Để đánh giá được sức tác động của doanh nghiệp đến một thị trường, bên cạnh các yếu tố như số điểm bán, đại lý, nhà phân phối, các chiến lược marketing, doanh số bán hàng… thì một trong những tiêu chí quan trọng cần được quan tâm là ĐỘ PHỦ và THỊ PHẦN. Bởi lẽ, thị trường luôn thay đổi theo cả những cách chủ quan lẫn khách quan, doanh nghiệp phải luôn theo sát những thay đổi đó để có những chiến lược, chiến thuật phù hợp và nhanh nhạy. Vậy theo dõi ĐỘ PHỦ và THỊ PHẦN mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? MobiWork DMS hỗ trợ như thế nào trong mở rộng ĐỘ PHỦ và THỊ PHẦN?
ĐỘ PHỦ – Distribution là một thông số thường được dùng trong ngành FMCG, nó thường được biểu thị thông qua hai chỉ số: Number Distribution – ND (Chỉ số đo lường mức độ phân phối hay có mặt của sản phẩm tại các điểm bán trên thị trường) và Weighted Distribution – WD (Chỉ số tính mức độ hiệu quả của kênh phân phối dựa trên mức độ bán hàng của điểm bán). Để hiểu một cách cụ thể về khái niệm ĐỘ PHỦ, độc giả có thể tham khảo thêm tại bài viết: “Độ phủ” – Chỉ số quan trọng đáng được quan tâm nhiều hơn trong phân phối.
THỊ PHẦN – Market Share là tỷ lệ phần trăm thị trường doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được. Hay thực chất nó là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Thương hiệu dẫn đầu thường chiếm thị phần lớn nhất. Do vậy, thị phần là một trong những tiêu chí đầu tiên đánh giá mức độ thành công của doanh nghiệp.
Mục lục nội dung:
Tầm quan trọng của việc theo dõi độ phủ và thị phần trong quản lý kênh phân phối
1. Giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác hiệu quả phân phối sản phẩm tại từng khu vực, từng địa phương. Dòng sản phẩm nào đang có mức độ bao phủ tốt nhất? Khu vực nào có tiềm năng nhưng sản phẩm vẫn chưa tạo được dấu ấn? Khu vực nào dù sản phẩm có mức độ bao phủ cao nhưng vẫn không hấp dẫn được người tiêu dùng?
2. Hỗ trợ đánh giá tiềm năng của thị trường cũng như hiệu quả các chiến lược kinh doanh, marketing của doanh nghiệp.
3. Phân tích theo dõi sự tăng hay giảm thị phần trong tương quan so sánh với đối thủ cạnh tranh giúp nhà quản lý xác định được sức ảnh hưởng của thương hiệu.
4. Ngoài ra, thường xuyên theo dõi độ phủ và thị phần nhằm liên tục mở rộng phân phối cũng sẽ giúp doanh nghiệp dành được ưu thế và sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Quản lý ĐỘ PHỦ và THỊ PHẦN khoa học hơn với MobiWork DMS
Đối với các doanh nghiệp lớn, việc theo dõi độ phủ và thị phần luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. MobiWork DMS là giải pháp chuyên biệt trong quản lý hệ thống phân phối, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi sát sao các chỉ số ĐỘ PHỦ và THỊ PHẦN.
Độ phủ được tính trên MobiWork DMS: Là số lượng điểm bán sử dụng sản phẩm công ty / Tổng số lượng điểm bán ngoài thị trường
1. Đầu tiên, nhà quản lý sẽ thiết lập các thông số cho chương trình ĐỘ PHỦ và THỊ PHẦN, bao gồm: loại sản phẩm công ty và loại sản phẩm đối thủ đang cần theo dõi; kế hoạch tăng cường độ phủ, thị phần của công ty.
2. Nhân viên bán hàng sẽ thực hiện thao tác ghi độ phủ trong quá trình viếng thăm điểm bán, đồng thời có thể ghi chú những chương trình mà đối thủ đang tiến hành ngay tại điểm bán đó. Toàn bộ dữ liệu sẽ được đồng bộ theo thời gian thực và gửi về hệ thống để tự động tổng hợp thành báo cáo.
3. Dữ liệu khi được gửi về hệ thống sẽ được tự động cập nhật thành BÁO CÁO ĐỘ PHỦ và BÁO CÁO THỊ PHẦN.
Độ phủ thể hiện trên bản đồ số GPS
Mẫu báo cáo Thống kê độ phủ và kế hoạch bao phủ của sản phẩm
Thị phần được tính trên MobiWork DMS: Là số lượng sản phẩm công ty bán được / Tổng số lượng tiêu thụ của thị trường
Mẫu báo cáo Thị phần của sản phẩm
Mẫu báo cáo so sánh thị phần của công ty với kế hoạch đặt ra (Cột trái) và so với đối thủ cạnh tranh (cột phải)
Như vậy, ứng dụng MobiWork DMS trong quản lý, theo dõi ĐỘ PHỦ và THỊ PHẦN đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích thiết thực sau:
- Tận dụng hoạt động viếng thăm điểm bán của đội ngũ nhân viên bán hàng ngoài thị trường.
- Dữ liệu được gửi về liên tục và theo thời gian thực
- Tiết kiệm thời gian cho các cấp giám sát trong việc làm báo cáo Độ phủ, thị phần
- Loại bỏ số liệu ảo, tình trạng xào nấu số liệu. Khi đó mức độ bao phủ được biểu hiện một cách chính xác, giúp doanh nghiệp đánh giá được đúng chiến lược và chi phí đầu tư
- Theo dõi sát sao thị trường tránh việc mất phân phối đồng thời có thể nắm rõ các hoạt động của đối thủ cạnh tranh
Bài viết liên quan :
- MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
2 Bình luận. Leave new
Độ phủ ở các cửa hàng tiện ích thì khoảng bao nhiêu % là được ạ?
Cảm ơn
Dạ tùy thuộc vào từng nhãn hàng và mục tiêu của từng doanh nghiệp. THông thường ở FMCG, với những ngành hàng mà mức độ cạnh tranh thấp họ sẽ cố gắng chiếm hơn 50%. Tuy nhiên ơ ngành hàng mức độ cao con số này sẽ dao động từ 25-30% ạ