Trong những ngày Hà Nội thực hiện chỉ thị 16, giãn cách toàn thành phố, chúng tôi có dịp được trò chuyện cùng anh Lưu quang Sáng – Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Dược Khoa (DK Pharma). Từ buổi chia sẻ, câu chuyện phân phối và vận hành doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19 của DK Pharma nói chung và của đội ngũ nhân viên kinh doanh nói riêng đã để lại nhiều điều đáng suy ngẫm.
Trên thị trường dược phẩm, DK Pharma vốn là đơn vị nghiên cứu, sản xuất và phân phối dược phẩm có uy tín. Sau 20 năm hình thành, phát triển; đến nay, sản phẩm của DK Pharma đã “phủ sóng” 63 tỉnh thành với hơn 30.000 khách hàng là các nhà thuốc, quầy thuốc.
Trong suốt quá trình hoạt động, DK Pharma không chỉ đầu tư vào chất lượng của sản phẩm mà còn luôn coi trọng việc phát triển hệ thống phân phối bền vững, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý để mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.
Là người đã gắn bó lâu năm với DK Pharma cũng như ngành Dược, anh Sáng đã có những chia sẻ rất thực tế mà ngành này phải đối mặt trước những biến động của đại dịch Covid-19.
Mục lục nội dung:
Khó khăn “mới” phát sinh trong đại dịch
Đại dịch Covid-19 đã tạo nên những thay đổi trong ngành Dược nói chung và DK Pharma nói riêng. Ngoài những khó khăn chung của xã hội, doanh nghiệp ngành Dược còn gặp phải những thách thức liên quan trực tiếp đến việc cung ứng sản phẩm và đảm bảo sức khỏe cho người dân. DK Pharma nhận thấy 3 khó khăn “mới” trong đại dịch bao gồm:
Thường xuyên tiếp xúc với đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao
Anh Sáng chia sẻ: “Giai đoạn năm 2020, 2021 là thời điểm các doanh nghiệp ngành Dược gặp nhiều thách thức cũng như cơ hội bởi dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi gặp khó khăn vì phải thường xuyên tiếp xúc với đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trong quá trình phân phối thuốc. Đó là các nhân viên quầy thuốc, người mua thuốc có triệu chứng ho sốt, người không có triệu chứng…. Đôi khi, nhu cầu mua bán thuốc đến từ những vùng giãn cách, vùng phong tỏa nên đội ngũ kinh doanh phải linh hoạt xử lý mà vẫn phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch”
Sản xuất không kịp đáp ứng sức mua tăng đột biến
DK Pharma có nhiều sản phẩm phục vụ người dân trong đại dịch Covid-19 như gel rửa tay Yaocare; nước súc miệng, họng Yaocare; các thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng… Sức mua tăng đột biến trong một thời gian ngắn vào các đợt bùng dịch khiến khâu sản xuất không đáp ứng kịp.
Nếu là trước đây, các doanh nghiệp ngành Dược có thể điều chỉnh dần dần để cung ứng đủ nhu cầu thị trường, thì nay, với trách nhiệm xã hội chung tay chống dịch, bảo vệ cộng đồng, ngành Dược phải gấp rút xử lý khâu sản xuất trong thời gian ngắn nhất.
Phát sinh nhiều đơn hàng, điểm bán mới
Đồng thời, đội ngũ nhân viên kinh doanh, trình dược viên của Dk Pharma cũng phải làm việc năng suất gấp nhiều lần với nhiều đơn hàng và điểm bán mới, nằm rải rác trên các khu vực khác nhau. Bởi DK Pharma đề cao trách nhiệm đảm bảo cung ứng thiết bị, vật tư, thuốc trong thời kỳ dịch bệnh; cho nên việc phân phối thuốc đến tay khách hàng là không thể chậm trễ hay xảy ra thiếu sót.
Anh Sáng cho biết “Nhờ sử dụng phần mềm MobiWork DMS, việc xử lý biến động điểm bán, đơn hàng, tồn kho khi có biến động cũng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Chúng tôi vẫn quản lý được luồng hàng hóa trong kho và ngoài thị trường, phân tuyến cho đội ngũ kinh doanh hiệu quả….Từ đó, công ty cũng đã có những phương án kịp thời cho từng khu vực, từng quầy thuốc; kể cả những khu vực đang thực hiện giãn cách hay bị phong tỏa”, anh Quang Sáng chia sẻ thêm.
Đơn cử như việc đội ngũ kinh doanh sử dụng DMS để nắm được tồn kho của của nhóm quầy thuốc thuộc khu vực giãn cách, giảm thiểu thời gian đi lại, giảm việc tiếp xúc. Từ đó, các trình dược viên lên đơn hàng và sắp xếp gửi hàng theo tuyến, kịp thời cung ứng sản phẩm trong thời điểm khó khăn.
Anh Lưu Quang Sáng chia sẻ: “Việc áp dụng công nghệ vào ngành dược, đặc biệt là trong khâu phân phối là điều vô cùng quan trọng và cấp thiết. Từ khâu quản lý hàng tồn, xuất hàng, giao hàng cho đến chăm sóc khách hàng, bán hàng cần được quản lý đồng nhất, rõ ràng. Với số lượng khách hàng ngày càng lớn, sản phẩm ngày càng nhiều, hệ thống nhân viên và nhà phân phối gia tăng nếu không áp dụng công nghệ thì khó có thể hoạt động và vận hành trôi chảy”.
DMS đưa doanh nghiệp ngành Dược vào thế chủ động khi Covid-19 tấn công
Không chỉ trong thời kỳ dịch bệnh mà suốt quá trình ứng dụng phần mềm MobiWork DMS vào quản lý hệ thống phân phối, ban lãnh đạo công ty luôn nắm được danh sách khách hàng và cập nhật thường xuyên data, quy mô của điểm bán…
Những số liệu được quản lý tập trung, đơn nhất đã cung cấp cho nhà quản lý tuyến và tần suất chăm sóc khách hàng của nhân viên kinh doanh; kết quả kinh doanh, các sản phẩm trọng tâm, độ phủ sản phẩm… Điều này giúp DK Pharma luôn chủ động trong mọi tình huống và chinh phục được thị trường dược phẩm vốn được cho là nghiêm ngặt, khó tính nhất.
Là một người đã gắn bó với DK Pharma nhiều năm, anh Sáng chứng kiến sự thay đổi tích cực trong quá trình áp dụng công nghệ vào quản lý và vận hành kênh phân phối. Từ những ngày đầu, Công ty CPTM Dược Khoa (1 trong 3 công ty thuộc hệ thống phân phối dược phẩm của DK Pharma) triển khai theo hình thức nhân viên lấy hàng, tự giao và tự quản lý nhà thuốc. Các trình dược viên không có thông tin đầy đủ về khách hàng, đơn hàng, tần suất lấy hàng… mà ghi nhớ hoặc chép tay.
Đến nay, nhờ ứng dụng công nghệ, nhân viên kinh doanh của DK Pharma đã quản lý khách hàng chuyên nghiệp hơn: phân tích được tốc độ ra hàng, đơn lặp, giá trị đơn hàng, sản phẩm… của từng khách hàng. Từ đó, mỗi nhân viên kinh doanh có thể tự lập kế hoạch chăm sóc và bán hàng phù hợp. Khi đại dịch xảy đến, các cấp quản lý cũng như toàn bộ đội ngũ kinh doanh đã có phương án phù hợp, thích nghi ngay với tình hình dựa trên những dữ liệu realtime.
DK Pharma coi việc đóng góp một phần cùng xã hội trong công cuộc chăm sóc sức khỏe toàn dân là sứ mệnh và trách nghiệm của toàn đội ngũ. Việc phát triển hệ thống phân phối bền vững và ứng dụng khoa học công nghệ đã đóng góp tích cực cho quá trình thực hiện sứ mệnh đó.
Ứng dụng công nghệ trong quản lý, phần mềm MobiWork DMS đã hỗ trợ đắc lực cho DK Pharma trong việc phân phối đến kênh chủ đạo OTC (nhà thuốc). Ngoài ra, công ty đang không ngừng phát triển đa dạng các kênh khác như ETC, phòng khám và mới nhất là kênh shop (các siêu thị, chuỗi cửa hàng mẹ và bé)… DK Pharma luôn làm mới mình và không ngừng nắm bắt cơ hội ứng dụng công nghệ, chạy đua chuyển đổi số để ghi dấu ấn trên thị trường dược phẩm.
Mời xem thêm: Gạo A An: Đưa thương hiệu gạo Thế giới đến tay người tiêu dùng Việt