Nhân một buổi hỗ trợ đào tạo nâng cao phần mềm DMS cho Khách hàng thân thiết – Ottogi Việt Nam, chúng tôi tranh thủ gặp anh Nguyễn Đức Tùng, Leader dự án Chuyển đổi số hệ thống phân phối của Ottogi để lắng nghe những chia sẻ của anh về phần mềm và dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng của MobiWork Việt Nam. Dự kiến ban đầu chỉ là một cuộc trò chuyện ngắn 15 -20 phút, thế nhưng thực tế chiếm tới hơn 1 giờ đồng hồ của anh Tùng.
Chúng tôi cùng trò chuyện về những khó khăn trong quản trị hệ thống phân phối của Ottogi Việt Nam và lắng nghe anh chia sẻ về khoảng thời gian 3 năm hợp tác cùng MobiWork để hoàn thiện hệ thống phân phối lớn mạnh như hiện nay.
Đôi nét về Tập đoàn Ottogi và 16 năm phát triển tại Việt Nam
Tập đoàn Ottogi được thành lập từ năm 1969 và sau 54 năm phát triển cho đến nay đã trở thành thương hiệu thực phẩm số 1 tại Hàn Quốc. Với định hướng mở rộng phát triển toàn cầu hóa, năm 2007 Tập đoàn Ottogi thành lập công ty Ottogi Việt Nam, và chính thức hoạt động sản xuất vào năm 2010. Qua 16 năm xây dựng, hiện tại Ottogi Việt Nam sở hữu 2 nhà máy sản xuất tại Bình Dương và Bắc Ninh, nhiệm vụ chính là sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu trong nước, tiến tới xuất khẩu sang các quốc gia lân cận. Bên cạnh đó, công ty còn nhập khẩu và phân phối các sản phẩm của Tập đoàn Ottogi (Hàn Quốc) để người tiêu dùng Việt Nam có thể thưởng thức các món ngon hàng đầu tại xứ sở kim chi như: các loại mì, miến, rong biển, …
Tháng 6/ 2020, Ottogi Việt Nam lựa chọn giải pháp MobiWork DMS để quản lý nhân viên kinh doanh ngoài thị trường. Trải qua 3 năm ứng dụng giải pháp thành công, tháng 6/2023, Doanh nghiệp quyết định gia hạn hợp tác với MobiWork Việt Nam, đồng thời nâng cấp các tài khoản DMS của doanh nghiệp, từ chỉ quản lý Sales thị trường tới mở rộng tính năng quản lý kho hàng, quản lý chương trình Trade marketing, đo lường độ phủ, thị phần và nhiều tính năng khác.
Hành trình 3 năm tối ưu – xây dựng kênh phân phối lớn mạnh của Ottogi Việt Nam cùng MobiWork DMS
Để hiểu sâu sắc hơn về cơ duyên hợp tác cũng như câu chuyện phía sau quyết định đưa phần mềm MobiWork DMS vào quản trị kênh phân phối tại Ottogi Việt Nam, mời bạn đọc theo dõi buổi trò chuyện với đại diện Ottogi Việt Nam – anh Nguyễn Đức Tùng (Trưởng dự án triển khai hệ thống DMS) dưới đây:
PV: Được biết Ottogi Việt Nam bắt đầu hoạt động sản xuất vào đầu năm 2010. Tới năm 2018 thì nhà máy Mì ăn liền tại Bắc Ninh đi vào sản xuất, từ đó đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối truyền thống. Vậy anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về hệ thống phân phối truyền thống của Doanh nghiệp mình hay không ạ?
Có vẻ em đã tìm hiểu khá sâu về Ottogi Việt Nam đấy chứ (cười)!
Đúng rồi, doanh nghiệp bên anh bắt đầu phân phối từ năm 2010, đến năm 2018 thì nhà máy mì ăn liền tại Bắc Ninh chính thức hoạt động. Cùng thời điểm này, Ban lãnh đạo bên anh đưa ra “chỉ thị” phát triển kênh GT (kênh truyền thống) là việc làm bắt buộc và cấp thiết của công ty để mở rộng thị trường và nâng cao doanh số.
Qua quá trình 5 năm phát triển, từ năm 2018 đến nay, về cơ bản Ottogi Việt Nam đã phủ kín thị trường từ Bắc vào Nam; tại hầu hết các tỉnh thành, công ty anh đều đã có nhà phân phối hoặc đại lý. Cụ thể, Ottogi có hơn 100 nhà phân phối (NPP) trên toàn quốc, trong đó khoảng 60% NPP là ở Đà Nẵng trở vào miền Nam và khoảng 40% còn lại là từ Đà Nẵng trở ra miền Bắc.
PV: Với mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước như vậy, Ottogi Việt Nam đã triển khai hoạt động phân phối như thế nào để đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng sản phẩm, thưa anh?
Hiện tại, bên anh đang phân phối trực tiếp hàng hóa từ kho của công ty tới kho của nhà phân phối, hình thức Door to Door tại tất cả các tỉnh thành. Đồng thời, bên anh cũng xây dựng hệ thống đội ngũ nhân viên kinh doanh để bao phủ từng địa bàn cụ thể.
PV: Trong quá trình vận hành kênh phân phối, không biết anh Tùng và Ban lãnh đạo đã gặp phải những khó khăn gì?
Với một hệ thống hơn 100 nhà phân phối và 200 nhân viên thị trường thì những khó khăn, thách thức trong khi vận hành là không thể tránh khỏi.
Đầu tiên, quản lý thông tin của trên 100 nhà phân phối và duy trì mối quan hệ với các nhà phân phối. Kế đến là quản lý hoạt động bán hàng ngoài thị trường của khoảng 200 nhân viên Sales. Và cuối cùng là quản lý dữ liệu trên kênh phân phối.
Dữ liệu của doanh nghiệp bắt buộc phải thống nhất, chính xác do đó nhiệm vụ quản lý dữ liệu là một nhiệm cực kỳ quan trọng. Nếu như không quản lý tốt các dữ liệu thực tế của hệ thống phân phối thì việc hoạch định bán hàng và quyết định các chiến lược kinh doanh của công ty sẽ không chính xác.Vậy nên nhu cầu quản lý thông tin liền mạch và chính xác chính là một nhiệm vụ cấp bách của công ty anh.
PV: Tại thời điểm đó, phương án để giải quyết khó khăn mà anh và ban lãnh đạo đã đề ra là gì?
Anh và Ban lãnh đạo đã trao đổi rất nhiều, sau đó đi đến quyết định ứng dụng hệ thống ERP và nền tảng quản lý hệ thống phân phối DMS cho công tác quản trị doanh nghiệp.
Năm 2020, là năm đầu tiên Ottogi Việt Nam ứng dụng giải pháp DMS và sau đó là tích hợp DMS với hệ thống ERP. Việc tích hợp giải pháp DMS với hệ thống ERP giải quyết hoàn hảo nhu cầu quản lý và đồng bộ dữ liệu của Ottogi Việt Nam.
Phải chia sẻ thêm, việc ứng dụng hệ thống ERP và giải pháp DMS trong quản trị là không mới, và tương lai sẽ là xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực FMCG. Thật may mắn, Ottogi Việt Nam đã sớm nhận ra xu hướng này và đã ứng dụng tương đối thành công!
PV: Vì sao anh quyết định lựa chọn MobiWork DMS mà không phải một nhà cung cấp giải pháp DMS khác trên thị trường?
Trong quá trình công tác của anh, anh cũng đã làm việc với rất nhiều đơn vị cung cấp giải pháp DMS, một trong số đó là Viettel. Các tính năng của MobiWork DMS thì không khác biệt nhiều so với DMS One (do Viettel cung cấp). Tuy nhiên, anh quyết định lựa chọn giải pháp của MobiWork bởi 3 lý do chính: sử dụng thuận tiện, giao diện thân thiện và chi phí triển khai hợp lý.
Đầu tiên, DMS của Viettel được khuyến khích sử dụng trên máy tính bảng hơn là thiết bị di động, khi đó bên anh sẽ phải mua thiết bị rồi cấp phát cho các bạn nhân viên. Ngược lại, khi sử dụng DMS của MobiWork các bạn nhân viên chỉ cần cài đặt phần mềm DMS về thiết bị di động. Như thế, công ty cũng tiết kiệm được một phần ngân sách từ việc không phải mua thiết bị làm việc cho nhân viên. Ngoài ra, việc sử dụng trên điện thoại cũng dễ dàng, nhỏ gọn và thuận tiện mang bên người hơn là máy tính bảng; chưa kể đến app MobiWork DMS trên di động còn có thể sử dụng offline (không có kết nối Internet) nữa.
Thứ hai, cá nhân anh thấy, giao diện của phần mềm bên Viettel nhìn trông khá là máy móc, hơi khó sử dụng, trong khi đó giao diện của MobiWork DMS thì thân thiện hơn nhiều. Anh nhấn mạnh về giao diện, bởi vì giao diện là một đặc tính rất quan trọng, nhất là khi đối tượng sử dụng trực tiếp phần mềm này là những đối tượng khá phổ thông như nhân viên Sales thị trường. Do đó mà phần mềm càng dễ thao tác càng tốt, mọi người sẽ làm quen với phần mềm nhanh hơn, thao tác trên phần mềm cũng sẽ chính xác hơn.
Đặc biệt nhất là chi phí triển khai, hiện tại chi phí triển khai của MobiWork DMS cạnh tranh hơn nhiều so với Viettel và một số đơn vị khác trên thị trường. Khi mà tính năng của các phần mềm tương tự như nhau, nhà cung cấp nào giá cả phù hợp hơn thì mình ưu tiên sử dụng, điều đó hiển nhiên mà (cười).
PV: Đó là về mặt sản phẩm, vậy về mặt đội ngũ nhân sự thì sao, anh đánh giá đội ngũ nhân viên hỗ trợ triển khai phần mềm của đối tác MobiWork Việt Nam như thế nào?
Anh đang làm việc trực tiếp với bạn Tuấn Anh (chuyên viên tư vấn giải pháp) của bên em. Anh thấy thế này, mọi thắc mắc của anh về tính năng, chức năng phần mềm cứ nhắn hỏi bạn ấy, chỉ 30 giây đến 1 phút là thấy bạn nhắn tin lại để trả lời, nếu mà anh chưa hiểu, bạn bấm máy gọi luôn cho anh và giải thích rất cặn kẽ, như thế là tận tình rồi. Không hiểu, Ottogi Việt Nam có được ưu ái gì không mà lại được chăm sóc nhanh như thế (cười).
Ngoài ra, ngay ngày hôm nay, Ottogi Việt Nam cũng có buổi đào tạo nâng cao về sử dụng phần mềm DMS cho một số Sales nhà phân phối, số lượng hôm nay không đông, chỉ có 8 nhân sự tham gia, tuy nhiên phía đối tác MobiWork chuẩn bị rất bài bản, có một đội hỗ trợ triển khai đầy đủ sang bên này. Đặc biệt bạn Phương (chuyên viên hỗ trợ đào tạo phần mềm MobiWork DMS) hiểu rất sâu về phần mềm, hướng dẫn đâu ra đấy, giải đáp các thắc mắc cũng rất tường tận, dễ nghe, dễ hiểu. Anh thấy “phục vụ” trách nhiệm và nhiệt tình đến thế là cùng chứ gì nữa! (Cười rất tươi).
PV: Cuối cùng, anh có lời khuyên nào dành cho các doanh nghiệp FMCG đang phân vân trong việc lựa chọn giải pháp công nghệ để tối ưu quản lý kênh phân phối hay không?
Lời khuyên của anh thì chỉ có một, hãy đến và trao đổi đi, dùng thử đi. Mọi nhà cung cấp đều rất welcome (chào đón) việc chúng ta sử dụng các giải pháp của họ. Khi đã chạy thử rồi, hãy cảm nhận và đánh giá, giải pháp nào phù hợp hơn với nhu cầu và ngân sách của chúng ta thì chúng ta lựa chọn thôi. Như việc quyết định dùng MobiWork DMS, bên anh cũng có khoảng thời gian cân nhắc kỹ lưỡng và phải chạy thử trước đó đấy chứ! Hoặc nói vui thế này, đi mua quần áo chúng ta còn phải mặc thử, thì việc ứng dụng một giải pháp công nghệ không lý nào lại quyết định bừa được, vẫn phải thử trước rồi mới quyết là có “chốt” được hay không! (cười).
Cảm ơn anh Tùng về những chia sẻ chân thành của anh ngày hôm nay!
Tổng kết
Sau hơn 3 năm có lẻ đồng hành cùng Ottogi Việt Nam, phần mềm Mobiwork DMS đã được tập đoàn Ottogi đưa vào triển khai triệt để nhằm nâng cao hiệu quả vận hành kênh phân phối rộng khắp toàn quốc với trên 100 NPP, 200 nhân viên thị trường, từng bước hiện thực hóa chiến lược mở rộng cung ứng các sản phẩm thực phẩm Hàn Quốc tới người tiêu dùng Việt Nam.
Việc ứng dụng công nghệ sâu rộng nhằm tối ưu hệ thống kênh phân phối ngày càng được xem trọng và là chiến lược cạnh tranh thông minh của bất kỳ doanh nghiệp phân phối nào, đặc biệt trong lĩnh vực FMCG.
Bày tỏ vinh dự khi được Ottogi Việt Nam lựa chọn trao gửi niềm tin, đội ngũ MobiWork cam kết sẽ luôn duy trì chất lượng phần mềm và dịch vụ hỗ trợ tốt nhất tới Ottogi Việt Nam, cũng như tất cả các khách hàng chúng tôi đang đồng hành hiện tại và trong tương lai.
Để được tư vấn và trải nghiệm giải pháp MobiWork DMS như công ty Tiến Nông, mời quý doanh nghiệp liên hệ tới Hotline 090 150 8000 hoặc đăng ký thông tin tại Form bên dưới:
Bài viết liên quan
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Công ty Cổ phần Trung ương ZATA Tăng Cường Hiệu Quả Phân Phối với MobiWork DMS
- Tăng Cường Sức Mạnh Phân Phối CTCP Vật Tư Trang Thiết Bị Y Tế Sài Gòn Với MobiWork DMS
- Phúc Sinh Consumer Đột Phá Hiệu Quả Phân Phối Nhờ Áp Dụng MobiWork DMS
- Eurovit Pharma & MobiWork DMS: Hợp tác nâng tầm quản lý kênh phân phối Dược phẩm
- Daesang Đức Việt “chuyển mình” với công nghệ DMS