Trái ngược với quan niệm của nhiều doanh nghiệp trước đây phần mềm DMS là dùng để giám sát nhân viên bán hàng, BT Group đã có một góc nhìn hoàn toàn mới mẻ về ý nghĩa ứng dụng phần mềm DMS và đã khai thác giải pháp quản lý hệ thống phân phối này ở những khía cạnh bất ngờ.
Hơn 40.000 điểm bán phủ khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam – một con số đáng mơ ước đối với một doanh nghiệp chỉ vừa tham gia mạnh vào ngành hàng tiêu dùng như Công ty cổ phần đầu tư và bán lẻ BT (BT Group) sau khi cổ phần hóa năm 2015. Với ba lĩnh vực kinh doanh độc lập: lĩnh vực bán buôn hàng tiêu dùng FMCG qua hệ thống nhà phân phối trên khắp cả nước; lĩnh vực bán lẻ qua chuỗi Letee – Chuỗi cửa hàng 100% Made-in-Japan độc đáo tại Việt Nam; lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử Online to Offline – DOGO Apps, BT Group đã tạo nên dấu ấn trên thị trường với các thương hiệu nổi bật như: nước tẩy Okay, nước xả vải Papai, Daiichi,.. Thành công lớn, áp lực nhiều, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để BT Group có thể chăm sóc tốt điểm bán, giám sát số lượng nhân viên ngày càng tăng?
Và giải pháp quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS được BT Group tin tưởng áp dụng để nâng cao hiệu quả của đội ngũ nhân viên bán hàng hoạt động ngoài thị trường.
Mục lục nội dung:
Làm tròn trịa hơn bánh xe doanh nghiệp
Đó là khẳng định của Ông Lại Quang Hưng – Phó Tổng giám đốc BT Group khi chia sẻ về lý do quyết định áp dụng phần mềm DMS của MobiWork vào quản lý hệ thống phân phối. Đối với một doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng tiêu dùng như BT Group, nhân viên bán hàng ngoài thị trường là “mạch máu” lưu thông hàng hóa đến từng ngóc ngách thị trường; chính vì vậy quản lý tốt bộ phận này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ vững chãi hơn.
Phần mềm DMS đi vào hoạt động sẽ kết nối đội ngũ nhân viên kinh doanh và lãnh đạo doanh nghiệp. Toàn bộ quá trình bán hàng tại điểm bán được tự động hóa, quy trình làm việc được quản lý xuyên suốt. Điều này sẽ giảm thiểu thời gian cho các công đoạn thủ công giá trị thấp, cải thiện năng suất bán hàng trong khi vẫn đảm bảo kinh doanh bền vững.
Sự tham gia của tất cả các bộ phận vào quy trình bán hàng sẽ giúp “bánh xe doanh nghiệp” vận chuyển linh hoạt. Cán bộ giám sát bán hàng có thể biết được chính xác vị trí, tuyến đường di chuyển và viếng thăm điểm bán của nhân viên thay vì chỉ theo dõi được một vài tuyến bán hàng như trước đây. Như vậy, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý lại có thể theo sát các hoạt động thị trường “real-time”. Đồng thời, “thời gian chết” trong quá trình bán hàng cũng được giảm thiểu tối đa, bởi chỉ cần một chiếc Smartphone, nhân viên có thể thực hiện ngay đơn hàng, truyền ngay lập tức về bộ phân kế toán tiếp nhận. Sau khi được xét duyệt, sản phẩm sẽ được cung cấp ngay cho điểm bán thay vì phải chờ đợi vài ngày như trước.
Tuy nhiên giải pháp tăng hiệu quả quản lý, bán hàng đã có nhưng làm thế nào để phát huy tối đa công dụng là điều anh Hưng – Phó Tổng giám đốc BT Group khá băn khoăn “Khi triển khai phần mềm DMS, ban giám đốc của BT Group cũng phải thật cẩn thận vì với nhân viên kinh doanh, việc bị kiểm soát khiến họ dễ bị tổn thương. Điều quan trọng phải khiến nhân viên ý thức được rằng công ty đang cung cấp cho họ công cụ hỗ trợ bán hàng, giúp họ đỡ đi các công việc giấy tờ và có thể tối ưu doanh số”.
Nền tảng xây dựng niềm tin với nhà đầu tư nước ngoài
Là doanh nghiệp đi đầu cung cấp hàng hóa giá trị chất lượng cao đến từng người dùng, BT Group nhận được sự quan tâm lớn của các đối tác nước ngoài, để đầu tư mở rộng quy mô hoạt động. Tuy nhiên làm cách nào để chứng minh năng lực, độ phủ khách hàng tại thị trường Việt Nam là điều khiến lãnh đạo BT Group khá trăn trở. Số liệu đã có, nhưng làm cách nào để nhà đầu tư tin tưởng vào nó là vấn đề lớn.
Ông Đỗ Tấn Bình – Tổng giám đốc, chủ tịch HĐQT BT Group chia sẻ
Nhà đầu tư nước ngoài luôn khắt khe trong việc tìm đơn vị hợp tác. Họ muốn nhìn hình ảnh thực tế thay vì số liệu “chết” trên giấy vì luôn lo lắng về vấn đề “nhân viên ảo”, “điểm bán ảo”. Liệu chúng tôi có “fake” số liệu? Lãnh đạo có nắm được hoạt động ngoài thị trường của nhân viên hay chỉ đoán?
Nếu chỉ khẳng định BT có 40.000 điểm bán, hơn 300 nhân viên thị trường, chắc chắn nhà đầu tư không tin. Họ muốn thấy từng điểm bán thể hiện trên bản đồ, có hình ảnh sản phẩm trưng bày cụ thể, thông tin rõ ràng. Họ muốn nắm được quy trình bán hàng của từng nhân viên, vị trí, hoạt động bên ngoài thị trường. Chính vì vậy chúng tôi phải tìm ra giải pháp để chứng minh năng lực của mình đối với nhà đầu tư.
Phần mềm DMS của MobiWork giải quyết hiệu quả những câu hỏi của nhà đầu tư nhờ hệ thống quản lý chặt chẽ, có sự tương tác giữa nhân viên và lãnh đạo. Toàn bộ hình ảnh – thông tin về điểm bán, đại lý, độ phủ cửa hàng được thể hiện rõ trên bản đồ, vừa cung cấp số liệu thực để báo cáo, vừa cho cái nhìn tổng quan để doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh phù hợp. Đồng thời hoạt động của từng nhân viên được biểu hiện trên bản đồ trực quan, chân thực. Không còn điểm bán ảo hay số liệu “xào nấu”, mọi thứ đều thật và “real-time” khiến không chỉ nhà đầu tư yên tâm về thông tin được cung cấp mà BT Group cũng yên tâm về sự phát triển bền vững và những diễn biến thị trường.
Với sự tiện dụng vượt trội, phần mềm DMS của MobiWork chắc chắn sẽ là “động cơ” đắc lực giúp BT Group vươn nhanh trong “cuộc đua” chiếm lĩnh thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Cùng với BT Group, một số doanh nghiệp FMCG đã triển khai thành công phần mềm DMS của MobiWork như: Mead Johnson, Lotte, Thiên Hương Food, Lotte, Janbee Food, …
- Trí Việt Phát Foods: kiến tạo hương vị vẹn tròn niềm tin
- Quản trị thông minh: cách Dược Đông Á sử dụng MobiWork DMS để tối ưu hóa hệ thống phân phối
- Giấy Tiến Hiếu – Thương hiệu 20 năm tuổi và “bước tiến” chuyển đổi số cùng MobiWork DMS
- CEO Tháng 5 Lương Thị Mai Anh kể chuyện “ra đời” bia thủ công ngon nhất cho người Việt và quan điểm kinh doanh “không đứng núi này trông núi nọ”
- Hà Nội Foods đón nhận 4.000 khách hàng mới sau 3 năm ứng dụng phần mềm MobiWork DMS
- F99 – Hệ thống phân phối nông sản sạch hàng đầu Việt Nam – khát khao mang lại giá trị lợi ích cho nông dân Việt