Nhân viên sale admin là một trong những vị trí mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có. Sale admin hay Sales Administrator được biết đến là vị trí quản trị viên bán hàng tại phòng kinh doanh. Tùy thuộc vào lĩnh vực, quy mô và cách thức vận hành mà các đơn vị có thể áp dụng các tiêu chí tuyển dụng nhân viên sale admin phù hợp.
Tại nội dung bài viết sau đây MobiWork DMS sẽ chia sẻ công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm, yêu cầu và các kỹ năng mà một nhân viên Sale admin cần có.
Mục lục nội dung:
Nhân viên Sale admin là gì?
Sale admin là từ viết tắt của cụm từ Sales Administrator, cụ thể hơn ví trí công việc này chính là quản trị viên bán hàng. Nhiệm vụ chính của các nhân viên sale admin chính là phối hợp với các bộ phận, các nhóm khác nhau nhằm hỗ trợ công việc kinh doanh chung của doanh nghiệp.
Sale admin đóng vai trò then chốt, quyết định đến doanh thu của doanh nghiệp. Các sale admin sẽ làm việc và báo cáo mọi vấn đề về bán hàng, doanh số, kinh doanh đến giám đốc kinh doanh hoặc trưởng bộ phận.
Mô tả công việc của sale admin
Mẫu mô tả công việc sale admin bao gồm các nhiệm vụ và trách nhiệm cơ bản của vị trí quản trị viên bán hàng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng mẫu mô tả này nhằm thu hút và tuyển dụng các ứng viên tiềm năng.
Trách nhiệm của Sale admin bao gồm:
- Xử lý đơn đặt hàng qua email hoặc điện thoại
- Kiểm tra độ chính xác của dữ liệu trong đơn đặt hàng và hóa đơn
- Liên hệ với khách hàng để lấy thông tin còn thiếu hoặc trả lời các câu hỏi
Tóm tắt công việc của Sale admin
Các doanh nghiệp cần tìm kiếm nhân viên Sale admin đủ điều kiện gia nhập đội ngũ kinh doanh của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu về doanh số. Các Sale admin sẽ đóng vai trò là đầu mối liên hệ đến những khách hàng có thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ cũng như đơn đặt hàng cũng như hỗ trợ các đại diện bán hàng.
Ứng viên Sale admin lý tưởng của các doanh nghiệp là những người có kiến thức sâu rộng về dịch vụ khách hàng cũng như hướng tới mục tiêu tăng trưởng chung. Các ứng viên có kỹ năng tổ chức, làm việc nhóm, có nguồn năng lực tích cực có thể trở thành thành viên của nhóm bán hàng tại các doanh nghiệp. Ngoài ra Sale admin còn cần đóng góp vào dịch vụ khách hàng và đạt được các mục tiêu bán hàng.
Trách nhiệm của nhân viên Sale admin
- Xử lý đơn đặt hàng qua email hoặc điện thoại
- Kiểm tra độ chính xác của dữ liệu trong đơn đặt hàng và hóa đơn
- Liên hệ với khách hàng để lấy thông tin còn thiếu hoặc giải đáp các thắc mắc
- Liên hệ với bộ phận Logistics để đảm bảo giao hàng kịp thời
- Duy trì và cập nhật hồ sơ bán hàng và khách hàng
- Xây dựng báo cáo bán hàng hàng tháng
- Truyền đạt phản hồi quan trọng từ khách hàng trong nội bộ
- Đảm bảo đạt được các mục tiêu bán hàng và báo cáo mọi sai lệch
- Luôn cập nhật các sản phẩm và tính năng mới
Yêu cầu đối với vị trí nhân viên Sale admin
- Có kinh nghiệm làm việc với tư cách là quản trị viên bán hàng hoặc đại lý hỗ trợ bán hàng
- Kinh nghiệm thực tế về phần mềm CRM và MS Office (đặc biệt là MS Excel)
- Hiểu các chỉ số hoạt động bán hàng
- Kỹ năng tổ chức và khả năng đa nhiệm xuất sắc
- Tận tâm và nỗ lực trong công việc
- Có thể làm việc trong thời hạn linh hoạt
- Chứng chỉ về tiếp thị, bán hàng hoặc các lĩnh vực liên quan là một điểm cộng
Kỹ năng cần có của nhân viên sale admin
Để trở thành một quản trị viên bán hàng xuất sắc, được cấp trên coi trọng và có triển vọng cơ hội rộng mở các Sale admin cần có các kỹ năng cơ bản sau đây:
Kiến thức đa dạng
Sale admin đòi hỏi nhiều kiến thức tổng hợp về kinh doanh, kinh tế cũng như marketing và truyền thông. Chính vì vậy các quản trị viên bán hàng cần có kiến thức sơ bộ về kinh tế và kinh doanh. Các kiến thức về Marketing giúp việc xử lý dịch vụ khách hàng tốt hơn.
Không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng
Các nhân viên Sale admin phải thường xuyên trau dồi các kiến thức cũng như kỹ năng nghề nghiệp nhằm tăng hiệu quả làm việc. Các Sale admin có thể tham gia các khóa đào tạo hoặc học hỏi thêm nghiệp vụ thông qua đồng nghiệp, cấp trên và các trải nghiệm thực tế.
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là kỹ năng then chốt giúp các Sale admin phát triển toàn diện và gặt hái thành công trong công việc. Giao tiếp được xem là một nghệ thuật, giúp các Sale admin phục vụ và mang đến các trải nghiệm tốt nhất đến khách hàng của mình. Các Sale admin cần nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng cũng như tương tác với đồng nghiệp và cấp trên trong doanh nghiệp.
Kỹ năng làm việc nhóm
Một nhân viên Sale admin giỏi cần có kỹ năng làm việc, tương tác cùng các thành viên trong nhóm, trong doanh nghiệp. Sale admin cần biết cách giao tiếp, lắng nghe, truyền đạt thông tin đến các thành viên trong nhóm cũng như các phòng ban khác. Kỹ năng này giúp các Sale admin phối hợp ăn ý với các nhân sự khác từ đó tăng hiệu suất công việc.
Kỹ năng đối mặt với áp lực
Một trong những vấn đề mà các Sale admin thường xuyên gặp phải chính là áp lực trong công việc. Chính vì vậy các Sale admin cần giữ thái độ bình tĩnh nhằm xử lý thông suốt trước mọi vấn đề và áp lực trong công việc.
Ngay cả khi công việc đang rơi vào bế tắc hay phải đối mặt với các phản hồi “không thiện cảm” từ khách hàng, các Sale admin vẫn phải giữ được bản lĩnh và giải quyết vấn đề theo cách có lợi nhất cho doanh nghiệp.
Kỹ năng thuyết trình
Nhân viên Sale admin thường xuyên phải tương tác và làm việc với khách hàng, đối tác, chính vì vậy cần trau dồi thêm kỹ năng thuyết trình. Kỹ năng này giúp các Sale admin truyền tải được thông điệp đến khách hàng, khiến họ bị thu hút và tác động đến quyết định đặt hành của họ.
Thuyết trình giỏi cũng giúp người khác lắng nghe và hiểu những gì người nói đang muốn truyền tải.
Kỹ năng tin học văn phòng
Một trong những kỹ năng cơ bản mà các nhân viên Sale admin cần có chính là tin học văn phòng. Thành thạo tin học văn phòng sẽ giúp thao tác công việc của các Sale admin trở nên dễ dàng và nhanh gọn hơn. Các Sale admin thường xuyên phải làm việc trên máy tính, đòi hỏi các thao tác nhanh, chính xác. Về cơ bản các Sale admin cần nắm bắt các kỹ năng sử dụng thành thạo Microsoft Office.
MobiWork DMS vừa cung cấp các tiêu chí lựa chọn nhân viên Sale admin cũng như các kỹ năng cần thiết mà Sale admin cần có. Trong nhiều năm trở lại đây vị trí công việc Sale admin được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn nhờ nhu cầu tuyển dụng lớn đến từ các doanh nghiệp.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT