Trong 2 năm 2020 – 2021, mặc dù nhiều doanh nghiệp sản xuất – phân phối đã thực hiện những thay đổi tạm thời để thích ứng với hoàn cảnh dịch bệnh, nhưng đã đến lúc chúng ta phải thừa nhận rằng: Đã có những thay đổi trong thói quen mua sắm mang tính vĩnh cửu và sẽ không bao giờ quay trở lại như trước. Vì vậy, xây dựng một chiến lược phân phối mới là điều kiện tối quan trọng cho bất kì doanh nghiệp nào muốn phát triển trong hoàn cảnh “bình thường mới”.
Rõ ràng là chúng ta đã không sớm trở lại “hoạt động kinh doanh như bình thường” giống mong đợi của nhiều doanh nghiệp. Giai đoạn giãn cách xã hội tháng 4/2020, work from home (làm việc tại nhà) cùng một số chính sách “ngủ đông” tạm thời của doanh nghiệp phân phối được xem như một kế hoãn binh, chỉ cần “chịu đựng” trong vài tháng trước khi mọi thứ quay trở lại quỹ đạo như bình thường. Nhưng cho đến nay, đã hơn 2 năm kể từ khi Covid-19 xuất hiện cùng những tác động liên hoàn của chúng lên toàn thế giới, các doanh nghiệp đã dần chấp nhận thực tế: Đã có những thay đổi trong thói quen mua sắm mang tính vĩnh cửu và sẽ không bao giờ quay trở lại như trước. Nhà Lãnh Đạo cần chuyển trọng tâm từ các chiến lược ứng phó tạm thời sang một chiến lực xây dựng hệ thống phân phối mới mang tính lâu dài.
Đặc biệt, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào dựa vào kênh phân phối GT, MT để tăng doanh thu, đã đến lúc cập nhật phương thức quản lý hệ thống phân phối của bạn một cách chuyên nghiệp hóa, tự động hóa hơn.
Trong bài viết này, MobiWork sẽ đưa cho bạn 4 chìa khóa vàng để xây dựng chiến lược phân phối mới trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài
Mục lục nội dung:
1. Đặt “Quản lý hoạt động bán hàng” là trung tâm trong chiến lược mới
- Doanh nghiệp phân phối của bạn đã trải qua những thay đổi nào trong suốt giai đoạn dịch?
- Bạn đã điều chỉnh cách tổ chức quy trình bán hàng tiếp cận thị trường như thế nào để đáp ứng nhu cầu của từng NPP, điểm bán có mức độ ưu tiên khác nhau?
Hầu hết các mô hình chiến lược để ứng phó với dịch bệnh của doanh nghiệp hiện nay đều tập trung vào việc tung sản phẩm mới, educated thị trường, đề xuất sáng kiến, sáng tạo trong phòng chống dịch bệnh,… mà tỏ ra khá “lạnh nhạt” trong việc tổ chức lại quy trình quản lý bán hàng, chăm sóc, hỗ trợ NPP, điểm bán hoặc có giải quyết thì cũng chỉ cải tạo lớp vỏ bên ngoài bằng các CTKM, trả thưởng theo thời vụ. Chiến lược này có thể đủ để hoạt động tốt trong một nền kinh tế ổn định, nhưng trong một thị trường chật hẹp lại nhiều biến động như hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất – phân phối cần nghiêm túc xem xét cách tổ chức lại hoạt động bán hàng, bởi suy cho cùng doanh số do hoạt động bán hàng mang lại là cái đích hướng đến cuối cùng của bất kì công ty nào.
Nhìn nhận một cách tích cực, dịch bệnh, giãn cách xã hội, làm việc ở nhà,… là “thời điểm vàng” cho Nhà Lãnh Đạo có thời gian suy nghĩ không chỉ về những gì doanh nghiệp đang bán mà còn đánh giá lại về cách doanh nghiệp đang bán sản phẩm thế nào.
Quản lý hoạt động bán hàng trên kênh phân phối bằng phần mềm DMS đang trở thành xu hướng chung của các doanh nghiệp sản xuất – phân phối. Phần mềm DMS mang lại hiệu quả gấp 200% so với phương thức làm việc “thủ công”. Thông qua phần mềm, Nhà Lãnh Đạo quản lý được các chương trình bán hàng, báo cáo bán hàng, xuất nhập tồn kho của NPP hoặc các điểm bán lẻ. Từ đó, nắm bắt được mọi biến động thị trường, thị phần, độ phủ sản phẩm,.. Việc biết rõ những thông tin chi tiết đó có thể là yếu tố giúp doanh nghiệp thay đổi cục diện cuộc chơi. Bởi nó là cơ sở cho các quyết định điều chỉnh chiến lược về cách bán hàng như CTKM, trả thưởng, bán theo combo, kèm quà tặng,… nhằm tối ưu hóa hệ thống phân phối.
Tìm hiểu thêm tại: https://salesforce.mobiwork.vn/
2. Tận dụng Doanh số để khám phá và đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng
Mặc dù nền kinh tế đang thắt chặt trong thời kỳ đại dịch nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc không có cơ hội mới. Covid-19 đã tạo ra những thay đổi về lối sống, sinh ra những thị trường mới và triển vọng bán hàng mới.
Ví dụ như với ngành FMCG, khi dịch Covid-19 bùng nổ, người mua có nhu cầu cất trữ hàng tiêu dùng, thực phẩm ăn liền, đồ đông lạnh,… nhiều hơn và lâu hơn nên doanh thu ngành hàng này tăng vọt đáng kể.
Hay với ngành Dược Phẩm, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Đặc biệt là mặt hàng khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ phòng dịch, máy đo thân nhiệt, thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng có chứa vitamin C, Vitamin D,.. sức mua lớn đến mức vượt qua cả ngưỡng cung ứng dẫn đến có giai đoạn thị trường bị cháy hàng.
Nếu đã nói đến thị trường triển vọng mới sinh ra nhờ Covid thì không thể không nhắc đến ngành Nội Thất. Trên toàn cầu, người dân ở nhà nhiều hơn bao giờ hết nên mọi người đều quan tâm đến việc cải thiện không gian sống, chăm chút cho ngôi nhà không chỉ còn là nơi để ở mà còn biến nó thành văn phòng để làm việc hoặc một thứ để thể hiện 1 phong cách sống thời thượng. Điều đó cũng lý giải cho sự tăng trưởng doanh số nhanh chóng của ngành đồ gia dụng – nội thất, trang trí nhà cửa.
Một khi nắm bắt được nguyên nhân gì đang thúc đẩy hoặc nhấn chìm doanh thu của doanh nghiệp, Nhà Lãnh Đạo sẽ tìm được “lối ra” cho sản phẩm của mình.
Hãy xem hệ thống phân phối của doanh nghiệp như một vòng phản hồi để thu thập thông tin chi tiết về nhu cầu thay đổi của khách hàng cuối. Một khi NPP, điểm bán liên tiếp bán chạy một mặt hàng A nào đó, kết hợp với những tín hiệu tích cực trong báo cáo độ phủ trên kênh phân phối, doanh nghiệp có thể biết ngay sản phẩm A đang được ưa chuộng. Từ đó có kế hoạch đẩy mạnh thương hiệu, gia tăng sản xuất. Tuy nhiên cũng cần lưu ý để tránh hiện tượng Bullwhip (Dự báo nhu cầu ảo) thường diễn ra trong chuỗi cung ứng.
3. Cải thiện trải nghiệm mua hàng cho NPP, điểm bán
Thiết kế trải nghiệm mua hàng mới mẻ giúp NPP, đại lý, điểm bán lẻ tin tưởng hơn vào sự ổn định, uy tín của doanh nghiệp. Trong thời kì dịch bệnh, hạn chế xúc trực tiếp luôn là ưu tiên hàng đầu. Một doanh nghiệp có hệ thống phân phối 3 cấp: NSX – NPP – Điểm bán lẻ làm thế nào để đem đến trải nghiệm mua hàng không tiếp xúc?
Giải pháp dành cho doanh nghiệp phân phối: Phần mềm MobiWork DMS với tính năng mua hàng dành riêng cho NPP và tính năng đặt hàng ngoại tuyến dành riêng cho nhân viên sales ngồi nhà mà vẫn lên đơn được cho điểm bán.
Tính năng mua hàng dành riêng cho NPP
Tính năng Mua hàng được phát triển trên phần mềm MobiWork DMS sẽ giúp tách riêng đơn của nhà phân phối. Khi có nhu cầu mua hàng, NPP tạo phiếu yêu cầu mua hàng trên phần mềm DMS gửi về kế toán nhà sản xuất. Phiếu sau khi được duyệt, nhà sản xuất sẽ xuất hàng chuyển về kho nhà phân phối. Toàn bộ trạng thái đơn hàng đang ở khâu nào (chờ duyệt, đã duyệt hay nhập kho) sẽ hiển thị trên hệ thống cho phép NPP theo dõi.
Tính năng đặt hàng ngoại tuyến dành riêng cho nhân viên sales ngồi nhà mà vẫn lên đơn được cho điểm bán
Tính năng lên đơn hàng ngoại tuyến của phần mềm MobiWork DMS cho phép nhân viên sales có thể đặt đơn từ xa cho điểm bán mình phụ trách mà không cần đến tận cửa hàng để check-in. Như vậy, dù nhân viên sales có đang làm việc tại nhà, hoặc thậm chí ở khu cách ly vẫn có thể chăm sóc điểm bán và lên đơn hàng từ xa. Mọi quy trình xử lý đơn sau đó trên hệ thống MobiWork DMS không thay đổi, vừa bảo vệ đội ngũ nhân viên sales – lực lượng vốn phải tiếp xúc trực tiếp nhiều trên thị trường; vừa duy trì chăm sóc điểm bán, không để mất vào tay đối thủ cùng ngành.
Việc chuyển sang làm việc từ xa và tương tác trực tuyến trên một nền tảng thống nhất có thể mang lại hiệu quả bất ngờ (cả về thời gian và nguồn lực), giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực tiếp cận thị trường chủ động và tạo ra trải nghiệm mau hàng hoàn toàn mới với NPP, điểm bán lẻ.
4. Thừa nhận “Ứng dụng công nghệ DMS” là yếu tố chính trong chiến lược xây dựng hệ thống phân phối mới
Ai cũng hiểu, con người là tác nhân chính làm lây lan virus, vì thế, nguyên tắc để tồn tại trong nền kinh tế – xã hội là làm sao giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc giữa người với người. Số hóa doanh nghiệp phân phối bằng phần mềm DMS sẽ giúp giảm thiểu tiếp xúc:
Thứ nhất, giảm mức độ tiếp xúc trong nội bộ doanh nghiệp
Không cần họp đội sales đầu ngày để phân tuyến bán hàng hoặc phổ biến sản phẩm, chương trình khuyến mại mới. Với phần mềm DMS, ngay khi thức dậy, chỉ với chiếc điện thoại di động của mình, mỗi nhân viên bán hàng sẽ nắm được tuyến cần đi trong ngày, nhận mọi thông báo nội bộ, vừa tiết kiệm thời gian vừa an toàn trong mùa dịch.
Thứ hai, giảm mức độ tiếp xúc giữa sales với chủ điểm bán
Nhờ những tính năng thông minh, phần mềm DMS rút ngắn thời gian viếng thăm điểm bán, lên đơn hàng tự động. Thậm chí, khi hoàn thiện đến điều kiện lý tưởng là các nhà phân phối, điểm bán lẻ đồng lòng tham gia vào hệ thống DMS thì sẽ không cần nhân viên đến viếng thăm thường xuyên nữa bởi mọi dữ liệu (tồn kho, phiếu đặt hàng, phiếu bán hàng, hình ảnh trưng bày,…) đã được đẩy lên hệ thống DMS.
Thứ ba, giảm yêu cầu di chuyển
- Từ phía nhân viên: Nhờ phân tuyến tự động, phần mềm DMS giúp tính toán cung đường đi từ điểm bán đầu đến điểm bán cuối thuận tiện nhất cho nhân viên, rút ngắn thời gian di chuyển.
- Từ phía nhà quản lý: Sẽ không cần “theo sau” để giám sát nhân viên đi thị trường nữa bởi phần mềm DMS đã có tính năng giám sát thời gian, vị trí làm việc trên bản đồ số GPS. Không chỉ vậy, thông qua hệ thống báo cáo giám sát, báo cáo bán hàng, tồn kho, công nợ,….Chủ doanh nghiệp còn dễ dàng quản lý từ xa, chủ động trong công việc điều hành.
Đối mặt với những gián đoạn do Covid-19 đem lại là một thách thức với tất doanh nghiệp. Nhưng mặt khác, nó có thể mang lại những cơ hội bất ngờ để thúc đẩy quy trình bán hàng tốt hơn. Với chiến lược xây dựng hệ thống phân phối mới chu đáo hơn, phù hợp với hoàn cảnh mới, doanh nghiệp hoàn toàn có thể “tái sinh” mạnh mẽ ngay trong cuộc khủng hoảng.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT