Thị trường dược phẩm có nhiều biến động và ngày càng phát triển, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay. Điều này đòi hỏi sự thay đổi cách thức phân phối thuốc trong chuỗi cung ứng dược phẩm. Trong đó, chuỗi cung ứng dược phẩm cũng đang trong quá trình chuyển đổi từ thủ công sang kỹ thuật số.
Cùng tìm hiểu về hoạt động phân phối dược phẩm qua nội dung bài viết sau.
Phân phối thuốc trong chuỗi cung ứng dược phẩm hoạt động như thế nào?
Chuỗi cung ứng dược phẩm hoạt động với các thành phần chính bao gồm:
- Nhà sản xuất
- Nhà phân phối bán buôn
- Nhà thuốc
Nhà sản xuất thuốc kê đơn dược phẩm
Các nhà sản xuất dược phẩm được chia thành các loại sau:
- Sản phẩm có bằng sáng chế (thương hiệu): Ví dụ như Pfizer, Merck, Novartis
- Sản phẩm chung: Mylan, Roxane, Barr
- Các sản phẩm sinh học
- Sản phẩm tương tự sinh học (phiên bản tương tự sinh học của các sản phẩm sinh học)
Các nhà sản xuất thuốc có thương hiệu dành một phần chi phí của họ cho việc phát triển các liệu pháp điều trị bằng thuốc mới, trong khi các nhà sản xuất thuốc thông thường thì không. Trong đó, các nhà sản xuất sản phẩm thuốc gốc tập trung vào sản xuất các hợp chất gốc cạnh tranh trực tiếp với phiên bản được cấp bằng sáng chế ban đầu của sản phẩm thuốc sau khi bằng sáng chế tương ứng đã hết hạn.
Các nhà sản xuất dược phẩm quản lý việc phân phối từ nơi sản xuất đến các nhà bán buôn thuốc. Trong một số trường hợp trực tiếp giữ lại chuỗi nhà thuốc, nhà thuốc chuyên khoa, chuỗi bệnh viện và một số cơ sở y tế. Mặc dù các nhà phân phối bán buôn là người mua lớn nhất của nhà sản xuất, tuy nhiên trong một số trường hợp, các nhà sản xuất thuốc cũng phân phối sản phẩm trực tiếp cho người mua như chính phủ.
Các nhà sản xuất thuốc theo toa có ảnh hưởng lớn nhất đến việc định giá thuốc. Họ phân tích nhu cầu dự kiến và sức cạnh tranh trong tương lai từ đó dự báo chi phí tiếp thị để định giá mua bán buôn (WAC). WAC là “giá niêm yết” của một thương hiệu thuốc trước khi áp dụng bất kỳ chiết khấu, giảm giá hoặc các hình thức khấu hao nào khác. Đây là giá chuẩn để các nhà phân phối bán buôn mua các sản phẩm thuốc theo đơn.
Các nhà sản xuất có thể chọn phát hành chiết khấu và giảm giá dựa trên các yếu tố như thị phần, số lượng và thanh toán kịp thời. Các nhà phân phối bán buôn trả phí dịch vụ theo tỷ lệ phần trăm của WAC, phí dịch vụ giao hàng. Các thỏa thuận hợp đồng giữa người bán buôn và nhà sản xuất có thể bao gồm thanh toán nhanh chóng và chiết khấu khi mua số lượng lớn.
Nhà phân phối thuốc (Nhà bán bán buôn Dược phẩm)
Vai trò nhà phân phối thuốc hay người bán buôn trong quản lý chuỗi cung ứng là khiến quá trình tìm nguồn cung ứng thuốc từ các nhà sản xuất thuốc hiệu quả hơn. Các nhà phân phối bán buôn kết nối các hiệu thuốc và các điểm phân phối bên ngoài. Điều này cho phép các nhà sản xuất vận chuyển số lượng lớn thuốc đến các kho thuốc của nhà bán buôn bằng việc vận chuyển đến các hiệu thuốc và cơ sở cấp phát.
Ngày nay, các nhà phân phối thuốc bán buôn cung cấp một loạt các dịch vụ chuyên nghiệp. Bằng cách kết hợp sức mua từ người tiêu dùng, các nhà bán buôn có thể giúp các hiệu thuốc nhỏ hơn thương lượng tốt hơn với các nhà sản xuất thuốc gốc. Vào năm 2013, ba nhà bán buôn (Cardinal Health, McKesson và AmerisourceBergen) đã tạo ra khoảng 85-90% tổng doanh thu trong phân phối thuốc tại Hoa Kỳ.
Việc phân phối thuốc thường tính doanh số cho nhà bán buôn dựa trên chênh lệch giữa số tiền họ dự kiến phải trả cho nhà sản xuất và số tiền họ nhận được khi bán thuốc cho khách hàng bán lẻ. Các công ty phân phối dược phẩm cũng có thể kiếm được chiết khấu, chẳng hạn như thanh toán đúng hạn và chi phí cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Lĩnh vực sản xuất và phân phối thuốc không ngừng thay đổi trong 30 năm qua. Từ gần 200 nhà phân phối bán buôn vào năm 1975 xuống còn dưới 50 vào năm 2000. Các công ty phân phối dược phẩm buộc phải thay đổi mô hình doanh thu. Trước sức ép giảm giá thành, các nhà phân phối bán buôn hiện đang tập trung chuyển đổi mô hình phân phối truyền thống sang mô hình kinh doanh lợi nhuận thấp. Điều này được thực hiện bằng cách tối đa hóa lợi thế theo quy mô, tối ưu hóa hiệu quả vật lý trong mô hình phân phối và chiết khấu thanh toán kịp thời.
Nhà phân phối hiệu thuốc
Các cơ sở phân phối thuốc có thể bao gồm:
- Nhà thuốc độc lập và theo chuỗi
- Cửa hàng thực phẩm
- Cửa hàng lớn có bao gồm hiệu thuốc
- Hiệu thuốc online
Trong đó, các nhà thuốc chuyên khoa tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm thuốc công nghệ sinh học có giá thành cao hơn. Các hiệu thuốc online đặt hàng qua website, theo số điện thoại ngày càng tăng. Trong thời đại chuyển đổi số cùng tình hình dịch bệnh Covid-19 căng thẳng như hiện nay, các chuyên gia dự đoán cửa hàng thuốc trực tuyến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.
75% thị trường thuốc kê đơn đều đặt mua qua các hiệu thuốc. Một số phòng khám, viện dưỡng lão và các cơ y tế chiếm 25% thị trường thuốc kê đơn còn lại. Trong 20 năm qua, ngành công nghiệp dược phẩm đã trải qua quá trình hợp nhất đáng kể. Tính đến năm 2017, 5 nhà thuốc hàng đầu đã chiếm hơn 60% tổng doanh thu kê đơn của ngành dược.
Từ phát triển thuốc đến các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ngành công nghiệp dược phẩm đang trải qua những thay đổi to lớn. Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngành chăm sóc sức khỏe và chuỗi cung ứng dược phẩm đã bắt đầu. Hoạt động phân phối thuốc trong chuỗi cung ứng dược phẩm sẽ trải qua những thay đổi to lớn để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT