Sales manager là gì? Sales Manager (Quản lý bán hàng) ảnh hưởng trực tiếp đến việc tạo ra doanh thu của doanh nghiệp. Vai trò của người quản lý bán hàng liên quan đến khả năng lãnh đạo, cố vấn, thúc đẩy nhóm bán hàng đạt được hoặc vượt qua các mục tiêu được đề ra từ trước.
Cùng tìm hiểu 6 tư duy chiến lược khác biệt cần có của một Sales Manager.
Mục lục nội dung:
1. Khả năng dự báo mục tiêu bán hàng dựa trên phân tích
Sales Manager (Quản lý bán hàng) phải có khả năng phân tích và xem xét dữ liệu bán hàng. Từ đó đưa ra quyết định hành động dựa trên những dữ liệu này nhằm xác định mục tiêu bán hàng. Một trong những nhiệm vụ công việc của các Sales Manager chính là tiến hành nghiên cứu kỹ càng về thị trường, nhu cầu khách hàng nhằm xác định triển vọng và quan hệ đối tác.
Để làm được điều này đòi hỏi các Sales Manager phải có kỹ năng phân tích tốt, đưa ra các quyết định mang đến lợi ích cho doanh nghiệp. Những kỹ năng này giúp dự đoán và đặt mục tiêu bán hàng dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này cũng tạo cơ sở cho việc xây dựng chiến lược kế hoạch bán hàng, được thực hiện bởi giám đốc bán hàng.
Một Sales Manager giỏi quản lý đường dẫn bán hàng có thể dự đoán doanh thu mà nhóm của họ sẽ tạo ra trong một khoảng thời gian nhất định.
2. Tư duy chiến lược và kỹ năng lập kế hoạch thực hiện kế hoạch bán hàng
Các Sales Manager cần có khả năng tư duy chiến lược và kỹ năng lập kế hoạch thực hiện kế hoạch bán hàng. Lập kế hoạch là một khâu quan trọng để đảm bảo sự phát triển của bộ phận bán hàng và khả năng mở rộng quy mô của doanh nghiệp.
Sau khi thu thập dữ liệu và có hiểu biết cần thiết để xây dựng kế hoạch, Sales Manager phải xây dựng một kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu kế hoạch bán hàng trên. Điều này liên quan đến việc thực hiện, theo dõi giám sát và cập nhật từ đầu đến cuối để đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch.
Sales Manager cần đưa toàn bộ nhóm bán hàng lại với nhau, làm việc hướng tới một mục tiêu chung để cải thiện việc quản lý quy trình làm việc. Để đạt được mục tiêu này, người quản lý bán hàng phải biết cách xác định hiệu quả các mục tiêu bán hàng và ghi lại các quy trình để mọi người tuân theo. Đồng thời cung cấp các khóa đào tạo và hỗ trợ cần thiết để làm cho toàn bộ nhóm bán hàng tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Lập kế hoạch không phải là một hoạt động thực hiện một lần. Kế hoạch kinh doanh cần được cập nhật khi thị trường và nhu cầu của khách hàng thay đổi. Do đó, một Sales Manager có tham vọng phải làm việc chăm chỉ để phát triển các kỹ năng phân tích và tư duy chiến lược của họ để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
3. Khả năng hướng dẫn, cố vấn và thúc đẩy nhóm bán hàng
Với tư cách là người quản lý bán hàng, nếu Sales Manager không thể tác động tích cực đến hiệu suất bán hàng của các thành viên, thì nhóm bán hàng không thể hoạt động tốt, đạt mục tiêu kinh doanh đề ra. Các giám đốc bán hàng bắt buộc phải có kỹ năng giao tiếp và giao tiếp hiệu quả giữa các cá nhân với nhau.
Giám đốc bán hàng thường dành nhiều thời gian và tâm huyết cho công việc hàng ngày của văn phòng như theo dõi tiến độ tổng thể của các mục tiêu của doanh nghiệp. Do đó, Sales Manager phải đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao chất lượng quy trình bán hàng của nhân viên kinh doanh. Thông qua việc tìm kiếm, tuyển dụng ứng viên tiềm năng cũng như huấn luyện, hướng dẫn, hỗ trợ và thúc đẩy các thành viên trong nhóm bán hàng.
Các Sales Manager (Quản lý bán hàng) có thể làm việc với nhân viên để họ có thể quan sát hành vi của mình. Hoặc lắng nghe cuộc trò chuyện của họ với khách hàng tiềm năng để xem xét và cung cấp phản hồi. Ngoài ra, nhà quản lý có thể đào tạo đội ngũ nhân viên các chiến lược kinh doanh tiêu chuẩn để tối đa hóa tỷ lệ thành công của các bài thuyết trình và chiến lược của họ.
Điều quan trọng là giữ cho nhóm bán hàng có động lực hướng tới mục tiêu. Các Sales Manager có thể làm điều này bằng cách cách tổ chức các cuộc họp, hoạt động và các bài tập xây dựng nhóm để thúc đẩy mọi người vượt ra khỏi vùng an toàn của họ. Ngoài ra người quản lý cần khuyến khích sự minh bạch và giao tiếp trong nhóm bán hàng để giúp họ nhận ra những thách thức và hạn chế của hoạt động bán hàng.
Tất cả những điều này góp phần mang lại doanh thu lớn hơn và tăng trưởng vững mạnh hơn cho doanh nghiệp.
4. Khả năng ủy thác trách nhiệm
Tố chất của một Sales Manager (Quản lý bán hàng) thành công chính là có kỹ năng ủy thác, phân chia công việc cho cấp dưới của mình. Người quản lý phải biết cách tận dụng hiệu quả tiềm năng của bộ phận bán hàng để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Để có thể làm được điều này, người quản lý bán hàng phải biết khi nào và làm thế nào để giao trách nhiệm nhằm tăng năng suất của công ty.
Một Sales Manager sẽ không tạo gánh nặng cho bản thân với những nhiệm vụ có thể giao phó cho cấp dưới. Cũng như không quản lý, kiểm soát quá nhiều nhân viên của mình, khiến năng suất làm việc tự nhiên của họ bị ảnh hưởng.
5. Khả năng lãnh đạo
Trở thành Sales Manager (Quản lý bán hàng) đồng nghĩa với việc bạn phải đứng đầu, chịu trách nhiệm cho cả nhóm bán hàng. Một người quản lý giỏi cần giữ chiếc đầu lạnh, luôn bình tĩnh, linh hoạt trong mọi tình huống, vấn đề. Đồng thời người quản lý cần dẫn dắt giúp các thành viên trong nhóm đối mặt và vượt qua các áp lực công việc hàng ngày.
Sales Manager cần có sự nhanh nhạy để hiểu những thách thức mà nhân viên phải đối mặt và giúp họ giải quyết vấn đề. Đồng thời đủ nghiêm khắc và khả năng lãnh đạo để buộc họ phải chịu trách nhiệm. Nhiệm vụ của giám đốc bán hàng là khuyến khích mối quan hệ thân thiện giữa các thành viên trong nhóm và giải quyết xung đột khi cần thiết. Mục đích là để thúc đẩy và trao quyền cho các thành viên trong nhóm.
Kỹ năng lãnh đạo sẽ có ích khi tương tác với khách hàng tiềm năng mới, thiết lập quan hệ đối tác và hoàn thành công việc bán hàng. Đây là kỹ năng mềm quan trọng mà các Sales Manager cần có, bao gồm xây dựng mối quan hệ và tạo cho mọi người ấn tượng về niềm tin.
6. Kỹ năng giao tiếp
Sales Manager (Quản lý bán hàng) không thể thành công nếu không có kỹ năng giao tiếp cá nhân tốt. Sales Manager phải có khả năng truyền đạt mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược rõ ràng để mọi người biết vai trò của họ và những gì cần phải làm.
Để có thể truyền đạt chính xác thông tin bán hàng, phân công nhiệm vụ và trách nhiệm tương ứng, tìm ra điểm mâu thuẫn và đưa ra hướng dẫn để cải thiện nhóm bán hàng, hỗ trợ, động viên nhóm bán hàng, cũng như thiết lập mối quan hệ có lợi với khách hàng và đối tác các Sales Manager, phải có năng lực mạnh mẽ – Kĩ năng giao tiếp.
Sales manager job (Công việc giám đốc bán hàng) bao gồm nhiều trách nhiệm, đòi hỏi nhiều thách thức. Ngoài trình độ, bằng cấp chuyên môn, các Sales Manager (Quản lý bán hàng) cần trau dồi thêm các kỹ năng mềm nhằm tăng hiệu quả quản lý và tăng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tại sao doanh nghiệp cần một giải pháp DMS đúng nghĩa để quản lý kênh phân phối hiệu quả?
- Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp