Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Dành cho Sales Manager #1: Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân viên bán hàng như thế nào?

29 Tháng Bảy
2021

“Thời điểm vàng” để các doanh nghiệp phân phối tạo “kháng thể số”

13 Tháng Chín
2021
Quản lý công nợ – một phần mềm kế toán là chưa đủ

Quản lý công nợ – Một phần mềm kế toán là chưa đủ

8 Tháng Tám
2016

Báo cáo đơn hàng bằng heatmap – công cụ đắc lực đánh giá độ phủ trên kênh phân phối

24 Tháng Hai
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức

Báo cáo toàn cầu: Chi tiêu ngoài gia đình (OOH) trên danh mục đồ ăn nhẹ và đồ uống không cồn

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
20 Tháng Tư, 2022
lượt xem

627

0

Chào hè, các thương hiệu đồ ăn nhẹ, đồ uống đang rộn ràng chuẩn bị tung ra các chương trình bán hàng và sản phẩm mới. Trước đó, hãy dừng lại để “nghe ngóng” thị trường trên toàn cầu đang diễn biến ra sao thông qua Báo cáo về chi tiêu ngoài gia đình (OOH) trên danh mục đồ ăn nhẹ và đồ uống không cồn sau đây. 

Báo cáo dựa trên số liệu thực tế được cung cấp bởi OH panel, Worldpanel Division, Kantar, khảo sát trên 8 thị trường lớn: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Thái Lan, Brazil, Mexico sẽ giúp ích cho nhà quản lý có cái nhìn bao quát về xu hướng phát triển và hoạch định kế hoạch kinh doanh thực chiến hiệu quả. 

(Tải Báo cáo đầy đủ dưới bài viết) 

Mục lục nội dung:

  • Sự phục hồi nhanh hơn mong đợi 
  • Tiêu điểm ngành hàng
  • Những ý tưởng chào hè mới để tiếp cận người tiêu dùng

Sự phục hồi nhanh hơn mong đợi 

Danh mục đồ ăn nhẹ bao gồm tiểu mục đồ ăn nhẹ vị mặn, đồ ăn nhẹ vị ngọt, bánh quy, snack và thạch,…Còn đồ uống không cồn thì được chia làm 2 nhóm bao gồm: nước uống tăng lực, nước đóng chai, cà phê, trà, nước giải khát có ga, nước trái cây,… Trong đại địch, danh mục FMCG này bị ảnh hưởng doanh thu nghiêm trọng do người dân chủ yếu ở trong nhà và hạn chế cho tiêu ngoài gia đình (OOH – Out of home). 

Khi các quy định về giãn cách xã hội do đại dịch Covid đang dần nới lỏng trên toàn cầu và niềm tin của người tiêu dùng ngày càng tăng, mọi người đang dần trở lại với thói quen ăn vặt và uống nước ngọt như trước kia. Nhờ đó, chi tiêu ở ngoài gia đình (OOH) trên các danh mục đồ ăn nhẹ và đồ uống không cồn đang phục hồi nhanh chóng

Doanh số tăng ba quý liên tiếp trong năm 2021, điều này đã thúc đẩy tổng giá trị thị trường tăng 6% mỗi năm. Gần 3/4 trong số đó được đóng góp bởi Anh, Tây Ban Nha, Trung Quốc đại lục và Pháp.

Mặc dù có những mảng màu sáng trong bức tranh tổng quan danh mục đồ ăn nhẹ và đồ uống không cồn, nhưng so sánh với cùng kỳ năm 2019 (khi chưa có dịch) giá trị của nó vẫn thấp hơn 10%. Ngoài ra, trong khi tỷ trọng đóng góp của tổng giá trị do bán hàng OOH đã tăng lên 34% trong quý 4 năm 2020, thì con số này vẫn chưa đạt đến mức trước đại dịch là 39%.

Chi tiêu ở ngoài gia đình (OOH) trên danh mục đồ ăn nhẹ và đồ uống không cồn đang phục hồi nhanh hơn mong đợi. Tuy nhiên vẫn chưa đạt mức cao nhất cùng kỳ năm 2019 (khi chưa có dịch).

Tiêu điểm ngành hàng

(1) Đồ uống không cồn tăng trưởng cao hơn đồ ăn nhẹ 

(2) Cà phê và đồ uống giải khát tăng trưởng mạnh nhất

(3) Xu hướng kênh phân phối

– Ở Châu Âu, cụ thể là Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp phụ thuộc nhiều vào kênh Horeca: Quán bar, quán cà phê và nhà hàng.

– Ở Châu Á, kênh phân phối chủ yếu là thương mại truyền thống (GT) và thương mại hiện đại (MT).

Những ý tưởng chào hè mới để tiếp cận người tiêu dùng

Các cuộc tụ họp và du lịch vào mùa hè năm nay được dự đoán sẽ tăng lên sau thời gian dài bị kìm hãm bởi dịch bệnh. Đây chính là cơ hội để các thương hiệu đồ ăn nhẹ và đồ uống thúc đẩy doanh số của mình, bù đắp cho quãng thời gian “ảm đạm” trước kia.

Về truyền thông: Tận dụng tối đa tinh thần mùa hè trong giai đoạn bình thường mới

Năm vừa qua có đầy rẫy những thay đổi và bất ngờ, và người tiêu dùng sắp có một mùa hè khác biệt hơn bất cứ mùa hè nào đã từng trải qua trước đây. Các quy định giãn cách xã hội đã được nới lỏng, nhưng mọi người vẫn đang do dự trong các kế hoạch du lịch, tổ chức tụ họp.

Xây dựng các chiến dịch truyền thông với nội dung về tinh thần mùa hè sẵn sàng trải nghiệm nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch sẽ là những thông điệp gây sự chú ý và tạo thiện cảm đối với mọi người.

Nguồn ảnh: TVC Nước Cam ép Twister

Nguồn ảnh: TVC Nước Cam ép Twister

TVC Nước Cam ép Twister 4/2022, lấy bối cảnh tụ họp bạn bè trong ngày hè tươi mới nhưng vẫn không quên dòng chữ nhắc nhở: “Mỗi công dân có trách nghiệm tuân thủ 5K của Bộ Y Tế để phòng đại dịch”.

Về sản phẩm: Gia tăng sự đa dạng về hương vị và chú trọng yếu tố sức khỏe 

Sự đa dạng về hương vị của các loại đồ ăn nhẹ và đồ uống không cồn không chỉ là chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm và còn là yếu tố khuyến khích trải nghiệm mới nơi người tiêu dùng. 

Ví dụ điển hình có thể kể đến như:

  • Nhóm trà đóng chai nổi bật nhất là Trà đen C2 vị đào và vị vải 
  • Nhóm nước ngọt có ga nổi bật nhất là Nước Ngọt Mirinda vị soda kem (Tỷ lệ dùng thử 10.5% sau 1 năm thâm nhập thị trường – đạt tốc độ x2 loại sản phẩm cũ)
  • Nhóm nước tăng lực & nước bổ sung điện giải nổi bật nhất là: Nước tăng lực Warrior hương nho và Revive vị chanh muối ( Tỷ lệ dùng thử 7,3% sau khi ra mắt 1 năm, tỉ lệ mua lại 40%)

Bên cạnh đó, sức khỏe cũng là 1 yếu tố cần được ưu tiên hàng đầu. Trong tất cả các động lực mua đồ uống thì sức khỏe chiếm 13%. 79% người tiêu dùng chấp nhận chi trả cao hơn để mua đồ uống có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, cũng dễ hiểu khi 2 nhóm sản phẩm ngày càng phổ biến trong danh mục đồ ăn nhẹ và đồ uống không cồn là sản phẩm tăng cường sức khỏe, tăng miễn dịch và đồ ít đường, đồ cho người ăn kiêng.

Về kênh phân phối: Bên cạnh việc giữ cho kênh GT là kênh phân phối “xương sống” thì cần đẩy mạnh tiếp cận khách hàng tại kênh siêu thị nhỏ và online

Ở Việt Nam, kênh phân phối truyền thống (GT) vẫn chiếm tới 80% doanh thu nên luôn giữ được vị thế “xương sống” dù phải trải qua đại dịch hay bất cứ biến động thị trường nào. Tuy nhiên, trong năm vừa qua chúng ta cũng được chứng kiến sự chuyển dịch ngoạn mục từ kênh GT sang MT và thương mại điện tử. Sự tăng trưởng của 2 kênh này thậm chí còn được đẩy nhanh hơn trong làn sóng dịch lần 4 tại Việt Nam. 

Chỉ riêng trong năm 2021, tại 4 thành phố lớn, kênh minimarket (siêu thị nhỏ) đạt 89.6% tăng 82% so với đầu năm và kênh mua sắm online đạt 63.3% tăng 15.1%. Hai kênh này cũng sẽ sớm “phủ sóng” ở cả nông thôn Việt Nam. 

Như vậy, siêu thị nhỏ và kênh online với nhiều lợi thế về khả năng tiếp cận và khả năng phân phối đã được tăng tốc trong thời gian qua. Các thương hiệu cần chú trọng phát triển 2 kênh này hơn nữa thay vì chỉ xây dựng cho có.

Tải bản Báo cáo đầy đủ (EN) Tại đây

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Dịch Vụ Hỗ trợ MobiWork DMS: Hơn Cả Một Giải Pháp, Mà Là Một Đối Tác Tin Cậy
  • Ưu đãi nhân đôi – Tiết kiệm vượt trội khi triển khai MobiWork DMS dịp 30/4
  • Câu chuyện Kinh Đô “bán mình” cho Mondelez để nuôi giấc mơ lớn và hành trình quay trở lại để cạnh tranh với chính mình
Rate this post

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc