Quý 3 năm 2022, GDP tăng trưởng mạnh mẽ gần gấp đôi quý 2 năm 2022 cho thấy triển vọng đầy hứa hẹn của nền kinh tế và thị trường tiêu dùng. Thị trường hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự tăng trưởng chung, bất chấp các mô hình tăng trưởng khác nhau giữa thành thị và nông thôn. Lĩnh vực đồ uống đã có sự trở lại ấn tượng, đóng góp vào tổng tăng trưởng FMCG.
Tải trọn bộ Báo cáo FMCG Monitor Q3/ 2022 cuối bài viết
Báo cáo FMCG Monitor Qúy 3/2022 mới nhất của Kantar (12 tuần kết thúc vào 11/09/2022) tổng hợp và cập nhật những xu hướng phát triển của ngành hàng FMCG tại 4 thành phố chính (Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ) và nông thôn Việt Nam.
Mục lục nội dung:
Tình hình kinh tế Việt Nam
Con số tăng trưởng thực tế là 13,67% cao hơn so với con số dự báo 10-11% được các chuyên gia và các tổ chức tài chính quốc tế đưa ra trước đó. Trong khi đó, CPI tiếp tục tăng, thách thức mục tiêu của Chính phủ về kiểm soát lạm phát.
Quan điểm người tiêu dùng
Cùng với sự phục hồi kinh tế Việt Nam, người tiêu dùng Việt cũng lạc quan hơn về tình hình kinh tế trong thời gian tới, tỷ lệ người đồng ý cũng cao hơn so với các quý trước và trở lại con số ở thời điểm trước dịch.
Giá xăng dầu giảm sau các đợt điều chỉnh giá, áp lực chi tiêu của người tiêu dùng cũng từ đó giảm mạnh so với thời điểm liền kề. Mối quan tâm về dịch bệnh tăng lên do các đợt dịch Covid-19 mới.
Bức tranh FMCG
Sau đại dịch, tăng trưởng FMCG dần hạ nhiệt tại khu vực thành thị (4 thành phố). Ngược lại, khu vực nông thôn tăng trưởng cao hơn so với Qúy 3 năm ngoái. Giá trung bình là yếu tố chính ảnh hưởng đến sự thay đổi tích cực về giá trị FMCG.
Tăng trưởng theo ngành hàng
Đối với khu vực thành thị (4 thành phố), mức tăng trưởng FMCG chững lại do hai ngành hàng được tích trữ nhiều nhất trong mùa dịch là sữa & các sản phẩm từ sữa cũng như thực phẩm đóng gói hạ nhiệt. Trong bối cảnh đó, các ngành hàng không được ưu tiên lựa chọn trong dịch Covid 19 đã hồi phục trong Quý 3 năm nay.
Đối với khu vực nông thôn, ngành hàng thức uống hồi phục và dẫn dắt tăng trưởng, trong khi thực phẩm đóng gói giữ nguyên giá trị nhờ tăng giá trung bình. Điều này giúp tổng giá trị của ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng đến 2 chữ số trong quý 3.
Ngành hàng tiêu biểu
Kể từ đầu năm nay khi các quy định của chính phủ về an toàn dịch bệnh được nới lỏng, ngành hàng thức uống tăng trưởng trở lại sau hai năm giảm sâu vì đại dịch, thậm chí mức tăng trưởng này còn cao hơn so với thời điểm Q3 năm 2019. Top ngành hàng dẫn dắt tăng trưởng bao gồm nước ngọt và bia.
Toàn cảnh thị trường bán lẻ
Tính đến Quý 3 2022, kênh siêu thị & trung tâm thương mại quay lại tăng trưởng dương so với Qúy 3 năm 2021. Bức tranh tương tự đang diễn ra với các kênh truyền thống từng bị hạn chế trong thời gian giãn cách như chợ & các cửa hàng chuyên doanh. Kênh mua sắm trực tuyến đã có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy nhiên vẫn duy trì mức tăng trưởng 2 chữ số.
Tiêu điểm chính
Dựa trên nghiên cứu về hành vi uống của người tiêu dùng Việt, trung bình 1 tuần, người thành thị chọn 7 loại thức uống khác nhau và con số của người sống tại nông thôn là 5 loại thức uống. Khi nhìn vào ngành hàng mà họ lựa chọn, 3 nhóm ngành chiếm thị phần lớn nhất ở cả thành thị và nông thôn là trà, thức uống dinh dưỡng và cà phê.
Bằng cách liên tục theo dõi biến động trên kênh phân phối, MobiWork DMS đưa ra các dữ liệu tổng quan chuẩn xác giúp doanh nghiệp định hình và thiết kế các chiến lược bán hàng thực tế, hiệu quả hơn.
TẢI TRỌN BỘ BÁO CÁO FMCG MONITOR Q3/ 2022 TẠI ĐÂY
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Review giải pháp Amis CRM và MobiWork DMS: Lựa chọn tối ưu để quản lý kênh phân phối hiệu quả
- Tại sao doanh nghiệp cần một giải pháp DMS đúng nghĩa để quản lý kênh phân phối hiệu quả?
- Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?