Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

9 tips quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất năm 2021

31 Tháng Năm
2021

Trình dược viên là gì? Bí quyết chinh phục cả kênh OTC và ETC 

23 Tháng Mười Một
2021

Bạn hiểu như thế nào về giải pháp tích hợp MobiWork DMS và ERP?

22 Tháng Năm
2019

Hướng dẫn xây dựng B2B sales process mọi lĩnh vực

9 Tháng Tám
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

7 nguyên tắc trưng bày hàng hóa tại điểm bán không thể bỏ qua

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
6 Tháng Chín, 2018
lượt xem

42988

0

Không có gì phải bàn cãi khi nói trưng bày hàng hóa – Merchandising là “vũ khí” quan trọng nhất của người làm Trade Marketing trong cuộc chiến chinh phục khách hàng tại điểm bán. Bởi dù là một sản phẩm tốt, có một bao bì thực sự hấp dẫn nhưng không tạo được sự chú ý trên quầy kệ, không được người tiêu dùng lựa chọn thì vẫn là sản phẩm thất bại. Trưng bày sản phẩm cùng trở thành yếu tố mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm cách tối ưu hóa sức mạnh. Tuy nhiên, Merchandising chỉ đẹp, truyền cảm hứng là chưa đủ, mà còn phải biết cung cấp đúng thứ người mua cần, nói đúng thông điệp mà họ muốn nghe, hay nói cách khác là phải “gãi đúng chỗ ngứa” Shopper đang gặp phải.

Vậy làm cách nào để việc trưng bày hàng hóa đạt hiệu quả cao, tối ưu hóa được sức cạnh tranh của sản phẩm? Hãy cùng tham khảo 7 bí quyết dưới đây.

Mục lục nội dung:

  • 1. Hiểu rõ khách hàng mục tiêu
  • 2. Kết hợp 5 giác quan
  • 3. Quy tắc tay phải
  • 4. Tận dụng tốt “điểm tham chiếu”
  • 5. Làm khách hàng đi chậm lại
  • 6. Quy tắc nhóm 3 sản phẩm
  • 7. Chiến thắng thông qua nguyên tắc AVA
  • 8. Phần mềm hỗ trợ quản lý trưng bày tại điểm bán 
  • 9. Không thể bỏ qua xu hướng bán hàng đa kênh – ERPNext giúp doanh nghiệp mở rộng và quản lý toàn diện

1. Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Mỗi dòng sản phẩm đều có một đối tượng mục tiêu khác nhau. Dòng sản phẩm bình dân hướng đến người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình, thường xuyên mua hàng tại những đại lý/ điểm bán lẻ đại trà. Cách lựa chọn hàng cũng khác biệt hoàn toàn so với những người có mức chi tiêu mua sắm cao, khi nhóm đối tượng cao cấp này chủ yếu đến những trung tâm thương mại, điểm bán lẻ sang trọng. Nói như vậy để khẳng định rằng, mỗi khách hàng mục tiêu sẽ có cách trưng bày sản phẩm khác biệt. Doanh nghiệp có thể sắp xếp hàng hóa dựa theo độ tuổi, thu thập, trình độ giáo dục nhưng hiệu quả nhất là theo sở thích, hành vi và phong cách sống. Những yếu tố đó sẽ tác động trực tiếp tới việc họ có quyết định mua hàng hay không.

2. Kết hợp 5 giác quan

Con người cảm nhận thế giới qua 5 giác quan, vì vậy trong một không gian bán lẻ, cần cố gắng tận dụng hiệu ứng để tác động lên cả 5 giác quan, tối ưu hóa quá trình trải nghiệm của khách hàng. Bởi nếu thương hiệu không có các tín hiệu đủ hấp dẫn giữa một “biển” thông tin thì dù xuất hiện bao lâu, người tiêu dùng cũng sẽ không lựa chọn thương hiệu khi ra quyết định chi tiêu. Thuật ngữ chuyên ngành gọi cách làm này là Sensory Branding – Làm thương hiệu theo giác quan.

  • Thị giác: Hành vi mua sắm của người tiêu dùng thường chịu tác động mạnh bởi những yếu tố khác biệt trên quầy kệ như màu sắc, cách sắp xếp (cân bằng, đối xứng, kim tự tháp), hiệu ứng màu sắc hay khuyến mãi… Đây là cách thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay để thu hút và giữ chân ánh nhìn khách hàng
  • Thính giác: Kích thích việc mua sắm và gia tăng thời gian ở lại cửa hàng bằng âm nhạc. Tùy từng đối tượng sẽ có những loại nhạc khác nhau: Ví dụ cửa hàng Hàn Quốc với đối tượng là người trẻ nên mở Kpop hoặc Ballad; người lớn tuổi nên dùng nhạc chậm, du dương.
  • Xúc giác: Ở đây là chạm, mặc thử, dùng thử… Người tiêu dùng thường ra quyết định mua hàng nhanh hơn nếu được trực tiếp trải nghiệm, kiểm tra sản phẩm.
  • Khứu giác: “Một cửa hàng của Nike đã tăng doanh số bán hàng lên 80% nhờ vào sử dụng mùi hương thích hợp” – chia sẻ của Mr. Nguyễn Đức Sơn – Giám đốc Điều hành Richard Moore Associates, Công ty tư vấn thương hiệu của Mỹ đã hoạt động tại Việt Nam. Sử dụng một mùi hương thích hợp sẽ tác động mạnh mẽ đến trí nhớ và cảm xúc của shopper
  • Vị giác: Thường áp dụng trong ngành thực phẩm khi cho khách hàng nếm thử, trải nghiệm hương vị sản phẩm

Doanh nghiệp nên tác động lên nhiều giác quan của người mua hàng cùng lúc, đồng thời giúp họ hình dung chi tiết về sản phẩm để tăng mức độ mua hàng. Ví dụ, đối với kinh doanh đồ nội thất nên có những khu trưng bày hàng mẫu được sắp xếp như một ngôi nhà hoàn chỉnh (có âm nhạc, ánh sáng, mùi thơm…). Người dùng trải nghiệm sản phẩm như trong chính ngôi nhà của họ.

3. Quy tắc tay phải

Phải đến 90% người tiêu dùng Việt Nam khi đi vào một cửa hàng đều rẽ sang phải một cách vô thức, sau đó họ có thói quen quay lại ngay khi tìm được món đồ cần thiết (trên con đường cũ). Vì vậy, cần vẽ ra một lộ trình để khách hàng tiếp tục đi khắp cửa hàng, nhìn ngắm những sản phẩm khác. Bạn có thể đặt những sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất ở cuối cùng, còn đoạn đường di chuyển là nơi các doanh nghiệp thỏa sức thu hút ánh nhìn của người dùng

7 nguyên tắc trưng bày hàng hóa tại điểm bán không thể bỏ qua4. Tận dụng tốt “điểm tham chiếu”

Điểm tham chiếu là một khái niệm trong kinh tế học hành vi, chỉ về xu hướng thiên lệch của con người khi dựa quá nhiều vào thông tin đầu tiên được biết. Hiểu một cách đơn giản hơn, trong mua sắm, việc nhìn thấy những mặt hàng đắt tiền đầu tiên (nhất là những sản phẩm cùng loại) làm cho người mua sẵn sàng trả mức giá cao hơn và ngược lại.

Ví dụ dễ hình dung nhất về điểm tham chiếu là những người ở quê ra thấy ở phố cái gì cũng đắt và ngược lại những người ở chốn phồn hoa về miền thôn quê sẽ có cảm giác cái gì cũng rẻ. Trên thực tế, hầu hết các trung tâm thương mại hay siêu thị đều áp dụng hiệu ứng này, bắt đầu từ cổng đi vào, các hàng hóa thường được sắp xếp từ giá cao đến giá thấp. Tuy nhiên, điểm tham chiếu chỉ nên được tận dụng khi hiểu một cách sâu sắc tâm lý người tiêu dùng và phân tích thị trường đúng đắn nếu không sẽ tạo hiệu quả ngược.

5. Làm khách hàng đi chậm lại

Không ai muốn khách hàng đến và đi quá nhanh bởi nó sẽ làm giảm cơ hội hàng hóa được bán ra, và các doanh nghiệp không có cơ hội quảng bá sản phẩm mới. Vì vậy, điều quan trọng trong trưng bày hàng hóa là phải khiến shopper phải dành nhiều thời gian trên hành trình mua hàng tức là phải tạo ra sự gián đoạn với mục đích mua sắm ban đầu. Một số phương pháp đang được áp dụng như đặt màn hình quảng cáo, một bảng biển ấn tượng hay tìm cách làm nổi bật hàng hóa giữa lối đi hoặc gần cuối. Cuối cùng, bạn nên thay đổi  “điểm nhấn” hàng tuần hoặc đủ thường xuyên để tạo ra cảm giác mới lạ cho khách hàng cũ.

6. Quy tắc nhóm 3 sản phẩm

Trong một số ngành hàng kinh doanh, đặc biệt là thời trang, mỹ phẩm doanh nghiệp thường thiết kế những khu vực trưng bày theo nhóm để tiết kiệm thời gian khi chọn lựa, phối đồ. Ví dụ: Bên cạnh một chiếc áo sơ mi sẽ có thêm cavat, thắt lưng, quần âu cao cấp; thậm chí cả một đôi giày – đầy đủ một set đồ cho dân công sở. Việc phân loại nhóm có thể theo sự tương đồng về giá, chủng loại, kích thước, màu sắc….

Một nguyên tắc trong trưng bày hàng hóa là không nên trưng bày sản phẩm ngang hàng bởi mắt người dùng sẽ đứng yên khi nhìn thấy cách sắp xếp như vậy. Tốt nhất hãy trưng bày theo cách 3 sản phẩm tạo thành 1 nhóm, ví dụ theo nguyên tắc kim tự tháp: thấp – trung bình – cao . Việc sắp xếp theo độ cao không đồng nhất khiến mắt người dùng phải di chuyển nhiều hơn, quan sát kỹ hơn sản phẩm và tạo ra hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, từ đó kích thích mua hàng.

7. Chiến thắng thông qua nguyên tắc AVA

AVA viết tắt của 3 từ: “Availability”, “Visibility” và “Affordability” – là 3 yếu tố liên quan mật thiết đến khả năng trưng bày hàng hóa của điểm bán. 

– Availability: hàng hóa sẵn có tại điểm bán, nghĩa là phải đảm bảo đủ 2 yếu tố:

  • Right pack (đúng chuẩn): sản phẩm đạt chất lượng và đúng mã SKU tại điểm bán.
  • On shelf availability – OSA: hàng hóa sẵn có trên kệ, hỗ trợ người bán quản lý quầy (quan tâm đến nhu cầu của người mua)

– Visibility: hàng hóa hiện diện một cách dễ thấy và ấn tượng, bằng cách:

  • Phân chia diện tích trong quầy 1 cách khoa học.
  • Cách thức trưng bày ấn tượng làm cho hàng hóa “ca hát” trên quầy
  • Có các vật phẩm trưng bày (POSM)
  • Các kệ trưng bày phù hợp với không gian  

– Affordability: hỗ trợ mua hàng

  • Quản lý bán đúng giá sản phẩm
  • Triển khai các chương trình khuyến mãi, kích thích mua hàng.

8. Phần mềm hỗ trợ quản lý trưng bày tại điểm bán 

7 nguyên tắc trưng bày hàng hóa tại điểm bán không thể bỏ qua

Quản lý trưng bày sản phẩm tại điểm bán lẻ bằng phần mềm DMS

Bên cạnh việc tính toán cách thức trưng bày hàng hóa hợp lý để đảm bảo phòng dịch nhưng vẫn thu hút khách hàng, các điểm bán lẻ còn cần tuân thủ các điều kiện trưng bày hàng hóa đúng với cam kết đã ký với NSX – NPP. 

Thực tế, khi các điểm bán ký hợp đồng triển khai chương trình trưng bày với các doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối để ưu tiên sản phẩm của hãng ở vị trí “đắc địa” như đầu line hàng (đầu kệ) thì cũng rất khó để tùy ý sắp xếp các mặt hàng khác. 

Để tối ưu hóa quản lý trưng bày sản phẩm, nhiều doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh sử dụng giải pháp DMS. 

Xem thêm: Giám sát chương trình trưng bày hàng hóa

Theo đó nhân viên bán hàng sẽ báo cáo tình hình trưng bày tại điểm bán bằng hình ảnh thông qua ứng dụng trên di động, dữ liệu được cập nhật ngay lập tức cho nhà quản lý để có hướng chỉ đạo phù hợp. Đồng thời, phần mềm DMS cung cấp tính năng chấm điểm trưng bày, đánh giá điểm bán nào thực hiện tốt hay cần thay đổi nhằm tăng sự kết nối giữa doanh nghiệp và thị trường. 

Quản lý trưng bày sản phẩm tại điểm bán lẻ

Tóm lại, Giám sát trưng bày hàng hóa bởi phần mềm DMS mang lại những lợi ích sau cho doanh nghiệp:

  • Giám sát chặt chẽ việc thực hiện và đảm bảo đúng yêu cầu trưng bày tại điểm bán để có đánh giá chính xác;
  • Dữ liệu được cập nhật liên tục theo thời gian thực giúp nhà quản lý có thể ngay lập tức xử lý các vấn đề phát sinh mọi lúc mọi nơi;
  • Hình ảnh gắn liền với từng điểm bán và nhân viên giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc lọc tìm, truy xuất dữ liệu
  • Hệ thống báo cáo trực quan, khoa học tự động cung cấp theo từng ngày, từng tuần, từng tháng hoặc theo từng nhân viên, từng điểm bán;

Cuộc chiến chinh phục khách hàng tại điểm bán có vai trò quan trọng của Merchandising – Trưng bày hàng hóa. Bên cạnh việc tính toán cách thức sắp xếp sản phẩm hợp lý để thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc quản lý bằng giải pháp DMS. Theo đó nhân viên bán hàng sẽ báo cáo tình hình trưng bày tại điểm bán bằng hình ảnh thông qua ứng dụng trên di động, dữ liệu được cập nhật ngay lập tức cho nhà quản lý để có hướng chỉ đạo phù hợp. Đồng thời, phần mềm DMS cung cấp tính năng chấm điểm trưng bày, đánh giá điểm bán nào thực hiện tốt hay cần thay đổi nhằm tăng sự kết nối giữa doanh nghiệp và thị trường. Đây là giải pháp được hàng trăm thương hiệu lớn trong mọi lĩnh vực áp dụng như Mead Johnson, Miwon, Vietlott, Sao Thái Dương, Dược Đông Á, Cơ điện lạnh Đại Việt….

9. Không thể bỏ qua xu hướng bán hàng đa kênh – ERPNext giúp doanh nghiệp mở rộng và quản lý toàn diện

Khi bàn về trưng bày hàng hóa tại điểm bán, chúng ta đã đề cập đến vai trò quan trọng của việc tối ưu hóa quầy kệ, tạo sự chú ý và thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng. Tuy nhiên, trong thế giới kinh doanh hiện đại, bán hàng chỉ tại điểm bán truyền thống không còn đủ. Các doanh nghiệp ngày nay phải mở rộng ra các kênh bán khác: kênh online, thương mại điện tử, mạng xã hội, và ứng dụng di động. Việc quản lý và theo dõi các kênh bán này một cách đồng bộ, hiệu quả trở thành một thách thức lớn mà nhiều doanh nghiệp đang đối mặt. 

  • Đang có hệ thống bán hàng tại các điểm bán truyền thống (GT/MT) và muốn mở rộng sang kênh online (website, sàn TMĐT) mà không làm gián đoạn hoạt động hiện tại.
  • Cần một giải pháp giúp theo dõi hiệu suất bán hàng từ các kênh bán khác nhau, bao gồm cả doanh thu, tồn kho và KPI từ các điểm bán, cửa hàng online, và các kênh phân phối.
  • Muốn đồng bộ dữ liệu từ nhiều kênh bán (cả trực tiếp và online) để có cái nhìn tổng thể về hoạt động kinh doanh.
  • Có đội ngũ bán hàng lưu động, cần kết nối thông tin giữa các kênh bán hàng truyền thống và online, giúp dễ dàng quản lý điểm bán và doanh thu.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần giải quyết 1 hoặc các vấn đề trên, ERPNext chính là giải pháp. 

ERPNext là giải pháp ERP quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện, hiệu quả, giúp CEO quản lý và tối ưu hóa tất cả các kênh bán hàng, không chỉ tại điểm bán truyền thống mà còn cả các kênh online. Hệ thống này cho phép bạn theo dõi doanh thu, chiết khấu, tồn kho, và các hoạt động kinh doanh từ nhiều kênh khác nhau, tất cả trên một nền tảng duy nhất, giúp doanh nghiệp vận hành mượt mà hơn, giảm thiểu sai sót và tối ưu hóa lợi nhuận.

Tích hợp MobiWork DMS với ERPNext – Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả

Khi doanh nghiệp mở rộng kênh bán hàng từ điểm bán truyền thống đến kênh online, việc duy trì sự đồng bộ và tối ưu hóa quy trình trở thành yếu tố quyết định để đạt được hiệu quả. ERPNext, tích hợp với MobiWork DMS, mang đến một giải pháp mạnh mẽ giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ các kênh bán hàng một cách liền mạch.

Thông qua MobiWork DMS, doanh nghiệp có thể quản lý hiệu quả các hoạt động tại điểm bán, như giám sát trưng bày hàng hóa, theo dõi doanh thu, và đánh giá hiệu suất bán hàng của nhân viên thị trường. Mọi dữ liệu từ check-in, đơn hàng, báo cáo trưng bày, KPI sẽ được tự động đồng bộ vào ERPNext, giúp quản lý tồn kho, doanh thu, chiết khấu, và lương một cách chính xác và kịp thời.

Giải pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ các kênh bán hàng truyền thống mà còn hỗ trợ tối ưu hóa hoạt động bán hàng online, tạo ra một hệ thống quản trị dữ liệu thống nhất, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được DEMO miễn phí về giải pháp.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

[handl_url_i][/handl_url_i]

HỖ TRỢ NHANH

Tổng đài hỗ trợ

1900-400-008


Bộ phận hỗ trợ khách hàng

support@mobiwork.vn


Hotline kinh doanh

090-150-8000


MobiWork luôn cố gắng hiểu bạn hơn

  • Áp dụng công nghệ trong quản lý trưng bày hàng hóa
  • Trưng bày hàng hóa tại điểm bán – cuộc chiến không hồi kết
  • Trưng bày hàng hóa – sự pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật
  • Để trung thu là tết của chính doanh nghiệp bạn
  • Trung thu – Doanh nghiệp nên lấy “tốc độ” làm thế mạnh
  • Ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp
5/5 - (3 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
quản lý hệ thống phân phốitrưng bày hàng hóa

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc