Bạn đang loay hoay với việc quản lý các chương trình khuyến mãi phức tạp, ví dụ như: “Mua N sản phẩm trong danh sách khuyến mãi, đạt số lượng 5 SKU (trong đó bắt buộc có 1 sản phẩm trọng tâm), và tổng giá trị đơn hàng đạt 5 triệu đồng thì được tặng quà”? Việc quản lý thủ công qua sổ sách không chỉ tốn thời gian mà còn dễ gây sai sót, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm khách hàng.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn MobiWork DMS – phần mềm duy nhất trên thị trường có khả năng thiết lập và quản lý các chương trình khuyến mãi đa điều kiện phức tạp dành cho doanh nghiệp phân phối. Hãy cùng tìm hiểu cách MobiWork DMS giúp bạn tự động hóa quy trình khuyến mãi, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
1. Hiểu đúng về khuyến mãi đa điều kiện
Khuyến mãi đa điều kiện là hình thức khuyến mãi mà khách hàng hoặc đối tác (như đại lý, nhà phân phối) phải đồng thời đáp ứng nhiều điều kiện để nhận được ưu đãi từ doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp. Thay vì chỉ cần thỏa mãn một yêu cầu đơn lẻ (như mua hàng với giá trị tối thiểu hoặc trong thời gian khuyến mãi), khách hàng cần đáp ứng nhiều tiêu chí cùng lúc để hưởng lợi ích.
Các điều kiện này có thể bao gồm:
- Doanh số tối thiểu: Đạt một mức doanh số nhất định trên đơn hàng.
- Danh mục sản phẩm: Mua kết hợp nhiều sản phẩm hoặc dòng sản phẩm cụ thể.
- Số lượng sản phẩm: Đạt điều kiện về số lượng của 1 sản phẩm (sản phẩm trọng tâm) hoặc nhiều sản phẩm trong 1 đơn hàng.
Mục tiêu của khuyến mãi đa điều kiện là gia tăng độ phủ sản phẩm bởi các công ty đều kỳ vọng các điểm bán phải bán nhiều mặt hàng của công ty mình chứ không chỉ bán 1-2 sản phẩm trọng tâm. Bên cạnh đó còn để đạt các mục tiêu khác như thúc đẩy hành vi đặt hàng tích cực của khách hàng, tối ưu hóa lợi nhuận và gia tăng sự gắn kết với thương hiệu.
2. Bài toán thực tế mà Khách hàng đã đặt ra cho MobiWork
Trong quá trình tư vấn triển khai phần mềm MobiWork DMS cho khách hàng ngành hàng Tiêu dùng nhanh (FMCG), MobiWork tiếp nhận được 2 bài toán thực tế, liên quan đến vấn đề thiết lập và quản lý chương trình khuyến mãi đa điều kiện. Cụ thể, 2 bài toán như sau:
- Bài toán 1: Khi mua N sản phẩm trong danh sách sản phẩm khuyến mãi đạt số lượng 5 SKU (trong đó có 1 sản phẩm trọng tâm A), và đạt giá trị 5 triệu thì được tặng 1 hoặc nhiều sản phẩm.
- Bài toán 2: Khi mua N sản phẩm trong danh sách sản phẩm khuyến mãi đạt số lượng 5 SKU (trong đó có 1 sản phẩm trọng tâm A), và đạt giá trị 5 triệu thì được chiết khấu sản phẩm (% tiền).
Từ 2 bài toán trên, phía khách hàng yêu cầu phần mềm MobiWork DMS phải đáp ứng được 3 tiêu chí:
- Dễ dàng thiết lập chương trình khuyến mãi đa điều kiện này trên phần mềm.
- Triển khai thông tin chương trình đến đội ngũ Sales thị trường một cách nhanh chóng và chính xác.
- Có báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mãi để Ban giám đốc nắm bắt kịp thời và dễ dàng đo lường được kết quả, hiệu quả của từng chương trình.
3. Khó khăn của việc triển khai Case study này lên các phần mềm không chuyên (ví dụ như CRM)
Việc triển khai chương trình khuyến mãi đa điều kiện phức tạp như bài toán thực tế đã nêu trên, đối với các phần mềm quản lý chung chung như CRM là một thách thức đáng kể. Dưới đây là phân tích chi tiết về những khó khăn mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi ứng dụng phần mềm CRM:
Giới hạn về thiết lập chương trình khuyến mãi và khả năng tùy biến:
- Cấu trúc cố định: Các phần mềm CRM thường được thiết kế với cấu trúc tập trung vào quản lý quan hệ khách hàng, bao gồm lưu trữ thông tin khách hàng, theo dõi tương tác và hỗ trợ quy trình bán hàng cơ bản. Khả năng tùy biến để thiết lập các chương trình khuyến mãi đa điều kiện phức tạp thường bị hạn chế.
- Thiếu linh hoạt trong thiết lập điều kiện: CRM thường chỉ hỗ trợ các chương trình khuyến mãi đơn giản, chẳng hạn như giảm giá theo phần trăm hoặc quà tặng khi mua hàng vượt mức nhất định. Khi cần thiết lập các điều kiện phức tạp hơn – như kết hợp doanh số, danh mục sản phẩm, thời gian thanh toán và quản lý tồn kho – doanh nghiệp phân phối sẽ phải đối mặt với việc tùy chỉnh hệ thống phức tạp, tốn kém thời gian và chi phí.
Khó khăn trong việc tích hợp và đồng bộ dữ liệu:
- Dữ liệu phân mảnh: CRM chủ yếu tập trung vào thông tin khách hàng và lịch sử giao dịch, ít liên thông dữ liệu với các bộ phận khác như kho hàng, hoặc quản lý sản phẩm. Điều này gây khó khăn trong việc theo dõi và kiểm soát các điều kiện liên quan đến tồn kho, hoặc danh mục sản phẩm.
- Thiếu kết nối real-time: Việc cập nhật dữ liệu thường không được thực hiện tức thời, dẫn đến tình trạng thông tin không đồng bộ giữa các bộ phận. Điều này ảnh hưởng đến khả năng theo dõi tiến độ thực hiện chương trình khuyến mãi và đưa ra quyết định kịp thời.
- Tốn kém ngân sách trong việc tích hợp hệ thống: Để khắc phục vấn đề liên thông dữ liệu, doanh nghiệp có một giải pháp đó là tích hợp hệ thống CRM với các hệ thống khác như ERP, phần mềm kế toán hoặc phần mềm quản lý kho. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi chi phí cao và tiêu tốn nhiều tùy chỉnh cấu hình phần mềm.
Hạn chế trong việc hỗ trợ đội ngũ bán hàng ngoài thị trường:
- Thiếu ứng dụng di động chuyên biệt: CRM thường không cung cấp ứng dụng làm việc cho nhân viên bán hàng ngoài thị trường. Khi không được hỗ trợ ứng dụng thì đội ngũ Sales sẽ khó tính toán được các chương trình khuyến mãi hoặc tính toán bị sai, dẫn đến tỷ lệ chốt sale kém và doanh thu giảm sút.
- Hạn chế trong truyền tải thông tin: Thông tin về chương trình khuyến mãi không được cập nhật real-time đến đội ngũ Sales thị trường. Nhân viên có thể không nắm bắt kịp thời các chương trình mới hoặc chi tiết về điều kiện khuyến mãi, dẫn đến hiệu quả tư vấn và chốt đơn hàng bị ảnh hưởng.
Khó khăn trong việc báo cáo và đánh giá hiệu quả chương trình:
- Báo cáo không chi tiết và thiếu linh hoạt: CRM thường chỉ cung cấp các báo cáo tổng quan về doanh số và hoạt động khách hàng, không đáp ứng được nhu cầu phân tích chi tiết về hiệu quả của các chương trình khuyến mãi đa điều kiện.
- Thiếu khả năng theo dõi tiến độ real-time: Do không có sự đồng bộ dữ liệu tức thời, việc theo dõi tiến độ thực hiện các điều kiện khuyến mãi trở nên khó khăn, doanh nghiệp không thể biết được đại lý hoặc nhân viên bán hàng đã đạt được bao nhiêu phần trăm mục tiêu.
- Tốn thời gian và công sức trong việc tổng hợp dữ liệu: Việc thu thập và phân tích dữ liệu phải thực hiện thủ công, dễ dẫn đến sai sót và không kịp thời cho việc ra quyết định.
Từ những khó khăn trên cho thấy rằng việc triển khai các chương trình khuyến mãi đa điều kiện trên phần mềm không chuyên sâu như CRM không chỉ thiếu hiệu quả mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề trong quản lý và vận hành cho doanh nghiệp phân phối.
4. MobiWork DMS đã thành công giải quyết bài toán quản lý chương trình khuyến mãi đa điều kiện cho khách hàng như thế nào?
MobiWork DMS đã chứng minh khả năng vượt trội trong việc giải quyết 2 bài toán quản lý chương trình khuyến mãi đa điều kiện thực tế của khách hàng. Cụ thể với từng bài toán như sau.
4.1. Bài toán số 1:
Khi mua N sản phẩm trong danh sách sản phẩm khuyến mãi đạt số lượng 5 SKU (trong đó có 1 sản phẩm trọng tâm A), và đạt giá trị 5 triệu thì được tặng 1 hoặc nhiều sản phẩm.
1. Thiết lập chương trình khuyến mãi trên phần mềm MobiWork DMS
Admin sẽ thiết lập các chương trình khuyến mãi đa điều kiện sau đó gửi và chờ Ban giám đốc phê duyệt. Tất cả các thao tác đều được thực hiện trên phần mềm, dễ dàng, nhanh chóng và chính xác.
Bước 1: Từ thanh Menu lựa chọn Bán hàng => Marketing => Chương trình khuyến mãi
Bước 2: Thêm mới => Thiết lập chương trình lần lượt theo các phần: Thông tin chung => Chi tiết khuyến mãi => Danh sách khách hàng.
- Thông tin chung, cụ thể:
– Mã chương trình: CTKM Combo Thach tran chau duong den 250g
– Tên chương trình: CTKM Combo Thạch tran chau duong den 250g – mua 5 tang 1
– Áp dụng cho app: MBW.DMS
– Loại hình thức khuyến mại : Mua nhiều sản phẩm
– Hình thức khuyến mãi: Mua nhiều sản phẩm – Đạt số lượng – Tặng một hoặc nhiều sản phẩm
– Nhóm CTKM: Khuyến mãi đa điều kiện
– Nhóm, Phòng ban: Tất cả
– Áp dụng từ: 01/08/2024 – 31/10/2024
- Chi tiết khuyến mãi, cụ thể:
– Sản phẩm mua (hay chính là Danh sách sản phẩm khuyến mãi)
+ Thạch Trân châu đường đen 250g – số lượng tối thiểu: 5 thùng (đây chính là sản phẩm trọng tâm trong chương trình khuyến mãi này).
+ Thạch Sữa chua 250g
+ Thạch Hoa quả 250g
+ Thạch Caramen 250g
+ Thạch Pudding 250g
– Tổng số lượng: >= 5
– Tổng tiền: >= 5.000.000 VNĐ
– Sản phẩm khuyến mãi:
+ Thạch Trân châu đường đen 250g (số lượng 1 thùng)
+ Hoặc Thạch Pudding 250g (số lượng 1 thùng).
- Mô tả Khuyến mãi, cụ thể:
Khi mua N sản phẩm trong danh sách sản phẩm khuyến mãi “CTKM Combo Thach tran chau duong den 250g” đạt số lượng 5 SKU (trong đó có sản phẩm Thạch Trân châu đường đen 250g), và đạt giá trị 5 triệu VNĐ thì được tặng Thạch trân châu đường đen 500g (số lượng 1 thùng) hoặc Thạch Pudding 250g (số lượng 1 thùng).
- Danh sách khách hàng, cụ thể:
– Phần Danh sách khách hàng có thể lựa chọn thêm mới theo 2 cách: theo Điều kiện khách hàng hoặc theo Thông tin khách hàng.
+ Điều kiện khách hàng bao gồm các điều kiện: Nhóm khách hàng, Loại khách hàng và Hình thức thanh toán. Các điều kiện này, doanh nghiệp sẽ thiết lập theo nhu cầu của từng chương trình cụ thể.
+ Thông tin khách hàng: Doanh nghiệp có 2 cách để thêm Thông tin khách hàng. Cách (1) thêm trực tiếp từ phần mềm, theo danh sách khách hàng đã thiết lập sẵn trên phần mềm. Cách (2) thêm khách hàng từ file Excel (ví dụ file Top 50 đại lý thân thiết năm 2023 hoặc file 100 đại lý đạt doanh số cao nhất tháng 9/2024, …).
– Trong trường hợp Bài toán số 1, Danh sách khách hàng được cập nhật theo Điều kiện khách hàng => Tất cả khách hàng đều được tham gia chương trình khuyến mãi.
Bước 3: Lưu và chờ duyệt chương trình khuyến mãi.
– Khi Chương trình khuyến mãi ở trạng thái Chờ duyệt, thông tin chương trình sẽ không được đồng bộ tới ứng dụng DMS của Sales.
– Khi Chương trình khuyến mãi ở trạng thái Hoạt động, thông tin chương trình sẽ được tự động cập nhật cho Sales kịp thời nắm bắt, thuận tiện tư vấn và chốt đơn.
2. Đồng bộ thông tin chương trình với app hỗ trợ bán hàng cho Sales thị trường
MobiWork DMS cung cấp app Mobile hỗ trợ nhân viên bán hàng ngoài thị trường, theo đó có thể:
– Cập nhật real-time: Mọi thông tin về chương trình khuyến mãi được đồng bộ ngay lập tức đến app Mobile của nhân viên sales. Sales nhận được thông báo về các chương trình mới, đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội tư vấn và chốt đơn hàng.
– Tự động áp dụng khuyến mãi: App Mobile cung cấp đầy đủ, chi tiết về điều kiện và ưu đãi, giúp sales tư vấn chính xác và hiệu quả hơn. Đồng thời tự động áp dụng chương trình khuyến mãi khi đại lý/ nhà phân phối đáp ứng đủ các điều kiện.
3. Tự động kết xuất báo cáo chương trình khuyến mãi
4.2. Bài toán số 2:
Khi mua N sản phẩm trong danh sách sản phẩm khuyến mãi đạt số lượng 5 SKU (trong đó có 1 sản phẩm trọng tâm A), và đạt giá trị 5 triệu thì được chiết khấu sản phẩm (% tiền).
- Thiết lập chương trình khuyến mãi trên phần mềm MobiWork DMS
Admin sẽ thiết lập các chương trình khuyến mãi đa điều kiện sau đó gửi và chờ Ban giám đốc phê duyệt. Tất cả các thao tác đều được thực hiện trên phần mềm, dễ dàng, nhanh chóng và chính xác.
Bước 1: Từ thanh Menu lựa chọn Bán hàng => Marketing => Chương trình khuyến mãi
Bước 2: Thêm mới => Thiết lập chương trình lần lượt theo các phần: Thông tin chung => Chi tiết khuyến mãi => Danh sách khách hàng.
- Thông tin chung, cụ thể:
– Mã chương trình: CTKM Chiet khau Thach Pudding 250g
– Tên chương trình: CTKM Chiet khau Thach Pudding 250g – thang 10
– Áp dụng cho app: MBW.DMS
– Loại hình thức khuyến mại : Mua nhiều sản phẩm
– Hình thức khuyến mãi: Mua nhiều sản phẩm – Đạt số lượng – Chiết khấu Sản phẩm (%)
– Nhóm CTKM: Khuyến mãi đa điều kiện
– Nhóm, Phòng ban: Tất cả
– Áp dụng từ: 01/10/2024 – 31/10/2024
- Chi tiết khuyến mãi, cụ thể:
– Sản phẩm mua (hay chính là Danh sách sản phẩm khuyến mãi)
+ Thạch Pudding 250g – số lượng tối thiểu: 5 thùng (đây chính là sản phẩm trọng tâm trong chương trình khuyến mãi này).
+ Thạch Sữa chua 250g
+ Thạch Hoa quả 250g
+ Thạch Caramen 250g
+ Thạch Trân châu đường đen 250g
– Tổng số lượng: >= 5
– Tổng tiền: >= 5.000.000 VNĐ
– Tỷ lệ chiết khấu: 10%
- Mô tả Khuyến mãi, cụ thể:
Khi mua N sản phẩm trong danh sách sản phẩm khuyến mãi ” CTKM Chiet khau Thach Pudding 250g” đạt số lượng 5 SKU (trong đó có sản phẩm Thạch Pudding 250g), và đạt giá trị 5 triệu VNĐ thì được ưu đãi chiết khấu 10%.
- Danh sách khách hàng, cụ thể:
– Phần Danh sách khách hàng có thể lựa chọn thêm mới theo 2 cách: theo Điều kiện khách hàng hoặc theo Thông tin khách hàng.
+ Điều kiện khách hàng bao gồm các điều kiện: Nhóm khách hàng, Loại khách hàng và Hình thức thanh toán. Các điều kiện này, doanh nghiệp sẽ thiết lập theo nhu cầu của từng chương trình cụ thể.
+ Thông tin khách hàng: Doanh nghiệp có 2 cách để thêm Thông tin khách hàng. Cách (1) thêm trực tiếp từ phần mềm, theo danh sách khách hàng đã thiết lập sẵn trên phần mềm. Cách (2) thêm khách hàng từ file Excel (ví dụ file Top 50 đại lý thân thiết năm 2023 hoặc file 100 đại lý đạt doanh số cao nhất tháng 9/2024, …).
– Trong trường hợp Bài toán số 2, Danh sách khách hàng được cập nhật theo Điều kiện khách hàng => Tất cả khách hàng đều được tham gia chương trình khuyến mãi.
Bước 3: Lưu và chờ duyệt chương trình khuyến mãi.
– Khi Chương trình khuyến mãi ở trạng thái Chờ duyệt, thông tin chương trình sẽ không được đồng bộ tới ứng dụng DMS của Sales.
– Khi Chương trình khuyến mãi ở trạng thái Hoạt động, thông tin chương trình sẽ được tự động cập nhật cho Sales kịp thời nắm bắt, thuận tiện tư vấn và chốt đơn.
2. Đồng bộ thông tin chương trình với app hỗ trợ bán hàng cho Sales thị trường
MobiWork DMS cung cấp app Mobile hỗ trợ nhân viên bán hàng ngoài thị trường, theo đó có thể:
– Cập nhật real-time: Mọi thông tin về chương trình khuyến mãi được đồng bộ ngay lập tức đến app Mobile của nhân viên sales. Sales nhận được thông báo về các chương trình mới, đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội tư vấn và chốt đơn hàng.
– Tự động áp dụng khuyến mãi: App Mobile cung cấp đầy đủ, chi tiết về điều kiện và ưu đãi, giúp sales tư vấn chính xác và hiệu quả hơn. Đồng thời tự động áp dụng chương trình khuyến mãi khi đại lý/ nhà phân phối đáp ứng đủ các điều kiện.
3. Tự động kết xuất báo cáo chương trình khuyến mãi
5. Kết luận
Việc quản lý chương trình khuyến mãi đa điều kiện đòi hỏi một giải pháp phần mềm chuyên biệt và MobiWork DMS đã chứng minh được năng lực vượt trội trong lĩnh vực này. Với khả năng dễ dàng thiết lập chương trình, đồng bộ thông tin nhanh chóng và tự động hóa báo cáo, MobiWork DMS không chỉ giải quyết được những hạn chế của các phần mềm không chuyên sâu như CRM mà còn giúp doanh nghiệp phân phối tối ưu hóa chiến lược khuyến mãi, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Đăng ký tư vấn phần mềm MobiWork DMS tại đây:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT