Như đã nhắc đến trong bài trước, việc tích hợp phần mềm DMS và ERP là yêu cầu cần thiết với những doanh nghiệp mong muốn hiện đại hóa việc quản lý hệ thống phân phối, khai thác hiệu quả dữ liệu khách hàng, đồng thời giảm thiếu những sai sót trong quá trình lưu chuyển dữ liệu thủ công giữa các phần mềm.
Trong bài viết này, MobiWork sẽ phân tích kỹ hơn về quy trình tích hợp, chúng tôi có khả năng tích hợp với những giải pháp ERP nào? Phương pháp tích hợp phổ biến là gì? Và quan trọng nhất, chi phí tích hợp được xác định như thế nào?
1. Đối tác tích hợp của MobiWork DMS hiện tại
SAP, Oracle Netsuite, Bravo, Odoo là những đơn vị cung cấp giải pháp ERP mà MobiWork DMS có khả năng tích hợp nhanh chóng. Đây đều là những giải pháp ERP hàng đầu tại Việt Nam với số lượng người dùng lớn. Theo kế hoạch, trong thời gian tới MobiWork sẽ mở rộng hợp tác với mọi đơn vị cung cấp ERP tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tích hợp của khách hàng
2. MobiWork DMS và ERP thường phải tích hợp những nội dung gì?
Tùy vào đặc thù từng ngành hàng, quy trình bán hàng và nhu cầu quản lý mà dữ liệu được tích hợp sẽ có sự khác nhau giữa các doanh nghiệp. Với kinh nghiệp tư vấn và triển khai của MobiWork, thông thường nội dung dữ liệu tích hợp của một dự án sẽ bao gồm.
Tìm hiểu thêm: Giải pháp tích hợp MobiWork DMS và ERP
a. Master Data – Dữ liệu gốc
Hiểu một cách đơn giản, Master data là trường dữ liệu gốc của một danh mục (sản phẩm, nhân sự, kho hàng…) bắt buộc phải có khi các phần mềm có sự liên kết với nhau. Cụ thể, Master Data sẽ bao gồm:
– Danh mục sản phẩm: Tên sản phẩm, nhãn hiệu, đơn vị tính, nhà cung cấp, ngành hàng…
– Danh mục khách hàng: Thông tin khách hàng, người liên hệ, địa chỉ
– Danh mục nhân sự: Thông tin cá nhân, liên hệ, phòng ban, khu vực phụ trách…
– Danh mục kho hàng: Tên kho, loại kho, sản phẩm, nhà cung cấp, loại sản phẩm
b. Sales Data
Đây là những trường dữ liệu chuyên biệt phải có khi DMS và ERP tích hợp với nhau, bao gồm:
– Kho hàng: Việc tích hợp cả các phiếu nhập – xuất – chuyển kho vừa giúp nhân viên bán hàng tra cứu thông tin tồn kho vừa giúp nhận biết đơn hàng trên DMS đã xuất hàng.
– Đơn hàng: Nhân viên lên đơn hàng trên DMS, hệ thống sẽ tự động đẩy về ERP để xử lý đơn. Trạng thái đơn hàng sẽ được cập nhật lại về DMS sau khi đơn được xử lý xong
– Khuyến mãi: Doanh nghiệp có quyền thiết lập, định nghĩa và áp dụng các chương trình khuyến mãi cho đơn hàng trên cả DMS và ERP
– Công nợ khách hàng: Dữ liệu công nợ khách hàng trên ERP sẽ được cập nhật sang DMS để nhân viên bán hàng kiểm soát công nợ hiện tại, hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
3. Phương pháp tích hợp
MobiWork DMS áp dụng nhiều phương án tích hợp khác nhau tùy thuộc vào mục đích, yêu cầu hay công nghệ của đối tác tích hợp
– Qua Database trung gian: Dữ liệu của 2 tổ chức sẽ được đưa vào và truy xuất trên Database trung gian theo mô hình đã được thống nhất.
– Qua file (XML, Excel…): hai đơn vị cung cấp giải pháp thống nhất toàn bộ cấu trúc dữ liệu trên file XML hoặc Excel. Dữ liệu sẽ được đưa lên 1 thư mục chung để tiến hành đồng bộ tích hợp
– Qua dịch vụ (Rest, WCF…): Đây là phương pháp tích hợp phổ biến nhất mà MobiWork đang triển khai cho khách hàng. Dữ liệu sẽ được lưu chuyển, cập nhật trực tiếp khi đối tác ERP cùng sử dụng dịch vụ Rest hay WCF.
4. Thời gian tích hợp và chi phí tích hợp được xác định như thế nào?
Tùy vào khối lượng công việc, mức độ phức tạp cũng như công nghệ tích hợp mà thời gian – chi phí tích hợp sẽ khác nhau. Ví dụ trong trường hợp đơn vị cung cấp ERP cũng sử dụng dịch vụ Rest thì việc tích hợp sẽ diễn ra nhanh hơn do MobiWork DMS cũng sử dụng dịch vụ này.
Tuy nhiên, MobiWork DMS có 1 lợi thế rất lớn là toàn bộ core đều tự built thay vì sử dụng công nghệ nước ngoài như hầu hết giải pháp DMS khác trên thị trường. Nhờ việc tự chủ hoàn toàn về công nghệ nên thời gian tích hợp sẽ nhanh, chi phí tích hợp sẽ thấp hơn nhiều so với những đơn vị khác. Đặc biệt, chi phí tích hợp được tính theo công thức Man-day được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố ngày 17/10/2008 (chi tiết). Vì vậy, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng và chủ động nắm bắt được các khoản tiền cần phải đầu tư, tránh trường hợp Nhà cung cấp tự “hét” giá
Tìm hiểu thêm:
Bài viết liên quan:
- MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP
- Tích hợp Intercom, MobiWork DMS nâng cao chất lượng hỗ trợ khách hàng
- Sử dụng nhiều phần mềm chuyên biệt hay một phần mềm tổng thể? Giải pháp nào cho quản trị doanh nghiệp?
- Kinh nghiệm tích hợp phần mềm DMS và ERP ngành dược phẩm của MobiWork
- Tích hợp MobiWork DMS và ERP – “Phép cộng” hoàn hảo trong tối ưu hệ thống quản lý phân phối
- Tích hợp phần mềm DMS và phần mềm ERP cần những gì?