PG (viết tắt của Promotion girl – người xúc tiến thương mại) là đội ngũ đại diện thương hiệu đóng vai trò quảng bá hình ảnh sản phẩm, tiếp thị và xúc tiến bán hàng. Đây là một cách thức tiếp cận khách hàng tốn kém về đầu tư, không mang lại doanh số cao như Saleman nhưng lại không thể thiếu được trong cuộc chiến giành giật thị trường.
Với đội ngũ đông đảo được đầu tư kĩ lưỡng về ngoại hình, cũng giống như Saleman, PG là những chiến binh trực tiếp “đánh giáp lá cà” ngoài thị trường. PG mặc dù tiêu hao nguồn chi phí lớn, không phải đội ngũ mang lại doanh thu chủ yếu cho doanh nghiệp nhưng lại là hình ảnh đại diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Đồng nghĩa với điều đó, gánh nặng đặt ra đối với nhà quản lý là phải làm sao quản lý, khai thác tốt hiệu quả của đội ngũ PG, biến hoạt động của PG trở nên đáng “đồng tiền bát gạo”.
Ứng dụng phần mềm quản lý PG tiếp thị bán hàng – MobiWork PG doanh nghiệp được gì?
1. Giám sát mọi hoạt động bán hàng của đội ngũ PG tiếp thị
PG Leader và Nhà quản lý luôn biết được các PG đang làm việc ở đâu, thời gian và nội dung công việc. Từ đó giúp:
- Tiết kiệm chi phí và thời gian quản lý PG
- Đo lường và thúc đẩy hiệu quả làm việc thực tế của PG
- Quản lý tuyến bán hàng thông minh
- Dễ dàng điều chỉnh, luân chuyển ca và vị trí làm việc của PG
PG Leader không cần phải đi check từng điểm bán vẫn có thể nắm được PG nào chăm chỉ, PG nào hoạt động tích cực ngoài thị trường. Mọi số liệu được cập nhật minh bạch theo thời gian thực.
2. Chấm điểm PG theo các tiêu chí định sẵn
PG Leader hoàn toàn tách rời khỏi giấy tờ sổ sách trong việc quản lý, chấm điểm đánh giá PG: có trang điểm hay không? Có mặc đúng trang phục quy định, mang theo sản phẩm tiếp thị hay thái độ, tác phong tư vấn cho khách hàng thế nào?… Tất cả đều được ghi nhận, lưu giữ và tính điểm trên phần mềm. Từ đó giúp:
- Quản lý được hình ảnh đại diện thương hiệu
- Đảm bảo PG thực hiện tốt các quy định của công ty
- Đánh giá hiệu quả và thái độ làm việc của mỗi PG
- Dễ dàng để xuất các ý tưởng nâng cao chất lượng PG
Nhà quản lý có thể dùng kết quả đánh giá này để tính lương thưởng cho PG, biết được PG nào nghiêm túc, cẩn thận trong công việc.
3. Cập nhật kịp thời các thông tin thị trường
Các thông tin về lượng hàng bán được, tồn kho điểm bán, các hoạt động trưng bày, chương trình khuyến mại được PG tổng hợp trên ứng dụng MobiWork PG và hiển thị dưới dạng báo cáo giúp Nhà quản lý dễ dàng theo dõi:
- Số lượng hàng tiêu thụ thực tế ngoài thị trường
- Hàng tồn thực tế ngoài điểm bán có đang ở mức an toàn
- Thăm dò, theo dõi các hoạt động của đối thủ cạnh tranh
- Có căn cứ để đưa ra các chiến lược phát triển phù hợp
MobiWork PG đặc biệt hữu ích trong việc theo dõi các hoạt động của đối thủ cạnh tranh ngoài thị trường. Từ việc đối thủ bán những sản phẩm gì ở đâu, bán được bao nhiêu mỗi ngày, có sản phẩm gì mới hay đang chạy chương trình gì tại điểm bán,…. Tất cả đều được hiển thị chi tiết trong các báo cáo.
4. Hỗ trợ PG tiếp thị bán hàng
PG không phải ghi báo cáo bán hàng, kiểm tồn điểm bán bằng tay và dùng giấy bút dễ gây nhầm lẫn. Các hoạt động bán hàng sẽ được ghi nhận trực tiếp bằng phần mềm chỉ với vài thao tác đơn giản trên smartphone.
PG có thể sử dụng phần mềm để thực hiện các đơn xin nghỉ phép, đi trễ và báo trực tuyến cho Leader mà không cần gửi email hay điện thoại như cách làm cũ. Tiện nghi ở chỗ khi đơn đến phần mềm sẽ gửi thông báo để nhắc PG Leader xét duyệt và thông báo ngay lập tức kết quả cho người gửi.
Quan trọng hơn, các kết quả bán hàng, ngày công làm việc, kết quả thực hiện chỉ tiêu KPIs được phần mềm tổng hợp để PG có thể tự theo dõi. Đối với các PG nghiêm túc và cầu tiến ứng dụng này hỗ trợ họ rất nhiều trong việc biết được nỗ lực làm việc của mình kết quả đến đâu, cần cố gắng thêm những gì,…
Như vậy lợi ích đến với từng đối tượng người dùng và lợi ích lớn nhất vẫn là đổ về doanh nghiệp với một khoản đầu tư hợp lý, tiết kiệm chi phí và hiệu quả.