỹ năng quản trị nhân lực
Bước đầu để hoạt động quản lý bán hàng hiệu quả đó là tìm kiếm, tuyển dụng và giữ chân nhân sự có năng lực. Trong đó như chúng ta biết, tuyển dụng là một quy trình hoạt động khá tốn kém. Các nhà quản lý sẽ tiết kiệm được khoản ngân sách không nhỏ nếu biết cách giữ chân những nhân sự có năng lực trong công việc. Việc lựa chọn những nhân viên có tay nghề cao và phù hợp với các mục tiêu của doanh nghiệp đề ra là công việc không hề đơn giản.
Hầu hết các doanh nghiệp thương mại, bán lẻ đạt hiệu quả về doanh số đều có sự đào tạo nhân sự và phát triển chuyên môn thường xuyên. Điều này không những tạo ra sự dẫn đầu trong lĩnh vực so với đối thủ mà còn giúp tạo động lực cho mỗi nhân viên. Các nhà quản trị kinh doanh sẽ luôn phải cập nhật những kiến thức mới về sản phẩm, thông tin về bối cảnh cạnh tranh, chiến lược mới cho khách hàng tiềm năng và cả đào tạo chuyên môn.
Kỹ năng giám sát
Công việc bán hàng về bản chất là những cá nhân hoạt động độc lập, có tính cạnh tranh cao và không hề dễ dàng để quản lý họ. Các nhà quản lý thành công sẽ là những người biết tận dụng sự cạnh tranh và sử dụng nó để thúc đẩy sự cố gắng của mọi người. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các giải pháp quản lý bán hàng hiện nay cũng giúp nhà quản trị dễ dàng theo dõi thời gian thực và đưa ra phản hồi tức thời. Điều này cho phép đội ngũ bán hàng dễ dàng làm việc cùng nhau và công tác quản lý hiệu quả hơn. Quan trọng hơn hết là nhà quản trị có thể đảm bảo các chỉ số hoạt động rõ ràng và chính xác nhất.
Kỹ năng đo lường và dự báo
Các nhà quản lý phải đối diện với áp lực không chỉ về doanh số hàng tháng, hàng quý mà còn chịu áp lực cho đường dẫn sự phát triển doanh số trong tương lai. Đội ngũ bán hàng sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu các số liệu về doanh số được minh bạch, nguồn cung khách hàng tiềm năng dồi dào để xây dựng quan hệ và tạo ra đơn hàng. Bởi vậy các chỉ số bán hàng phải được cung cấp một cách đầy đủ và rõ ràng để thúc đẩy động lực bán hàng của mỗi cá nhân. Các cá nhân cần được biết những đồng nghiệp của mình đang hoạt động nỗ lực thế nào để đạt được mục tiêu.
Hoạt động đo lường các chỉ số và một quy trình chuẩn hóa bán hàng sẽ giúp nhà quản trị và đội ngũ bán hàng biết cách làm việc với khách hàng hiệu quả. Để làm được điều này, các giải pháp phần mềm quản lý bán hàng được phát triển hiện nay đã đem lại hiệu quả bất ngờ cho không chỉ nhà quản trị mà còn đối với mỗi nhân viên bán hàng.
Hệ thống giải pháp quản lý bán hàng là gì?
Hệ thống quản lý bán hàng hay còn được gọi là Phần mềm quản lý bán hàng CRM là một hệ thống được xây dựng giúp quá trình bán hàng trở nên dễ dàng hơn.
Trong đó, ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp mỗi nhân viên bán hàng dễ dàng quản lý quy trình bán hàng, quản lý thông tin khách hàng, theo dõi đơn hàng, xây dựng mối quan hệ khách hàng nhằm mục đích vào việc thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tuy nhiên nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật ngày này, hệ thống phần mềm đã được thiết kế để tối ưu hoạt động cho người dùng hơn bao giờ hết. Mỗi phần mềm được xây dựng hiện nay có thể kết hợp nhiều loại dữ liệu bao gồm hồ sơ khách hàng, các hoạt động theo thời gian thực, sự kết nối giữa các thành viên trong đội ngũ bán hàng, tự động hóa quy trình bán hàng, báo cáo,…
Lợi ích hệ thống phần mềm quản lý bán hàng
Thông qua việc áp dụng hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, hiệu quả trong việc thúc đẩy doanh số đội ngũ bán hàng được tăng lên rõ rệt. Bên cạnh đó cũng giảm thiểu các hoạt động quản lý và vận hành rườm rà, không cần thiết. Hệ thống phần mềm cho phép nhà quản trị tự động giao việc phù hợp cho mỗi nhân viên, cải thiện khả năng dự báo kết quả và phân tích kinh doanh.
Ngoài ra, những lợi ích trực tiếp đối với đội ngũ bán hàng và nhà quản trị bao gồm:
- Hỗ trợ xây dựng quy trình bán hàng
- Kiểm kê hàng xuất, hàng tồn chỉ bằng một thao tác trên hệ thống
- Báo cáo đa chiều chuyên nghiệp
- Tạo hợp đồng, đơn hàng nhanh chóng
- Tự động cập nhật công nợ
Nếu doanh nghiệp vẫn đang đi tìm câu trả lời về việc làm sao để quản lý tốt hoạt động bán hàng và xây dựng kênh phân phối hiện đại nói riêng, hãy liên hệ ngay với MobiWork qua hotline: 090 150 8000 để được chúng tôi hỗ trợ tư vấn về giải pháp MobiWork DMS cho doanh nghiệp của bạn.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Giải pháp tích hợp MobiWork DMS với Odoo ERP – Tối ưu hóa quản trị và phân phối
- Tối Ưu Hóa Quản Lý Kênh Phân Phối Toàn Diện Qua Tích Hợp MobiWork DMS Và Fast ERP
- Tích Hợp MobiWork DMS Với ERP Bravo: Giải Pháp Hoàn Hảo Cho Quản Lý Kênh Phân Phối
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá