Nền kinh tế Việt Nam gặp phải một chặng đường gập ghềnh trong quý đầu tiên của năm 2023, ghi nhận mức tăng trưởng GDP thấp nhất kể từ quý 3 năm 2020. Tuy nhiên, thị trường tiêu dùng của Việt Nam đã có sự gia tăng đáng kể về giá trị trong quý 1 năm 2023, do nhu cầu mua sắm và chuẩn bị cho dịp Tết, ngày lễ lớn nhất trong năm, tăng đột biến.
Nguồn: Worldpanel Division
Mục lục nội dung:
1. Giá trị FMCG tăng ở cả Thành thị và Nông thôn
Tại khu vực thành thị (4 thành phố chính: Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ) giá trung bình phải trả cho các sản phẩm FMCG tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến tăng trưởng giá trị chung. Mặt khác, khu vực nông thôn có mức tăng trưởng 10% về sản lượng, là mảnh đất hứa cho các nhà sản xuất mở rộng thâm nhập vào khu vực nông thôn Việt Nam.
Nguồn: Worldpanel Division
Tải trọn bộ Báo cáo FMCG Monitor Q3/ 2022 cuối bài viết
2. Đồ uống và sản phẩm Chăm sóc cá nhân thúc đẩy tăng trưởng FMCG dịp Tết
Đóng góp chính của ngành vào tăng trưởng FMCG trong Quý 1 năm 2023 đến từ việc mua các mặt hàng đồ uống và chăm sóc cá nhân tăng đột biến, đặc biệt là trong giai đoạn Tết 2023 .
Trong một năm phục hồi mới, điều này củng cố tầm quan trọng của các danh mục sản phẩm này trong việc thúc đẩy tăng trưởng FMCG và cơ hội cho các thương hiệu tận dụng các xu hướng theo mùa để tối đa hóa tiềm năng thương hiệu.
3. Cửa hàng nhỏ và Trực tuyến tiếp tục trở nên phổ biến
Trong quý 1 năm 2023, các cửa hàng nhỏ và mua sắm trực tuyến dẫn đầu tốc độ tăng trưởng của kênh bán lẻ, do người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các định dạng mới nổi này do sự tiện lợi và tính sẵn có ngày càng tăng của sản phẩm. Sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng tạo cơ hội cho các thương hiệu FMCG điều chỉnh chiến lược của họ và đầu tư vào các kênh này để tiếp cận đối tượng rộng hơn và thúc đẩy tăng trưởng.
4. Tiêu điểm: Sự trỗi dậy của phong cách tặng quà FMCG
Quà tặng FMCG đã quay trở lại vào dịp Tết đầu tiên của Việt Nam, sau hai năm không bị hạn chế bởi dịch bệnh Covid-19. Sự phục hồi đã khôi phục tầm quan trọng của việc tặng quà FMCG như một truyền thống chính trong dịp Tết, mang đến cho các thương hiệu cơ hội tận dụng phong tục tặng quà này và ghi dấu ấn trên thị trường trong dịp lễ quan trọng nhất ở Việt Nam.
Nguồn: Worldpanel Division
5. Hiểu được lộ trình mua hàng của người mua hàng là rất quan trọng để giành được nhiều người mua hơn
Với hành vi của người tiêu dùng ngày càng phát triển và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hình thức bán lẻ tiện lợi và hiện đại, một trong những mục tiêu chính của nhà sản xuất là tiếp cận càng nhiều người tiêu dùng càng tốt bằng cách hợp tác thành công với các nhà bán lẻ.
TẢI TRỌN BỘ BÁO CÁO FMCG MONITOR Q1/2023 TẠI ĐÂY
Bằng cách liên tục theo dõi biến động trên kênh phân phối, MobiWork DMS đưa ra các dữ liệu tổng quan chuẩn xác giúp doanh nghiệp định hình và thiết kế các chiến lược bán hàng thực tế, hiệu quả hơn.
Bài viết liên quan: