7P Marketing đại diện cho 7 yếu tố bắt đầu bằng chữ cái P trong tiếng Anh, có ảnh hưởng và tác động đến quy trình tiếp thị, quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.
7P Marketing được xem là giải pháp Marketing hỗn hợp hiện đại, giúp các doanh nghiệp thu hút, tiếp cận khách hàng, bán sản phẩm, củng cố thương hiệu và tăng doanh thu.
Marketing mix là gì?
Marketing mix hay còn được biết đến là Marketing hỗn hợp hay tiếp thị hỗn hợp. Đây được xem là một trong những chiến thuật marketing hàng đầu trong thời buổi kinh tế cạnh tranh gay gắt bởi các đối thủ. Marketing mix bao gồm các chiến thuật hay các hoạt động tiếp thị mà doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và định vị sản phẩm một cách sâu sắc, rõ ràng trong tâm trí của họ.
7P Marketing, bao gồm các yếu tố của 4P marketing mix truyền thống như:
- Products – Sản phẩm
- Place – Kênh phân phối
- Promotion -Quảng cáo
- Price – Giá thành
Cộng thêm 3 yếu tố bổ sung bao gồm:
- Process – Cung ứng dịch vụ
- Physical evidence – Điều kiện vật chất
- People – Con người
7P trong 7P marketing mix bao gồm các yếu tố nào?
Như đã nói ở trên 7P marketing bao gồm các yếu tố về:
- Products (Sản phẩm)
- Place (Kênh phân phối)
- Promotion (Quảng cáo)
- Price (Giá cả)
- Process (Cung ứng dịch vụ)
- Physical evidence (Điều kiện vật chất)
- People (Con người)
Cụ thể các yếu tố này được ứng dụng trong chiến lược marketing tại các doanh nghiệp như sau:
1. Products (Sản phẩm)
Yếu tố Products (Sản phẩm) trong 7P marketing đề cập đến những gì công ty sản xuất (cho dù đó là sản phẩm/ dịch vụ, hoặc kết hợp cả hai). Các sản phẩm này được phát triển để đáp ứng nhu cầu cốt lõi của khách hàng. Ví dụ: Nhu cầu vận chuyển được đáp ứng bằng ô tô, nhu cầu ăn uống được đáp ứng bằng thực phẩm, đồ uống.
Thách thức của các doanh nghiệp là tạo ra “gói sản phẩm/dịch vụ” phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Sau đó, khi nhu cầu của khách hàng thay đổi, sự cạnh tranh từ các đối thủ hoặc các cơ hội mới xuất hiện, điều gì sẽ xảy ra? Lúc này doanh nghiệp cần thêm các tính năng vào “gói sản phẩm/dịch vụ”, cải thiện chức năng hoặc tạo ra các phiên bản mới nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng.
Khi cải tiến sản phẩm, doanh nghiệp cần xem xét giá trị vượt ra ngoài sản phẩm thực tế. Điều này có thể thông qua đảm bảo, bảo hành, hậu mãi hoặc hỗ trợ trực tuyến, các ứng dụng thân thiện với người dùng hoặc nội dung kỹ thuật số, chẳng hạn như video nhằm gia tăng giá trị, giúp người dùng tận dụng và phát hiện sự khác biệt của sản phẩm so với các thương hiệu khác.
2. Price (Giá cả)
Trong 7P marketing mix đây là yếu tố tạo ra doanh thu trong danh mục đầu tư cho doanh nghiệp. Tất cả các hoạt động tiếp thị khác trong 7P marketing đều thể hiện chi phí. Do đó, việc định mức, đặt đúng giá cả của sản phẩm/dịch vụ không chỉ bù đắp được chi phí đầu tư mà còn mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Trước khi định giá, doanh nghiệp cần nghiên cứu thông tin về mức độ sẵn sàng chi trả của khách hàng và tìm hiểu nhu cầu thị trường đối với sản phẩm/dịch vụ. Giá cả là chỉ số quan trọng cho thấy vị trí của doanh nghiệp trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh (giá thấp = thương hiệu có giá trị). Vậy nên yếu tố giá cả trong 7P Marketing cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng so với mặt bằng giá chung trên thị trường và giá của các công ty đối thủ cạnh tranh.
3. Place (Kênh phân phối)
Yếu tố Place trong 7P marketing mix, có nghĩa là kênh phân phối, nói một cách dễ hiểu chính là địa điểm hay “nơi” mà khách hàng thực hiện mua hàng. Đây có thể là cửa hàng thực, các ki-ốt bán hàng hoặc các cửa hàng trực tuyến thông qua các ứng dụng, sàn thương mại điện tử hay website.
Một số doanh nghiệp có cửa hàng thực hoặc cửa hàng trực tuyến có thể trực tiếp cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng. Trong khi một số doanh nghiệp khác lại chọn hình thức phân phối qua trung gian hoặc đại lý ủy quyền để có địa điểm lưu trữ và bán hàng đến người tiêu dùng. Trong 7P marketing mix yếu tố kênh phân phối sẽ được xem xét và xác định việc lựa chọn đại lý ủy quyền nào có thể phân phối sản phẩm/dịch vụ đến tay khách hàng tốt nhất.
4. Promotion (Quảng cáo)
Promotion trong 7P marketing là yếu tố quảng bá, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh/thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng. Doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng với mức giá hấp dẫn, được bày bán sẵn tại mọi nơi,… vậy làm thế nào để khách hàng biết được những điều này? Promotion (Quảng cáo) trong chiến lược marketing mix, chính là công cụ giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng.
Quảng cáo trong 7P marketing giúp truyền tải các thông điệp đến khách hàng, từ đó tạo ra nhận thức, sự quan tâm và tác động đến mong muốn hoặc hành động mua hàng. Doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ quảng cáo khác nhau để tương tác với khách hàng. Quảng cáo giúp nâng cao nhận thức và tiếp cận với các đối tượng khách hàng mới, từ đó xây dựng mối quan hệ với khách hàng và chốt giao dịch.
5. People (Con người)
Yếu tố People (Con người) trong 7P marketing mix chính là khía cạnh nhân sự, nhân viên trong doanh nghiệp. Nhân viên luôn là người tương tác trực tiếp với khách hàng, tiếp cận, xử lý các yêu cầu, đơn đặt hàng và khiếu nại của họ. Thông qua việc trò chuyện trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua cuộc gọi hay các phương tiện truyền thông nhân viên giúp quảng bá sản phẩm/dịch vụ và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đến khách hàng.
Có thể nói nhân viên chính là bộ mặt của doanh nghiệp. Thông qua yếu tố “con người” chiến lược 7P marketing mix của doanh nghiệp có thể đạt được những mục tiêu tốt hơn. Tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng độ nhận diện cho thương hiệu và doanh số bán hàng.
6. Process (Cung ứng dịch vụ)
Process (Cung ứng dịch vụ) được hiểu là quy trình bán hàng trong 7P marketing mix. Các doanh nghiệp muốn bán được hàng hóa cần hiểu thói quen, thị hiếu và hành trình mua hàng của khách hàng tiềm năng. Việc mang đến các trải nghiệm tích cực đến khách hàng sẽ giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng, tăng doanh thu. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các phần mềm quản lý quy trình bán hàng hoặc CRM nhằm tăng hiệu quả.
7. Physical Evidence (Điều kiện vật chất)
Physical Evidence được hiểu là yếu tố điều kiện cơ sở vật chất trong 7P marketing. Điều kiện vật chất bao gồm các cơ sở niềm tin hữu hình về doanh nghiệp đến khách hàng. Yếu tố thứ 7 trong 7P marketing mix này giống như việc khách hàng nhìn vào trụ sở, đồng phục, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của doanh nghiệp để đánh giá, làm tiền đề cho sự tin tưởng.
Kết luận
7P Marketing Mix bao gồm nhiều chiến thuật giúp doanh nghiệp tiếp cận và định vị rõ ràng thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. 7P marketing giúp doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật và khác biệt so với các thương hiệu khác. Có thể nói việc áp dụng 7P marketing trong chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ hay xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu chính là chiến thuật tối ưu nhất giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường, tồn tại và phát triển vững mạnh.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT