Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ đều nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng và hiệu quả của các chương trình khuyến mãi. Đây được xem là một trong những chiến lược không thể thiếu trong quá trình quảng bá và bán sản phẩm. Khuyến mãi giúp tăng doanh thu, tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng sức cạnh tranh và độ phủ sóng trên thị trường.
Mục lục nội dung:
Các ý tưởng và ví dụ về chương trình khuyến mại để tăng doanh số bán hàng
Doanh nghiệp có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi sau đây nhằm tăng doanh thu bán hàng.
1. Khuyến mãi mẫu dùng thử miễn phí
Nhiều doanh nghiệp đã tạm ngừng cung cấp chiến lược mẫu thử miễn phí cho khách hàng trong thời gian diễn ra COVID-19. Tuy nhiên chiến lược này vẫn được nhiều marketer tham khảo như một ví dụ về xúc tiến bán hàng tốt nhất hiện có. Bằng cách cung cấp các mẫu thử miễn phí (được các doanh nghiệp như Costco và Whole Foods thực hiện), chiến lược này giúp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, khuyến khích họ cân nhắc và mua sản phẩm.
Hình thức khuyến mãi này phù hợp nhất với các cửa hàng cung cấp thực phẩm, nhất là tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ nông sản. Ngoài ra nó cũng mang lại hiệu quả với lĩnh vực làm đẹp, thẩm mỹ viện như dùng thử kem dưỡng da, nước hoa hay các sản phẩm trị liệu. Quan trọng nhất vẫn là khách hàng có thể dùng thử sản phẩm trước khi mua.
2. Khuyến mãi mua một tặng một
Một trong những chương trình khuyến mãi được nhiều doanh nghiệp áp dụng chính là mua một tặng một. Mua một tặng một (hay còn gọi là Buy one, get one – BOGO) đây là một trong những hình thức khuyến mãi phổ biến nhất. Các doanh nghiệp sẽ cung cấp 2 sản phẩm theo yêu cầu với mức giá thấp hơn trong thời gian ngắn.
Điều này sẽ tạo ra cảm giác cấp bách đến khách hàng từ đó kích thích họ mua sản phẩm và thúc đẩy doanh số bán hàng. Chiến lược này có thể giải phóng hàng tồn kho, đó là lý do tại sao trong thế giới kinh doanh, các chương trình khuyến mãi BOGO thường được gọi là “thanh lý tự động”.
Lợi ích của những chương trình khuyến mãi này thường không tốn kém quá nhiều chi phí. Trên thực tế, chúng được xây dựng để tăng doanh thu.
Ví dụ: Giả sử bạn trả 30.000đ cho một sản phẩm được bán với giá 100.000đ. Nếu bạn giảm giá 50%, thì bạn chỉ cần bán một cái với giá chiết khấu để kiếm được 20.000đ. Tuy nhiên, giảm giá BOGO có nghĩa là bạn có thể bán một mặt hàng với giá đầy đủ trừ đi chi phí của hai mặt hàng, vì vậy bạn sẽ nhận được 40.000đ. Khi chương trình khuyến mãi của bạn dẫn đến nhiều người mua sản phẩm hơn, lợi nhuận của bạn sẽ tăng lên.
Các giao dịch BOGO không chỉ mang lại lợi nhuận cho các công ty bán sản phẩm mà còn phù hợp với các công ty cung cấp dịch vụ. Các phòng tập thể hình, spa, thẩm mỹ viện, chuyên gia tư vấn và huấn luyện viên có thể giảm giá BOGO trong các khóa học hoặc khóa đào tạo để xếp kín lịch trình của họ hoặc có được khách hàng mới trong mùa giảm giá. Vì kinh doanh dựa trên dịch vụ liên quan đến thời gian, không phải giá trị sản phẩm, chi phí duy nhất là thời gian.
Các chương trình kích thích khách hàng cũ
Chiến lược kinh doanh với khách hàng cũ thường là chiến lược tốt nhất. Khách hàng trung thành của doanh nghiệp thường là những người chi tiêu nhiều nhất cho sản phẩm và là người quảng bá sản phẩm và dịch vụ hiệu quả.
3. Phiếu mua hàng và phiếu giảm giá
Doanh nghiệp có thể cung cấp phiếu mua hàng và phiếu giảm giá qua email, trang web của mình hoặc các tài liệu in ấn như bao bì sản phẩm, danh mục, v.v. Đây là một cách tuyệt vời để cảm ơn khách hàng hiện tại và khuyến khích họ tiếp tục trung thành, quay lại mua hàng cho doanh nghiệp.
Một cách để khiến người mua hào hứng với lần mua hàng tiếp theo là cung cấp các phiếu giảm giá dành riêng cho họ. Nó không chỉ mang tính tương tác mà còn khiến khách hàng cảm thấy như đang chơi game và nhận được nhiều hơn những chiết khấu, giảm giá hàng loạt.
Nếu doanh nghiệp đang áp dụng chương trình khuyến mãi này hãy đảm bảo tận dụng mọi cơ hội với các hoạt động đa hướng và trang đích (landing page) được thiết kế tốt. Ngay cả sau khi khách hàng nhấp để xem giảm giá, hãy tiếp tục quảng cáo các ưu đãi đặc biệt hoặc các mặt hàng phổ biến nhất để thu hút họ sử dụng phiếu giảm giá để đổi quà.
Ngoài ra doanh nghiệp có thể sử dụng phiếu giảm giá để kích thích những khách hàng tiềm năng. Tính đến năm 2020, khoảng 88% giỏ hàng mua sắm trực tuyến đã bị khách hàng bỏ quên. Do đó việc triển khai các chương trình giảm giá cho khách hàng trước đã mua có thể là động lực để họ hoàn thành việc mua hàng của mình.
4. Chương trình thương mại tự do và các hoạt động quảng bá liên quan đến doanh nghiệp
Thương mại tự do và các chương trình khuyến mãi được áp dụng tại Mỹ mang lại hiệu quả tích cực, đồng thời giúp nhân bản hóa thương hiệu của doanh nghiệp. Đây thường không được coi là các hoạt động khuyến mại. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, chúng là một phương thức quảng cáo và có thể mang lại lợi ích cho các công ty, tổ chức và những người tham gia.
Loại hình khuyến mãi này phù hợp với các doanh nghiệp ở mọi quy mô.
Ví dụ, ở quy mô lớn hơn, Apple và các thương hiệu lớn khác đã hưởng ứng nhiệt tình các sản phẩm mang nhãn hiệu (RED) của họ, hỗ trợ các chương trình dành cho cộng đồng.
Chương trình khuyến mãi nâng cao nhận thức về thương hiệu
Khách hàng càng quen thuộc với thương hiệu của doanh nghiệp, họ càng tin tưởng và mong đợi các đợt khuyến mãi của doanh nghiệp. Hãy cùng xem qua một số ý tưởng quảng cáo để xây dựng và củng cố câu chuyện thương hiệu cho doanh nghiệp.
5. Khuyến mãi mua chung
Dù là doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu hoặc hợp tác với các công ty trong các ngành tương tự hoặc có liên quan, có thể tận dụng các chương trình khuyến mãi mua chung.
Doanh nghiệp sẽ đóng gói các sản phẩm hoặc dịch vụ của mỗi thương hiệu thành một gói sản phẩm và quảng bá thông qua các thương hiệu khác. Đối tác của doanh nghiệp có thể triển khai tương tự, có nghĩa cả hai thương hiệu có thể quảng cáo miễn phí với nhau.
Kiểu kết hợp bán hàng này có thể mở rộng ảnh hưởng thương hiệu. Nó giúp khách hàng tiềm năng mới làm quen với các sản phẩm doanh nghiệp cung cấp và tăng cơ hội chuyển đổi họ trong tương lai. Sự hợp tác giữa Red Robin và loạt phim X-Men Wolverine là một ví dụ điển hình cho chiến lược kết hợp quảng bá.
Red Robin giảm giá cho những khách hàng mang theo cuống vé Wolverine để ăn bánh mì kẹp thịt. Mặc dù họ có thể không được giảm giá trên phim thực tế, nhưng bộ phim này thu hút những người quan tâm đến chiếc bánh mì kẹp thịt ở hơn là bản thân bộ phim.
Trên đây là 5 chiến lược triển khai chương trình khuyến mãi hiệu quả nhất 2021 phù hợp với đa số các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực. Với các chiến lược thông minh, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng, bán ra nhiều sản phẩm hơn, tăng doanh thu và tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT