Chuyển đổi số là quy luật tất yếu của kỷ nguyên thông tin, những đổi mới công nghệ ngày nay đã làm thay đổi hoàn toàn đời sống con người, cũng như các kỹ thuật sản xuất và kinh doanh truyền thống, trong đó có ngành dược. Tổ chức nghiên cứu thị trường BMI cho biết, 40% doanh nghiệp dược sẽ biến mất trong vòng 10 năm tới nếu không đầu tư trong thời đại số.
Nắm bắt xu hướng thời đại, công ty Dược phẩm Đông Á chú trọng phát triển công nghệ tại đơn vị mình. Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ để nghiên cứu các sản phẩm mới và cải tiến dây chuyền sản xuất hiện đại, kỹ thuật cao, kể từ quý 3 năm 2018, Ban lãnh đạo Dược phẩm Đông Á còn quyết định sử dụng giải pháp quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS nhằm kiểm soát tốt hơn con đường sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Cùng gặp gỡ anh Nguyễn Văn Chung – Trưởng phòng Trade Marketing công ty Dược Đông Á để lắng nghe những thành tựu mới trong việc quản lý hệ thống phân phối của dược phẩm Đông Á trong suốt 5 năm ứng dụng giải pháp MobiWork DMS.
Mục lục nội dung:
Dược Đông Á – 27 năm nỗ lực bao phủ thị trường
Thành lập năm 1996, với 27 năm phát triển trên thị trường, không biết Dược phẩm Đông Á hiện tại sở hữu hệ thống phân phối như thế nào thưa anh?
Trải qua 27 năm hình thành và phát triển, Đông Á tự hào là một trong những công ty Dược phát triển bền vững hàng đầu Việt Nam. Trụ sở của công ty đặt tại Hà Nội và có chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh; hệ thống phân phối đạt tiêu chuẩn GDP, bao phủ hết mọi tỉnh thành trên cả nước.
Đông Á phân phối hơn 300 sản phẩm đến khoảng 20.000 nhà thuốc OTC và hơn 600 khách hàng kênh ETC là các phòng khám và bệnh viện. Một số sản phẩm của Đông Á, được rất nhiều người dùng tin tưởng như: Phong liễu tràng vị khang, Hoa đà tái tạo hoàn, An cung ngưu hoàng hoàn, Tỏi kim cương Đông Á, Thiên bảo giảo cổ lam, …
Chúng tôi có đội ngũ Sales hơn 200 nhân sự, bao gồm cả quản lý và nhân viên. Hai địa bàn trọng điểm là Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh sẽ tập trung nhiều Trình dược viên nhất, ngoài ra, các tỉnh thành khác sẽ luôn duy trì 5-6 nhân sự để đảm bảo tiếp cận và chăm sóc tốt các khách hàng trong khu vực.
Với một doanh nghiệp sản xuất và phân phối Dược phẩm, ngoài chất lượng sản phẩm, kênh phân phối cũng là tiêu chí vô cùng quan trọng. Vậy tại Dược phẩm Đông Á, anh và Ban lãnh đạo đã có sự đầu tư như thế nào cho việc quản trị và vận hành hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình?
Đông Á rất quan tâm và ưu tiên đầu tư cho việc phát triển, vận hành kênh phân phối. Từ cơ sở vật chất, cán bộ nhân viên cho tới ứng dụng công nghệ, tối ưu năng suất lao động.
Nhờ sở hữu hệ thống kho bãi tọa lạc tại nhiều vị trí giao thương thuận lợi, nên việc phân phối hàng hóa đến người dùng trên toàn quốc khá dễ dàng và nhanh chóng. Công ty cung cấp dịch vụ phân phối đến 63 tỉnh thành, kể cả vùng sâu vùng xa với thời gian giao hàng nhanh nhất bằng các phương tiện vận chuyển đa dạng về tải trọng, linh hoạt về phương thức, an toàn về điều kiện bảo quản.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ, quản lý hệ thống phân phối thông suốt trên một nền tảng cũng là một thế mạnh của Dược phẩm Đông Á. Từ tháng 9 năm 2018, Đông Á đã áp dụng giải pháp quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS để thay thế các phương thức quản lý thủ công trên giấy tờ, từ đó tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu chi phí vận hành, đồng thời nâng cao hiệu suất và tính chính xác trong quản trị phân phối.
Xem thêm: Dược Hà Tây – 58 năm thương hiệu và hành trình chuyển đổi số toàn diện cùng MobiWork Việt Nam
MobiWork DMS – Giải pháp công nghệ tại Dược Đông Á và tiềm năng ứng dụng cho các doanh nghiệp khác
Anh có nhắc tới giải pháp công nghệ MobiWork DMS. Vậy anh có thể chia sẻ cụ thể hơn, giải pháp MobiWork DMS đã đáp ứng nhu cầu của dược phẩm Đông Á như thế nào hay không?
Hiện tại, Đông Á đã áp dụng giải pháp MobiWork được 5 năm. Suốt 5 năm vừa qua, phần mềm được sử dụng chính vào công việc: quản lý Trình dược viên, quản lý khách hàng cũng như quản lý các hoạt động Trade marketing ngoài thị trường.
Cụ thể, về quản lý Trình dược viên, MobiWork DMS giúp phân quyền rõ ràng cho từng cấp bậc quản lý và các bộ phận liên quan để kiểm tra giám sát. Bên cạnh đó, phần mềm còn hỗ trợ phân tuyến bán hàng rõ ràng; check in, chấm công kèm hình ảnh; định vị Sales, nhà thuốc trên bản đồ số; …
Về quản lý khách hàng, MobiWork DMS hỗ trợ phân chia các khu vực bán hàng cụ thể, và phân loại các nhà cung cấp giúp các Trình dược viên và ASM thuận lợi chăm sóc và lên đơn hàng. Đặc biệt, các thông tin như mã số thuế, nhà thuốc chuẩn GPP, lịch sử đặt hàng, … của khách hàng cũng được lưu trữ chi tiết.
Ngoài ra, MobiWork DMS còn hỗ trợ Đông Á về quản lý các hoạt động Trade Marketing tại điểm bán. Ví dụ, đối với các hoạt động trưng bày sản phẩm, phần mềm MobiWork DMS có lưu trữ hình ảnh triển khai theo thời gian cụ thể mà Trình dược viên lập báo cáo; tạo được album riêng cho từng sự kiện để dễ dàng theo dõi, kiểm tra.
Trong giai đoạn 2023 – 2024, Dược Đông Á có kế hoạch ứng dụng thêm giải pháp công nghệ nào khác để nâng cao năng lực quản trị và vận hành kênh phân phối?
Trong giai đoạn 2023-2024, Đông Á cũng đang có một số kế hoạch ứng dụng thêm giải pháp công nghệ để nâng cao năng lực quản trị và vận hành hệ thống phân phối.
Cụ thể, với đối tác MobiWork Việt Nam, chúng tôi đang nghiên cứu và đã có các buổi gặp mặt, họp bàn để tích hợp giải pháp DMS với hệ thống ERP của Đông Á. Khi dự án connect (tích hợp) hoàn thành, sẽ giúp tự động đồng bộ dữ liệu nhân sự, khách hàng, đơn hàng, … thay vì phải trải qua các bước xuất/nhập dữ liệu như hiện tại.
Đứng trên cương vị là người đã ứng dụng thành công giải pháp công nghệ MobiWork DMS, anh có lời khuyên gì cho những doanh nghiệp còn đang lưỡng lự trong quyết định áp dụng công nghệ vào số hóa hệ thống phân phối?
Lời khuyên của anh là dù doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp SME thì đều nên áp dụng công nghệ vào vận hành và quản lý doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp chuyên phân phối thì việc chuyển đổi số hệ thống phân phối lại càng cần thiết hơn.
Bởi các giải pháp công nghệ, ví dụ như MobiWork DMS, sẽ giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng hơn; báo cáo đầy đủ hơn để ra các quyết định chính xác hơn; đặc biệt, có thể theo dõi hoạt động phân phối trực tiếp trên điện thoại, cho phép nhà quản lý có thể điều hành doanh nghiệp tại bất kỳ đâu, bất cứ khi nào.
Tổng kết
Đến nay, sau 5 năm áp dụng giải pháp công nghệ MobiWork DMS, diện mạo hệ thống phân phối của Dược Đông Á đã có sự đổi mới đáng kể. Mọi dữ liệu đều được “số hóa”, xóa bỏ hoàn toàn các thao tác thủ công trên giấy tờ, sổ sách, không lo nhầm lẫn và chậm trễ bởi tất cả các quy trình đã được chuẩn hóa trên một nền tảng công nghệ chuyên sâu.
Đầu tư cho chuyển đổi số từ sớm, lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp chính là con đường giúp dược phẩm Đông Á ngày càng hưng thịnh. Khi hệ thống phân phối được phát triển song song với năng lực sản xuất, Dược Đông Á hoàn toàn tự tin vào sức tăng trưởng mạnh mẽ ấn tượng trong giai đoạn sắp tới.
Cùng với Dược Đông Á, dược phẩm Hà Tây, Sao Thái Dương, dược phẩm Viễn Bằng, dược phẩm Thành Phát, … và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất & phân phối dược phẩm khác tại Việt Nam đã triển khai thành công giải pháp MobiWork DMS trong vận hành và quản trị phân phối.
Để được tư vấn và trải nghiệm giải pháp MobiWork DMS free trong 14 ngày, mời quý doanh nghiệp liên hệ tới Hotline 090-150-8000 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký ngay sau đây.
Bài viết liên quan
- MobiWork ra mắt “Frappe HR” giải pháp quản trị nhân sự chuyên biệt cho lĩnh vực phân phối
- Phân bón Tiến Nông số hóa quản lý đội ngũ Sales thị trường trên nền tảng MobiWork DMS
- Quản trị thông minh: cách Dược Đông Á sử dụng MobiWork DMS để tối ưu hóa hệ thống phân phối
- Quản lý nhân viên Sales hiệu quả như Thiết bị nhà bếp Cores
- Thiết bị vệ sinh Dugi cùng MobiWork DMS mang sự tiện nghi đến mọi gia đình
- MobiWork DMS: Chìa khóa quản lý kênh phân phối hiệu quả của Kaisu Group