POSM là gì? POSM (Point of Sale Materials) là vật phẩm trưng bày tại các siêu thị cửa hàng hoặc điểm bán hàng. POSM marketing được hiểu là việc sử dụng các vật phẩm trưng bày trong các dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu. POSM marketing đã thúc đẩy chiến lược tiếp thị lên một tầm cao mới.
Triển khai POSM Marketing thành công đưa các chiến lược tiếp thị truyền thống lên một tầm cao mới
Tiếp thị tại điểm bán hàng (Point of Sale) sử dụng các phương pháp tiếp thị truyền thống với thiết kế độc đáo, trình bày bắt mắt quảng bá thương hiệu hiệu quả với thông điệp rõ ràng. POSM Marketing là sợi dây ràng buộc các quảng cáo với người tiêu dùng, nhắm mục tiêu vào các yếu tố kích thích cảm xúc và tác động đến hành trình, nhận thức của người mua.
Nghiên cứu về hiệu quả của Point of Sale vào năm 2016, cho thấy việc sử dụng các phương pháp POSM Marketing có thể giúp tăng trưởng doanh số bán hàng.
Cụ thể việc áp dụng POSM Marketing có thể giúp tăng doanh số bán hàng ở mức trung bình là 9.2% và có đến 40% người tiêu dùng mua các sản phẩm ở khu vực trưng bày sản phẩm.
Khi hoạt động tiếp thị ngày càng trở nên phức tạp hơn, việc doanh số bán hàng tăng lên qua những con số cụ thể khiến chúng ta nhận ra nhiều bài học trong Marketing. Có thể nói các chiến dịch marketing thành công nhất không ưu tiên hay chỉ sử dụng một phương pháp tiếp thị hơn các phương pháp khác. Marketing cần kết hợp và đảm bảo rằng tất cả các phương pháp được tận dụng tối đa nhằm phát huy hết tác dụng và mang đến hiệu quả tổng thể.
Chiến lược tiếp thị phù hợp với hình thức sản phẩm
Trong mọi ngành và phân khúc thị trường, việc làm cho thương hiệu của doanh nghiệp khác biệt và nổi bật với đối thủ cạnh tranh được xem là động lực và sức mạnh quan trọng, tạo tiền đề cho mọi quyết định kinh doanh. Quá trình tiếp thị cũng không ngoại lệ, mọi công ty, doanh nghiệp trên thế giới đều hiểu rằng khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm mà doanh nghiệp mình cung cấp từ vô số các đơn vị khác.
Vì vậy, việc xây dựng một chiến lược tiếp thị thành công có thể giải phóng mọi mối quan tâm của người tiêu dùng về các thương hiệu khác. POSM Marketing tập trung hành vi và nhận thức của khách hàng vào quy trình mà doanh nghiệp có thể kiểm soát được: Hành trình mà khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Chiến lược đổi mới sáng tạo
Các phương pháp tiếp thị sáng tạo thành công phá vỡ ranh giới xung quanh những yếu tố tác động khiến người tiêu dùng sự tương tác và lựa chọn thương hiệu của doanh nghiệp. POSM Marketing với thiết kế táo bạo, bắt mắt cùng các phương tiện truyền thông tại điểm bán hàng như màn hình, biển hiệu, hộp trưng bày sản phẩm. POSM Marketing, không chỉ thu hút khách hàng thông qua việc trưng bày sản phẩm, mà còn mang đến các trải nghiệm tốt hơn, xây dựng thương hiệu tốt hơn.
Doanh nghiệp không nên dồn sự chú ý vào việc lắp đặt hệ thống sàn hay các vật phẩm tĩnh. POSM Marketing vô cùng đa dạng về vật phẩm trưng bày, cách thức quảng bá, mang đến nhiều chiến lược quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp. Tại các điểm bán doanh nghiệp có thể sử dụng bảng hiệu, màn hình quảng bá lớn, màn hình tại quầy thu ngân. POSM Marketing không bị giới hạn bởi không gia và địa điểm, hình thức này mở ra cánh cửa, mang đến hiệu quả thu hút người tiêu dùng.
Hiển thị và quảng bá thương hiệu thông qua thông điệp rõ ràng
Mặc dù sự sáng tạo là vô cùng cần thiết nhưng sự rõ ràng trong việc xây dựng thương hiệu cũng quan trọng không kém. POSM Marketing quá sáng tạo mà không chú trọng vào thương hiệu có thể khiến chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp thất bại. Người tiêu dùng có thể không nhận ra sự liên kết giữa sản phẩm trưng bày tại điểm bán với thương hiệu của bạn hoặc tệ hơn là không nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp.
Điều cuối cùng mà doanh nghiệp hướng tới chính là tiêu thụ sản phẩm cũng như quảng bá thương hiệu. Chính vì vậy chiến dịch POSM Marketing cần lồng ghép thông điệp rõ ràng giúp tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Thương hiệu phải nằm ở vị trí dễ nhận biết trên POSM Marketing. Thông điệp và lời kêu gọi hành động mua hàng cần đặt thông minh tại vị trí phù hợp nhằm phát huy tác dụng.
Ví dụ: Một màn hình quảng cáo thức uống năng lượng được mô phỏng theo hình ảnh máy bay tiếp nhiên liệu hoặc trạm xăng không chỉ thu hút khách hàng mà còn tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu. Hoặc màn hình tập trung vào các thanh chocolate của thương hiệu kết hợp hình ảnh chú hề đang tổ chức tiệc trên du thuyền sẽ tạo nên ấn tượng với khách hàng.
POSM Marketing giúp truyền tải hình ảnh và thông điệp của thương hiệu
Một chiến dịch tiếp thị bài bản thường yêu cầu POSM Marketing tại điểm bán hàng phải gắn liền với hình ảnh và thông điệp tổng thể của thương hiệu. POS Displays (Màn hình tại điểm bán hàng) là công cụ tuyệt vời giúp thể hiện thông điệp thương hiệu của doanh nghiệp trên mọi phương tiện.
Giống như việc Apple sử dụng kiểu thiết kế tối giản trong logo thương hiệu của mình. Người tiêu dùng và khách hàng trên toàn cầu của Apple có thể nhận diện thương hiệu này ở mọi cửa hàng, sàn thương mại hay trên các POSM Marketing. Thông qua logo quảng bá này, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện và hiểu được thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
Làm gián đoạn quy trình mua hàng bằng cảm xúc
Quay trở lại các yếu tố chính cần có trong tiếp thị, để có một chiến dịch marketing thành công, doanh nghiệp cần tính đến: Thị trường chung hiện đang bão hòa, cần xem xét bất cứ thị trường ngách nào mà mình có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Tất cả các bài học về marketing sẽ trở nên vô nghĩa nếu bộ phận tiếp thị của doanh nghiệp không nhận ra một nguyên tắc rằng: Doanh nghiệp không chỉ bán một sản phẩm hay dịch vụ.
Tiếp thị bán hàng chính là cách doanh nghiệp tương tác và bán cảm giác một sản phẩm hay dịch vụ cho khách hàng của mình. Cũng như doanh nghiệp đang trau dồi và mài dũa cảm xúc, vị trí và lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang đến cho người tiêu dùng. Trong đó POSM Marketing được xem là vật liệu quan trọng, giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng.
Đừng thụ động, hãy kiểm soát hành trình của người tiêu dùng
Triển khai chiến lược POSM Marketing với màn hình POS bắt mắt, tạo cảm xúc cho người tiêu dùng là chưa trong thị trường đầy các đối thủ cạnh tranh. Thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng được thay đổi rất nhiều so với trước đây. Các không gian bán lẻ truyền thống không còn mang lại hiệu quả, đòi hỏi các doanh nghiệp phải áp dụng các phương pháp tiếp thị tác động trực tiếp vào hành trình tiêu dùng.
Tương tác kỹ thuật số trong suốt chiến lược tiếp thị khách hàng, từ quảng cáo trực tuyến đến POSM Marketing được xem là giải pháp giúp định hướng hành trình của người mua. Tối ưu POSM tại điểm bán hàng cũng như áp dụng kỹ thuật số vào POSM trong siêu thị, cửa hàng vừa giúp thu hút khách hàng vừa tăng hiệu quả chốt đơn hàng.
POSM Marketing đã thúc đẩy chiến lược marketing lên một tầm cao mới, giúp tiếp cận, thu hút khách hàng và tác động khiến họ mua hàng. Trên thế giới có rất nhiều mô hình áp dụng thành công POSM Marketing như Starbucks, Coca-Cola, Pepsi hay Apple.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT