Một trong những kỹ năng cần có của người lãnh đạo chính là quản lý và khai thác được năng lực, hiệu quả làm việc tối đa của nhân viên. vậy làm sao để nhân viên nể phục, nghe theo và khiến họ làm việc không phải chỉ vì trách nhiệm mà còn bằng cả sự yêu thích, gắn bó và chủ động trong công việc? Đặc biệt đối với đội ngũ nhân viên bán hàng – những người trực tiếp tạo nên doanh số cho doanh nghiệp và liên tục tiếp xúc với khách hàng. Để đạt được tất cả những điều này đều không dễ dàng, mà phải trải qua kinh nghiệm thực tế và sự thấu hiểu. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các nhà quản lý 3 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả dành riêng cho doanh nghiệp phân phối.
Mục lục nội dung:
1. Tạo động lực làm việc cho nhân viên bán hàng
Với đặc thù công việc nên nhân viên bán hàng thường xuyên phải đi thị trường, tiếp xúc với nhiều khách hàng nên việc quản lý đội ngũ này luôn luôn là bài toán khó cho nhà quản lý cũng như doanh nghiệp phân phối.
Thêm vào đó, nhân viên bán hàng là những nhân viên đại diện cho công ty, mọi hành vi của họ đều khiến khách hàng có đánh giá tích cực hoặc tiêu cực về toàn bộ công ty.
Cũng vì đặc điểm và vai trò quan trọng này nên nhà quản lý cần tìm cách để mỗi nhân viên có trách nhiệm và ý thức tự giác chủ động trong công việc của mình. Không còn là việc phải kèm cặp, theo dõi họ trong mỗi tiến trình, khiến họ cảm nhận mình đang bị giám sát và làm việc với thái độ bị động, làm cho có lệ thậm chí là chống đối. Vậy làm thế nào để nhân viên chủ động và tự giác?
Bằng giải pháp phần mềm MobiWork Hr bạn hoàn toàn có thể thực hiện được việc này. Đây là giải pháp được xây dựng để quản trị nhân sự dành riêng cho các doanh nghiệp phân phối. Nhằm hỗ trợ quản lý và tự động hóa lực lượng bán hàng để đạt được các mục tiêu phân phối và kinh doanh thông qua các yếu tố sau:
1.1. Quản lý mục tiêu minh bạch và cụ thể
MobiWork HR giúp doanh nghiệp quản trị mục tiêu thông minh, đo lường hiệu suất chính xác và nhanh chóng thông qua:
- Thiết lập OKR cụ thể: Thiết lập mục tiêu chung và các kết quả then chốt. Thống nhất chiến lược của toàn doanh nghiệp để đánh giá mục tiêu và quá trình hoàn thành
- Phân bổ mục tiêu: Thiết lập mục tiêu toàn doanh nghiệp và chia nhỏ mục tiêu xuống từng bộ phận, nhân viên
- Theo dõi và đo lường: Theo dõi tiến độ đạt mục tiêu, tiến độ hoàn thành chỉ tiêu ở từng phòng ban/ nhân viên theo thời gian thực. Hoặc tích hợp dữ liệu KPI từ DMS để đánh giá
- Nhân viên tự đánh giá: Nhân viên cũng có thể tự đánh giá bản thân và đề xuất điều chỉnh KPI lên quản lý
1.2. Quản lý lương – thưởng và phúc lợi công khai, minh bạch
Phiếu lương sẽ được thiết kế riêng sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như mong muốn riêng của từng doanh nghiệp hay từng bộ phận.
Đặc biệt với thuế, MobiWork HR cho phép dễ dàng kê khai và tính toán thuế. Giúp nhân viên hiểu được những lợi ích mà họ có thể tận dụng bằng cách ghi lại các tờ khai thuế một cách liền mạch.
2. Lắng nghe, thấu hiểu và khen thưởng nhân viên kịp thời
Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất chính là nhà lãnh đạo phải luôn tôn trọng và lắng nghe những ý kiến của họ bởi nhân viên bán hàng là người thường xuyên tiếp xúc trao đổi với khách hàng và hiểu khách hàng hơn ai hết. Vì vậy, để đánh giá về khách hàng thì những nhân viên bán hàng ngoài thị trường là người nắm rõ nhất. Thậm chí những thông tin này còn rất có giá trị, có tính sát thực và vô cùng quan trọng để làm cơ sở cho mọi quyết định trong kinh doanh. Chính vì thế họ sẽ rất dễ rơi vào trạng thái tự ái khi những thông tin họ đưa ra không được lãnh đạo lắng nghe và tiếp nhận. Do đó, nhà quản lý cần biết lắng nghe và quan tâm hơn với nhân viên bán hàng.
Ngoài ra, đừng quên công nhận và khen thưởng cũng như khích lệ kịp thời những thành quả mà nhân viên bán hàng đạt được khi hoàn thành công việc. Hãy khen thưởng những nỗ lực của nhóm bằng một buổi lễ tán dương hoặc một giải thưởng khi họ đạt được mục tiêu công việc. Hành động tuy không quá lớn lao nhưng sẽ là động lực thúc đẩy mọi thành viên trong nhóm tiếp tục nỗ lực và phát triển hơn.
3. Ứng dụng phần mềm công nghệ trong quản lý giám sát nhân viên
Là đối tượng thường xuyên phải hoạt động ngoài thị trường, nhân viên bán hàng được tự do thực hiện công việc, không có sự theo dõi sát sao của quản lý. Vì vậy tình trạng nhân viên tranh thủ làm việc riêng là không thể tránh khỏi. Để rồi hệ lụy là cuối tháng khai khống lượt viếng thăm khách hàng, chia đơn ghép đơn để đảm bảo doanh số không còn xa lạ.
Để ngăn chặn cũng như chấm dứt tình trạng trên thì việc ứng dụng phần mềm công nghệ là giải pháp hữu hiệu nhất. Đây cũng sẽ là cuộc cách mạng, là bước ngoặt lớn trong kinh doanh. Nếu công ty vẫn mãi loay hoay với cách làm truyền thống thì hãy mạnh dạn thay đổi.
Giải pháp phần mềm MobiWork HR là giải pháp quản lý nhân viên bán hàng ngoài thị trường dành riêng cho doanh nghiệp phân phối hàng đầu hiện nay với những tính năng vượt trội như:
- Tích hợp trực tiếp với phần mềm DMS
- Tùy chỉnh theo nhu cầu quản trị nhân sự của từng doanh nghiệp
- Xây dựng App nhân sự nội bộ riêng cho doanh nghiệp
Đây là công cụ không những giúp nhà quản lý có thể giảm sát nhân viên ngoài thị trường mà còn giúp chính nhân viên gia tăng cơ hội viếng thăm và góp phần tăng doanh số.
Để được tư vấn trực tiếp 1-1 về giải pháp MobiWork HR, Doanh nghiệp vui lòng liên hệ tới Hotline 090150800 để được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời nhất. Hoặc để lại thông tin đăng ký tư vấn theo Form đăng ký tại đây.
Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm dms – giải pháp quản lý hệ thống phân phối được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam áp dụng.
- MobiWork ra mắt “MobiWork HR” giải pháp quản trị nhân sự chuyên biệt cho lĩnh vực phân phối
- Con đường trở thành Giám đốc bán hàng vùng từ một Salesman
- 7 cách xây dựng niềm tin của khách hàng
- 6 ý tưởng để xây dựng đội ngũ bán hàng thành công
- 9 Kỹ năng bán hàng mà dân SALES nhất định phải biết
- Những sai lầm chết người của nhân viên sales, kinh doanh – Phần I