Lường trước những khó khăn, thách thức khi triển khai một nền tảng bán lẻ mới sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và ứng phó kịp thời trước các tình huống phát sinh.
Mục lục nội dung:
New – Retail platform (nền tảng bán lẻ mới) là tương lai của ngành phân phối – bán lẻ
Nền tảng bán lẻ mới là giải pháp công nghệ giúp tự động hóa đa số nghiệp vụ vận hành, tăng hiệu suất bán hàng và giảm thời gian hàng hóa đi từ nơi sản xuất hoặc phân phối đến khách hàng, cũng như giúp chủ động lập kế hoạch phân phối, bán hàng dựa theo kết quả dự đoán nhu cầu thị trường nhanh hơn, chi tiết hơn. Các thành phần trong hệ thống phân phối đều sẽ tiếp cận được khách hàng cuối và phân bổ nguồn lực để quản lý chuỗi bán lẻ một cách hiện đại, hiệu quả, và tức thời.
2 năm của đại dịch Covid-19 cũng là 2 năm chúng ta chứng kiến nhiều thay đổi chưa từng có tiền lệ trong thói quen mua sắm. Khi người tiêu dùng thay đổi, nhà bán lẻ cũng phải thay đổi. Nhà bán lẻ đang làm quen với việc bán hàng online (phục vụ cho hoạt động sell out) và cả đặt hàng online từ Nhà cung ứng (phục vụ cho hoạt động sell in). Tất cả để hướng tới mục đích hạn chế tiếp xúc và rút ngắn thời gian hàng hóa đi từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối đến tay khách hàng.
Sự thay đổi rõ nét nhất có thể thấy là xu hướng xu hướng coi trọng việc tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh truyền thống (từ offline sang online) và chuyển đổi vai trò của các cấp trung gian như nhà phân phối, nhân viên bán hàng để nâng cao vai trò của nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng. Từ đó các nhà bán lẻ kiểu mới có cơ hội được tương tác trực tiếp, khách quan và nhanh chóng với nhà cung ứng qua một nền tảng công nghệ.
Những thách thức doanh nghiệp sẽ gặp phải khi triển khai một nền tảng bán lẻ mới
Cũng giống như triển khai bất kì 1 giải pháp công nghệ mới nào đó vào vận hành doanh nghiệp, giai đoạn đầu triển khai sẽ luôn là giai đoạn vất vả nhất do nhân sự chưa làm quen được và gặp nhiều vấn đề phát sinh.
Đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm sữa Mead Johnson tại Việt Nam, Công ty Phân phối Tiên Tiến (AD) đặt mục tiêu phát phát triển hình thức bán lẻ mới đó là cho phép điểm bán đặt hàng trực tiếp đến nhà cung ứng từ năm 2017. Tuy nhiên đến nay cũng chưa thể hiện thực hóa do gặp nhiều trở ngại. Đại diện công ty, bà Đỗ Thị Kim Sang – Giám đốc ngành hàng cho biết: “Hiện nay các chủ cửa hàng tạp hóa bao gồm những người lớn tuổi, không rành về công nghệ nên việc thuyết phục họ sử dụng là khá khó khăn. Bên cạnh đó, cửa hàng, đại lý có hàng ngàn sản phẩm nên việc phải sử dụng quá nhiều ứng dụng đặt hàng sẽ không thuận tiện. Đại lý và điểm bán vẫn ưa chuộng hình thức giao tiếp, tư vấn của sales thay vì phải tự mình tìm hiểu và đặt hàng…”
Bên cạnh câu chuyện của AD, các công ty sản xuất và phân phối cũng đều nhận thấy những thách thức trong việc triển khai hình thức đặt hàng trực tiếp từ điểm bán tới nhà cung ứng.
Theo khảo sát của MobiWork, chỉ có 10% doanh nghiệp phân phối tự tin sẽ triển khai được app đặt hàng trực tuyến MobiWork Retail cho >50% điểm bán trong hệ thống.
MobiWork DMS đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn
MobiWork Retail là một module được phát triển trên hệ thống DMS, giúp kết nối trực tiếp Nhà sản xuất / Nhà phân phối với các điểm bán lẻ.
Thấu hiểu những khó khăn doanh nghiệp phân phối đang gặp phải, tuy ra đời sau nhưng MobiWork Retail là giải pháp được nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên kinh nghiệm làm việc với hơn 1000 doanh nghiệp sản xuất – phân phối lớn nhỏ khắp cả nước. Giải pháp MobiWork Retail sẽ phần nào khắc phục được những khó khăn doanh nghiệp gặp phải khi triển khai mô hình nền tảng bán lẻ mới đến từng điểm bán.
Thứ nhất, MobiWork có lộ trình tư vấn và triển khai cụ thể, linh hoạt
Lộ trình tư vấn và triển khai giải pháp MobiWork DMS sẽ bao gồm 5 bước chính:
- Khách hàng đăng ký tư vấn triển khai qua https://signup.mobiwork.vn/ hoặc hotline 0901508000
- Nhân viên kinh doanh MobiWork liên hệ khảo sát nhu cầu và gửi demo phần mềm kèm các tài liệu liên quan
- Hỗ trợ theo sát khách hàng để đi đến được chốt phương án triển khai
- Ký hợp đồng và đào tạo sử dụng
- Triển khai thực tế theo lộ trình đã thống nhất và tiếp tục hỗ trợ sau bán hàng trong suốt quá trình khách hàng sử dụng phần mềm.
Lộ trình triển khai minh bạch, cụ thể nhưng cũng không kém phần linh hoạt để có thể phù hợp với đặc điểm từng doanh nghiệp sản xuất, từng lĩnh vực phân phối.
Thứ hai, MobiWork Retail giảm thiểu khó khăn trong quá trình triển khai phần mềm xuống điểm bán bằng nhiều phương thức:
- MobiWork Retail có giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng:
- Với nhà cung ứng (nhà sản xuất, nhà phân phối) sẽ sử dụng module MobiWork Retail ngay trên phần mềm MobiWork DMS để thiết lập và quản lý mọi hoạt động bán hàng với điếm bán, đại lý.
- Với chủ điểm bán/ đại lý sẽ sử dụng app riêng mang tên MobiWork Retail để đặt hàng hoặc chat trực tiếp với nhà cung ứng. Đơn hàng sau khi đưa về hệ thống DMS sẽ được Kế toán nhà cung ứng xét duyệt. Toàn bộ trạng thái đơn hàng (đã nhận đơn, đã duyệt hay chưa duyệt, đã xuất kho, đang giao,…) đều được đồng bộ trở lại trên app MobiWork Retail cho chủ điểm bán/ đại lý theo dõi. Đặc biệt, ngay cả khi đơn hàng do sales nhà cung ứng đặt hộ thì điểm bán/ đại lý vẫn có thể theo dõi tình trạng đơn hàng trên app MobiWork Retail.
- Đào tạo sử dụng kỹ lưỡng và hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình sử dụng phần mềm
- Phòng hỗ trợ triển khai của MobiWork sẽ tổ chức những buổi đào tạo sử dụng phần mềm theo từng nhóm đối tượng khác nhau nhằm đảm bảo mỗi vị trí nhân sự công ty đều có thể áp dụng phần mềm vào công việc của mình.
- Riêng với điểm bán sử dụng app MobiWork Retail, phòng hỗ trợ triển khai sẽ đào tạo cho đội ngũ sales để sales hướng dẫn từng điểm bán sử dụng app hiệu quả. Trong giai đoạn đầu triển khai không tránh khỏi nhiều câu hỏi phát sinh, sales có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 400 008 của MobiWork để nhận hỗ trợ tức thời.
- Tư vấn những chính sách doanh nghiệp có thể áp dụng để tạo động lực cho điểm bán sử dụng app Retail
Với kinh nghiệm làm việc lâu năm với hàng nghìn doanh nghiệp sản xuất – phân phối cùng “cái tâm” của người bán hàng, MobiWork sẵn sàng tư vấn và chia sẻ những chính sách doanh nghiệp có thể áp dụng để tạo động lực cho điểm bán sử dụng app Retail. VD như chương trình hưởng khuyến mãi, trả thưởng chỉ dành riêng cho điểm bán sử dụng app để đặt hàng, tặng sản phẩm, tặng tiền trực tiếp cho điểm bán,…Mọi chương trình Trade Marketing trên nhà quản lý đều có thể thiết lập cơ chế trong phần mềm.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Review giải pháp Amis CRM và MobiWork DMS: Lựa chọn tối ưu để quản lý kênh phân phối hiệu quả
- Tại sao doanh nghiệp cần một giải pháp DMS đúng nghĩa để quản lý kênh phân phối hiệu quả?
- Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua
- Giám sát bán hàng bằng di động
- MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next