Giám sát bán hàng là gì? Sales Supervisor còn được gọi là giám sát bán hàng. Trong hoạt động kinh doanh, bán hàng thường được xem như một bộ phận độc lập. Tuy nhiên muốn đạt được hiệu suất doanh thu tốt nhất, các đội nhóm bán hàng cần được quản lý và làm việc theo một quy trình nhất quán.
Trong đó, giám sát bán hàng là hoạt động cần thiết giúp duy trì nhóm làm việc theo đúng quy trình và đạt mục tiêu đề ra.
Mục lục nội dung:
Giám sát bán hàng là gì?
Đội ngũ bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Hiệu suất của nhóm bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và tăng trưởng của doanh nghiệp. Muốn nhóm bán hàng hoạt động hiệu quả, đạt mục tiêu cần đến giám sát bán hàng.
Vậy công việc cụ thể của một giám sát bán hàng là gì?
Giám sát bán hàng hay còn được gọi là Sales Supervisor là hoạt động cần thiết để duy trì nhóm bán hàng. Nếu không có kế hoạch và chiến lược bài bản, doanh số bán hàng của doanh nghiệp chắc chắn sẽ giảm sút. Bộ phận kinh doanh, đặc biệt là các Sales Supervisor phải chịu trách nhiệm định hướng nhóm bán hàng hoạt động đúng quy trình và đạt được mục tiêu doanh số.
Vai trò của giám sát bán hàng là gì?
Giám sát hoạt động bán hàng thực sự quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng. Ban lãnh đạo cần nhận thức tác động của chiến lược bán, đề ra các giải pháp và đưa ra các phản ứng linh hoạt nếu có vấn đề xảy ra.
Để duy trì hiệu suất bán hàng ngày càng tăng, Sales Supervisor cần đảm bảo một số yếu tố sau đây:
- Tìm hiểu và đánh giá hiệu quả bán hàng hiện tại của doanh nghiệp
Bộ phận kinh doanh phải chịu trách nhiệm về bất kỳ tác động nào của chiến lược tăng doanh số bán hàng. Nếu doanh số bán hàng giảm, nhóm bán hàng nên suy nghĩ và phân tích lý do tại sao điều này xảy ra và giải pháp khôi phục doanh số bán hàng.
Trong quá trình giám sát bán hàng, nhà quản lý sẽ hiểu được điểm mạnh/điểm yếu của công ty và ai là khuyết điểm. Từ đó có thể ngăn ngừa các lỗi và vấn đề tiềm ẩn trong quy trình bán hàng.
- Xem xét những ứng viên mới thực hiện kế hoạch B trong trường hợp phát sinh vấn đề
Các doanh nghiệp cần liệt kê mô tả công việc chi tiết khác để sử dụng đúng nhân sự cho các vị trí phù hợp. Sales Supervisor phải thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn nhằm xác định xem liệu ứng viên có làm tăng doanh số bán hàng hay không.
- Giám sát tính hiệu quả của việc quản lý hoạt động bán hàng
Quản lý hiệu suất bán hàng tốt chắc chắn sẽ thiết lập một nhóm bán hàng hoạt động tốt. Hoạt động giám sát bán hàng là chưa đủ, nhà quản lý cần đánh giá hiệu quả bán hàng hàng tháng.
Nhà quản lý có thể sử dụng các công cụ như tự động hóa lực lượng bán hàng để kiểm tra các hoạt động bán hàng từ hàng ngày đến hàng tuần. Với sự trợ giúp của các công cụ này, một số phát triển đo lường khác và tích hợp chiến lược mới sẽ được thực hiện để hiểu được hiệu quả hoạt động của công ty họ
Xem xét phát triển kế hoạch khắc phục cho hoạt động của bộ phận bán hàng
Kế hoạch khắc phục là một phương thức tiếp cận phổ biến đối với việc cải thiện hoạt động bán hàng. Kế hoạch khắc phục cần được ghi lại đầy đủ bởi mỗi cá nhân trong đội ngũ bán hàng.
Trong trường hợp không thể duy trì mục tiêu bán hàng hoặc cần cải thiện doanh số bán hàng, một số doanh nghiệp cần sử dụng kế hoạch khắc phục trong trường hợp này
- Tăng hiệu suất bán hàng của doanh nghiệp bằng cách tiến hành các khóa đào tạo và hội thảo cần thiết cho từng thành viên của bộ phận kinh doanh
- Hiểu đầy đủ về mục tiêu doanh số chính của doanh nghiệp. Nhà quản lý phải là người huấn luyện hoặc giảng dạy cho từng thành viên trong bộ phận bán hàng
Hệ thống giám sát bán hàng là gì?
Quy trình giám sát bán hàng là gì? Mỗi quy trình bán hàng đều bao gồm nhiều bước khác nhau như:
- Tạo khách hàng tiềm năng
- Đánh giá chất lượng và tính điểm
- Dự báo bán hàng
- Các giai đoạn khác nhau của phễu bán hàng
- Các hành động khác liên quan đến bán hàng
Hệ thống giám sát bán hàng cung cấp một cách dễ dàng để quản lý tất cả những điều trên.
Hệ thống giám sát bán hàng theo dõi khách hàng tiềm năng khi họ đi qua phễu bán hàng, nhắc nhở đại diện bán hàng theo dõi hoặc gửi nội dung cụ thể dựa trên giai đoạn mua hàng của khách hàng tiềm năng và thu thập dữ liệu tham gia.
Điều này giúp các nhóm bán hàng giảm bớt sự tập trung vào các công việc thủ công để họ có thể dồn nỗ lực vào việc bán hàng.
Ưu điểm của hệ thống giám sát bán hàng là gì?
Ưu điểm chính của việc sử dụng hệ thống giám sát bán hàng là nhà quản lý có thể hiểu được quy trình bán hàng của mình. Vì doanh số bán hàng là mạch máu của bất kỳ công ty nào. Nhà quản lý phải luôn hiểu kênh bán hàng của mình có gì và doanh thu mong đợi từ các cơ hội hiện tại là bao nhiêu.
Ngoài ra hệ thống giám sát bán hàng còn mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
Quy trình lặp lại
Khi triển khai một quy trình, nhóm bán hàng đang chuẩn bị cho sự thành công có thể lặp lại. Quy trình đảm bảo tính nhất quán của các nhiệm vụ cụ thể, giúp ngăn ngừa sơ hở trong các chi tiết chính. Điều này đảm bảo rằng mọi khách hàng đều nhận được sự quan tâm, tránh không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào.
Hợp lý hóa hoạt động
Áp dụng phương pháp bán hàng được hệ thống hóa giúp toàn bộ hoạt động đạt hiệu suất tốt hơn. Đại diện bán hàng có thể dành ít thời gian hơn vào việc suy nghĩ về thời gian tiếp theo của họ và dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động tạo ra doanh thu. Từ đó tạo ra trải nghiệm liền mạch cho mỗi khách hàng tiềm năng.
Thu thập dữ liệu để đưa ra quyết định tốt hơn
Khi hệ thống giám sát bán hàng được triển khai đúng cách, chúng sẽ thu thập tất cả dữ liệu cần thiết giúp nhà quản lý đưa ra quyết định sáng suốt cho tổ chức của mình. Dữ liệu giúp nhà quản lý xác định đâu là giai đoạn nên có và không nên có trong quy trình bán hàng. Từ đó có thể điều chỉnh và cải thiện bất cứ lúc nào.
Các tính năng cần có của hệ thống giám sát bán hàng là gì?
Hệ thống giám sát bán hàng mang đến nhiều lợi ích dành cho các doanh nghiệp. Lợi tức đầu tư trung bình cho CRM và giám sát bán hàng là khoảng 8.71$ cho mỗi lần chi tiêu.
Vậy trong hệ thống giám sát bán hàng cần có những tính năng gì để mang đến tạo ra ROI (lợi tức đầu tư) như vậy. Một hệ thống giám sát bán hàng tiêu chuẩn cần có các tính năng cơ bản như:
Tự động hóa bán hàng
Hệ thống giám sát bán hàng bắt đầu trước khi nhóm bán hàng tham gia vào quy trình. Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ nhất định, chẳng hạn như đánh giá năng lực lãnh đạo và phân công nhiệm vụ, đại diện bán hàng có thể dành ít thời gian hơn cho các nhiệm vụ lãng phí và có nhiều thời gian hơn để hướng dẫn khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định lý tưởng.
Quy trình bán hàng trực quan
Giám sát bán hàng không chỉ giúp cho đại diện bán hàng làm việc dễ dàng hơn. Nó giúp các công ty có cái nhìn tổng quan hơn về quy trình bán hàng theo thời gian thực. Hệ thống giám sát bán hàng phải cung cấp hình ảnh trực quan cho mọi khía cạnh của kênh bán hàng, từ tạo khách hàng tiềm năng và trình độ chuyên môn đến theo dõi và dự đoán doanh thu.
Khả năng bán hàng từ xa
Một hệ thống giám sát bán hàng mạnh nên bao gồm khả năng hiển thị cho các nhóm thực địa từ xa. Công ty có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra trên thực tế và giữ liên lạc với các đại diện.
Thông qua nội dung bài viết MobiWork DMS đã giải đáp thắc mắc giám sát bán hàng là gì, vai trò của hệ thống giám sát hoạt động bán hàng. Để tăng hiệu suất làm việc của nhóm bán hàng các doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các phần mềm giám sát nhân viên bán hàng như MobiWork DMS.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT