Là “tín đồ” của các sản phẩm sữa chua, sữa tươi, chắc chắn bạn không hề lạ lẫm với những cái tên như sữa Elovi, Zinzin hay mới đây nhất là sữa gạo lứt Koshi của Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam. Sở hữu một trong những nhà máy sữa lớn nhất Việt Nam tại Thái Nguyên với công suất 80 triệu lít/năm; cùng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới của tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển), Elovi hướng đến việc cung cấp những dòng sản phẩm sữa tốt nhất cho thị trường trong nước, dần tiếp cận mục tiêu trở thành một trong 5 doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam vào năm 2020.
Với gần 30.000 điểm bán và hàng trăm nhân viên phủ khắp mảnh đất hình chữ S, sản phẩm của Elovi có mặt ở mọi nơi. Tuy nhiên để có thể quản lý một đội ngũ nhân viên bán hàng lớn, rộng khắp cả nước như vậy không hề đơn giản. Hành trình tìm kiếm một ứng dụng, phần mềm thực sự phù hợp để quản lý hệ thống phân phối là hành trình ghi dấu sự nỗ lực, tâm huyết của ban lãnh đạo Elovi trong việc không ngừng tìm tòi, đổi mới để khẳng định đẳng cấp, sự chuyên nghiệp trong công tác quản lý.
Thay đổi nhiều vẫn chưa hiệu quả
Ông Lưu Trung Kiên – Phó Tổng Giám đốc Elovi Việt Nam chia sẻ “Doanh số khi tăng trưởng đến một mức lớn, Elovi không thể đơn giản chỉ sử dụng hệ thống cũ và tăng thêm số lượng nhân viên. Điều quan trọng là làm sao có thể sử dụng nhân sự tối ưu hơn và đem lại hiệu quả thực sự cao hơn”.
Trong nhiều năm liền, Elovi đã triển khai phần mềm DMS của một số đơn vị khác nhau, trong đó có cả những doanh nghiệp thương hiệu rất lớn nhưng kết quả đạt được chưa đúng như kỳ vọng. Một trong những vấn đề chính gặp phải đó là sự thiếu ổn định, thường xuyên xảy ra trục trặc như định vị không chính xác, tính năng hỗ trợ bán hàng chưa đa dạng, thiếu tính linh hoạt trong quá trình vận hành. Đặc biệt, những phần mềm DMS cũ yêu cầu hoạt động trong môi trường mạng ổn định và phải bật 3G trong suốt quá trình làm việc. Điều này gây ra sự bất tiện rất lớn với một doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên phủ khắp cả nước và không phải nơi nào mạng cũng hoạt động tốt.
Định nghĩa về phần mềm DMS tiện dụng nhất
Theo ông Kiên, để đạt được mục tiêu trong chiến lược phát triển, ban lãnh đạo Elovi kỳ vọng rất nhiều vào phần mềm DMS.
“Hệ thống phân phối của Elovi có khá nhiều đặc thù riêng. Chúng tôi cần một đơn vị cung cấp phần mềm thực sự linh hoạt, có thể đưa ra giải pháp phù hợp và đáp ứng với nhu cầu đang thay đổi rất nhiều của Elovi trong quá trình mở rộng thị trường. Đồng thời phần mềm phải phù hợp, tương thích được với sự đa dạng của thiết bị di động nhân viên bán hàng sử dụng”.
Đồng quan điểm, Giám đốc bán hàng toàn quốc của Elovi Việt Nam ông Đỗ Đức Quyết chia sẻ thêm:
“Điều đầu tiên, phần mềm DMS cần đơn giản, dễ sử dụng bởi đối tượng sử dụng trực tiếp là nhân viên bán hàng – những người có kiến thức về công nghệ chưa nhiều. Bên cạnh đó phần mềm phải hỗ trợ tối đa cho nhân viên trong việc bán hàng và cung cấp đầy đủ cho nhà quản lý các thông tin đa dạng như lịch sử mua hàng, độ phủ của điểm bán trên bản đồ… từ đó giúp ban lãnh đạo công ty có thể đưa ra chiến lược phát triển phù hợp”.
Vì có sự am hiểu sâu sắc về phần mềm DMS nên khi bén duyên cùng MobiWork, Elovi Việt Nam hài lòng với những gì MobiWork DMS đang mang lại. MobiWork DMS hỗ trợ tối đa hoạt động bán hàng của nhân viên từ đặt đơn hàng bằng di động với cơ chế gợi ý thông minh dựa trên lịch sử mua hàng, tồn kho thực tế và trọng số dự phòng; xem báo cáo về điểm bán, báo cáo kết quả đi tuyến và kết quả bán hàng ngay trên di động với những biểu đồ hiển thị trực quan. Khi được hỏi về số cửa hàng đã 2 tháng liên tiếp chưa phát sinh doanh số? top những cửa hàng có lượng tiêu thụ tốt?,… nhân viên bán hàng có thể trả lời ngay được chỉ bằng vài thao tác đơn giản trên phần mềm.
Một trong những điểm mạnh của MobiWork DMS đó là khả năng hoạt động trong môi trường không có 3G/Wifi – điều mà các đơn vị đối tác trước đây của Elovi chưa làm được. Phần mềm sẽ tự động lưu lại các dữ liệu về đơn hàng, thời gian, GPS, hình ảnh mà nhân viên thao tác và gửi về hệ thống ngay khi có mạng.
Nhân viên cần hiểu rõ lợi ích sử dụng của phần mềm DMS
Chia sẻ về những khó khăn khi áp dụng phần mềm DMS, ông Quyết tin tưởng Elovi Việt Nam là một tập thể có tính kỷ luật cao
“Điều quan trọng khi áp dụng DMS là phải làm cho nhân viên hiểu rõ: Đây là phần mềm hỗ trợ hoạt động kinh doanh, giúp gia tăng doanh số từ đó giúp nhân viên có thu nhập tốt hơn thay vì quan điểm “bị gắn định vị – bị kiểm soát”. Đồng thời nhân viên thị trường cũng tập trung hoàn toàn vào việc bán hàng thay vì bị phân tán cho những công việc khác như giao hàng, báo cáo, kiểm soát đầu mục công việc…”
“Thay đổi để phát triển” – khẩu hiệu cũng như phương châm hoạt động của Elovi đã phần nào có thể chứng minh được quyết tâm của ban lãnh đạo Elovi trong hành trình chuyên nghiệp hóa việc quản lý hệ thống phân phối. Và đó cũng là cuộc hành trình “lửa thử vàng” đối với MobiWork Việt Nam nhằm khẳng định MobiWork DMS là phần mềm DMS tiện dụng nhất hiện nay với các doanh nghiệp.