Bia iBiero – bia thủ công ngon nhất cho người Việt, do người Việt làm chủ, mang đậm những tinh túy, hương vị và phong cách Việt trong từng sản phẩm. Được biết, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tháng 5 đang là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm bia thủ công iBiero trên thị trường.
Trò chuyện cùng chị Lương Thị Mai Anh, CEO công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tháng 5 đơn vị đang là đối tác phân phối độc quyền thương hiệu bia thủ công iBiero thị trường trong và ngoài nước để lắng nghe câu chuyện ra đời của một thương hiệu bia thủ công “made in Viet Nam” và lý do Tháng 5 được lựa chọn đồng hành trong hành trình từng bước định vị và phát triển thương hiệu của iBiero trên thị trường.
Mục lục nội dung:
Vị bia khởi nguồn từ lòng tự tôn dân tộc
Chị có thể cho biết, từ ý tưởng nào mà thương hiệu bia thủ công iBiero ra đời? Tên gọi “iBiero” mang ý nghĩa như thế nào, thưa chị?
Bia thủ công iBiero được thành lập vào năm 2017 bởi nhà sáng lập là anh Đỗ Giang Vinh và cộng sự. Anh Vinh là một người yêu thích sự sáng tạo và có tình yêu nước lớn lao, cũng là một người có tầm nhìn xa. Nhận thấy thị trường bia Việt Nam vô cùng rộng lớn nhưng người Việt lại ít được thưởng thức những sản phẩm bia chất lượng và chưa biết nhiều đến bia thủ công..
Trong một lần đi giao lưu với đối tác nước ngoài khi nói về văn hóa thưởng thưc bia, họ nhận định người Việt Nam không biết thưởng thức và không thể sản xuất ra những loại bia ngon như ở nước họ mặc dù mỗi năm lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam luôn lọt top các quốc gia sử dụng bia nhiều nhất thế giới. Ngay lúc đó, anh Vinh tự nhủ trong lòng, rằng nhất định mình phải làm ra được một loại bia thủ công “ngon nhất dành cho người Việt”. Và cứ thế “iBiero – The finest Vietnamese Craft beer” ra đời.
Về ý nghĩa của tên gọi “iBiero” thì đó là sự kết hợp giưa chữ “i” trong từ “innovation” – sự sáng tạo và “Biero” là bia trong tiếng quốc tế ngữ. Vậy “iBiero” là có nghĩa là bia của sự sáng tạo, toát lên khát vọng tiên phong với mô hình phát triển, đột phá để tạo nên những hương vị bia thủ công độc đáo và thơm ngon nhất dành cho người Việt và mong muốn đưa thương hiệu bia Việt vươn tầm thế giới.
Nếu đặt lên “bàn cân”, đâu là những dấu ấn tạo nên sự khác biệt của bia iBiero so với các thương hiệu bia thủ công khác tại Việt Nam?
Nguồn gốc ra đời đã là sự khác biệt rồi em (cười). Khởi nguồn của việc sáng lập nên thương hiệu iBiero chính là dấu ấn khác biệt của iBiero trên thị trường bia thủ công tại Việt Nam. Vì sao lại như vậy? Bởi, tại thời điểm iBiero hình thành và phát triển, có rất ít người Việt làm bia thủ công, mà hầu hết là người nước ngoài. Họ tới Việt Nam tham quan, du lịch, họ nhìn thấy tiềm năng của thị trường bia thủ công tại Việt Nam và họ quyết định ở lại, nấu bia thủ công, bán cho người Việt Nam thưởng thức. Cho nên, sự xuất hiện của bia thủ công do người Việt tạo ra chính là sự ghi dấu đầu tiên của bia iBiero trên thị trường.
Để thưởng thức một ly bia thủ công, chúng ta cần phải sử dụng mọi giác quan: từ thị giác, vị giác, khứu giác, xúc giác,… để cảm nhận màu sắc, hương vị, mùi vị, độ đắng, độ cồn… khác nhau trong mỗi loại bia. Và chính vì yếu tố trên mà bia thủ công thông thường khá kén đồ ăn đi kèm. Các món ăn Âu thường ít gia vị sẽ hợp hơn khi thưởng thức của bia thủ công, còn món Á và đặc biệt là đồ ăn Việt Việt của chúng ta lại nhiều gia vị nên khi kết hợp nếu không khéo sẽ làm hỏng vị của cả đồ ăn và đồ uống.
Với mục tiêu “bia cho người Việt” cũng phải phù hợp với ẩm thực Việt, bia thủ công iBiero đã được sáng tạo, điều chỉnh thành phần và phải cảm thấy cực kỳ vui khi khách phản hồi uống bia iBiero ăn bún đậu mắm tôm cũng ngon. Đó là sự thành công mà chúng tôi vô cùng hạnh phúc.
Một số sản phẩm rất nổi tiếng của iBiero phải kể đến là bia Cốm – bia Hà Nội mùa thu, hay bia hương bưởi, bia mít, … rất được khách hàng yêu thích lựa chọn.
Chị có thể chia sẻ thêm về hệ thống phân phối của iBiero ở thời điểm hiện tại?
Hiện nay iBiero đang sở hữu chuỗi nhà hàng iBiero Crart Beer Station với 3 nhà hàng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Với phong cách khác biệt với các chuỗi “beer club” khác – các trạm bia iBiero mang phong cách cổ điển, sáng trọng nhưng vẫn rất phóng khoáng để phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng từ doanh nhân, gia đình cho đến các nhóm bạn trẻ giao lưu với nhau.
Trong quá trình đưa sản phẩm đến gần hơn với mọi khách hàng, iBiero còn phân phối sản phẩm bia tươi, bia đóng chai cho các đối tác khác là các chuỗi nhà hàng, các khách , quán cafe ca nhạc có cùng phân khúc khách hàng và thậm chí là các chuỗi khách sạn 5* cao cấp như Sheraton, Novotel, Pullman,…
Bia iBiero cũng được phân phối tới các siêu thị, đại lý, nhà phân phối độc quyền và cả kênh thương mại điện tử. Tóm lại, đối tác phân phối của iBiero vô cùng đa dạng và hết sức linh hoạt.
Vẫn phát triển tốt bất chấp đại dịch Covid -19
Trong 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành tại Việt Nam, tình hình kinh doanh của iBiero như thế nào, thưa chị?
Giống như mọi doanh nghiệp sản , phân phối và kinh doanh doanh dịch vụ khác, iBiero cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức mà đại dịch gây ra. Chuỗi nhà hàng thương hiệu iBiero đóng cửa, các đối tác là nhà hàng, khách sạn cũng ngừng hoạt động để phòng chống dịch, các chuỗi cung ứng nguyên liệu và vận chuyển bị đứt gãy.
“Trong nguy có cơ” – không khoanh tay chờ đợi thị trường cho cơ hội, Ban lãnh đạo iBiero thực hiện chiến lược “đưa bia iBiero đến từng nhà” bằng mọi phương án bán hàng. Toàn bộ cán bộ nhân viên hoạt động như thời chiến, sẵn sàng trực để đáp ứng mọi đơn hàng khách gọi về nhà. Khách mua bia về thưởng thức cùng gia đình, rồi thấy chất lượng lại tặng biếu người thân quen. Cứ thế iBiero từng bước tiếp cận đa dạng hơn các đối tượng khách hàng và vẫn giữ được nhịp hoạt động ổn định và thậm chí phát triển thêm 1 nhà hàng tại TP HCM ngay trong tháng 8/2020. (cười). Có thể nói, trong 2 năm đại dịch Covid-19, iBiero vẫn hoạt động tốt, chắc chắn là hiếm có doanh nghiệp nào đạt được tăng trưởng trong giai đoạn dịch bệnh như iBiero
Bia thủ công vốn được biết đến là loại bia đắt đỏ nhất thế giới vì hương vị độc đáo, thơm ngon, khác biệt và hơn hết là vô cùng an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng do không chất bảo quản, không chất hóa học nên nhiều người còn bị rào cản về giá cả khi lựa chọn thưởng thức. Trong đại dịch, iBiero đã phân phối bia thủ công đến tận tay người tiêu dùng với mức giá hợp lý nhất, chính điều này đã phá vỡ rào cản của mọi người đến với iBiero. Khi khách hàng hiểu hơn được về giá trị của sản phẩm thì giá không còn là vấn đề ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn nữa và cứ như vậy, khách hàng lựa chọn iBiero ngày càng đa dạng hơn.
Vậy khi đại dịch Covid-19 đã tạm lắng xuống, một mục tiêu cao hơn, thử thách hơn dành cho bia thủ công iBiero là gì?
Khi đại dịch qua đi, iBiero đã nhanh chóng thúc đẩy mọi hoạt động kinh doanh. Dự kiến từ nay đến cuối năm, iBiero sẽ mở thêm 1 nhà hàng tại Sài Gòn, 1 nhà hàng tại Hà Nội và có thể là 1 nhà hàng tại khu vực miền Trung. Sắp tới đây, sẽ có 1 đối tác là đại lý ủy quyền của iBiero tại SunGroup Phú Quốc ra mắt khách hàng.
iBiero cũng nhận được rất nhiều lời đề nghị về việc trở thành đối tác nhượng quyền, ủy quyền, phân phối độc quyền khu vực hoặc là đại lý bán hàng của iBiero.
Nâng tầm thương hiệu cùng phần mềm hỗ trợ quản lý hệ thống phân phối
Để phát triển mạnh mẽ hơn thương hiệu bia iBiero, Ban giám đốc đã có kế hoạch như thế nào? Đầu tư công nghệ để hỗ trợ quản lý hệ thống phân phối có phải là bước đi quan trọng giúp mở rộng thị trường hay không?
Ngay khi đại dịch vừa lắng xuống, iBiero đã đẩy mạnh phương án hợp tác với những đối tác chuyên về phân phối, để chuyên nghiệp hóa hơn hoạt động phân phối cũng như nối dài cánh tay của mình giúp dễ dàng chạm tới người tiêu dùng hơn. Và iBiero đã quyết định hợp tác với công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tháng 5. Công ty Tháng 5 sẽ là đơn vị độc quyền phân phối các sản phẩm bia iBiero tại thị trường trong và ngoài nước.
Tháng 5 là một đơn vị non trẻ nhưng lại sự kết hợp của các cá nhân có nhiều năm kinh nghiệm trọng lĩnh vực phân phối, bán buôn và bán lẻ sản phẩm rượu, bia nước giải khát. Với thế mạnh đó và sự tin tưởng của đối tác, Tháng 5 đặt quyết tâm rất lớn, công ty sẽ không ngừng nâng tầm để đồng hành mang thương hiệu iBiero với những khát vọng ý nghĩa ngày càng phát triển. Ngay khi bắt đầu đàm phán để ký Hợp đồng hợp tác với iBiero, việc đầu tiên chị làm là tìm phương án để ứng dụng công nghệ vào quản lý và mở rộng hơn nữa mạng lưới phân phối sản phẩm. Và chị đã lựa chọn phần mềm Mobiwork DMS hỗ trợ chị triển khai kế hoạch này.
Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn, lý do nào khiến chị và Ban lãnh đạo Tháng 5 lựa chọn phần mềm MobiWork DMS?
Hiện tại đang là thời đại 4.0 rồi, hầu như mọi khâu quản lý đều đã được số hóa: trước là quản lý nhân viên, quản lý doanh số tại nhà hàng và bây giờ là quản lý hệ thống phân phối, quản lý nhân viên Sales đi thị trường. Và chị chọn MobiWork DMS bởi vì chị nhận thấy phần mềm quản lý được lộ trình đi tuyến của nhân viên, tức là quản lý thời gian check in/ check out, viếng thăm khách hàng của nhân viên Sales, việc quản lý như vậy theo chị là rất cần thiết. Với chị, muốn phát triển tốt doanh nghiệp điều đầu tiên là phải quản lý tốt được con người, con người có tốt, có chuyên nghiệp, có kỷ luật thì công ty mới phát triển được.
Tính năng đặt hàng tại điểm bán của MobiWork cũng đơn giản, dễ triển khai và đầy đủ thông tin, giúp các bạn nhân viên tiết kiệm được thời gian làm việc, nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc. Ngoài ra, MobiWork DMS còn có hệ thống báo cáo tự động, cập nhật realtime cho phép chị nhìn nhận tổng quan được hoạt động phân phối của Tháng 5.
Em thật sự tò mò, cơ duyên nào đã gắn kết Tháng 5 đến với MobiWork Việt Nam?
Thời điểm đưa ra yêu cầu về việc triển khai phần mềm DMS hỗ trợ quản lý hệ thống phân phối, chị tin tưởng giao cho nhân viên của chị tự khảo sát thị trường và đề xuất. Sau khi nghe trình bày đề xuất và kết hợp với sự tư vấn tận tình của nhân viên kinh doanh Mobiworks chị đồng ý cho triển khai ký hợp đồng và chạy thử nghiệm luôn. Nhân viên của chị là những người trực tiếp sử dụng, các bạn thấy phần mềm MobiWork DMS này tốt, hỗ trợ được các bạn trong công việc hàng ngày thì không có lý do gì chị lại từ chối triển khai.
Quan điểm của chị là kiểm tra nhu cầu sử dụng, phù hợp là phải áp dụng ngay. Chị không đứng núi này trông núi nọ, quyết định nhanh thì tận dụng được thời gian và cơ hội, đó là nguyên tắc làm việc của chị. Và thật may, niềm tin của chị đã đặt đúng chỗ, tới thời điểm hiện tại, phần mềm MobiWork DMS vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của Tháng 5 (cười).
Cảm ơn chị Mai Anh về cuộc trò chuyện ngày hôm nay!
Đăng ký ngay để dùng thử miễn phí phần mềm DMS.
Bài viết liên quan
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Công ty Cổ phần Trung ương ZATA Tăng Cường Hiệu Quả Phân Phối với MobiWork DMS
- Tăng Cường Sức Mạnh Phân Phối CTCP Vật Tư Trang Thiết Bị Y Tế Sài Gòn Với MobiWork DMS
- Phúc Sinh Consumer Đột Phá Hiệu Quả Phân Phối Nhờ Áp Dụng MobiWork DMS
- Eurovit Pharma & MobiWork DMS: Hợp tác nâng tầm quản lý kênh phân phối Dược phẩm
- Daesang Đức Việt “chuyển mình” với công nghệ DMS