Tháng 1/2019, Dược phẩm Hoa Linh chính thức mở rộng áp dụng MobiWork DMS vào mảng hóa mỹ phẩm sau 1 năm triển khai thành công giải pháp trong lĩnh vực Dược phẩm. Đây là một bước ngoặt lớn bởi trước đó doanh nghiệp từng triển khai những giải pháp tương tự nhưng không đạt được thành quả như mong muốn. Đâu là lý do đứng sau thành công này?
Để phần mềm quản lý hệ thống phân phối – DMS đi từ lý thuyết vào thực tiễn mô hình phân phối -bán hàng không chỉ cần sự cố gắng, nỗ lực của doanh nghiệp mà còn cần sự hỗ trợ tích cực từ nhà cung cấp giải pháp. Thiếu một trong hai nhân tố đó, dù phần mềm có thông minh như thế nào nhưng chắc chắn không thể triển khai thành công, thậm chí còn có thể trở thành rào cản cho sự phát triển. Câu chuyện từ Dược Hoa Linh – doanh nghiệp số 1 ngành Dược về sản phẩm chăm sóc sức khỏe là một ví dụ.
Khi lựa chọn một nhà cung cấp phần mềm DMS nói chung hay bất kỳ giải pháp công nghệ nào, doanh nghiệp đều phải trả lời được ít nhất 3 câu hỏi:
1. Nhà cung cấp có “tên tuổi” không?
Độ nổi tiếng về thương hiệu của một nhà cung cấp thường được đo lường bằng các chỉ số:
- Độ tin tưởng về thương hiệu của công ty chủ quản?
- Bao nhiêu khách hàng đã triển khai?
- Có những doanh nghiệp lớn nào cùng lĩnh vực?
- Số lượng khách hàng đã gia hạn hợp đồng năm thứ 2, thứ 3?
Trong đó, yếu tố cuối cần được lưu ý nhiều hơn bởi nó chứng tỏ nhà cung cấp có thực sự nhận được sự tin tưởng từ phía các doanh nghiệp. Đôi khi, có những đơn vị dù sở hữu tổng số lượng khách hàng lớn, tuy nhiên họ chỉ sử dụng trong vòng 6 tháng, 1 năm thì chắc chắn cần đặt ra câu hỏi: “Tại sao doanh nghiệp đó không tiếp tục triển khai phần mềm DMS?” “Yếu tố nào khiến họ chuyển đổi nhà cung cấp?”
2. Nhà cung cấp có kinh nghiệm triển khai trong cùng lĩnh vực?
Sự am hiểu sâu sắc của nhà cung cấp về hệ thống phân phối thuộc lĩnh vực của bạn không chỉ có ý nghĩa trong giai đoạn đầu xây dựng giải pháp, tính năng mà còn tác động rất lớn khi phần mềm chính thức đi vào hoạt động. Bởi lẽ, khi DMS triển khai rộng khắp, chắc chắn sẽ phát sinh nhiều vấn đề về nghiệp vụ mà chỉ xảy ra trong lĩnh vực đó. Với vốn kiến thức của mình, nhà cung cấp giải pháp phải phân tích được vấn đề và từ đó đưa ra giải pháp để phần mềm đáp ứng linh hoạt nhu cầu phản trị.
3. Dịch vụ sau bán hàng của nhà cung cấp có đảm bảo?
Nhà cung cấp có đội ngũ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ kỹ thuật riêng biệt? Người dùng phần mềm DMS khi gặp vấn đề có thể liên hệ với ai? bằng hình thức nào? Trong trường hợp không hỗ trợ online được, với điều kiện cho phép, nhà cung cấp có sẵn sàng đi thực địa cùng người dùng để hỗ trợ giải quyết vấn đề?
Thực tế đã chứng minh, việc nghiên cứu kỹ những yếu tố trên tác động rất lớn đến thành công khi triển khai bất kỳ giải pháp công nghệ nào. Hãy cùng theo dõi thực tế nhiều năm triển khai phần mềm DMS, Dược Hoa Linh đã trải qua những gì để đúc rút nên những kinh nghiệm nói trên.
Dược Hoa Linh – Xây dựng thương hiệu từ chất lượng
Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh thành lập năm 2001, là đơn vị trực tiếp sản xuất và kinh doanh Dược phẩm. Với phương châm làm việc” Muốn lớn, muốn mạnh bền vững thì phải làm tốt, trước hết là làm sản phẩm nào phải tốt sản phẩm đó. Làm tốt từ sản phẩm dễ đến sản phẩm khó, làm tốt cả những sản phẩm phổ thông ăn lãi ít” nên Dược Hoa Linh đã nhanh chóng dẫn đầu với hàng triệu người dùng trên toàn quốc. Nổi bật là những nhãn hiệu như Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương – Sản phẩm số 1 về vệ sinh phụ nữ; viên ngậm Bảo Thanh, thuốc ho bổ phế Bảo Thanh, kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu…. Để đạt được những bước tiến “thần kỳ” đó, ban lãnh đạo doanh nghiệp luôn tập trung vào những dòng sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tại Việt Nam, hình thành nên một thương hiệu chăm sóc sức khỏe “thuần” Việt nhưng chất lượng mang tầm quốc tế.
Năm 2016, để hỗ trợ nhiều hơn cho công tác quản lý hệ thống phân phối, đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ về thị trường của doanh nghiệp cũng như hỗ trợ cho việc quảng bá sản phẩm, Dược Hoa Linh đã tìm hiểu giải pháp DMS của một nhà cung cấp có tên tuổi trên thị trường. Tuy nhiên, sau gần 1 năm áp dụng, đã xuất hiện nhiều vấn đề khiến cho kết quả triển khai không được như kỳ vọng, trong đó chủ yếu xoay quanh:
- Phần mềm thiếu ổn định, thường xuyên “treo” máy không thể tương tác. Mất quá nhiều thời gian để truy cập một tính năng hay thực hiện các thao tác viếng thăm khách hàng. Đôi khi việc treo máy khiến dữ liệu bị ảnh hưởng, Trình Dược Viên phải thực hiện thao tác lại từ đầu.
- Bắt buộc phải làm khi có 3G/Wifi: Chỉ có thể hoạt động trong môi trường mạng ổn định. Nếu trong quá trình thao tác, tín hiệu mạng không tốt sẽ khiến toàn bộ quy trình bán hàng không thể tiếp tục thực hiện.
- Không biết liên hệ với ai khi xảy ra lỗi: Nhà cung cấp không có một đội ngũ kỹ thuật riêng để xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng phần mềm, đặc biệt là giải đáp thắc mắc cho đội ngũ nhân viên ngoài thị trường. Người dùng không biết liên hệ với ai, qua đâu để được hỗ trợ hoặc liên hệ rồi nhưng ghi nhận vấn đề và chờ đợi xử lý quá lâu.
MobiWork DMS – “Người bạn” đồng hành đầy tin cậy của Dược Hoa Linh
Với những vấn đề trên, đầu 2018, Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh đã quyết định chuyển đổi nhà cung cấp DMS và đến quý 2 cùng năm, chính thức ký kết hợp đồng triển khai phần mềm DMS của Công ty cổ phần công nghệ MobiWork Việt Nam, theo đó trong giai đoạn đầu sẽ sử dụng gói DMS.Basic – Quản lý đội ngũ Trình Dược Viên. Lý do MobiWork được lựa chọn không chỉ bởi kinh nghiệm triển khai cho hàng loạt thương hiệu lớn trong ngành Dược, khả năng đáp ứng những yêu cầu nghiệp vụ cao mà còn bởi công tác hỗ trợ sau bán hàng luôn được chú trọng. Tất cả mọi yêu cầu hỗ trợ đều được xử lý ngay lập tức trên nhiều kênh như Tổng đài, hotline, zalo, fanpage, website… hay thậm chí là tại thực địa.
Sau gần 1 năm sử dụng, đến nay hệ thống MobiWork DMS hoàn toàn ổn định, mang lại “bộ mặt” mới trong cách thức làm việc của đội ngũ Trình Dược Viên. Với những thành tựu đó, mới đây tháng 2/2019, ban lãnh đạo hai doanh nghiệp đã quyết định mở rộng quy mô ứng dụng sang lĩnh vực Hóa mỹ phẩm với hàng chục nhân viên bán hàng.
Việc Dược Hoa Linh mở rộng quy mô áp dụng phần mềm DMS đã chứng tỏ được những tác động tích cực của giải pháp tới hệ thống phân phối hiện tại của doanh nghiệp.
Không chỉ Dược Hoa Linh, trước đó nhiều công ty dược phẩm tên tuổi như Sao Thái Dương, Dược 2/9, Dược Trà Vinh, Boston Pharma… cũng sớm quyết định đầu tư vào phần mềm MobiWork DMS để cải thiện và nâng cao hiệu quả quản lý kênh phân phối bán hàng, chuyên nghiệp hóa đội ngũ trình dược viên, đặc biệt là đạt quyền kiểm soát dữ liệu xuyên suốt chuỗi cung ứng.
Đăng ký ngay để dùng thử miễn phí phần mềm DMS.
Bài viết liên quan:
- Trí Việt Phát Foods: kiến tạo hương vị vẹn tròn niềm tin
- Quản trị thông minh: cách Dược Đông Á sử dụng MobiWork DMS để tối ưu hóa hệ thống phân phối
- Giấy Tiến Hiếu – Thương hiệu 20 năm tuổi và “bước tiến” chuyển đổi số cùng MobiWork DMS
- CEO Tháng 5 Lương Thị Mai Anh kể chuyện “ra đời” bia thủ công ngon nhất cho người Việt và quan điểm kinh doanh “không đứng núi này trông núi nọ”
- Hà Nội Foods đón nhận 4.000 khách hàng mới sau 3 năm ứng dụng phần mềm MobiWork DMS
- F99 – Hệ thống phân phối nông sản sạch hàng đầu Việt Nam – khát khao mang lại giá trị lợi ích cho nông dân Việt