Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Lợi ích của phần mềm DMS là gì?

13 Tháng Một
2016

Lịch sử phát triển siêu thị và các vị trí công việc phổ biến trong siêu thị ngày nay

27 Tháng Năm
2021

3 yếu tố quyết định chế độ lương thưởng của salesman

31 Tháng Bảy
2021

Báo cáo đơn hàng bằng bản đồ nhiệt (Heatmap) sử dụng sao cho hiệu quả?

8 Tháng Ba
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Gợi ý 7 chỉ số KPI cho nhân viên bán hàng

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
17 Tháng Năm, 2021
lượt xem

11483

0

Trong nội dung bài viết này MobiWork DMS sẽ giới thiệu một số mẫu KPI cho nhân viên bán hàng đến các startup và nhà quản lý. 

Sales KPI hay chỉ số KPI cho nhân viên bán hàng là hiệu suất đo lường được các nhóm bán hàng và nhà quản lý sử dụng. Chỉ số này được dùng để theo dõi hiệu quả của hoạt động bán hàng có liên quan đến doanh nghiệp. 

Mục lục nội dung:

  • 1. Tăng trưởng doanh số bán hàng (sales growth)
  • 2. Mục tiêu bán hàng (sales target)
  • 3. Chi phí chuyển đổi khách hàng CAC
  • 4. Doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng
  • 5. Chỉ số giá trị lâu dài của khách hàng (CLV)
  • 6. Chỉ số tỷ lệ dẫn đến cơ hội (lead-to-opportunity)
  • 7. Doanh thu trên mỗi đại diện bán hàng

1. Tăng trưởng doanh số bán hàng (sales growth)

Mẫu KPI cho nhân viên bán hàng được sử dụng phổ biến nhất chính là mẫu Tăng trưởng doanh số (Sales Growth). Muốn biết doanh nghiệp có đang phát triển ổn định hay không nhà quản lý cần xem xét các số liệu tăng trưởng doanh số bán hàng. 

Theo dõi hiệu suất của các đại diện bán hàng thông qua KPI sẽ giúp nhà quản lý giám sát được hiệu quả kinh doanh của cả doanh nghiệp. 

Giả sử nhóm bán hàng của doanh nghiệp tập trung vào thị trường ngách và đạt được chỉ số doanh thu lợi nhuận đáng kể. Đây là một căn cứ để nhà quản lý đánh giá và phân bổ lại thị trường ngách của mình. Nhà quản lý sẽ biết cách phân bổ vốn và kênh đầu tư phù hợp nhằm thu được lợi nhuận cao hơn. 

Doanh số bán hàng tăng trưởng tích cực trong khoảng thời gian cụ thể cho thấy doanh nghiệp đang đi đúng hướng với các mục tiêu bán hàng giúp phát triển doanh nghiệp của mình.

Chỉ số tăng trưởng doanh thu bán hàng

Chỉ số tăng trưởng doanh thu bán hàng

2. Mục tiêu bán hàng (sales target)

Một trong những chỉ tiêu KPI cho nhân viên kinh doanh chính là mục tiêu bán hàng. Để xác định xem doanh nghiệp có đang đi đúng hướng về các mục tiêu bán hàng hay không nhà quản lý có thể đánh giá qua chỉ số sales target. Thông qua chỉ số KPI này, nhà quản lý có thể trả lời các câu hỏi như: 

  • Doanh thu thực tế tốt hơn hay kém hơn doanh thu dự báo?
  • Khi lên kế hoạch mục tiêu cho doanh nghiệp, bạn đã căn cứ vào điều gì? Chỉ số căn cứ này có được đưa vào biểu đồ hay không? 

Các chỉ số này giúp nhà quản lý dự kiến ​​các hoạt động giao dịch, kết quả. Trong trường hợp nảy sinh mâu thuẫn, nhà quản lý có thể nhận ra điểm khác biệt so với các xu hướng tốt hơn. 

Chỉ số này cũng cho nhà quản lý biết liệu nhóm bán hàng có đang hoàn thành tốt công việc hay không. Nếu họ cần giúp đỡ liệu nhà quản lý có nên điều chỉnh hoặc thay đổi toàn bộ chiến lược bán hàng hay không. 

Mẫu KPI cho nhân viên bán hàng - Sales target

Mẫu KPI cho nhân viên bán hàng – Sales target

3. Chi phí chuyển đổi khách hàng CAC

Một trong những chỉ số KPI nhân viên kinh doanh thường được áp dụng chính là chi phí chuyển đổi khách hàng (customer acquisition cost – CAC). CAC được hiểu là chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có khách hàng mới. Chi phí này bao gồm tất cả các khoản phí phát sinh trong quá trình tiếp cận và biến người tiêu dùng thành khách hàng của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào từng ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh và mức chi phí sẽ có sự khác nhau. 

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp là nhà tiếp thị trực tuyến, CAC sẽ bao gồm tất cả chi phí của các chiến dịch. Trong kinh doanh SaaS truyền thống, CAC bao gồm tất cả các chi phí trừ tiền lương của nhân viên. Chỉ số này giúp tăng giá trị của khách hàng cũng như doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng/tài khoản. 

Dựa vào mẫu KPI cho nhân viên bán hàng này doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí CAC và duy trì hoạt động kinh doanh có lãi. 

Chi phí chuyển đổi khách hàng CAC

Chi phí chuyển đổi khách hàng CAC

4. Doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng

Chỉ số KPI này giúp nhà quản lý tính được doanh thu trung bình trên mỗi đơn vị (average revenue per user – ARPU) là bao nhiêu. Đơn vị ở đây có thể được hiểu là người dùng, tài khoản hoặc bất kỳ khách hàng trả phí nào khác. 

Chỉ số KPI phòng kinh doanh APRU cho biết doanh thu trung bình mà doanh nghiệp kiếm được trên mỗi khách hàng.

Chỉ số ARPU được tính bằng cách: Lấy tổng doanh thu bán hàng định kỳ hàng tháng chia cho tổng số lượng khách hàng trong danh sách. Trong trường hợp chỉ số ARPU thấp hơn so với mức chi phí mua lại, doanh nghiệp có thể gặp rắc rối lớn. Chi phí chuyển đổi khách hàng phải luôn thấp hơn chỉ số ARPU, nếu không doanh nghiệp sẽ không kiếm được lợi nhuận. 

Nếu chỉ số ARPU tăng lên có nghĩa doanh nghiệp đang đi đúng hướng, điều này có nghĩa doanh nghiệp đang hợp tác hoặc ký hợp đồng với những khách hàng lớn hoặc các khách hàng có dự án, dự định lớn. 

Chỉ số doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng - ARPU

Chỉ số doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng – ARPU

5. Chỉ số giá trị lâu dài của khách hàng (CLV)

Giá trị lâu dài của khách hàng (Customer lifetime value – CLV). Mẫu KPI cho nhân viên bán hàng tiếp theo chính là giá trị lâu dài của khách hàng . Doanh nghiệp giữ chân khách hàng càng lâu thì càng kiếm được nhiều tiền hơn. Để tính toán chỉ số CLV, nhà quản lý cần tách chỉ số CAC khỏi tổng doanh thu mà doanh nghiệp mong đợi nhận được từ khách hàng mới trong thời gian tồn tại mối quan hệ hai bên.

Nếu chỉ số ARPU và CLV đang tăng lên, điều đó báo hiệu rằng trung bình doanh nghiệp đang nhận được nhiều doanh thu hơn từ mỗi khách hàng, trong thời gian dài hơn và đó chính xác là những gì mà doanh nghiệp nên hướng tới. Dựa vào chỉ số CLV nhà quản lý xác định doanh nghiệp có thể cho phép bao nhiêu để CAC vẫn có lãi.

Chỉ số này mang lại hiệu quả khi: Giá trị lâu dài của khách hàng và doanh thu trung bình trên mỗi đơn vị đang tăng lên

Chỉ số giá trị lâu dài của khách hàng (CLV)

Chỉ số giá trị lâu dài của khách hàng (CLV)

6. Chỉ số tỷ lệ dẫn đến cơ hội (lead-to-opportunity)

Phần lớn, các khách hàng mới đều là khách hàng tiềm năng không đủ tiêu chuẩn ngay từ đầu. Ngược lại, khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn là những khách hàng tiềm năng đáp ứng các yêu cầu về trình độ. Tùy thuộc vào từng nhóm bán hàng mà các tiêu chuẩn về khách hàng tiềm năng sẽ có sự khác nhau, tuy nhiên về cơ bản một khách hàng tiềm năng đủ điều kiện thường được xem là một cơ hội. 

Một chiến thuật phổ biến mà các nhà quản lý bán hàng sử dụng để xác định xem khách hàng tiềm năng có đủ tiêu chuẩn hay không là BANT. Đây là viết tắt đại diện cho các khách hàng tiềm năng đáp ứng các yêu cầu về:

  • Budget (Ngân sách)
  • Authority (Quyền hạn)
  • Need (Nhu cầu)
  • Timeline (Đúng lúc)

Mục tiêu của quá trình này là đo lường xem khách hàng tiềm năng có thể trở thành khách hàng mới hay không. 

Chỉ số Lead-to-opportunity giúp nhà quản lý xác định được số lượng khách hàng tiềm năng cần để duy trì mục tiêu doanh thu. Khi đã thiết lập tỷ lệ cơ bản, doanh nghiệp sẽ biết cần bao nhiêu khách hàng tiềm năng để tạo ra mức tăng trưởng mục tiêu và mức doanh thu có thể dự đoán được. 

Chỉ số tỷ lệ dẫn đến cơ hội (lead-to-opportunity)

Chỉ số tỷ lệ dẫn đến cơ hội (lead-to-opportunity)

7. Doanh thu trên mỗi đại diện bán hàng

Một trong những mẫu KPI cho nhân viên bán hàng được sử dụng thường xuyên chính là doanh thu trên mỗi đại diện bán hàng. Bảng KPI cho nhân viên kinh doanh phải bao gồm số liệu thống kê về đại diện bán hàng. Chỉ số KPI này cho phép nhà quản lý cần biết nhóm của mình đang hoạt động như thế nào và mục tiêu nào họ cần đạt được. Nhà quản lý có thể so sánh các số liệu thống kê giữa các kỳ với nhau nhằm cái nhìn tổng quan hơn. 

Thông qua các liệu này nhà quản lý có thể phân tích chính xác doanh thu mà các đại diện bán hàng đang mang lại theo thời gian. Mục tiêu trung bình sẽ hiển thị giúp nhà quản lý điều chỉnh dựa trên mục tiêu doanh thu bán hàng tổng thể.

Chỉ số này giúp nhà quản lý xác định đại diện bán hàng nào đang mang lại kết quả tốt nhất và so sánh họ với các đại diện khác để có thể cải thiện hiệu suất của nhóm bán hàng. 

MobiWork DMS vừa cung cấp 7 mẫu KPI cho nhân viên bán hàng mới nhất đến các startup và nhà quản lý. Thông qua các chỉ số KPI này ban quản trị có thể theo dõi sát sao tốc độ phát triển và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. 

Chỉ số doanh thu trên mỗi đại diện bán hàng

Chỉ số doanh thu trên mỗi đại diện bán hàng

Nếu doanh nghiệp bạn cần giải pháp công nghệ chuyên biệt hỗ trợ hoạt động thiết lập và quản lý KPI nhân sự, đề xuất bạn tìm hiểu thêm phần mềm quản lý KPI – FastWork KPI.

Thông tin thêm: FastWork là nền tảng Quản trị Doanh nghiệp toàn diện được hơn 3500 doanh nghiệp lựa chọn và triển khai thành công, đặc biệt phù hợp với SMEs.

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Dịch Vụ Hỗ trợ MobiWork DMS: Hơn Cả Một Giải Pháp, Mà Là Một Đối Tác Tin Cậy
  • Ưu đãi nhân đôi – Tiết kiệm vượt trội khi triển khai MobiWork DMS dịp 30/4
  • Câu chuyện Kinh Đô “bán mình” cho Mondelez để nuôi giấc mơ lớn và hành trình quay trở lại để cạnh tranh với chính mình
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
KPI cho nhân viên kinh doanhKPI nhân viên

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc