Bạn có trở thành Apple thứ hai bằng cách phân tích chặt chẽ chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty và cải thiện chúng. Hãy theo dõi kỹ năng bán hàng – tiếp thị “đỉnh cao” từ Apple dưới đây.
Mục lục nội dung:
1. Tập trung vào thiết kế và chức năng của sản phẩm.
Cùng với chiến lược kinh doanh tổng thể, Apple luôn thực hiện điều chỉnh các tính năng và thiết kế của sản phẩm theo từng thời kỳ để phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng. Chính những điểm khác biệt của sản phẩm về thiết kế độc đáo như tinh xảo, sang trọng, hiện đại đã trở thành lợi thế của “đế chế” Apple ít ai có thể vượt qua.
Apple bắt đầu từ sự ra đời của iPad, thiết bị đầu tiên thuộc loại này lưu trữ hàng nghìn bài hát với khả năng tìm kiếm đơn giản thông qua các bài hát. Phát triển đến Macintosh – máy tính đầu tiên sử dụng giao diện người dùng đồ họa và sự ra mắt của iMac đã phá vỡ mọi rào cản về thiết kế máy tính, loại bỏ những chiếc hộp màu be buồn tẻ và thay vào đó là những chiếc máy trong mờ, vui nhộn với các sắc thái như“ Bondi Blue ”ám chỉ tính thẩm mỹ mà Apple sẽ trở nên nổi tiếng với .
Lợi thế của người dẫn đầu là một yếu tố khác của lợi thế cạnh tranh của Apple. Cần phải nói rằng lợi thế cạnh tranh của Apple có thể là thách thức để duy trì trong dài hạn. Đây chính là kỹ năng bán hàng – kỹ năng kinh doanh tập trung vào sản phẩm để phát triển đường dài mà các Startup nên học hỏi.
Dành cho các Marketers: 9 sai lầm cơ bản trong Digital Marketing và hệ lụy doanh nghiệp có thể phải chịu
2. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng là một trong những trụ cột trong chiến lược kinh doanh của Apple. Không hiếm người hâm mộ Apple tự tạo video mở hộp các sản phẩm Apple mới của mình và tải video lên YouTube. Công ty đã thành công trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt ra ngoài quá trình mua sản phẩm. Hành động này được giới chuyên gia đánh giá tạo cho khách hàng cảm giác muốn được “ sở hữu” sản phẩm mới của Apple như khẳng định đẳng cấp của mình.
Bên cạnh đó, các sản phẩm của Apple được đánh giá là dễ sử dụng và được sự hỗ trợ nhiệt tình tự đội ngũ hỗ trợ. Việc bắt đầu sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của Apple vô cùng dễ dàng. Khách hàng mở hộp, cắm điện, bật máy và bắt đầu sử dụng sản phẩm. Không cần cài đặt hoặc tải xuống bất cứ thứ gì. Hơn 500 Apple Store tại 25 quốc gia và khu vực, nơi mọi người có thể dùng thử sản phẩm và đặt câu hỏi hữu ích cho nhân viên một cách hiệu quả cũng góp phần vào trải nghiệm của khách hàng.
3. Cung cấp sản phẩm như một dịch vụ
Theo Giám đốc điều hành Tim Cook, bộ phận dịch vụ của Apple sẽ trở thành công ty nằm trong danh sách Fortune 500. Điều này là do dịch vụ khách hàng là ưu tiên của công ty. Apple đã đổi mới iPhone 11 của mình thành một dịch vụ bằng cách bán lẻ nó theo hình thức đăng ký hàng tháng. Một khách hàng hiện có thể truy cập iPhone 11 và Apple TV + với giá 17 đô la / tháng. Điện thoại đi kèm với công nghệ và hàng nghìn ứng dụng trên App Store giúp công việc trở nên mượt mà và thú vị hơn.
Sự sẵn sàng hợp tác của Apple với các nhà phát triển và công ty tốt nhất giúp khách hàng của mình có thể nhận được lợi ích tối đa từ công ty. Apple đang mang lại lợi ích cho khách hàng của mình trong các dịch vụ giáo dục, AI và y tế bằng cách hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu như Accenture, Cisco, Deloitte, GE và IBM để cách mạng hóa việc cung cấp dịch vụ. Một số công ty công nghệ này có thể mở ở Phoenix.
Theo bước chân của Apple, bạn cũng nên biến dịch vụ khách hàng trở thành một trong những giá trị quan trọng của mình.
4. Tăng cường hệ sinh thái Apple
Một trong những kỹ năng bán hàng – chiến lược kinh doanh điển hình của Apple là tạo ra nhiều phiên bản trên phần mềm, phần cứng và dịch vụ cùng một lúc.
Các thiết bị và phần mềm của Apple đồng bộ dễ dàng và hoạt động chặt chẽ với nhau. Các ứng dụng hoạt động trên nhiều thiết bị Apple cùng lúc và không có nhiều khác biệt về giao diện người dùng. Tuy nhiên, các mặt hàng giống nhau không kết hợp với các sản phẩm của các công ty khác, do đó Apple đã tạo ra một hệ sinh thái khép kín. Hệ sinh thái của Apple tạo ra chi phí chuyển đổi cho khách hàng của mình sang đối thủ cạnh tranh và cung cấp cơ hội tận dụng mối quan hệ với khách hàng hiện tại để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ khác.
Các sản phẩm của Apple đều được thiết kế để hoạt động cùng nhau. Chủ sở hữu iPhone có khả năng có iPad, Mac, Apple TV, Apple Watch, AirPods và gần đây nhất là HomePod. Trong bài phát biểu đầu năm nay, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook thừa nhận rằng Apple Watch đã thúc đẩy hệ sinh thái của nó.
Apple Watch là một thiết bị theo dõi sức khỏe có thể đeo được cho phép người dùng tập thể dục trong khi vẫn kết nối với máy tính, điện thoại và các phụ kiện khác của Apple. 75% người mua Apple Watch được cho là khách hàng mới của Apple, những người sẽ mua các sản phẩm khác của Apple.
4. Giảm sự phụ thuộc của doanh nghiệp vào việc bán iPhone
Chiến lược kinh doanh của Apple đang chuyển từ dựa vào doanh số bán iPhone sang ưu tiên kinh doanh dịch vụ và các bộ phận khác. John Giannandrea đã được thăng chức với vai trò học máy và AI, giám đốc bán lẻ Angela Ahrendts rời công ty và Bill Stasior đã bị loại khỏi vị trí người đứng đầu Siri. Những thay đổi quan trọng này diễn ra trong khoảng thời gian dưới ba tháng là dấu hiệu rõ ràng cho thấy công ty tập trung vào dịch vụ và các bộ phận kinh doanh khác để giảm sự phụ thuộc của doanh nghiệp vào việc bán iPhone.
Điều quan trọng cần lưu ý là những nỗ lực này đang cho thấy những kết quả tích cực. Cụ thể, bộ phận kinh doanh dịch vụ của Apple đã tạo ra doanh thu kỷ lục 53,77 tỷ USD vào năm 2020, tăng 16% so với năm trước.
Tham khảo thêm bài viết: Nhân viên kinh doanh có thể học gì từ kỹ năng thuyết trình “đỉnh cao” của Steve Jobs
Báo cáo của Apple Inc. bao gồm các phân tích ở trên về chiến lược kinh doanh – kỹ năng bán hàng của Apple. Báo cáo minh họa việc áp dụng các khuôn khổ chiến lược phân tích chính trong các nghiên cứu kinh doanh như SWOT, PESTEL, Porter’s Five Forces, Value Chain analysis, Ansoff Matrix và McKinsey 7S Model trên Apple. Hơn nữa, báo cáo chứa đựng những phân tích về khả năng lãnh đạo, cơ cấu tổ chức và văn hóa tổ chức của Apple. Báo cáo cũng bao gồm các cuộc thảo luận về chiến lược tiếp thị của Apple, hệ sinh thái và giải quyết các vấn đề về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
*Nguồn: Business Research Methodology
Tham khảo các nội dung:
Trade marketing – Công cụ nuôi dưỡng kênh phân phối
Chiến lược Marketing trực tuyến “công thức có tất cả trong 1”