Bài viết này trình bày về chiến lược 7p marketing mix trong việc toàn cầu hóa thương hiệu của Samsung. Đây được xem là chiến lược tiếp thị được nhiều chuyên gia hàng đầu lựa chọn nhằm phát triển thương hiệu.
Hỗn hợp của chiến lược tiếp thị bao gồm các khía cạnh như: Product (Sản phẩm), Place (Địa điểm), Price (Giá cả), Promotion (Quảng cáo), Process (Quy trình), People (Con người) và Physical evidence (Cơ sở vật chất).
Chiến lược marketing mix đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định các dịch vụ và sản phẩm cung cấp. 7P Marketing Mix của Samsung góp phần phân tích các thương hiệu và sản phẩm, trong đó 7 thành phần của tiếp thị hỗn hợp nên được xem như một khía cạnh và có sự liên kết lẫn nhau, bởi nếu không chiến lược Marketing sẽ dễ dẫn đến sai lầm.
Tại bài viết sau đây chúng ta cùng thảo luận về chiến lược áp dụng 7P Marketing mix để toàn cầu hóa thương hiệu của Samsung.
Mục lục nội dung:
Product (Sản phẩm) trong chiến lược 7P Marketing mix của Samsung
Sản phẩm là một trong những thành phần chính trong chiến lược Marketing hỗn hợp của Samsung. Các sản phẩm điện tử được phát triển và sản xuất tại 6 trung tâm thiết kế toàn cầu và 53 nhà máy sản xuất toàn cầu. Samsung có tới 34 trung tâm R&D trên khắp thế giới tham gia vào việc sản xuất các sản phẩm mới.
Như trong bảng dưới đây, các sản phẩm của Samsung có thể được chia thành ba bộ phận, mỗi bộ phận bao gồm nhiều hơn một danh mục sản phẩm.
Sự khác biệt của bộ phận sản phẩm và danh mục sản phẩm của Samsung bao gồm:
Bộ phận sản phẩm | Danh mục sản phẩm |
Điện tử dân dụng | Kinh doanh hiển thị trực quan |
Kinh doanh thiết bị kỹ thuật số | |
Kinh doanh giải pháp in ấn | |
Kinh doanh thiết bị y tế và y tế | |
CNTT & Truyền thông Di động | Kinh doanh mạng |
Kinh doanh truyền thông di động | |
Giải pháp thiết bị | Kinh doanh bộ nhớ |
Hệ thống LSI kinh doanh |
Price (Giá cả) trong chiến lược 7P Marketing mix của Samsung
Chiến lược Price (Giá cả) trong 7P Marketing mix của Samsung có thể được định nghĩa là sự kết hợp của các chiến lược giá sau:
- Dựa vào phạm vi sản phẩm
- Thời điểm đưa ra thị trường
- Môi trường của thị trường bên ngoài
Chiến lược giá hớt váng
Samsung thường đặt mức giá đắt đỏ trên điện thoại thông minh mới nhất của mình và các sản phẩm khác với các tính năng tiên tiến và mang tính cách mạng. Giống như các đối thủ tung ra các sản phẩm có cùng chức năng, Samsung có thể giảm chi phí và tăng thị phần của mình.
“Ví dụ: Điện thoại thông minh Galaxy S8 và S8 Plus bắt đầu giảm giá hơn 150 đô la Mỹ trong vòng hai tháng sau khi ra mắt”.
Chiến lược giá cạnh tranh
Samsung là công ty hàng đầu trong ngành về màn hình và điện thoại thông minh. Tuy nhiên, điều này không giữ vai trò giống nhau trong tất cả các phân đoạn của thương hiệu.
Ví dụ: đối với thiết bị gia dụng, Samsung không thể vượt qua LG hay Canon và Nikon đều dẫn đầu trong ngành công nghiệp máy ảnh.
Do đó, Samsung đã áp dụng mức giá cạnh tranh mạnh mẽ cho các thiết bị gia dụng và máy ảnh của mình và có chỗ đứng trên các thị trường này.
Chiến lược định giá dòng sản phẩm
Để thiết lập một mức chất lượng cụ thể trong tâm trí khách hàng, Samsung sử dụng mức định giá sản phẩm để phân loại sản phẩm của mình thành các nhóm giá.
Ví dụ: Tính đến tháng 9 năm 2017, điện thoại thông minh Galaxy 8 trên trang web của Samsung tại Vương quốc Anh có giá 689 bảng Anh, trong khi Galaxy S8 + có giá 779 bảng Anh.
Place (Địa điểm) trong chiến lược 7P Marketing mix của Samsung
Place (Địa điểm) là thành phần thứ ba trong 7P Marketing mix của Samsung. Samsung đang hoạt động thông qua các kênh phân phối khác nhau trên thị trường. Samsung cũng làm việc dựa trên khái niệm tiếp thị kênh, được chia thành ba phân khúc:
- Đại lý bán hàng và dịch vụ
- Nhà phân phối
- Hệ thống showroom hiện đại
Trách nhiệm của đại lý bán hàng và dịch vụ là xử lý các khách hàng lớn của Samsung và tham gia vào hoạt động bán hàng của công ty. Họ cũng có thể mở các phòng trưng bày cho Samsung. Showroom bán hàng bao gồm các nhà bán lẻ lớn đang hoạt động trong chuỗi bán lẻ.
Đối với Samsung, mảng đáng quan tâm nhất là mạng lưới phân phối. Samsung có nhà phân phối duy nhất ở một số thành phố để phân phối trên toàn lãnh thổ. Samsung có 53 văn phòng kinh doanh quốc tế và các công ty điện tử toàn cầu sử dụng các kênh phân phối sau:
Các đại lý phân phối và dịch vụ
Kênh này liên quan đến hoạt động bán hàng của công ty.
Các showroom hiện đại thuộc sở hữu của thương hiệu
Samsung có những showroom hấp dẫn với đại diện của bộ phận dịch vụ khách hàng và nhân viên được gọi là Galaxy Consultants. Trong năm 2015, 158 cửa hàng quản lý trực tiếp của Samsung được điều hành bởi Galaxy Consultants tại Hàn Quốc. Công ty hiện đã có kế hoạch mở rộng hệ thống của Galaxy Consultants bên ngoài Hàn Quốc.
Nhà phân phối
Samsung có các nhà phân phối toàn cầu, nhà phân phối vùng lãnh thổ và nhà phân phối khu vực. Samsung có thể cấp quyền cho nhà phân phối đối với các danh mục sản phẩm cụ thể hoặc tất cả các sản phẩm của mình, tùy thuộc vào khu vực, quy mô và kinh nghiệm của nhà phân phối.
Bán hàng trực tuyến
Khách hàng có thể đặt mua các sản phẩm của Samsung thông qua trang web chính thức của công ty.
Promotion (Quảng cáo) trong 7P Marketing mix
Samsung sử dụng nhiều hình thức quảng cáo và truyền thông nhằm tiếp cận và quảng bá sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ đến khách hàng của mình trong chiến lược 7P marketing mix. Thông qua báo chí và phương tiện kỹ thuật số, Samsung đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách gián tiếp.
Samsung đã tuyên bố quảng cáo là chiến lược hoàn hảo để tiếp cận khách hàng tương lai của thương hiệu. Bởi vậy, Samsung luôn sử dụng các chiến thuật quảng cáo bài bản để quảng bá tới người tiêu dùng.
People (Con người) trong 7P Marketing mix
Con người là một phần không thể thiếu trong 7P Marketing mix của Samsung. Các nhân vật chủ chốt của Samsung bao gồm: Lee Kun Hee (Chủ tịch) và Lee Jae-yong (Phó Chủ tịch) luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn cầu của thương hiệu này. Hiện Samsung có 320.671 nhân viên là tài sản quan trọng của công ty.
Báo cáo năm 2018 cho thấy doanh thu của Samsung đã tăng 208.5 tỷ đô la Mỹ. Các công ty con của Samsung bao gồm:
- Samsung Electronics
- Samsung Engineering
- Samsung C&T Corporation
- Samsung Heavy Industries
- Samsung SDS
- Samsung Life Insurance
- Samsung Fire & Marine Insurance
Process (Quá trình) trong 7P Marketing mix
Process (Quá trình) là một trong những thành phần không thể thiếu trong chiến lược Marketing Mix của Samsung.
Samsung bao gồm khoảng 80 doanh nghiệp, với các lĩnh vực hoạt động kinh doanh đa dạng bao gồm: Sản xuất, điện tử tiêu dùng, dịch vụ tài chính, đóng tàu và dịch vụ y tế. Samsung hiện đang là doanh nghiệp tuân theo các quy trình và thực tiễn sản xuất sản phẩm tốt nhất trong ngành.
Physical Evidence (Cơ sở vật chất-hạ tầng) trong 7P Marketing mix
Physical Evidence (Cơ sở vật chất-hạ tầng) là một thành phần trong Marketing Mix của Samsung. Samsung tiếp thị sản phẩm của mình trong các bao bì với nhiều màu sắc khác nhau, có thể dễ dàng tìm thấy trên các kệ hàng. Các sản phẩm được trưng bày đặc biệt trogn showroom, bao gồm màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Hãng này cho phép các kệ hàng được đặt trong các cửa hàng bán lẻ đang hoạt động để khách hàng có thể sử dụng.
Trên đây là những thành phần cốt lõi trong 7P marketing mix của Samsung trong thế giới kinh doanh. Đối với các nhà quảng cáo, chiến lược tiếp thị của Samsung là một bài học đáng để cân nhắc.
Các chiến lược marketing mix là kênh thiết yếu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng để theo đuổi và làm hài lòng khách hàng. Các thành phần Product (Sản phẩm), Place (Địa điểm), Price (Giá cả), Promotion (Quảng cáo) là những yếu tố quan trọng nhất nhắm vào đối tượng mục tiêu hoặc người dùng cuối cùng của sản phẩm.
Chiến lược áp dụng 7P Marketing mix để toàn cầu hóa thương hiệu của Samsung là một bài học điển hình dành cho các marketer và các doanh nghiệp khác. Muốn thành công trong việc bán sản phẩm, tất cả các doanh nghiệp ở mọi quy mô, mọi lĩnh vực đều cần quan tâm đến Marketing mix.
Hy vọng những kiến thức về 7P Marketing mix trên sẽ hữu ích với bạn. Ngoài ra, chúng tôi giới thiệu bạn tham khảo thêm giải pháp hỗ trợ liên kết, quản lý tập trung dữ liệu khách hàng giữa các phòng Marketing, Telesales, Kinh doanh và Chăm sóc khách hàng – FastWork CRM.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tại sao doanh nghiệp cần một giải pháp DMS đúng nghĩa để quản lý kênh phân phối hiệu quả?
- Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp