POSM là từ viết tắt của “Point of Sale Materials”. Từ lâu POSM đã trở thành một trong những hình thức quảng cáo, marketing sản phẩm/dịch vụ được nhiều doanh nghiệp, đơn vị áp dụng. Vậy cụ thể POSM nghĩa là gì?
POSM giúp quảng bá các thông tin, hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng tại các điểm bán khác nhau, từ đó tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tăng doanh thu.
Một trong những ví dụ điển hình thành công trong việc tăng độ nhận diện sản phẩm và thương hiệu nhờ sử dụng POSM chính là Starbucks. Nhờ triển khai POSM tại các điểm bán trên toàn thế giới, chiến dịch “Starbucks at Home” được Starbucks® và Nestle khởi tạo đã đạt được những thành tựu nhất định. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cực thú vị về thành công của Starbucks nhờ chiến lược triển khai POSM.
Mục lục nội dung:
POSM nghĩa là gì?
POSM nghĩa là gì? POSM (còn được gọi là POPM hoặc POP) là viết tắt của thuật ngữ “Point of Sale Materials”. POSM thường được hiểu là vật phẩm trưng bày hay vật phẩm quảng cáo sản phẩm/dịch vụ tại điểm bán hay POSM tại điểm bán. POSM chứa các thông tin quảng cáo về sản phẩm, giúp người tiêu dùng hiểu và hứng thú về sản phẩm đó.
Vậy cụ thể POSM nghĩa là gì? POSM được xem là một hình thức marketing, tiếp thị, truyền thông tin sản phẩm đến khách hàng tại điểm bán. POSM là một phần không thể thiếu của chiến lược truyền thông, chiến lược quảng bá sản phẩm hay xây dựng thương hiệu. Thuật ngữ POSM marketing ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong chiến lược kinh doanh của mình.
Có nhiều dạng POSM khác nhau, phù hợp với nhu cầu, mục đích của các chiến dịch quảng cáo tại các công ty, doanh nghiệp. Tất cả các POSM đều được triển khai trên POP hoặc POS. Trong đó có thể kể đến một số dạng POSM thường được sử dụng trong chiến dịch quảng bá sản phẩm/thương hiệu như: Áp phích, Băng Rôn, tờ rơi, Posters, Dangler, biển cảnh báo, Dummy Boxes, Shelf Branding, Shelf Talker, Leaflets & Leaflets Dispenser, Wobblers,…
POSM nghĩa là gì? POP hay POS là gì?
Để hiểu cụ thể POSM nghĩa là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về POP hay POS trong POSM. POS là viết tắt của Point of Sale (điểm bán hàng), được xem xét dưới góc nhìn của người bán. Đây chính là điểm bán hàng mà người bán sử dụng để bán các sản phẩm cho khách hàng của mình.
POP là viết tắt của Point of purchase ( điểm mua hàng) được xem xét dưới quan điểm của khách hàng. Điều này có nghĩa là POS & POP đều giống nhau nhưng được nhìn nhận khác nhau do mục đích của người bán và người tiêu dùng khác nhau.
POSM gồm những gì?
POSM nghĩa là gì, có bao nhiêu loại POSM được sử dụng trong các chiến dịch marketing hiện nay. POSM không có kích thước, hình dáng và loại cố định. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng POSM khác nhau, phù hợp với nhu cầu của các chiến dịch quảng bá, tiếp thị. Trong đó người ta dựa vào ứng dụng của POSM trong ngành bán lẻ để phân loại chúng thành các loại sau:
Posters (Áp phích): Áp phích là biển báo được dán trên một mặt phẳng thẳng đứng như tường. Chúng thường có các kích thước sau: Lớn (24×36), Trung bình (18×24), Nhỏ (11×17) và khổ A4. Tùy thuộc vào mục đích/ thương hiệu/chủ đề mà các doanh nghiệp có thể chọn chất liệu Posters phù hợp.
Danglers (Biển cảnh báo): Danglers là những biển báo được treo “lủng lẳng” trên tường/cửa của các cửa hàng bán lẻ. Một Dangler đơn giản nhất có thể chỉ là một mảnh giấy dày hình chữ nhật với chữ SALE trên đó. Mặt khác, nó có thể là một mô hình 3D của sản phẩm.
Standee: Standee được hiểu là một chân dựng được dùng để tờ in quảng cáo, ảnh hoặc banner cỡ nhỏ. Đây là một loại tư trưng bày tự đứng quảng bá cho một chương trình truyền thông/chiến dịch/chương trình. Nó thường được đặt bên ngoài cửa ra vào để thu hút sự chú ý của người qua đường. Standee có nhiều loại khác nhau như standee sàn, standee cuốn, standee cắt, standee canvas, standee MDF, standee LED, standee 3D, v.v.
Ruy băng: Các nhãn dán/ cờ ruy băng nhỏ được gắn trên cùng một sợi chỉ với trình tự khoảng cách đồng đều được gọi là cờ đuôi nheo trong thuật ngữ POSM. Ruy băng thường là một POSM được sử dụng trên cửa ra vào hoặc cửa sổ.
Các POSM khác: Các loại POSM chính khác là nhãn dán, wobblers, màn hình cửa sổ LED, thiết bị bay, màn hình đánh dấu acrylic, v.v. Tất cả những vật liệu này đều được sử dụng để quảng bá truyền thông cho thương hiệu.
Starbucks thành công nhờ chiến lược triển khai POSM như thế nào?
Chúng ta đã tìm hiểu tổng quan POSM nghĩa là gì, cũng như lợi ích, tính ứng dụng và cá loại POSM phổ biến.
Tập đoàn Starbucks là một chuỗi cửa hàng cà phê và nhà máy rang xay đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính tại Seattle, Washington. Là chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới, Starbucks được coi là đại diện chính cho làn sóng văn hóa cà phê thứ hai của Hoa Kỳ. Tính đến đầu năm 2020, công ty hoạt động trên 30.000 địa điểm trên toàn thế giới tại hơn 70 quốc gia.
Ngay từ đầu, Starbucks đã định hướng là một loại hình doanh nghiệp F&B đặc biệt. Starbucks không chỉ tôn vinh sự phong phú của cà phê truyền thống, mà còn mang lại cảm giác kết nối đến khách hàng của mình.
Sứ mệnh của Starbucks là truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần khách hàng. “Mỗi ngày, đội ngũ Starbucks đi làm với mong muốn làm được hai điều: chia sẻ những ly cà phê tuyệt vời với bạn bè và giúp tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn. Điều này đã trở thành sự thật cho tới ngày hôm nay khi Starbucks đầu tiên được mở cửa vào năm 1971” – Anders Walther, Giám đốc Starbucks khu vực Châu Âu chia sẻ.
Theo ước tính hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới sẵn sàng bỏ 15 phút mỗi sáng chỉ để thưởng thức một ly Starbucks hảo hạng.
Với độ bao phủ các cửa hàng rộng khắp thế giới, Starbucks đã gặt hái được nhiều thành tựu trong chiến dịch “Starbucks at Home” của mình nhờ triển khai chiến lược POSM.
Vào năm 2018, Starbucks® và Nestlé, chính thức hợp tác, khởi đầu cho chiến dịch mang tên “Starbucks at Home”. Starbucks bắt tay hợp tác và cho phép Nestlé quyền bán các sản phẩm cà phê và trà của Starbucks trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ ăn uống trên toàn cầu. Nhờ vậy hàng triệu khách hàng trên thế giới có thể mua cafe Starbucks tại các hệ thống siêu thị và thưởng thức tại nhà của mình.
Nestlé và Starbucks® cần một nhà cung cấp có thể đảm bảo POSM chất lượng cao với khả năng hiển thị tối đa tại tất cả các cửa hàng tạp hóa ở các quốc gia Bắc Âu. Tại các hệ thống siêu thị và cửa hàng tạp hóa Starbucks đã sử dụng các mẫu POSM với các kệ trưng bày sản phẩm bắt mắt có treo logo nàng tiên cá màu xanh trắng quen thuộc.
Starbucks tận dụng tối đa không gian trưng bày POSM trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay các hàng tạp hóa. Kệ trưng bày sản phẩm của Starbucks được đặt ngay tại các vị trí nổi bật, bắt mắt của các cửa hàng, khiến khách hàng bị thu hút và chú ý. Trên các kệ này đều được trưng bày các sản phẩm mới nằm trong chiến dịch “Starbucks at Home”.
Starbucks đã đặt các vật phẩm trưng bày POSM chất lượng cao tại hơn 600 cửa hàng trên khắp các quốc gia Bắc Âu. Starbucks đã xem xét hơn 50 tùy chỉnh các phương pháp chiến lược triển khai POSM đến từ đơn vị nhà thầu thiết kế và lắp đặt POSM nhằm đưa ra mẫu POSM phù hợp với mình. Ngoài ra hãng này cũng đã sử dụng hơn 5.000 đơn vị sản phẩm trưng bày trong chiến dịch này.
Kết luận
Có thể nói Starbucks không chỉ là điển hình trong việc xây dựng và định vị thương hiệu mà còn là ví dụ thành công trong việc triển khai chiến lược POSM marketing. Nhờ POSM, khách hàng tại Bắc Âu và nhiều thành phố lớn trên thế giới ngày càng ưa thích và lựa chọn Starbucks nhiều hơn. POSM marketing cũng là yếu tố không thể thiếu giúp chiến dịch “Starbucks at Home” thành công vang dội.
MobiWork DMS vừa giải đáp thắc mắc POSM nghĩa là gì, cũng như các loại hình POSM được ứng dụng rộng rãi trong marketing. Để tìm hiểu thêm POSM nghĩa là gì, cũng như các thuật ngữ khác trong marketing, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại trang web của chúng tôi.
Mong rằng bài viết đã mang đến các thông tin hữu ích đến bạn đọc.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT