Coca-Cola đã đạt được những thành công ấn tượng trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Đặc biệt thương hiệu có số lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội cùng các chiến dịch gấu Bắc Cực khác nhau. 7 chiến lược marketing mix Coca Cola truyền cảm hứng thành công sau đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng thể hơn về nghệ thuật làm tiếp thị của thương hiệu này.
7 chiến lược quảng cáo truyền cảm hứng sáng tạo từ Coca Cola
1. Chiến dịch truyền thông Love Story
Sử dụng chất liệu nhựa là chủ đề nóng hiện nay, đặc biệt là đối với các thương hiệu FMCG như Coca Cola. Vào năm 2017, Coca Cola Anh Quốc đã tạo ra một quảng cáo tập trung vào chủ đề tái chế có tên “Love Story”.
Chiến lược quảng cáo kể về câu chuyện tình yêu giữa hai chai nhựa yêu nhau nhiều lần nhờ vào công nghệ tái chế.
Đây được xem là một trong những chiến lược marketing mix Coca Cola giúp thu hút lượng lớn khách hàng. Gần đây Coca Cola đã thông báo rằng họ đặt mục tiêu thu thập và tái chế tất cả các loại bao bì tương đương vào năm 2030. Chiến dịch “Love Story” là một ví dụ ấn tượng về việc thương hiệu đẩy mạnh vấn đề này.
Đây được xem là một trong những chiến lược marketing mix Coca Cola giúp thu hút lượng lớn khách hàng. Gần đây Coca Cola đã thông báo rằng họ đặt mục tiêu thu thập và tái chế tất cả các loại bao bì tương đương vào năm 2030. Chiến dịch “Love Story” là một ví dụ ấn tượng về việc thương hiệu đẩy mạnh vấn đề này.
2. Chiến dịch truyền thông Taste the Feeling
Vào năm 2016, Coca Cola đã triển khai chiến dịch tích hợp “Taste the Feeling”, được xem là chiến dịch mở rộng cho slogan “Open Happiness” trước đó của hãng. Nhiều tổ chức quốc tế đã tham gia vào sự kiện này, bao gồm 10 quảng cáo truyền hình, quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo in ấn, quảng cáo ngoài trời, dịch vụ giao hàng tại nhà và các sáng kiến dành cho người mua sắm.
Nhìn chung, chủ đề của chiến lược marketing mix lần này chính là cái nhìn sâu sắc về những khoảnh khắc và cảm xúc hàng ngày liên quan đến việc uống Coca-Cola. Đồng thời thể hiện sự đa dạng của những người thưởng thức Coca-Cola trên khắp thế giới.
3. Chiến dịch London 2012
Tuân theo hai nguyên tắc chỉ đạo là tạo ra nội dung “liquid and linked”, đối với Thế vận hội 2012, Coca-Cola quyết định nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng tuổi teen bằng cách tận dụng giá trị xã hội vốn có của Thế vận hội để mang cả thế giới lại gần nhau và tập trung vào một sự kiện.
Sự kiện này được gọi là “Move To The Beat” với ý tưởng là sử dụng âm nhạc như một yếu tố chính của kể chuyện. Coca-Cola đã hợp tác với nhà sản xuất Mark Ronson và ca sĩ Katie B có trụ sở tại London, sau đó chọn năm vận động viên Olympic và sử dụng giọng hát khỏe khoắn của họ để tạo ra một bài hát.
Nhìn chung, chiến lược marketing mix Coca Cola “Move To The Beat” đã đạt được một số kết quả ấn tượng:
- Tổng cộng đã có hơn 25 triệu lượt xem video trên máy tính và thiết bị di động
- 1.220 người đã đăng ký kênh
- Coke là thương hiệu được nhắc đến nhiều thứ hai trong Thế vận hội
- Move To The Beat đạt được 242 triệu lượt hiển thị trên web xã hội, 39 triệu lượt hiển thị trên Facebook và 546.000 lượt hiển thị trên YouTube và Beat TV
- Move To The Beat đã được nhắc đến 246.000 lần trên Facebook
- Coca-Cola đã thu hút thêm 1.5 triệu người hâm mộ Facebook và 21.000 người theo dõi Twitter
- Chiến dịch đã đạt được 245 triệu lượt hiển thị tìm kiếm, 461.000 lượt nhấp và CTR là 0.2%
4. #ThatsGold
Để chào mừng Thế vận hội Rio 2016, Coca-Cola Brazil đã phát động chiến dịch #ThatsGold. Để quảng bá cho sự kiện này có sự góp mặt của những người đoạt huy chương vàng nổi tiếng của Thế vận hội Olympic trước đó và các vận động viên nổi tiếng như Nathan Adrian và Judy Williams. Các quảng cáo cũng được điều chỉnh cho phù hợp với các thị trường toàn cầu, với các quốc gia như Mỹ và Úc sẽ thấy nhiều vận động viên quốc gia của họ được giới thiệu hơn.
Ngoài quảng cáo kỹ thuật số và quảng cáo ngoài trời, #ThatsGold còn bao gồm yếu tố trải nghiệm. Công viên Olympic có một không gian Coca-Cola đặc biệt dành cho người hâm mộ đến thăm để chụp ảnh với đạo cụ và đồ lưu niệm có thương hiệu. Chiến lược marketing mix Coca Cola ấn tượng này đã mang đến những thành tựu đáng kể cho thương hiệu nước giải khát này.
5. Chiến dịch Super Bowl 2012
Năm 2012, chiến dịch quảng cáo Super Bowl của Coca-Cola có sự tham gia của hai chú gấu Bắc Cực phản ứng theo thời gian thực với các sự kiện trên sân. Đây là một trong những chiến lược marketing mix Coca Cola thành công, mang dấu ấn của hãng trên toàn cầu.
Người xem có thể tương tác với gấu Bắc Cực bằng cách đặt câu hỏi và đăng ảnh lên Facebook hoặc Twitter. Khi những chú gấu phản hồi, họ lấy điện thoại thông minh ra để tweet hoặc sử dụng máy tính bảng của mình để hiển thị hình ảnh do người hâm mộ gửi.
Khi những chú gấu phản ứng, họ rút điện thoại thông minh ra để tweet tin nhắn hoặc sử dụng máy tính bảng để hiển thị hình ảnh do người hâm mộ gửi. Đến hiệp thứ ba của trận đấu, hơn 600.000 người đã xem chương trình phát sóng trực tiếp và thời lượng xem video trung bình là 28 phút. Tổng cộng 9 triệu người tiêu dùng đã theo dõi sự kiện này thông qua các nền tảng khác nhau.
6. Chiến dịch Share A Coke
Share A Coke là một trong những hoạt động tiếp thị kỹ thuật số đáng chú ý nhất của Coca-Cola. Chiến dịch marketing mix Coca Cola này ban đầu được thử nghiệm vào năm 2011 và doanh số bán hàng đã tăng 7%. Nó cũng đã đạt được tổng cộng hơn 18 triệu lượt hiển thị trên các phương tiện truyền thông, lưu lượng truy cập vào trang web Facebook của Coca-Cola tăng 870% và lượt “thích” trang tăng 39%.
Sự kiện này đã mang đến cho mọi người cơ hội đặt mua những chai Coke được cá nhân hóa thông qua ứng dụng Facebook, và ở một số quốc gia / khu vực, nhãn mác đã được thay đổi hoàn toàn, vì vậy tất cả các sản phẩm Coke đều có tên khác nhau.
7. Chiến dịch We Do
Vào tháng 4 năm 2018, thuế đường có hiệu lực ở Anh, buộc giá một số sản phẩm có đường phải tăng. Ban đầu, Coca Cola là một trong số đó, với chai 500ml tăng từ 1.09 bảng lên 1.25 bảng. Để quảng bá loại nước giải khát nổi tiếng của mình theo hướng tích cực, Coca Cola đã khởi động chiến dịch “We Do”. Chiến dịch marketing mix Coca Cola này thể hiện thông điệp về việc hãng đã giữ nguyên công thức thức uống trong suốt 132 năm.
Sự kiện có sự góp mặt của Elvis Presley trên phương tiện truyền thông xã hội và ngoại tuyến bao gồm khẩu hiệu: “They don’t make them like they used to. We do.” Ngoài ra, Coca-Cola cũng đã thiết kế lại bao bì các sản phẩm của mình tại Vương quốc Anh, có màu đỏ đồng nhất, nhằm khuyến khích người tiêu dùng thử các lựa chọn không đường.
MobiWork DMS, vừa tổng hợp 7 chiến lược marketing mix Coca Cola truyền cảm hứng thông qua nội dung bài viết trên đây. Các marketer có thể tham khảo một số chiến lược marketing hỗn hợp thông minh từ Coca Cola cho dòng sản phẩm/dịch vụ của đơn vị mình.
Góp phần làm nên thành công của những chiến lược quảng cáo truyền cảm hứng trên không thể không kể đến vai trò quan trọng của hệ thống phân phối luôn song song đồng hành đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Chưa bao giờ chúng ta cảm thấy khó khăn khi tìm mua 1 chai coca cola ở bất kì tiệm tạp hóa, siêu thị, cây bán hàng tự động, thậm chí ở 1 quán nước nhỏ ven đường. Để vận hành được hệ thống phân phối toàn diện như vậy, coca cola hay bất kì doanh nghiệp nào khác cũng cần phải có một Giải pháp công nghệ quản trị hệ thống phân phối thống nhất, hiệu quả.
MobiWork DMS là phần mềm chuyên biệt dành riêng cho doanh nghiệp sản xuất & phân phối có thể giải quyết triệt để bài toán quản lý hệ thống phân phối trên một nền tảng duy nhất.
Với phần mềm MobiWork DMS doanh nghiệp có thể theo dõi chi tiết quá trình phân phối hàng hóa ra ngoài thị trường thông qua việc Quản lý hiệu quả làm việc của nhân viên sales; Quản lý điểm bán – nhà phân phối; Quản lý mọi hoạt động bán hàng trên kênh phân phối,… Dựa vào những thông tin mà MobiWork DMS mang lại, doanh nghiệp có thể nắm bắt nhu cầu thị trường thực tế để ra quyết định kinh doanh phù hợp và đạt hiệu quả cao.
Ngoài ra, với MobiWork DMS, doanh nghiệp có thể tiếp nhận trực tiếp đơn hàng từ điểm bán thông qua tính năng “App đặt hàng”. Tính năng này giúp kết nối trực tiếp nhà cung ứng với các điểm bán/cửa hàng tạp hóa/ đại lý trên thị trường mà không cần qua thêm bất kỳ một trung gian phân phối nào khác. Từ đó, nhà cung ứng có thể tự động hóa đa số nghiệp vụ vận hành như: Quản lý đơn đặt hàng, truyền đạt thông tin sản phẩm, CTKM đến từng đối tượng điểm bán khác nhau, kết nối và quản lý nhiều điểm bán trên nền tảng duy nhất. Trong khi đó, vai trò của nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng cũng được đề cao. Điểm bán có thể chủ động đặt hàng trên app, theo dõi tình trạng đơn hàng, minh bạch hoá chính sách bán hàng và số liệu kinh doanh với nhà cung cấp.
Ưu điểm của phần mềm MobiWork DMS là giải pháp có tính ứng dụng cao, có thể áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp phân phối ở nhiều lĩnh vực khác nhau như dược phẩm, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, đồ uống, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học, vật liệu xây dựng,…Những doanh nghiệp lớn hay SME hoặc các NPP có 3 – 5 sales cũng áp dụng được phần mềm, không phân biệt quy mô lớn nhỏ.
Ứng dụng giải pháp công nghệ chuyên biệt là yếu tố cần thiết cho bất kỳ đơn vị, doanh nghiệp sản xuất – phân phối nào muốn tăng hiệu suất bán hàng. MobiWork hy vọng bài viết này sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu hơn về con đường thành công của “đế chế” Coca Cola cũng như vạch ra những chiến lược phân phối, tiếp thị hiệu quả cho riêng mình.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tại sao doanh nghiệp cần một giải pháp DMS đúng nghĩa để quản lý kênh phân phối hiệu quả?
- Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp