Trở thành một doanh nghiệp dẫn đầu trong bất kỳ ngành nào không chỉ cần có sản phẩm chất lượng, hệ thống phân phối rộng lớn mà cần phải luôn biết cập nhật xu hướng thị trường, áp dụng công nghệ để tránh tụt hậu. Thực tế đã chứng minh, những doanh nghiệp “ngại” thay đổi, không dám bước ra khỏi vùng an toàn sẽ dần biến thành “thương hiệu vang bóng một thời”. Đối với Anko, việc áp dụng công nghệ vào sản xuất và quản lý quan trọng và liên quan mật thiết đến sự sống còn của doanh nghiệp.
Mục lục nội dung:
Doanh nghiệp lớn – Thách thức lớn
Công ty cổ phần Anko Việt Nam thành lập năm 2012 với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất – kinh doanh sản phẩm bánh kẹo cao cấp. Dù là một doanh nghiệp trẻ nhưng Anko đã nhanh chóng tạo được dấu ấn trên thị trường, đặc biệt là dòng bánh phủ Socola. Những sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến như: Bánh Cracker socola, Bánh Choco Sapie, Bánh Choco Sapion, Chocolate Katle, Chocolate Coconut….
Trải quả 6 năm, Anko đã xây dựng được một hệ thống phân phối khổng lồ trải dài từ Bắc vào Nam cùng đội ngũ nhân viên bán hàng, giám sát, giao nhận…lên tới hàng nghìn người. Khi đã trở thành “ông lớn” trên thị trường bánh kẹo đồng nghĩa với việc quản lý hệ thống phân phối của Anko trở nên ngày càng phức tạp và phân nhánh. Hàng loạt vấn đề có thể phát sinh nếu chỉ áp dụng hình thức quản lý kiểu cũ như:
- Làm thế nào để quán lý nhân viên bán hàng và tuyến bán hàng hiệu quả?
- Làm sao để chuẩn hóa toàn bộ quy trình viếng thăm khách hàng để đảm bảo tính nhất quán và đạt hiệu quả cao nhất
- Theo dõi thông tin của từng điểm bán, diễn biến thị trường, chiến lược kinh doanh tại từng đại lý của đối thủ cạnh tranh?
- Giải quyết vấn đề nhân viên ảo – dữ liệu ảo – điểm bán ảo
- Quản lý chương trình hỗ trợ thương mại, vật phẩm trưng bày tại điểm bán
- Báo cáo chính xác độ phủ để giúp lãnh đạo có những quyết định kinh doanh nhanh chóng, chính xác và kịp thời.
Những vấn đề trên không chỉ Anko mà hầu hết mọi doanh nghiệp sản xuất và phân phối lớn đều gặp phải. Thực tế cho thấy, việc quản lý hệ thống phân phối bán hàng thông qua các phương thức thủ công như sổ sách, giấy tờ hay một số phần mềm quản lý đơn giản, thiếu chuyên biệt đã không còn phù hợp với sự quy mô của doanh nghiệp khi số lượng nhân viên bán hàng lớn, nhà phân phối nhiều cũng như xu hướng phát triển của thị trường. Vì thế, vấn đề cấp thiết được đặt ra cho những người quản lý cấp cao là: cần tìm ra một giải pháp tối ưu toàn diện để giúp doanh nghiệp quản lý hệ thống phân phối bán hàng hiệu quả và dễ dàng hơn.
Chìa khóa mở cánh cửa “số hóa”
Anko là doanh nghiệp coi việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ công việc là yếu tố hàng đầu quyết định sự “sống còn” của thương hiệu, đặc biệt trong bối cảnh đối thủ cạnh tranh đang đẩy mạnh mở rộng thị trường, giành giật thị phần. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2016, Anko đã chủ động tìm kiếm giải pháp hiện đại hóa việc quản lý hệ thống phân phối cũng như một nhà cung cấp phù hợp. Sau nhiều lần tham khảo, dùng thử phần mềm cũng như triển khai trên một bộ phận người dùng, ngày 31/05/2018, MobiWork vinh dự được Anko lựa chọn là đơn vị cung cấp phần mềm DMS cho 400 người dùng trên phạm vi toàn quốc.
Theo đó, giải pháp DMS sẽ hỗ trợ giải quyết những vướng mắc của Anko trong quản lý kênh phân phối, bao gồm:
- Quản lý chính xác tuyến bán hàng, vị trí – thời gian làm việc của nhân viên bán hàng trên bản đồ số GPS. Điều này giải quyết tình trạng bán “phá vùng”, chồng chéo trong viếng thăm khách hàng, thậm chí là việc nhân viên trốn việc nhưng vẫn khai báo đi làm đầy đủ
- Chuẩn hóa toàn bộ quy trình viếng thăm điểm bán của sales. Cụ thể: Check-in khai báo vị trí, kiểm tồn kho, chụp ảnh trưng bày sản phẩm, ghi nhận những vấn đề phát sinh, đặt đơn hàng ngay trên thiết bị di động. Dữ liệu sau khi được nhân viên bán hàng ghi nhận trên thiết bị di động sẽ gửi ngay lập tức về nhà quản lý để xét duyệt.
- Doanh thu của từng điểm bán liệt kê chính xác, có báo cáo trên thiết bị di động. Đồng thời nhân viên cũng có thể theo dõi và báo cáo những thay đổi trên thị trường, hoạt động của đối thủ cạnh tranh gửi cho nhà quản lý
- Báo cáo chính xác độ phủ, xóa bỏ tình trạng nhân viên ảo – dữ liệu ảo
Nhờ những tính năng vượt trội của phần mềm quản lý hệ thống phần phối DMS mà toàn bộ quy trình bán hàng được tự động hóa giúp lực lượng sales loại bỏ thao tác thủ công giảm sai sót. Đội ngũ nhân viên bán hàng kiểm soát công việc với hệ thống báo cáo trên di động, từ đó nâng cao hiệu quả làm việc trong một ngày, góp phần nâng cao doanh số. Bên cạnh đó, cấp lãnh đạo vẫn nắm bắt trực quan thị trường 24/7 bởi doanh số từng mặt hàng, ngành hàng, tồn kho, độ phủ, thông tin đối thủ, trade marketing, khuyến mãi… đều được gửi về hệ thống theo thời gian thực.
Trong thời đại “số hóa” như hiện nay, để có thể vượt trội hơn đối thủ, tạo sự bứt phá trong mở rộng thị trường, việc bắt kịp xu hướng công nghệ cho công tác quản lý và sản xuất được coi là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tạo sự bứt phá so với đối thủ, đồng thời tránh sự thụt lùi trong lối mòn kinh doanh cũ. MobiWork tin tưởng giải pháp DMS sẽ là chiếc “chìa khóa vàng” để Anko mở ra cánh cửa hội nhập, cạnh tranh cho thời đại mới.
Đăng ký ngay để dùng thử miễn phí phần mềm DMS – giải pháp được hàng trăm doanh nghiệp áp dụng thành công.
- Bánh kẹo SBT hợp tác cùng MobiWork DMS trên hành trình số hóa hệ thống phân phối 30 năm tuổi
- Daesang Đức Việt “chuyển mình” với công nghệ DMS
- Giám sát & Cải thiện quản lý đội ngũ Sales thị trường tại Công ty Phan Nguyễn
- GIMEDI Đổi Mới Quy Trình Quản Lý Phân Phối Bằng DMS MobiWork
- Access Global cải tiến phân phối với MobiWork DMS
- Mai Khôi: Bước Chuyển Mình Trong Quản Lý Phân Phối Với MobiWork DMS