Trước khi diễn ra buổi phỏng vấn, chị Trần Thị Dung – Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam (viết tắt HNF Foods) có chia sẻ với tôi, chị chưa trả lời phỏng vấn bao giờ và cũng không quen đứng trước ống kính máy quay. Tuy nhiên điều đó chỉ càng chứng tỏ hơn sự say mê chân thành, tâm huyết của chị với quyết tâm phát triển Hà Nội Foods vững mạnh hơn nữa qua từng câu trả lời.
Hy vọng rằng qua những chia sẻ của chị, bạn đọc của MobiWork DMS sẽ thấy được những nỗ lực của Hà Nội Foods và của riêng chị trên con đường hiện đại hóa hệ thống phân phối doanh nghiệp; từ đó được truyền cảm hứng thực hiện những kế hoạch đã ấp ủ từ lâu của mình.
Mục lục nội dung:
Hà Nội Foods quyết tâm xây dựng mô hình sản xuất khép kín 3F (Feed-Farm-Food)
MobiWork DMS: Em được biết Hà Nội Foods là đơn vị sản xuất thực phẩm hướng đến mô hình sản xuất 3F (Feed – Farm – Food). Vậy chị có thể chia sẻ lý do vì sao công ty lại quyết định lựa chọn mô hình sản xuất này?
Chị Dung: Mô hình sản xuất 3F (Feed-Farm-Food) hay còn gọi là mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” là mô hình sản xuất thực phẩm an toàn khép kín từ khâu chăn nuôi ở trang trại đến khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm.
Mô hình này cho phép các doanh nghiệp chủ động trong mọi khâu của quá trình sản xuất từ khâu làm giống, sản xuất thức ăn, chăn nuôi, chế biến và phân phối thực phẩm, … tất cả phải có sự liên thông và minh bạch.
Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường thực phẩm còn tiềm ẩn những nguy cơ thiếu an toàn, mô hình nông nghiệp sạch “từ trang trại đến bàn ăn” đã và đang nhận được sự đón nhận hưởng ứng của đông đảo khách hàng bởi nó cho phép người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm thông qua mã QR.
Bởi tất cả những lý do trên, Hà Nội Foods đã quyết định tâm theo đuổi mô hình sản xuất khép kín này.
MobiWork DMS: Tại sao lại là theo đuổi, hiện tại mô hình này chưa hoàn thiện đúng không?
Chị Dung: (cười) Chia sẻ thật với em, để hoàn thiện quy trình sản xuất 3F thật sự rất tốn kém, tốn kém từ thời gian, công sức cho tới ngân sách của doanh nghiệp.
Tính tới thời điểm hiện tại, công ty đã hoàn thành ⅔ yếu tố của quá trình sản xuất khép kín là “Farm-Food”, còn thiếu một yếu tố nữa, yếu tố “Feed”.
Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng, còn thiếu không có nghĩa là buông lỏng kiểm soát, tất cả nguồn nguyên liệu chăn nuôi của trang trại đều được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không có sai sót nào được phép xảy ra. Dự kiến, năm 2023, yếu tố “Feed” sẽ hoàn thành, nghĩa là Hà Nội Foods có thể chính thức bước vào mô hình sản xuất khép kín “từ trang trại đến bàn ăn”.
Phương châm lấy con người làm gốc
MobiWork DMS: Để phát triển và mở rộng thị trường kinh doanh, Hà Nội Food chú trọng đầu tư vào yếu tố nào, thưa chị?
Chị Dung: Để phát triển thương hiệu Hà Nội Foods, công ty luôn chú trọng nghiên cứu và sản xuất các mặt hàng dinh dưỡng, chất lượng cao. Xây dựng mô hình sản xuất 3F cũng là để cung cấp những sản phẩm chất lượng nhất cho thị trường.
Ngoài ra phải nhắc đến yếu tố con người. Ban lãnh đạo công ty Hà Nội Foods luôn lấy con người làm gốc để phát triển và mở rộng thị trường kinh doanh. Mỗi nhân viên sẽ là tế bào gốc, là nhân tố chính trong giá trị cốt lõi của công ty. Nhân viên làm việc tốt, tạo ra năng suất cao, chắc chắn công ty sẽ phát triển.
MobiWork DMS: Nhận thấy, Hà Nội Food đề cao việc đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh trong việc hiểu về sản phẩm, sự gắn kết và tận tâm với công việc. Chị có thể chia sẻ rõ hơn về quá trình chọn lựa, đào tạo đội ngũ nhân sự của công ty hay không?
Chị Dung: Mạng lưới phân phối của Hà Nội Foods không ngừng được mở rộng, do đó công ty cũng cần phải tuyển thêm nhiều nhân viên kinh doanh mới. Đối với việc tuyển dụng, cũng như các doanh nghiệp khác, bước đầu tiên là lọc CV (đơn xin việc) sau đó khi có những ứng viên phù hợp, công ty sẽ liên hệ mời các bạn đến phỏng vấn trực tiếp. Khi vượt qua vòng phỏng vấn, các bạn có 2 tháng học việc.
Vì sao chị lại gọi là học việc mà không phải thử việc? Là bởi ngoài kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh, các bạn sẽ được dạy cách làm việc với phần mềm hỗ trợ quản lý hệ thống phân phối của công ty nữa. Với các bạn, nếu sau 2 tháng học việc mà hoàn thành tốt nhiệm vụ, sẽ được công ty ký hợp đồng chính thức. Và thường các bạn nhân viên chính thức sẽ gắn bó lâu dài với công ty.
Quyết định thay đổi để “tăng tốc”
MobiWork DMS: Xét ở khía cạnh công ty thì sao, chị đánh giá như thế nào về vai trò của công nghệ, cụ thể là phần mềm hỗ trợ quản lý hệ thống phân phối mà chị vừa nhắc tới?
Chị Dung: Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ cực kỳ phát triển. Và chúng ta cần công nghệ để kết nối gần hơn với khách hàng, nắm bắt được thói quen và sở thích của khách hàng.
Hà Nội Foods vẫn luôn quan sát, thu thập thông tin, thiết kế sản phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm và đưa khách hàng dùng thử. Sau đó, dựa trên những phản hồi của khách hàng, công ty sẽ điều chỉnh lại và tiến tới sản xuất hàng loạt. Công đoạn cuối cùng là phân phối sản phẩm đến các siêu thị, nhà phân phối và đại lý. Quy trình này sẽ rất khó khăn nếu không có sự tham gia của yếu tố công nghệ.
Hà Nội Foods từ lâu đã nhìn nhận ra vấn đề này, do đó đã quyết định thay đổi cách thức vận hành và quản lý hệ thống phân phối bằng ứng dụng công nghệ, nhằm gia tăng giá trị, tính hiệu quả cũng như cải thiện năng suất lao động.
MobiWork DMS: Vậy chính xác là khoảng thời gian nào chị đã quyết định thay đổi?
Chị Dung: Là khoảng 3 năm trước. Thời điểm đó số lượng khách hàng của công ty chưa nhiều, dao động khoảng 500 khách hàng. Khi đó chị nghĩ cần phải thay đổi để khách hàng của công ty phải đạt con số hàng nghìn khách hàng mới được!
MobiWork DMS: Chị đã bắt đầu như thế nào?
Chị Dung: Chị đọc qua các tài liệu đồng thời tham khảo các doanh nghiệp lớn, xem cách họ vận hành hệ thống phân phối như thế nào, công nghệ của họ có phù hợp hay không. Và tình cờ chị biết đến MobiWork DMS khi đọc được bài báo liên quan đến hiện đại hóa hệ thống phân phối của một đơn vị FMCG khác.
Chị đã chủ động liên hệ với MobiWork DMS và xin tư vấn. Sau khi nhận được tư vấn, xét thấy phần mềm phù hợp với công ty, chi phí triển khai hợp lý, thời gian triển khai lại nhanh chóng chị đã quyết định dùng thử. Và từ đó đến nay chị đã “dùng thử” được 3 năm rồi (cười).
MobiWork DMS: Trong khoảng thời gian đầu áp dụng và triển khai phần mềm MobiWork DMS, chị có gặp rào cản gì không?
Chị Dung: Chị không gặp bất cứ rào cản nào từ phía ban lãnh đạo, họ rất ủng hộ việc triển khai phần mềm này.
Còn từ phía nhân viên, những bỡ ngỡ ban đầu và nỗi sợ hãi khi phải thay đổi, có cả suy nghĩ bị theo dõi, chị không coi đó là rào cản, chị coi đó là thách thức cần phải vượt qua. Trước đây nhân viên đang quen với những công cụ đơn giản như Zalo, Email, Excel thì giờ họ buộc phải thích ứng với công cụ chuyên nghiệp hơn và làm theo một quy trình chuẩn. Bởi vì công cụ sinh ra là để mọi người làm việc tốt hơn, còn thời điểm giao thoa giữa con người và công cụ thì chúng ta phải có tư duy mở để thích ứng, cũng là để khắc phục những khó khăn đang tồn tại ở thời điểm đó.
Thành công đón nhận hơn 4000 khách hàng mới
MobiWork DMS: Em tò mò một chút, trước đây khi chưa sử dụng phần mềm MobiWork DMS thì mọi người đã làm việc cùng nhau như thế nào?
Chị Dung: Khi chưa sử dụng phần mềm MobiWork thì mọi công việc đều thực hiện khá thủ công bằng giấy tờ và các ứng dụng không chuyên.
Các bạn Sale thị trường đi gặp khách hàng, ghi chép thông tin khách hàng, đơn hàng, số lượng hàng hóa vào sổ tay, sau đó chụp lại và gửi qua Zalo hoặc Email về cho một đội ngũ khác ở công ty để chuẩn bị hàng hóa và tiến hành giao hàng.
Còn đối với các cấp quản lý thì việc quản lý nhân viên thị trường cũng chỉ thông qua việc chụp hình tại điểm bán và gửi về báo cáo cho bạn Leader thông qua Zalo.
MobiWork DMS: Hẳn là chị và đội ngũ kinh doanh đã gặp nhiều khó khăn?
Chị Dung: Đúng là như vậy! Thêm nữa, giới hạn của các phần mềm không chuyên như Zalo hay Email là việc không thao tác được nhanh, dữ liệu bị phân tán, tính tự động hóa và khả năng thông báo “real time” cũng không được hỗ trợ. Cấp quản lý phải chờ đợi rất lâu để có một báo cáo dữ liệu tổng hợp. Tóm lại là mọi thứ không được “real time” cho nên công việc thường xuyên bị chậm trễ.
Ngoài ra, thời điểm đó muốn truy xuất dữ liệu khách hàng cũng rất tốn công, vì chị chưa có một “nhà chung” để lưu trữ dữ liệu khách hàng.
MobiWork DMS: Vậy sau 3 năm ứng dụng phần mềm MobiWork DMS, những khó khăn của Hà Nội Food đã được giải quyết hay chưa? Có con số cụ thể nào ghi nhận sự phát triển của doanh nghiệp hay không, thưa chị?
Chị Dung: Sau 3 năm sử dụng phần mềm MobiWork DMS, các vấn đề của hệ thống phân phối, cơ bản đã được giải quyết. Quy trình làm việc đã được rút ngắn, số liệu cũng đã chính xác hơn, giảm thiểu sai số nhất có thể.
Hiện tại Hà Nội Foods có hơn 4.500 khách hàng. Nghĩa là sau 3 năm ứng dụng phần mềm MobiWork DMS, doanh nghiệp đã có thêm hơn 4000 khách hàng mới, số lượng khách hàng không hể nhỏ. Trong đó, nhóm khách hàng chủ yếu là các hệ thống siêu thị lớn, ngoài ra còn có các nhà phân phối, đại lý và các bếp ăn công nghiệp, trải dài từ Bắc tới Nam.
Trong năm 2022, Hà Nội Foods đang nghiên cứu, hợp tác với một số đơn vị để xuất khẩu sản phẩm của công ty ra thị trường nước ngoài.
MobiWork DMS: Chị có muốn nhắn gửi điều gì đến độc giả hay không?
Chị Dung: Cho chị nhắn gửi đến MobiWork DMS đi!
Thay mặt công ty Hà Nội Foods, tôi xin cảm ơn đội ngũ MobiWork DMS đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết để xây dựng nên một phần mềm tuyệt vời, giải quyết được những khó khăn chung của các doanh nghiệp sản xuất và phân phối trong thời đại số. Chắc chắn phần mềm của các bạn đang rất có ích, tôi hy vọng các bạn tiếp tục cải tiến để tăng thêm tính năng và trải nghiệm của người sử dụng. Xin cảm ơn!
MobiWork DMS: Vâng, cảm ơn chị về cuộc trò chuyện rất thú vị hôm nay.
Đăng ký ngay để dùng thử miễn phí phần mềm DMS.
Bài viết liên quan
- MobiWork DMS: Giải Pháp Được Tin Dùng Bởi Các Doanh Nghiệp Thức Ăn Chăn Nuôi Dẫn Đầu Việt Nam
- MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP
- Bánh kẹo SBT hợp tác cùng MobiWork DMS trên hành trình số hóa hệ thống phân phối 30 năm tuổi
- Daesang Đức Việt “chuyển mình” với công nghệ DMS
- Giám sát & Cải thiện quản lý đội ngũ Sales thị trường tại Công ty Phan Nguyễn
- GIMEDI Đổi Mới Quy Trình Quản Lý Phân Phối Bằng DMS MobiWork