Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Hiệu ứng Bullwhip là gì? Giải pháp giảm thiểu tác động của Bullwhip lên chuỗi cung ứng 

23 Tháng Tư
2021
Ứng dụng MobiWork Retail điểm bán đặt hàng trực tuyến cho nhà cung ứng

MobiWork Retail – Nền tảng kết nối trực tiếp nhà cung ứng và điểm bán lẻ

28 Tháng Chín
2021
Giám sát nhân viên thị trường “già néo đứt dây”

Giám sát nhân viên thị trường “già néo đứt dây”

19 Tháng Tám
2016

Báo cáo đơn hàng bằng heatmap – công cụ đắc lực đánh giá độ phủ trên kênh phân phối

24 Tháng Hai
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • Hệ thống phân phối
  • Quản trị hệ thống phân phối

Chiến lược quản lý kênh phân phối thành công

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
14 Tháng Chín, 2016
lượt xem

6408

0

Quản lý kênh phân phối là việc một đối tác tham gia trong kênh phân phối xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng và tất cả các đối tác tham gia kênh. Quản trị kênh có thể là một nhà sản xuất sản phẩm hay cung ứng dịch vụ (như các hãng Procter hoặc hàng không American); hay cơ sở chế tạo một sản phẩm thiết yếu; nhà cung cấp và thu gom sản phẩm (hãng điện tử Arrow Electronics); hãng phân phối sản phẩm (W.W Grainder) hoặc nhà bán lẻ (Wal-Mart), hay bất cứ một mắt xích nào nằm trong chuỗi giá trị cho đến người tiêu dùng.

Trong phạm vi của một công ty, nhà quản lý kênh có thể là chuyên gia kinh tế, giám đốc điều hành hay một nhóm các chuyên gia quản trị cấp cao. Tuy nhiên, họ muốn quản lý kênh phân phối thành công phải trải qua các khâu sau:

Mục lục nội dung:

  • 1. Xác định mục tiêu phân phối
  • 2. Lựa chọn các kênh phân phối
  • 3. Thiết kế và quản lý phân phối

1. Xác định mục tiêu phân phối

Để xác định hướng đi cho doanh nghiệp không chỉ là thời gian ngắn hạn mà cả dài hạn, quản trị kênh cần đạt 3 mục tiêu quan trọng.

Chiến lược quản lý kênh phân phối thành công

  • Mục tiêu chính là tăng cường giá trị lợi ích cho khách hàng. Các đối tác muốn tham gia vào kênh phải có sự hướng dẫn hiệu quả của quản trị viên để phát triển thị phần và sức mua của người tiêu dùng.
  • Mục tiêu thứ hai là tạo ra một kênh có tính gắn kết và khả năng ứng dụng. Quản trị kênh đòi hỏi phải thiết lập mối quan hệ để các thành viên đều được hưởng lợi ích và không có thành viên nào bị đào thải ra khỏi hệ thống.
  • Mục tiêu cuối cùng giúp doanh nghiệp xác định hướng đi và liên quan đến xuất và nhập khẩu. Lượng hàng sản xuất ra hay nhập khẩu sẽ căn cứ vào khả năng tiêu thụ của kênh phân phối và số lượng khách hàng doanh nghiệp muốn hướng đến. Điều này sẽ giúp nhà kinh doanh tránh được tình trạng khi tình hình thuận lợi, có doanh thu cao; doanh nghiệp mở quá nhiều kênh phân phối. Ngược lại, khi tình hình thị trường không khả quan thì phải thu hẹp kênh phân phối. Hậu quả, khâu sản xuất và nhập khẩu bị ảnh hưởng và doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn về lưu thông nguồn tiền.

2. Lựa chọn các kênh phân phối

Một kênh phân phối là phương pháp một công ty sử dụng để có được sản phẩm của mình vào thị trường cho người tiêu dùng. Các kênh truyền thống đi từ nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối, bán sỉ và bán lẻ. Hai loại kênh phân phối tồn tại: gián tiếp và trực tiếp.

 Kênh gián tiếp được sử dụng bởi những công ty không bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Nhà cung cấp và nhà sản xuất thường sử dụng các kênh gián tiếp bởi vì chúng tồn tại đầu tiên trong chuỗi cung ứng. Tuỳ thuộc vào ngành công nghiệp và sản phẩm, mà doanh nghiệp chọn kênh phù hợp cho mình.

Chiến lược quản lý kênh phân phối thành công

Các nhà phân phối, bán sỉ và bán lẻ là các kênh hàng đầu của nhà kinh doanh có số lượng lớn khách hàng phân tán khắp mọi nơi. Từ đó, dẫn đến việc nhà sản xuất có thể không đáp ứng đủ nguồn lực để “chạy” một hoạt động bán hàng trực tiếp. Tuy doanh nghiệp sẽ không trực tiếp kiểm soát những mối quan hệ khách hàng, nhưng họ có thể thực hiện các hình thức ảnh hưởng đến mức độ phục vụ của nhà phân phối với khách hàng.

Một kênh phân phối trực tiếp là nơi một công ty bán sản phẩm của mình trực tiếp đến người tiêu dùng. Trong khi các kênh trực tiếp không phổ biến nhiều năm trước đây thì ngày nay đã tăng lên rất nhiều việc sử dụng các kênh trực tiếp. Ngoài ra, các công ty cần phải cắt giảm chi phí có thể sử dụng các kênh trực tiếp để tránh trung gian đánh dấu trên sản phẩm của họ.

Đại lý bán hàng là loại kênh phân phối trực tiếp phổ biến nhất hiện nay. Đại lý làm việc cho các công ty và tiếp thị sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua thư đặt hàng, các cửa tiệm hoặc các phương tiện khác. Hệ thống phân phối có thể đơn giản như bán hàng rong hay phức tạp và tinh vi như các mạng vận chuyển quốc tế. Họ là trung tâm của sự thành công của công ty, vì họ là có liên quan trực tiếp đến doanh thu và họ cung cấp các liên kết cuối cùng giữa việc tạo ra một sản phẩm và làm cho nó có sẵn cho thị trường mục tiêu của nó.

3. Thiết kế và quản lý phân phối

Người lãnh đạo kênh phân phối muốn thay đổi cả một hệ thống phân phối đã từ lâu vận hành thiếu sự hướng dẫn và không có trật tự logic là một thách thức lớn song cũng là cơ hội. Một điều quan trọng, nhà quản trị kênh cần thường xuyên hướng dẫn và định hướng thiết kế kênh phân phối, thực hiện quản lý kênh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra lợi nhuận cho các đối tác.

Nền móng tạo ra chiến lược quản lý kênh hiệu quả chính là kỹ thuật thiết kế kênh phân phối. Vì thiết kế kênh là một công cụ hữu hiệu sẽ trợ giúp đắc lực và giảm gánh nặng cho nhà quản lý trong công tác giải quyết các vấn đề về quản lý kênh phân phối.

Chiến lược quản lý kênh phân phối thành công

Ví dụ thực tế, khi doanh nghiệp phát hiện hệ thống kênh phân phối không có khả năng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ra thị trường, nguồn nhân lực bán hàng yếu. Vào lúc đó, để duy trì và tăng cường nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm khác, quản lý viên cần đưa ra ý tưởng xây dựng chương trình khuyến khích, lập kế hoạch xúc tiến và quảng bá sản phẩm. Đây chính là hoạt động quản lý theo kiểu “chắp vá”. Do ngay từ đầu thiếu thiết kế kênh nên nhà quản trị kênh không nhận thức được sâu cái gì cần giải quyết và làm thế nào giải quyết triệt để được vấn đề.

Xác định được vai trò của quản lý kênh phân phối, công ty TNHH Okifood Việt Nam – thương hiệu bánh gạo Nhật Bản nổi tiếng đã tìm cho mình giải pháp quản lý tối ưu nhất. Trước đây, Okifood thường mất nhiều thời gian, chi phí nhân sự cho việc giám sát nhân viên ngoài thị trường nhằm đảm bảo các kênh phân phối hoạt động hiệu quả. Và giờ, Okifood đã thực hiện giải pháp MobiWork DMS (phần mềm quản lý hệ thống phân phối dựa trên nền tảng điện toán đám mây) giúp lãnh đạo công ty dễ dàng quản lý, giám sát nhân viên thông qua bản đồ số, đặt đơn hàng thông qua thiết bị di động, ghi nhận tồn thị trường theo đúng số liệu thực tế. Từ đó đánh giá nhanh chóng, chính xác nhu cầu thị trường, hiệu suất và năng lực của nhà phân phối và đội ngũ bán hàng. Việc phân tích các số liệu này là một trong những cơ sở quan trọng nhằm đưa ra quyết định kịp thời trong chiến lược kinh doanh.

Tóm lại, doanh nghiệp muốn quản lý kênh phân phối thành công cần xác định đúng mục tiêu phân phối. Từ đó, lựa chọn kênh phân phối phù hợp với quy mô công ty và lượng khách hàng mục tiêu để kịp thời thiết kế hệ thống phân phối và quản lý hiệu quả lâu dài. Hoặc quyết định lựa chọn cho doanh nghiệp mình một dịch vụ quản lý kênh phân phối chuyên nghiệp như Okifood.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

[handl_url_i][/handl_url_i]

HỖ TRỢ NHANH

Tổng đài hỗ trợ

1900-400-008


Bộ phận hỗ trợ khách hàng

support@mobiwork.vn


Hotline kinh doanh

090-150-8000


MobiWork luôn cố gắng hiểu bạn hơn

  • Áp dụng công nghệ trong quản lý trưng bày hàng hóa
  • Trưng bày hàng hóa tại điểm bán – cuộc chiến không hồi kết
  • Trưng bày hàng hóa – sự pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật
  • Để trung thu là tết của chính doanh nghiệp bạn
  • Trung thu – Doanh nghiệp nên lấy “tốc độ” làm thế mạnh
  • Ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
giải pháp quản lý hệ thống phân phốiphần mềm quản lý hệ thống phân phốiphần mềm quản lý kênh phân phốiquản lý hệ thống phân phối

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Trụ sở chính: Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, phường Đông Ngạc, TP.Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, phường Tân Sơn Hòa, Tp. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc