Chương trình trả thưởng là một chiến dịch thông minh để mở rộng, củng cố hệ thống phân phối, thu hút điểm bán – nhà phân phối trung thành và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bền vững. Nhưng để thiết lập và quản lý được một chương trình trả thưởng thì không hề đơn giản. Áp dụng công nghệ thông minh để giải phóng sức người là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối hiện nay.
Mục lục nội dung:
Một số khái niệm của chương trình trả thưởng
- Doanh số cá nhân của một nhà phân phối là doanh số được tích lũy từ việc mua/ bán sản phẩm của một Doanh nghiệp sản xuất.
- Nhà phân phối năng động: Là một nhà phân phối có tham gia mua hàng hàng tháng và tích lũy được doanh số cá nhân tối thiểu trên 1 tháng theo quy định của doanh nghiệp. Một Nhà phân phối năng động sẽ được hưởng các khoản thu nhập theo như quy định trong Chương trình trả thưởng của doanh nghiệp.
- Chiết khấu cá nhân: Là khoản thưởng được trao cho một Nhà phân phối dựa trên doanh số cá nhân của Nhà phân phối đó đạt được.
- Hoa hồng: Là khoản thưởng nói chung mà Nhà phân phối nhận được từ doanh nghiệp. Khoản thưởng này được tính dựa trên phần trăm của tổng doanh số cá nhân. Các quyền lợi và khoản thưởng mà Nhà phân phối đạt được sẽ phụ thuộc vào cấp bậc và doanh số nhà phân phối đạt được trong tháng doanh số.
Các loại hình và hình thức trả thưởng
Có 3 loại hình trả thưởng cơ bản được hầu hết doanh nghiệp sản xuất và phân phối áp dụng hiện nay là: Mua một sản phẩm, mua nhiều sản phẩm và mua theo nhóm sản phẩm. Tương ứng với từng loại hình là những hình thức triển khai chương trình trả thưởng cho nhà phân phối khác nhau.
Chương trình trả thưởng và chương trình khuyến mãi có phải là một?
Chương trình trả thưởng và chương trình khuyến mãi đều do doanh nghiệp sản xuất – phân phối đặt ra và đều chỉ diễn ra trong một thời hạn quy định nào đó, tùy vào tình hình thực tế để thay đổi liên tục.
Tuy có một số điểm chung nhưng Chương trình trả thưởng và Chương trình khuyến mãi không phải là một.
Chương trình trả thưởng | Chương trình khuyến mãi | |
Bản chất | Là chương trình dồn đơn hàng để tích lũy nhận chiết khấu sau | Là chương trình áp dụng tức thì cho từng đơn hàng và nhận chiết khấu ngay |
Mục đích | Thúc đẩy đặt đơn; mở rộng, củng cố hệ thống phân phối và tăng số lượng Nhà phân phối trung thành cho doanh nghiệp. | Mục đích trực tiếp: Hỗ trợ Nhà phân phối bán hàng để quay vòng đặt đơn nhanh hơn. Mục đích gián tiếp: Quảng bá sản phẩm của công ty đến tay nhiều người tiêu dùng. |
Đối tượng thụ hưởng | Các nhà phân phối năng động sẽ được hưởng các khoản thu nhập theo như quy định trong chương trình trả thưởng của DN khi đạt doanh số cá nhân | Có thể được áp dụng cho tất cả các điểm bán – nhà phân phối hoặc nhóm, một địa bàn trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp. |
Tính năng quản lý chương trình trả thưởng trên phần mềm MobiWork DMS
Để thiết lập và tính toán chương trình trả thưởng khá phức tạp, cần độ chính xác cao vì thế mất khá nhiều thời gian của bộ phận kế toán, cũng như nhà quản lý. Chỉ cần một nhầm lẫn nhỏ cũng kéo theo nhiều công tác xử lý hệ quả cồng kềnh phía sau do đối tượng tương tác là hệ thống điểm bán – nhà phân phối. Tự động hóa bằng ứng dụng công nghệ là giải pháp tối ưu giúp Doanh nghiệp giải quyết “bài toán khó” này.
Phần mềm MobiWork DMS phát triển tính năng Thiết lập và Quản lý chương trình trả thưởng hiệu quả – chính xác
1.Thiết lập chương trình trả thưởng
Với MobiWork DMS, Nhà quản lý có thể dễ dàng thiết lập chương trình trả thưởng trong mục Bán hàng bằng cách điền thông tin vào các trường:
- Tên chương trình
- Chỉ tiêu hiển thị trong báo cáo
- Nhóm phòng – ban triển khai
- Nhóm khách hàng áp dụng,…
Nhà quản lý có thể tùy chọn loại hình và hình thức trả thưởng đã được thiết lập sẵn, đầy đủ trên phần mềm, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Ngoài ra, Doanh nghiệp có thể tùy chọn quãng thời gian hiệu lực của chương trình và thiết lập trạng thái hoạt động (đang hoạt động hoặc khóa) cho chương trình.
2. Báo cáo trả thưởng
Nhà quản lý xem báo cáo trả thưởng trong mục báo cáo khách hàng. Tại đây, ứng với từng chương trình trả thưởng đã được thiết lập trước đó sẽ có báo cáo hiển thị trực quan, minh bạch trên hệ thống bảng biểu chi tiết, dễ hiểu.
Người dùng dễ dàng kiểm tra báo cáo kết quả thực hiện Chương trình trả thưởng bằng thanh tìm kiếm nhanh hoặc lọc nâng cao theo nhóm đối tượng,… Ngoài ra phần mềm MobiWork DMS hoạt động hiệu quả trên cả phân hệ Web và Mobile vì thế, Nhà quản lý có thể xem báo cáo bằng điện thoại di động ở bất cứ đâu để nắm được hiệu quả kinh doanh.
3.Tiện ích bổ sung hỗ trợ người dùng từ tính năng Quản lý chương trình trả thưởng trên MobiWork DMS
- Cho phép tùy chỉnh thời gian hiệu lực của chương trình từ ngày…đến ngày… để linh hoạt triển khai.
- Hỗ trợ xuất báo cáo ra file excel để phục vụ cho việc chuyển tiếp, lưu trữ và in ấn.
- Hệ thống bảng biểu báo cáo chi tiết, trực quan giúp người dùng dễ hiểu, dễ đánh giá chương trình trả thưởng này có hiệu quả hay không.
- Thanh tìm kiếm nhanh tên chương trình và lọc nâng cao các trường thông tin cho phép người dùng thao tác đơn giản, thuận tiện.
- Có thể xem báo cáo trên thiết bị di động để công việc không bị gián đoạn.
Thiết lập và Quản lý chương trình trả thưởng là một trong nhiều tính năng ưu việt có trên phần mềm MobiWork DMS giúp các Doanh nghiệp quản trị hệ thống phân phối hiệu quả – tiết kiệm hơn.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT