Do mức độ và chiều hướng tác động của Covid-19 lên các ngành hàng có sự khác nhau nên sẽ không thể có một công thức chung về chiến lược thích ứng cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất – phân phối. Về tổng thể, các doanh nghiệp có thể ứng dụng linh hoạt giải pháp quản trị hệ thống phân phối MobiWork DMS theo từng nhóm tính năng phù hợp với mô hình hoạt động của mình.
Mục lục nội dung:
Nỗi lo của doanh nghiệp phân phối trước những khó khăn chưa từng trải qua
Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên cả nước làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thương mại, dịch vụ khi nhiều tỉnh, thành phố đặc biệt là tại các tỉnh phía Nam và TP. Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của nhà nước.
Đáng chú ý, theo thống kê của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2021 ước tính đạt 339.400 tỷ đồng, giảm 8,3% so với tháng trước và giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 291.00 tỷ đồng, giảm 5,5% so với tháng 6/2021 và giảm 11,4% so với cùng kỳ năm trước.
Về sự sụt giảm này, bên cạnh những khó khăn do nguồn nguyên liệu, vận chuyển, nhân sự bị cách ly hoặc bị bệnh,… việc sức mua yếu từ người dân cũng được xem là một nguyên nhân.
Theo phân tích của MobiWork Việt Nam cho thấy, hầu hết doanh nghiệp trong các ngành sản xuất – phân phối đang đối mặt với nhiều thách thức chưa từng thấy do nhu cầu của khách hàng cũng như doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, chuỗi cung ứng đứt gãy và rủi ro ứ đọng hàng hóa gia tăng.
Tháo gỡ khó khăn từ góc nhìn khủng hoảng
Trong bức tranh với màu xám chiếm chủ đạo, từ góc độ người làm kinh doanh, Ông Hoàng Thế Anh – CCO MobiWork Việt Nam cho biết: Thực tế, vẫn có những điểm sáng và cơ hội phía trước trong hoàn cảnh mới. Với các doanh nghiệp có lợi thế ngành nghề, sớm có chiến lược thích ứng dài hạn bằng công nghệ và biết linh hoạt điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp thì sẽ có thể nắm bắt tốt hơn các cơ hội phát sinh ngắn hạn và các cơ hội mới trong dài hạn.
Thực tế suốt 2 tháng qua khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trở lại, với cương vị là nhà cung cấp giải pháp quản trị hệ thống phân phối cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh, MobiWork nhận thấy ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến mong được tư vấn áp dụng phần mềm DMS vào quản trị kênh phân phối hơn. Đây được coi như một tín hiệu đáng mừng, khi không chỉ các doanh nghiệp lớn mà cả các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, thậm chí rất nhỏ đều đã “chuyển mình” cùng công nghệ để thích ứng linh hoạt với hoàn cảnh mới. Trong đó, đặc biệt chiếm số đông là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và Dược phẩm – Y tế mong muốn nhanh chóng ứng dụng giải pháp DMS.
Ứng dụng linh hoạt phần mềm MobiWork DMS trong “thời dịch” – Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ chuỗi phân phối hàng hóa
Do mức độ và chiều hướng tác động của Covid-19 lên các ngành hàng có sự khác nhau nên sẽ không thể có một công thức chung về chiến lược thích ứng cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất – phân phối. Về tổng thể, các doanh nghiệp có thể ứng dụng linh hoạt giải pháp quản trị hệ thống phân phối MobiWork DMS theo từng nhóm tính năng phù hợp với mô hình hoạt động của mình.
Tính năng lên đơn hàng ngoại tuyến trên mobile dành cho nhân viên sales làm việc tại nhà
Lên đơn hàng ngoại tuyến là một tính năng đã có từ lâu trên phần mềm MobiWork DMS. Trong đó, cho phép nhân viên sales có thể đặt đơn từ xa cho điểm bán mình phụ trách mà không cần đến tận cửa hàng để check-in.
Thông thường tính năng này sẽ được sử dụng khi có đơn hàng xuất hiện từ một điểm bán thuộc tuyến A nhưng lại phát sinh vào thời điểm nhân viên đang chăm sóc khách hàng ở tuyến B, không thể quay lại để check-in lên đơn trực tiếp.
Chính nhờ tính chất linh hoạt này, trong điều kiện giãn cách xã hội như hiện nay, doanh nghiệp phân phối hoàn toàn có thể cho nhân viên sales sử dụng tính năng ĐẶT HÀNG NGOẠI TUYẾN TRÊN PHẦN MỀM MOBIWORK DMS để đảm bảo nối liền chuỗi cung ứng từ Nhà sản xuất – Nhà phân phối đến các Điểm bán lẻ.
Như vậy, dù nhân viên sales có đang làm việc tại nhà, hoặc thậm chí ở khu cách ly vẫn có thể chăm sóc điểm bán và lên đơn hàng từ xa. Mọi quy trình xử lý đơn sau đó trên hệ thống MobiWork DMS không thay đổi, vừa bảo vệ đội ngũ nhân viên sales – lực lượng vốn phải tiếp xúc trực tiếp nhiều trên thị trường vừa duy trì chăm sóc điểm bán, không để mất vào tay đối thủ cùng ngành.
Phân tuyến bán hàng trên bản đồ số
Tuyến bán hàng là hệ thống các đại lý, chi nhánh, nhà phân phối, điểm bán lẻ… đang phân phối các sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ giao nhiệm vụ phụ trách các cửa hàng, chi nhánh này cho các nhân viên bán hàng – Sales Rep.
1 Sales Rep sẽ phụ trách xuyên suốt 1 vài tuyến bán hàng cố định để ghi nhận đơn hàng mới, thu thập thông tin doanh số, độ phủ, tình hình trưng bày hàng hóa trên từng quầy kệ và phản hồi những biến động thị trường cho cấp quản lý.
Nhưng đứng trước nhiều BIẾN CHUYỂN KHÓ LƯỜNG do dịch bệnh tác động, yếu tố CỐ ĐỊNH trong tuyến bán hàng hoặc nhân viên sales phụ trách không còn được ổn định như trước. Có thể điểm bán bất ngờ bị nằm trong vùng phong tỏa hoặc nhân viên sales bị đi cách ly nên buộc Giám sát phải phản ứng nhanh trong chuyển tuyến bán hàng, tránh ảnh hưởng đến cả hệ thống phân phối.
Với tính năng phân tuyến bán hàng trên bản đồ số của phần mềm MobiWork DMS, nhà quản lý có thể loại bỏ 100% tác vụ phân tuyến bán hàng thủ công và linh hoạt chuyển tuyến cho nhân viên bán hàng mới phụ trách, thay cho nhân viên cũ nghỉ việc hoặc đang bị cách ly y tế. Cụ thể, phần mềm DMS giúp doanh nghiệp trong việc:
- Hỗ trợ sắp xếp, luân chuyển và phân bổ tuyến bán hàng theo khu vực, cung đường, loại nhóm khách hàng và tần suất viếng thăm
- Dễ dàng luân chuyển tuyến trong trường hợp có nhân viên tại khu vực bị cách ly hay gặp khó khăn về dịch bệnh
- Cho phép vẽ lộ trình viếng thăm khách hàng theo tuyến bán hàng
- ️Cung cấp đầy đủ thông tin từng tuyến: lịch sử mua hàng, công nợ, tồn kho,…
- Hỗ trợ Sales sắp xếp tuyến bán hàng thông minh.
MobiWork DMS – Giải pháp hỗ trợ phân chia tuyến bán hàng từ xa trên bản đồ số, giúp nhân viên sales mới có thể phụ trách được tuyến của nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mà không cần phải tham gia các cuộc họp bàn giao.
Quản lý tập trung và chăm sóc các điểm bán/ đại lý trên một nền tảng duy nhất
Giãn cách xã hội khiến nhiều nhân viên bán hàng ngoài thị trường không thể trực tiếp gặp mặt, ghé thăm các điểm bán lẻ. Điều này gây ra những sự khó khăn trong việc kiểm kê lượng tồn kho tại điểm bán, phân phối hàng hóa,…
Để thích ứng với sự thay đổi, MobiWork hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tập trung điểm bán lẻ/ đại lý/ NPP từ xa trên một nền tảng duy nhất:
- Quản lý trực quan toàn bộ danh sách điểm bán/ đại lý/ NPP dưới dạng list hoặc cắm mốc điểm bán trên bản đồ số GPS
- Theo dõi độ phủ sản phẩm, tại từng quận, huyện, thị xã, tỉnh, vùng, miền. Từ đó đánh giá đúng tiềm năng của sản phẩm và đưa ra chiến lược phân phối hợp lý.
- Theo dõi lịch sử đặt hàng – bán hàng – công nợ – tồn kho của từng điểm bán lẻ
- Ghi nhận thông tin phản hồi của chủ điểm bán thông qua hệ thống ghi chú gắn với từng điểm bán và gắn với nhân viên chăm sóc cụ thể.
Mobiwork DMS – Giải pháp kết nối nhà sản xuất với hàng chục nghìn điểm bán lẻ từ xa bất chấp giãn cách
Tính năng đặt hàng trực tuyến cho NPP – Giải quyết triệt để bài toán sell-in, sell-out
Khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm là một đường thẳng. Sử dụng phần mềm DMS chính là cách tạo một đường thẳng trực tiếp nối liền nhà sản xuất – nhà phân phối – điểm bán.
Với tính năng tạo phiếu mua hàng dành riêng cho NPP, chỉ cần 3 bước để đặt hàng từ nhà sản xuất:
- Bước 1: Chọn module Mua hàng trên phần mềm MobiWork DMS. Click chọn yêu cầu mua hàng
- Bước 2: Tạo mới đơn và điền các trường thông tin cần thiết trong cấu hình mẫu có sẵn
- Bước 3: Click lưu và đóng
Kế toán nhà sản xuất sau khi duyệt đơn sẽ xuất hàng chuyển về kho nhà phân phối. Toàn bộ trạng thái đơn hàng đang ở khâu nào (chờ duyệt, đã duyệt hay nhập kho) sẽ hiển thị trên hệ thống cho phép nhà phân phối theo dõi sát sao mà không cần gặp mặt, tiếp xúc trực tiếp.
Tính năng đặt hàng trực tuyến cho NPP sẽ là công cụ đắc lực giúp tạo “luồng xanh” để chuỗi cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp không bị “đứt gãy” trong thời điểm dịch bệnh.
Đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam, đe dọa không nhỏ tới nhiều ngành kinh tế. Trước bối cảnh này, doanh nghiệp cần phải có sự “xoay chuyển” linh hoạt trong định hướng chiến lược cũng như phương thức thực thi các chiến lược đó.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT