Doanh thu dự kiến cho thấy tốc độ tăng trưởng bán hàng online hàng năm (CAGR 2020-2024) là 7.8%. Doanh số của thị trường này có thể đạt 3.1 nghìn tỷ đô Mỹ vào năm 2024. Cùng MobiWork DMS tìm hiểu quy trình bán hàng online hiệu quả cho doanh nghiệp tại nội dung bài viết sau đây.
Mục lục nội dung:
Cạnh tranh khó khăn trên nền tảng thương mại điện tử khi thiếu quy trình bán hàng online
Thị trường cạnh tranh bán hàng trực tuyến ngày càng khó khăn hơn mỗi ngày. Dân số thế giới đã đạt 7.8 tỷ người vào năm 2020, trong đó số lượng người dùng mua sắm trực tuyến tương đương với 27.7% tổng số người sống trên trái đất. Ngày càng có nhiều người sử dụng mua sắm trực tuyến, điều này mở ra cơ hội cho các startup cũng như đặt ra nhiều thách thức về cạnh tranh cho các doanh nghiệp hiện tại.
Internet cho phép mọi người có quyền được ước mơ trở nên lớn mạnh hay trở thành một doanh nhân trực tuyến, nơi mọi người có thể bắt đầu công việc kinh doanh trực tuyến của riêng mình chỉ trong vài phút. Thương mại điện tử là hình thức mua sắm toàn cầu với các hoạt động mua – bán sản phẩm/dịch vụ trực tuyến. Đây là mô hình kinh doanh thành công, cho phép người bán đáp ứng đối tượng mục tiêu của họ trên quy mô toàn cầu.
Mọi linh vực và doanh nghiệp khi xây dựng quy trình bán hàng online sẽ cần bao gồm các bước cơ bản sau:
Xây dựng trang web sản phẩm
Bước đầu tiên trong quy trình bán hàng online đó là xây dựng một trang web riêng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời đặt nền móng xây dựng cho sự hiện diện cho thương hiệu đó. Trong thời đại chuyển đổi số doanh nghiệp, các website được xem như một cửa hàng trực tuyến có tác dụng tương đương như cửa hàng thực.
Trên trang web của doanh nghiệp cần có đầy đủ các mục, các chi tiết liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp muốn bán. Ngoài ra trên trang web cần hiển thị đầy đủ các thông tin, có các biểu mẫu CTA và chi tiết liên hệ giúp khách hàng dễ dàng liên hệ đến với doanh nghiệp khi cần thiết. Không quá khi nói giao diện trang web bán hàng online chính là bộ mặt của thương hiệu/doanh nghiệp.
Một trong web có thiết kế khoa học, giao diện bắt mắt, thao tác sử dụng đơn giản, thân thiện với người dùng có thể giúp tăng doanh số và lượng khách hàng quen cho doanh nghiệp. Trong quá trình thiết lập trang web bán hàng online các doanh nghiệp cần lưu ý 2 yếu tố:
- Mức độ tương tác và hữu ích của trang web đối với người dùng khi họ truy cập qua các trình duyệt và thiết bị khác nhau.
- Trang web được tối ưu hóa như thế nào theo các tiêu chuẩn SEO, giúp trang dễ dàng được xếp hạng cao trong tất cả các công cụ tìm kiếm lớn.
Đạt được traffic truy cập từ khách hàng tiềm năng
Một trong những điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp bán hàng trực tuyến cần triển ngay ngay sau khi xây dựng được một website đó là chiến lược gia tăng lưu lượng truy cập trên đó.
Traffic truy cập trang web phải có sự liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu với các sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Với lưu lượng khách hàng truy cập trên trang web, những người quan tâm đến nội dung trang web sẽ là đối tượng chuyển đổi gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng một số kênh tiếp thị trả phí khác để tăng lượng người dùng mạng truy cập vào trang web. Trước khi bước vào một loại kế hoạch tiếp thị hoặc khuyến mãi trực tuyến nào đó, nhà quản lý cần đảm bảo đánh giá ưu và nhược điểm của từng kế hoạch. Ngoài ra doanh nghiệp cần xem xét loại sản phẩm hoặc dịch vụ mình bán.
Nhà quản lý cần quyết định xem sản phẩm/dịch vụ nào sẽ mang đến lợi ích và lợi nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Tăng lượng truy cập trang web cũng giúp các doanh nghiệp được khách hàng đánh giá cao hơn, tăng khả năng quảng bá và nhận diện thương hiệu trên thị trường.
Quy trình xử lý đơn hàng xuyên suốt
Sau khi doanh nghiệp thuyết phục và thu hút khách hàng mua hàng từ trang web, bước tiếp theo trong quy trình bán hàng online chính là thiết lập một sale pipeline đơn giản và liền mạch. Trang web cần mang đến các tính năng đặt hàng nhanh chóng và dễ hiểu cho khách hàng thông qua các nút lệnh.
Nhằm mang đến các trải nghiệm tốt nhất đến khách hàng, website nên cung cấp các tùy chọn ngôn ngữ cũng như các giao diện thân thiện, dễ thao tác, xem sản phẩm, đặt hàng và thanh toán. Quy trình đặt hàng và thanh toán dễ hiểu, thao tác nhanh gọn giúp tăng thiện cảm đối với khách hàng, tăng tỷ lệ bán hàng thành công. Ngoài ra doanh nghiệp nên bố trí thêm bộ phận gọi xác nhận đơn hàng.
Sau khi đơn hàng được xác nhận, doanh nghiệp cần nhanh chóng tiến hành xử lý các thao tác như phân loại, đóng gói và vận chuyển đến tay người nhận cuối cùng. Để thu hút khách hàng doanh nghiệp nên lựa chọn các hình thức thanh toán đa dạng như chuyển khoản, ship COD, cùng các chính sách khác như bảo mật thông tin khách hàng, giảm giá sản phẩm.
Vận hành quy trình giao hàng liền mạch
Sau khi đơn đặt hàng của khách hàng được xử lý và gửi sang bộ phận vận chuyển, hàng hóa cần được đóng gói cẩn thận. Tùy thuộc vào từng kết cấu sản phẩm mà doanh nghiệp có thể áp dụng các hình thức đóng gói phù hợp. Quá trình đóng gói cần đảm bảo các tiêu chuẩn vận chuyển Quốc tế cũng như bảo vệ chất lượng và hình thức của sản phẩm. Trong quá trình đóng gói sản phẩm cần tránh làm hư hại cũng như thể hiện được giá trị và hình ảnh thương hiệu một cách chính xác.
Bước cuối cùng trong quy trình bán hàng online mà nhà quản lý cần lưu ý chính là công tác hậu cần. Quá trình xử lý và vận chuyển đơn hàng đến khách hàng cần đúng thời gian. Trong trường hợp doanh nghiệp không có đủ nhân lực và năng lực có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ hậu cần đến từ các đơn vị có chuyên môn. Các đơn vị hậu cần hoặc chuyển phát nhanh hàng đầu trong và ngoài nước sẽ giải quyết mọi vấn đề trong vận chuyển cho doanh nghiệp của bạn.
Trong trường hợp xử lý trả hàng, quy trình hậu cần tương tự cần được thực hiện để sản phẩm có thể nhanh chóng được chuyển trở lại nhà bán lẻ và bắt đầu quy trình hoàn tiền. Tại thị trường Việt Nam các doanh nghiệp bán hàng online có thể dễ dàng tìm thấy các đơn vị hậu cần và vận chuyển chuyên nghiệp.
Kết luận
MobiWork DMS vừa chia sẻ quy trình bán hàng online hiệu quả cho doanh nghiệp thông qua nội dung bài viết trên đây. Kinh doanh trực tuyến ngày càng chứng tỏ sức hút và lợi nhuận của mình thông qua các con số biết nói.
Bước sang thời kỳ công nghệ mới, xu hướng mua sắm online sẽ ngày càng trở nên phổ biến, nhanh chóng thay thế các hình thức bán hàng truyền thống.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT