Ngày nay, với sự bùng nổ của internet cùng sự tăng trưởng không ngừng của các nhà mạng di động đã và đang mở ra lối đi mới cho các doanh nghiệp. Việc bán hàng qua điện thoại tạo thêm cơ hội để tiếp cận khách hàng và dần trở thành công cụ chính trong kinh doanh. Các cuộc giao dịch, trao đổi mua bán đều được thỏa thuận qua điện thoại nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao cho cả hai bên. Nhưng làm thế nào để bán hàng hiệu quả, thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số thì không phải điều dễ dàng. Vậy làm thế nào để có kỹ năng bán hàng qua điện thoại khiến khách hàng không thể từ chối?
Mục lục nội dung:
Tầm quan trọng của kỹ năng bán hàng qua điện thoại
Bán hàng qua điện thoại không phải chỉ là gọi điện tư vấn một cách máy móc mà cần có những “kỹ năng đặc biệt” để doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Đây là hình thức khá phổ biến hiện nay trong quy trình bán hàng của một doanh nghiệp. Các cuộc điện thoại góp phần không nhỏ để tiếp cận và giới thiệu sản phẩm. Đây được coi là hình thức marketing tác động trực tiếp và có thể nhận lại phản hồi ngay từ phía khách hàng.
Tiếp cận nhanh chóng, thuyết phục khách hàng và đánh vào tâm lý của họ để dẫn đến hành động mua hàng. Tuy vậy, nếu không khéo léo và có kỹ năng tốt, đối với nhiều khách hàng họ sẽ cảm thấy khó chịu vì bị làm phiền và khả năng từ chối tư vấn là rất cao. Đây là hình thức bán hàng hiệu quả để thúc đẩy doanh thu nhưng không hề đơn giản, nó là một quá trình dài trau dồi, học hỏi để cải thiện được kỹ năng bán hàng qua điện thoại. Vậy bán hàng qua điện thoại cần những kỹ năng gì? Làm thế nào để bản thân có thể phát huy tối đa năng lực bán hàng qua điện thoại?
Những kỹ năng bán hàng qua điện thoại hiệu quả
1. Hiểu rõ sản phẩm mà mình đang bán
Điều đầu tiên cần có là bạn phải thực sự am hiểu về sản phẩm mình đang bán. Việc hiểu sản phẩm, biết chính xác mình đang bán gì sẽ giúp bạn có nền tảng vững chắc để giao tiếp với khách hàng. Bạn cần nêu được điểm mạnh, điểm nổi bật của sản phẩm và lý do vì sao họ nên chọn sản phẩm của bạn thay vì chọn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Hãy đưa ra những thông tin cần thiết để làm thỏa mãn họ.
Sau khi khách hàng hiểu sơ lược về sản phẩm thì hãy nghĩ đến phương thức để quảng cáo mà bạn cần truyền tải. Tiếp cận thông minh, tinh tế và chắc rằng mọi chia sẻ rõ ràng, ngắn gọn nhất. Hãy nhớ rằng cuộc điện thoại có thể bị ngắt bất cứ lúc nào nếu khách hàng cảm thấy không thỏa mãn. Bởi vậy, hãy cẩn trọng trong từng câu nói, nắm bắt được khách hàng cần gì và muốn gì để từ đó đưa ra luận điểm hấp dẫn họ mua hàng. Đây là những kỹ năng cơ bản để doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn.
2. Giữ tinh thần thoải mái và cởi mở
Điều quan trọng tác động đến tâm lý mua hàng là thái độ của người bán. Cuộc nói chuyện có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng bán hàng qua điện thoại. Bạn cần có sự cởi mở, thoải mái và vui tươi khi trao đổi để gây ấn tượng với khách hàng. Bạn có biết, sự thành công khi giao tiếp qua điện thoại được quyết định 86% bởi giọng nói và chỉ có 14% phụ thuộc vào nội dung bạn truyền tải? Bởi thế, hãy luôn làm việc với tư thế thoải mái nhất, hít thở sâu và nở nụ cười vui vẻ để tinh thần thoải mái để khách hàng cảm nhận được sự tự tin, hào hứng và tràn đầy nhiệt huyết với công việc bạn đang làm. Hãy biến cuộc bán hàng thành một cuộc trò chuyện thông thường, không phải giữa bạn và khách hàng mà giữa hai người bạn, và bạn đang chia sẻ những sản phẩm tốt đẹp đến cho người bạn của mình.
3. Khách hàng khó tính vẫn luôn là “thượng đế”
Khách hàng là thượng đế, đó luôn là một chân lý không thể thay đổi. Mỗi người có một tính cách, suy nghĩ, lập trường khác nhau, do vậy bạn khó để đoán được cách xử sự của họ như thế nào, đặc biệt là khi nói chuyện qua điện thoại. Sẽ có nhiều khách hàng “khó chiều”, là một nhân viên bán hàng thông minh, bạn cần biết thuyết phục những người này mua hàng một cách hiệu quả nhất.
Hãy cung cấp cho họ những thông tin cần thiết và cố gắng giữ thái độ niềm nở, vui vẻ để “ghi điểm” trong mắt khách hàng. Khi thấy khách hàng khó chịu, hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao. Mặc dù không dễ dàng để chiều lòng và đáp ứng yêu cầu của họ nhưng sự lắng nghe, chia sẻ sẽ phần nào giúp họ “dịu lại”.
Khách hàng khó tính là trường hợp mà các nhân viên bán hàng đều không mong gặp phải. Nhưng đó cũng chính là thử thách và cơ hội để bạn rèn luyện tính chuyên nghiệp trong công việc bán hàng qua điện thoại. Hãy bình tĩnh, tự tin và thuyết phục họ bằng những kỹ năng bán hàng hiệu quả.
4. Luôn luôn lắng nghe – Luôn luôn thấu hiểu
Việc chào bán qua điện thoại là cả một nghệ thuật, bạn chỉ có một khoảng thời gian ngắn để tạo ấn tượng với khách hàng. Bởi thế, hãy tạo sự thu hút ngay từ lời chào đầu tiên, thay vì chào hỏi bình thường hãy hỏi “Hôm nay bạn thế nào?” để tạo sự thân mật ngay từ đầu.
Ban đầu bạn có thể phải nghe những câu hỏi dồn dập của khách hàng về sản phẩm với mong muốn sự rõ ràng và độ chính xác cao. Bởi vậy, hãy luôn luôn lắng nghe, đặt mình trong tư thế của một người bạn để thấu hiểu và trao đổi sao cho khách hàng hài lòng. Thu hẹp khoảng cách, tạo không gian thoải mái để họ cảm thấy thân quen và có thể trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
5. Chủ động đặt câu hỏi cho khách hàng
Việc đặt câu hỏi cho khách hàng sẽ giúp bạn luôn ở thế chủ động và khách hàng dễ bị thuyết phục, bởi mọi câu trả lời, mọi lời nói đều nằm trong dự tính của bạn và có phương án giải quyết.
Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt nhất định. Đừng đặt quá nhiều câu hỏi bởi họ sẽ chán và cảm thấy khó chịu. Phải cân bằng và hiểu thời điểm nào nên đặt câu hỏi và nên đặt bao nhiêu câu hỏi. Không nên đưa ra các câu hỏi khiếm nhã và chỉ hỏi những câu hỏi đem lại thông tin mà bạn cần biết từ khách hàng.
Không chỉ vậy, bạn còn phải tập trung để nghe các câu trả lời từ khách hàng và ghi lại những mong muốn của họ.
6. Đừng bao giờ cúp máy trước khách hàng
Một quy tắc trong mọi cuộc điện thoại về kinh doanh là không bao giờ cúp máy trước khách hàng. Bạn là người bán sản phẩm, dịch vụ qua điện thoại và dù cho họ có đồng ý hay không đồng ý thì đừng vội vàng cúp máy. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và khiến họ không muốn mua sản phẩm nữa.
Luôn để khách hàng là người chủ động trong việc dừng câu chuyện, vì điều này sẽ giúp họ cảm thấy được tôn trọng hơn. Và biết đâu họ lại có sự thay đổi quyết định ở cuối câu chuyện. Kỹ năng bán hàng qua điện thoại vô cùng quan trọng, vì thế hãy tạo ấn tượng tốt cho khách hàng về công ty của bạn bằng những điều nhỏ nhất.
Tố chất cần có của người bán hàng qua điện thoại
Bán hàng qua điện thoại là công việc đòi hỏi sự am hiểu sản phẩm, kỹ năng ứng xử khéo léo, giọng nói dễ nghe, thuyết phục. Khi bán hàng qua điện thoại không thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên khó nắm bắt được tâm lý của họ. Vì thế bạn cần chủ động hơn trong quá trình nói chuyện, làm chủ cuộc đối thoại và nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua trọng nói và phản ứng. Đừng để khách hàng bắt bí bằng các câu hỏi và những tình huống có thể xảy ra.
Lời kết
Kỹ năng bán hàng qua điện thoại tốt sẽ tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Nếu có sự chuẩn bị tốt cho cuộc gọi, chắc chắn sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được khách hàng lựa chọn mặc dù bạn và họ chưa một lần gặp nhau. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết này cùng kỹ năng nắm bắt xu hướng, nắm bắt tâm lý sẽ giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn với sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.
Hãy tiếp tục theo dõi website www.mobiwork.vn để cập nhật thêm những chia sẻ bổ ích khác.
- MobiWork ra mắt “MobiWork HR” giải pháp quản trị nhân sự chuyên biệt cho lĩnh vực phân phối
- Con đường trở thành Giám đốc bán hàng vùng từ một Salesman
- 7 cách xây dựng niềm tin của khách hàng
- 6 ý tưởng để xây dựng đội ngũ bán hàng thành công
- 9 Kỹ năng bán hàng mà dân SALES nhất định phải biết
- Những sai lầm chết người của nhân viên sales, kinh doanh – Phần I