Trưng bày sản phẩm sáng tạo được xem là một phần của chiến lược trade marketing giúp tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng.
Nghệ thuật trưng bày sản phẩm không chỉ giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm dễ dàng hơn mà còn mang đến các trải nghiệm mua sắm thú vị hơn. Cùng MobiWork DMS tìm hiểu xu hướng ý tưởng trưng bày hàng hóa ấn tượng tại nội dung bài viết sau.
Mục lục nội dung:
1. Tạo nên hình ảnh/bức tranh thật đẹp về sản phẩm
Ý tưởng trưng bày sản phẩm sáng tạo đầu tiên chính là tạo nên một bức tranh tổng thể về hàng hóa đến khách hàng. Các doanh nghiệp có thể vẽ nên bức tranh về hình ảnh sản phẩm, để khách hàng có thể dễ dàng hình dung trước khi mua. Bán hàng trực quan giúp khách hàng hình dung về sản phẩm/hàng hóa trông như thế nào trong nhà của họ hoặc thậm chí là cách họ sẽ mặc nó. Cách phổ biến nhất để trưng bày các mặt hàng trong cửa hàng quần áo là sử dụng ma-nơ-canh.
Các cửa hàng nội thất có thể trang trí cửa hàng bằng cách tạo ra không gian phù hợp với môi trường gia đình. Một chiếc giường sẽ được trưng bày cùng với các phụ kiện phòng ngủ khác để tạo ra một phòng ngủ thực sự. Một ví dụ điển hình là IKEA cung cấp trải nghiệm tuyệt vời về việc sử dụng tiếp thị trực quan để tạo nên các bức tranh.
2. Phân chia các khu vực bán hàng khác nhau
Thực tế việc thiết lập các biển báo, chỉ dẫn tại các khu vực khác nhau sẽ giúp giảm bớt trở ngại trong mua sắm của khách hàng. Không nên để người mua hàng phải đoán xem nơi tiếp theo sẽ bán mặt hàng gì.
Ngay cả khi khách hàng không đặc biệt tìm kiếm thứ gì đó, hoạt động tiếp thị trực quan tại các cửa hàng vẫn nên giới thiệu họ đến mọi khu vực khác của cửa hàng. Đưa ra các chỉ dẫn một cách sáng tạo trong cửa hàng với các hình ảnh có kích thước thật bắt mắt hoặc sử dụng các đạo cụ sẽ mang đến các trải nghiệm mua sắm thú vị, ấn tượng hơn đến khách hàng.
3. Biến nơi bán hàng thành khu trưng bày nghệ thuật
Xu hướng ý tưởng trưng bày sản phẩm sáng tạo theo thiên hướng nghệ thuật được ứng dụng nhiều trong những năm gần đây. Bởi những tác phẩm nghệ thuật độc đáo luôn tạo ra trải nghiệm đáng nhớ và ấn tượng sâu sắc đến khách hàng.
Hình thức trưng bày này có thể áp dụng cho các doanh nghiệp khác nhau, chẳng hạn như khách sạn boutique, cửa hàng pop-up và cửa hàng bán lẻ. Những tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị trong tiếp thị trực quan sẽ mang lại cảm giác độc đáo và riêng biệt cho cửa hàng.
4. Sắp đặt thành các nhóm sản phẩm bổ trợ
Một trong những kỹ thuật trưng bày sản phẩm chính là nhóm các sản phẩm có cùng công dụng, tính năng hay chất liệu, mức giá,… lại với nhau. Đặt các sản phẩm bổ sung để khuyến khích bán chéo sẽ giúp tăng doanh số bán hàng.
Ví dụ, một chiếc túi có thể được kết hợp với giày, quần và áo để cho khách hàng thấy một bộ quần áo hoàn chỉnh trông như thế nào.
Bên cạnh đó, cửa hàng cũng có thể nhóm các sản phẩm dựa trên màu sắc để tạo ra một không gian trưng bày hấp dẫn hơn. Nếu cửa hàng đang trưng bày các mặt hàng thông thường hàng ngày, có thể cân nhắc thêm các mặt hàng độc lạ để thu hút sự chú ý của khách hàng.
5. Sử dụng hoa làm điểm nhấn
Một ý tưởng trưng bày sản phẩm sáng tạo không thể bỏ qua chính là sử dụng hoa trang trí làm nổi bật không gian trưng bày sản phẩm. Hoa có thể thúc đẩy sự thư giãn và làm tăng cảm giác dễ chịu cho khách hàng, đây cũng là công cụ được sử dụng phổ biến trong tiếp thị trực quan tại các cửa hàng bán lẻ.
Việc cắm hoa trong cửa hàng vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian vừa tăng hiệu quả thu hút, tạo ấn tượng tốt với người mua sắm. Ngoài ra, mùi thơm của hoa cũng sẽ làm cho không khí trong cửa hàng trở nên nhẹ nhàng và thư giãn hơn. Nếu muốn tiết kiệm ngân sách cũng như có thể tái sử dụng, các cửa hàng có thể dùng hoa giả hoặc trang trí các bức tranh có hình ảnh hoa.
6. Sử dụng slogan bắt trend
Sử dụng ngôn ngữ truyền thông đúng trend, ngắn gọn, đi vào trọng tâm sẽ phát huy tác dụng trong chiến lược bán hàng trực quan. Đây được xem là một ý tưởng thông minh, giúp các nhà bán lẻ thu hút và tiếp cận khách hàng, nhất là các khách hàng thuộc gen Z.
Việc sử dụng các câu nói viral trên mạng xã hội sẽ giúp khách hàng cảm thấy quen thuộc và tạo ấn tượng tốt hơn với thương hiệu. Không những thế sử dụng chiến lược này cũng giúp cửa hàng được đánh giá bắt kịp các xu hướng, trend trên mới nhất. Chiến lược này vô cùng phù hợp với các doanh nghiệp cung cấp hình thức bán hàng trực tuyến với các cửa hàng trên fanpage hay website. Tuy nhiên việc sử dụng các câu nói hot trend trên mạng cần có chừng mực, không gây lố bịch.
7. Tạo ra các hiệu ứng tương tác giữa sản phẩm và khách hàng
Ngày nay tiếp thị trực quan ngành bán lẻ còn được nâng cấp bằng cách thêm các kỹ thuật công nghệ và tính năng tương tác vào màn hình trưng bày sản phẩm tại tại cửa hàng. Khách hàng đánh giá cao những trải nghiệm độc đáo và việc thêm tính tương tác vào hoạt động tiếp thị trực quan sẽ đáp ứng tốt hơn các yêu cầu từ họ.
Sự tương tác cảm ứng có thể bao gồm các màn hình lớn. Chẳng hạn như sự hợp tác của Ralph Lauren và Bloomingdale về màn hình cảm ứng plasma độ nét cao cho phép khách hàng lựa chọn quần áo tùy chỉnh.
Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ sử dụng thực tế ảo trong các nỗ lực tiếp thị trực quan của họ. Khách hàng được khuyến khích sử dụng tai nghe để cung cấp trải nghiệm ảo khi sử dụng thử sản phẩm.
Ví dụ: Khách hàng có thể xem một món đồ nội thất sẽ trông như thế nào trong ngôi nhà thực tế của họ. Mặc dù việc sử dụng thực tế ảo trong tiếp thị trực quan bán lẻ vẫn còn sơ khai, nhưng mức độ phổ biến của nó có thể tăng lên do khách hàng luôn tìm kiếm trải nghiệm mua sắm phong phú hơn.
8. Sử dụng ma-nơ-canh một cách hiệu quả hơn
Một phần quan trọng của trưng bày sản phẩm sáng tạo chính là làm sao để có thể hiển thị nhiều sản phẩm nhất mà không làm cho việc trưng bày trông chật chội. Nhiều bán lẻ quyết định mua thật nhiều ma-nơ-canh mà không khai thác hết hiệu suất của chúng. Nếu dùng ma-nơ-canh chỉ để mặc một bộ quần áo thì sẽ lãng phí cơ hội để thể hiện nhiều sản phẩm khác phù hợp hơn với khách hàng.
Để tận dụng tốt nhất các ma-nơ-canh, hãy tạo chủ đề xung quanh từng ma-nơ-canh và trang phục quần áo và phụ kiện phù hợp với chúng. Tận dụng mọi cơ hội để cung cấp cho khách hàng ý tưởng về cách họ có thể sử dụng các mặt hàng khác nhau trong cửa hàng để tạo nên một cái nhìn hoàn chỉnh.
9.Trưng bày các sản phẩm theo mùa
Các sản phẩm theo mùa cho những dịp đặc biệt, chẳng hạn như Ngày lễ tình nhân hoặc Ngày của mẹ nên được trưng bày trước cửa hàng. Tốt nhất, nhà quản lý nên cập nhật không gian trưng bày của mình với các chủ đề theo mùa, các sản phẩm được đặt đúng cách có thể mang lại hiệu quả cao trong việc thu hút khách hàng đến mua sắm vào những ngày đặc biệt. Việc kết hợp các mặt hàng theo mùa trong kinh doanh trực tuyến sẽ giúp thu hút khách hàng m
10. Tận dụng điểm bán hàng
Ý tưởng trưng bày sản phẩm sáng tạo chính là tận dụng điểm bán trực tiếp (Point of sale – POS). Sử dụng hình thức bán hàng trực quan trong khu vực quầy thu ngân giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và doanh số bán hàng. Trưng bày hàng hóa tại điểm bán hàng giúp nhắc nhở khách hàng về các món đồ mà họ quên lấy. Ví dụ trên là một quầy trưng bày hàng hóa có thể được đặt ở quầy thu ngân, giúp khách hàng dễ dàng lấy được thứ gì đó vào phút cuối.
Trên đây là 10 ý tưởng trưng bày sản phẩm sáng tạo dành cho ngành bán lẻ. Tùy thuộc vào quy mô, lĩnh vực kinh doanh và ngân sách mà các doanh nghiệp có thể áp dụng các ý tưởng trưng bày hàng hóa phù hợp.
MobiWork DMS luôn sẵn sàng lắng nghe những góp ý chân thành, không ngừng nỗ lực cải tiến để đem đến tiện ích phục vụ trực tiếp cho khách hàng!
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT