Đọc thêm: Chương trình trả thưởng nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng trên kênh phân phối (Phần 1)
4. Các loại chương trình khách hàng thân thiết
Hiện nay, có một số loại chương trình thưởng cơ bản mà hầu hết các doanh nghiệp sản xuất và phân phối áp dụng, bao gồm: mua một sản phẩm, mua nhiều sản phẩm và mua theo nhóm sản phẩm. Mỗi loại này đều đi kèm với các hình thức triển khai khác nhau cho việc thưởng cho nhà phân phối.
Các đại lý có cơ hội tích lũy điểm dựa trên số lượng giao dịch mua và việc đạt được các mốc quan trọng cụ thể. Sau đó,đại lý có thể sử dụng điểm này để nhận phần thưởng từ danh sách trực tuyến. Cụ thể:
4.1. Mua một sản phẩm
- Đạt doanh số – Tặng sản phẩm
- Đạt số lượng – Tặng tiền
- Đạt số tiền – Tặng sản phẩm
- Đạt số tiền – Tặng tiền
4.2. Mua nhiều sản phẩm
- Đạt số tiền – Tặng một hoặc nhiều sản phẩm
- Đạt số tiền – Tặng tiền
- Đạt số lượng – Tặng một hoặc nhiều sản phẩm
- Đạt số lượng – Tặng tiền
- Tổng tiền hàng – Tặng một hoặc nhiều sản phẩm
- Tổng tiền hàng – Tặng tiền
(Ảnh: Internet)
4.3. Mua theo nhóm sản phẩm
- Đạt số lượng – Tặng một hoặc nhiều sản phẩm
- Đạt số lượng – Tặng tiền
- Đạt số tiền – Tặng một hoặc nhiều sản phẩm
- Đạt số tiền – Tặng tiền
- Đạt số lượng tối thiểu – Tặng một hoặc nhiều sản phẩm
- Đạt số lượng tối thiểu – Tặng tiền
- Đạt số tiền tối thiểu – Tặng một hoặc nhiều sản phẩm
- Đạt số tiền tối thiểu – Tặng tiền
4.4. Hoàn lại tiền
Trong các chương trình hoàn tiền hoặc giảm giá, các đại lý được khuyến khích mua nhiều hơn để kiếm được lợi ích hoàn lại tiền. Nếu bạn muốn đại lý của mình chi tiêu nhiều hơn thì đây là một chương trình tốt nên áp dụng.
4.5. Gamification (game hóa)
Một cách tiếp cận đơn giản để thu thập thông tin chi tiết và dữ liệu về đại lý là biến các cuộc khảo sát thành trò chơi. Trong trường hợp này, đại lý cần tham gia vào bản khảo sát để có cơ hội nhận phần thưởng. Hình thức áp dụng có thể là rút thăm trúng thưởng, quay vòng tròn may mắn,… để đổi lấy việc điền thông tin. Đây là một cách hiệu quả làm cho trải nghiệm của đại lý trở nên cá nhân hóa và trở thành nền tảng cho các chương trình khách hàng thân thiết trong tương lai.
Để triển khai chương trình này, cần có một app kết nối trực tiếp với điểm bán, hỗ trợ các đại lý có thể tham gia trò chơi.
(Trò chơi thu hút khách hàng của nhãn hàng Salonpas)
5. Quản lý chương trình đại lý thân thiết dễ dàng hơn trên phần mềm MobiWork DMS
Một doanh nghiệp có thể thực hiện nhiều chương trình đại lý thân thiết (chương trình trả thưởng, chương trình khuyến mãi, chương trình trưng bày, chương trình combo,…) cùng một lúc và áp dụng chúng cho các đối tượng như nhà phân phối, đại lý, và điểm bán khác nhau. Do đó, quản lý chương trình đại lý thân thiết không bao giờ đơn giản đối với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất và phân phối nào.
Để thiết lập và tính toán các chương trình khách hàng thân thiết một cách phức tạp, yêu cầu độ chính xác cao. Điều này dẫn đến việc mất nhiều thời gian của bộ phận kế toán và cả những nhà quản lý. Thậm chí chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể tạo ra nhiều công tác xử lý hậu quả phía sau, đặc biệt khi tương tác với hệ thống điểm bán và nhà phân phối. Sử dụng công nghệ để tự động hóa quá trình này là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề phức tạp này.
Phần mềm MobiWork DMS đã phát triển tính năng thiết lập và quản lý chương trình đại lý thân thiết một cách hiệu quả và chính xác.
5.1. Thiết lập chương trình trả thưởng
Chương trình trả thưởng hay còn gọi là tích lũy trả sau, khuyến khích khách hàng mua càng nhiều sản phẩm thì được hưởng càng nhiều phần thưởng.
Để thiết lập chương trình thưởng trong MobiWork DMS, việc này trở nên đơn giản hơn bao giờ hết cho nhà quản lý. Họ chỉ cần điền thông tin vào các trường sau đây trong mục Bán hàng:
- Tên chương trình
- Chỉ tiêu hiển thị trong báo cáo
- Nhóm phòng – ban triển khai
- Nhóm khách hàng áp dụng,…
Nhà quản lý có thể dễ dàng chọn loại hình và hình thức trả thưởng đã được thiết lập sẵn trong phần mềm, giúp tiết kiệm thời gian đáng kể.
Ngoài ra, Doanh nghiệp cũng có thể tùy chỉnh thời gian hiệu lực của chương trình và thiết lập trạng thái hoạt động (đang hoạt động hoặc khóa) cho chương trình theo ý muốn.
5.2. Chương trình khuyến mãi
Chương trình khuyến mãi trả thưởng ngay, kích thích mua hàng trong khoảng thời gian ngắn, dành cho những khách hàng cuối cùng.
Chương trình khuyến mãi cài đặt cho một nhóm đối tượng khách hàng, một nhóm sản phẩm cụ thể,….Đáp ứng được nhiều hình thức của doanh nghiệp.
5.3. Chương trình trưng bày
Nhằm tăng độ phủ, độ nhận diện thương hiệu đến tất cả người tiêu dùng, thông thường, các sản phẩm của doanh nghiệp thường trưng bày ở chỗ dễ nhìn nhất như cửa ra vào, banner,…
Nhà quản lý có thể chủ động kiểm soát nhân viên có trưng bày theo đúng yêu cầu công ty hay không? Những sản phẩm bán trọng tâm có được trưng bày chỗ khách hàng dễ nhìn hay không?…
5.4. Chương trình combo
Chương trình combo quà tặng trực tiếp là hình thức mua sắm mà trong đó người mua sẽ mua một gói sản phẩm bao gồm nhiều món, với mức giá rẻ hơn khi mua những món riêng lẻ. Những gói sản phẩm đó sẽ giúp kích thích khách hàng mua sắm với mức giá rẻ hơn bình thường. Ví dụ: Mua 5 sản phẩm được tặng 1 món quà, Mua 3 tặng 1,…
5.5. Báo cáo trả thưởng
Những thông tin liên quan đến việc trả thưởng có sẵn cho nhà quản lý để xem qua mục báo cáo khách hàng. Tại đây, mỗi chương trình trả thưởng đã được thiết lập trước sẽ có báo cáo dễ hiểu, trực quan được hiển thị trên hệ thống bảng biểu chi tiết và minh bạch.
Người dùng dễ dàng kiểm tra kết quả của các chương trình trả thưởng bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm nhanh hoặc lọc nâng cao dựa trên các nhóm đối tượng khác nhau. Hơn nữa, phần mềm MobiWork DMS hoạt động hiệu quả trên cả phân hệ Web và Mobile, cho phép nhà quản lý xem báo cáo từ điện thoại di động bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu để nắm rõ tình hình kinh doanh.
5.6. Tiện ích bổ sung hỗ trợ người dùng từ tính năng Quản lý chương trình trả thưởng trên MobiWork DMS
Tính năng Quản lý chương trình thưởng trên MobiWork DMS được đi kèm với nhiều tiện ích bổ sung giúp người dùng:
- Cho phép tùy chỉnh thời gian hiệu lực của chương trình, từ ngày… đến ngày…, tạo sự linh hoạt trong việc triển khai.
- Hỗ trợ xuất báo cáo ra file Excel để phục vụ cho việc chuyển tiếp thông tin, lưu trữ và in ấn dễ dàng.
- Hệ thống bảng biểu báo cáo chi tiết, trực quan giúp người dùng hiểu rõ và đánh giá tính hiệu quả của chương trình thưởng.
- Tích hợp thanh tìm kiếm nhanh cho tên chương trình và lọc nâng cao các trường thông tin, tạo điều kiện cho người dùng thực hiện các thao tác một cách đơn giản và thuận tiện.
- Khả năng xem báo cáo trên thiết bị di động giúp đảm bảo công việc không bị gián đoạn và người dùng có thể truy cập thông tin mọi lúc, mọi nơi.
Thiết lập và Quản lý chương trình trả thưởng là một trong nhiều tính năng ưu việt có trên phần mềm MobiWork DMS giúp các Doanh nghiệp quản trị hệ thống phân phối hiệu quả – tiết kiệm hơn.
6. 4 lầm tưởng về chương trình khách hàng thân thiết
6.1. Tốn kém về chi phí
Các chương trình khách hàng thân thiết thường được xem là đòi hỏi nhiều đầu tư nhưng thực tế không phải như vậy. Vì các chương trình khách hàng thân thiết kỹ thuật số như không đòi hỏi nhiều chi phí, đồng thời vẫn hiệu quả.
6.2. Hình thức tổ chức phức tạp
Các chương trình khách hàng thân thiết đã đơn giản hơn nhiều nhờ sự số hóa và tự động hóa. Việc quản lý điểm, nâng hạng, hoàn tiền, và phân tích dữ liệu dễ dàng hơn bao giờ hết. Bỏ qua việc sử dụng bảng tính và phiếu thưởng, chúng giúp làm cho các chương trình này trở nên rõ ràng và minh bạch hơn.
6.3. Các chương trình khách hàng thân thiết chủ yếu tập trung vào các khuyến mãi đặc biệt
Các chương trình khách hàng thân thiết không nhất thiết phải xoay quanh việc giảm giá đặc biệt. Trong thực tế, nhiều đại lý đánh giá cao giá trị gia tăng hơn là giảm giá. Ví dụ, việc tặng một món quà đắt tiền như TV hoặc xe máy,… cho đại lý sau khi họ đã hợp tác với bạn trong 5 năm có thể được xem là có giá trị hơn việc giảm giá 50% cho đơn hàng tiếp theo.
6.4. Chương trình khách hàng thân thiết không dành cho công ty lớn
Quan trọng không phải là quy mô công ty, mà là cách giữ cho các đại lý quan tâm và trung thành với bạn. Họ có thể liên kết với sản phẩm của bạn vì tính năng bán chạy hoặc tiềm năng bán chạy, nhưng họ sẽ ở lại lâu dài vì giá trị mà bạn mang lại. Thay vì tập trung vào việc thu hút đại lý mới, hãy thỉnh thoảng cân nhắc việc cập nhật chương trình khách hàng thân thiết để duy trì sự phù hợp với các đại lý hiện tại.
(Ảnh: Internet)
7. Cách thức tiếp cận và triển khai chương trình khách hàng thân thiết một cách khôn ngoan
- Để bắt đầu, bạn cần hiểu rõ tính cách và đặc điểm của các đại lý mà bạn muốn hướng đến thông qua chương trình khách hàng thân thiết của bạn.
- Xác định rõ mục đích và mục tiêu cụ thể của chương trình khách hàng thân thiết đối với các đại lý của bạn.
- Đảm bảo bạn cung cấp nhiều phần thưởng để các đại lý có thể lựa chọn những phần thưởng phù hợp nhất với họ khi họ đổi điểm thưởng.
- Liên tục chia sẻ các lợi ích của chương trình khách hàng thân thiết của bạn với đại lý qua các kênh truyền thông có sẵn.
- Hãy đảm bảo rằng chương trình của bạn dễ hiểu và đơn giản để các đại lý có thể dễ dàng tham gia.
- Thêm nhiều tùy chọn đổi quà để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đại lý của bạn.
- Liên tục theo dõi chương trình để cải thiện trong tương lai và đảm bảo sự trung thành của đại lý.
- Cung cấp đội ngũ hỗ trợ khách hàng tận tâm để hỗ trợ cho chương trình khách hàng thân thiết của bạn
Tìm đọc phần 1: Chương trình đại lý thân thiết “nuôi dưỡng” lòng trung thành trên kênh phân phối
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tại sao doanh nghiệp cần một giải pháp DMS đúng nghĩa để quản lý kênh phân phối hiệu quả?
- Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp