Sales NPP chuyên hoạt động ngoài thị trường để đi chăm sóc điểm bán, nay do dịch bệnh và giãn cách xã hội kéo dài nên phải chuyển sang làm việc tại nhà. Có lẽ đây là 1 trải nghiệm chưa từng có tiền lệ trong nghề sales. Vậy khi làm việc tại nhà, nhân viên sales cần chú ý những điều gì? Và làm sao để làm tại nhà nhưng vẫn đạt KPIs đơn hàng, doanh số như trước kia?
Mục lục nội dung:
1. Đảm bảo nắm bắt toàn bộ thông báo nội bộ từ xa
Nhận giao việc qua tin nhắn chat hoặc họp online có lẽ vẫn là phương thức làm việc chủ yếu của nhiều doanh nghiệp trong mùa dịch. Tuy nhiên không thể phủ nhận 1 số bất cập do phương thức “truyền thống” này mang lại như bị trôi thông báo, bỏ sót đầu việc và mất thời gian giải thích, trình bày cho từng nhân viên khi giao việc. Không hiếm trường hợp những hạn chế kể trên còn trở thành cái cớ để nhân viên không hoàn thành công việc. Đến khi có vấn đề phát sinh xảy ra, ví dụ như quên chăm sóc 1 vài điểm bán khiến điểm bán rơi vào tay đối thủ, bỏ sót đơn hàng, tính nhầm tồn kho,… thì không biết quy trách nhiệm về ai vì ngay từ đầu công việc không được phân rõ ràng. Hoặc chính nhà quản lý, giám sát do quá bận nên cũng quên nghiệm thu lại việc mình đã giao cho từng nhân viên.
MobiWork DMS – công cụ hỗ trợ nhân viên sales cập nhật thông tin nội bộ từ xa
Phương thức làm việc mới “Công nghệ hơn – Tự động hơn” với phần mềm DMS sẽ giúp nhân viên sales không cần tham gia các cuộc họp đầu ngày tại NPP mà vẫn cập nhật đầy đủ các thông tin cần biết như:
- Cập nhật danh sách tuyến bán hàng được phân
- Thông tin điểm bán: Tra cứu mọi thông tin điểm bán trên tuyến phụ trách như họ tên, ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ của chủ cửa hàng, lịch sử mua hàng, công nợ,…
- Thông tin sản phẩm: Sản phẩm được phép bán; thông tin tồn kho, lô date và hình ảnh sản phẩm
- Thông tin đơn hàng: Danh sách đơn hàng đã lập trong thời gian gần đây và trạng thái đơn hàng (chờ duyệt – đã duyệt – đã xuất hàng…)
- Chương trình khuyến mãi: Thông tin chi tiết các chương trình khuyến mãi mà công ty đưa ra.
Thông tin về chương trình khuyến mại, thông tin sản phẩm và các thông báo nội bộ trên phần mềm MobiWork DMS
Nắm rõ mọi thông tin trong tay một cách liền mạch, chính xác giúp sales xóa nhòa khoảng cách địa lý, nhanh chóng bắt nhịp công việc ngay cả khi không trực tiếp gặp mặt cấp quản lý, giám sát.
Qua thực tế sử dụng, nhiều khách hàng đánh giá tính năng cập nhật thông tin nội bộ của phần mềm MobiWork DMS còn tiện ích hơn cả việc họp online. Vừa không tốn thời gian, vừa đảm bảo tính bảo mật, chính xác, không nhân viên nào bị trôi thông tin cần thiết vì mọi dữ liệu đã có trên phần mềm.
2. Duy trì chăm sóc từng điểm bán để lên đơn hàng đều đặn
Không thể đi thị trường, gặp mặt chủ điểm bán để lên đơn hàng như trước kia nên trong nhiều tháng giãn cách xã hội gần đây nhiều doanh nghiệp sản xuất – NPP doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Trước thực tế đó, quy trình chăm sóc khách hàng càng cần được siết chặt, tránh trường hợp để điểm bán rơi vào tay đối thủ.
MobiWork DMS – Tính năng lên đơn hàng ngoại tuyến hỗ trợ nhân viên sales làm việc tại nhà
Dù không thể đi thị trường chăm sóc điểm bán, nhưng nhân viên sales hoàn toàn có thể lên đơn hàng ngoại tuyến ngay trên app MobiWork DMS mà không cần đến check-in trực tiếp. Chi tiết tình trạng các đơn hàng đã lên như: chờ duyệt – đã duyệt – đã giao hàng đều được hiển thị trên phần mềm để sales nắm rõ.
Với tính năng lên đơn hàng ngoại tuyến, dù nhân viên sales có đang làm việc tại nhà, hoặc thậm chí ở khu cách ly vẫn có thể chăm sóc điểm bán và lên đơn hàng từ xa. Mọi quy trình xử lý đơn sau đó trên hệ thống MobiWork DMS không thay đổi, vừa bảo vệ đội ngũ nhân viên sales – lực lượng vốn phải tiếp xúc trực tiếp nhiều trên thị trường; vừa duy trì chăm sóc điểm bán, không để mất vào tay đối thủ cùng ngành.
Mời bạn xem thêm: Sales ngồi nhà nhưng vẫn lên đơn hàng ngoại tuyến với MobiWork DMS
3. Chủ động theo dõi hệ thống báo cáo cá nhân
Làm báo cáo theo ngày, theo tuần, theo tháng là 1 trong những công việc quen thuộc của nhân viên sales. Trong hoàn cảnh làm việc tại nhà, báo cáo công việc càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn. Không chỉ để bộ phận giám sát, quản lý theo dõi công việc của nhân viên mà còn là cơ sở để chính sales tự đánh giá hiệu quả làm việc của mình. Trong trường hợp, do sơ suất, nhà quản lý đánh giá sai hoặc thiếu KPIs, những báo cáo cá nhân được tổng kết theo ngày cũng chính là cơ sở đối chiếu để đảm bảo lương, thưởng của sales.
MobiWork DMS cung cấp hệ thống báo cáo cá nhân cho sales
Chỉ với app MobiWork DMS cài đặt trên điện thoại di động, nhân viên sales hoàn toàn có thể theo dõi các báo cáo về đơn hàng, doanh số, chỉ tiêu KPIs, tiến độ hoàn thành công việc của mình mà không cần mất thời gian tổng hợp, trình bày báo cáo trên excel. Cụ thể, báo cáo cá nhân của sales sẽ nhận được bao gồm:
- Báo cáo kết quả bán hàng: Kết quả bán hàng theo đơn đặt hàng, theo phiếu bán hàng, chỉ tiêu KPI, KPI sản phẩm trọng tâm, Báo cáo KH mới….
- Hoạt động bán hàng: Báo cáo kết quả viếng thăm, nhật ký di chuyển, chấm công…
- Tổng hợp tháng: Tổng hợp điểm bán mới, theo dõi số đơn hàng/ngày, hiệu quả bán hàng/ tuyến,…
Hướng dẫn xem báo cáo doanh thu trên mobile dành cho nhân viên
- Bước 1: Trên màn hình chính chọn báo cáo
- Bước 2: Chọn Theo phiếu bán hàng
- Bước 3: Chúng ta có thể xem doanh thu theo khách hàng và sản phẩm
4. Không quên thực hiện chấm công tại nhà cho nhân viên sales
Quản lý chấm công tại nhà cho nhân viên nói chung đang là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm và cũng có nhiều phần mềm quản lý chấm công đã được ra đời. Tuy nhiên, với riêng đặc thù công việc của đội ngũ sales lĩnh vực phân phối, các phần mềm HRM thông thường khó đáp ứng được hết nhu cầu quản lý chấm công, tính lương thưởng, quản lý đơn hàng, doanh số điểm bán theo từng nhân viên phụ trách tuyến,…
Sử dụng phần mềm MobiWork DMS check-in, check-out ngoài sai số – Hỗ trợ chấm công cho sales mùa dịch
Nhân viên sales làm việc tại nhà sử dụng app MobiWork DMS chấm công vào và chấm công ra theo quy định của công ty. Giám sát có thể quản lý thời gian, vị trí làm việc của nhân viên sales thông qua bảng tính công tự động tổng hợp trên phần mềm. Từ đó, lãnh đạo có thể đánh giá được hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh; kết xuất được dữ liệu chi tiết và thực hiện công tác tính lương, thưởng đơn giản, thuận lợi hơn.
Sales muốn sử dụng được tính năng này, cần được admin cần cấu hình cho phép check-in, check-out ngoài sai số trên phần mềm MobiWork DMS.
Hướng dẫn cấu hình cho check-in, check-out ngoài sai số trên phần mềm MobiWork DMS
Bước 1 : Vào ” Danh mục ” chọn “cây đơn vị” tiếp theo vào “Quản trị” chọn “thông tin tổ chức”
Bước 2 : Vào danh mục ” Cấu hình” tìm đến mục “Khai báo vị trí ngoài sai số” và điều chỉnh ” cho phép “
Bước 3: Bấm ” Lưu ” để hoàn thành
Như vậy, với phần mềm MobiWork DMS nhân viên sales và cả các cấp quản lý, lãnh đạo có thể yên tâm làm việc tại nhà: Không gián đoạn hoạt động đi thị trường; không tiếp xúc thời điểm dịch bệnh và bảo vệ chuỗi phân phối hàng hóa của doanh nghiệp giai đoạn giãn cách.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Review giải pháp Amis CRM và MobiWork DMS: Lựa chọn tối ưu để quản lý kênh phân phối hiệu quả
- Tại sao doanh nghiệp cần một giải pháp DMS đúng nghĩa để quản lý kênh phân phối hiệu quả?
- Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?