Xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ vững mạnh khó khăn ngang với tạo lập một đế chế riêng trên quỹ đất hữu hạn, bốn bề đối thủ cạnh tranh. Muốn chiến thắng, bên cạnh yếu tố mặc định là sản phẩm chất lượng và marketing thu hút, còn đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất cần có hệ thống điểm bán “đậm đặc” cả về số lượng lẫn chất lượng. Hệ thống điểm bán sẽ là “cánh tay nối dài” đưa sản phẩm tiếp cận đến mọi nơi khách hàng hiện hữu. Trong bài viết này, MobiWork sẽ cung cấp đến cho nhà quản lý một giải pháp tự động mở rộng điểm bán, tăng độ phủ thị trường, từ đó tăng doanh số bán hàng.
Mục lục nội dung:
Mở rộng hệ thống điểm bán – Cuộc chiến gia tăng độ phủ giữa các nhãn hàng
2 năm trở lại đây, dưới tác động của cuộc cách mạng chuyển đổ sối và dịch Covid-19, kênh phân phối online trên nền tảng TMĐT đang bùng nổ mạnh mẽ hứa hẹn nhiều tiềm năng. Tuy nhiên với kênh phân phối truyền thống, dù bị người tiêu dùng ngày càng “xa rời” nhưng tại Việt Nam nó cũng không dễ dàng đánh mất vai trò nền tảng của mình. Theo khảo sát của Vietnam Report có đến 98% số doanh nghiệp bán lẻ cho biết, gần như toàn bộ doanh thu đến từ các cửa hàng, đại lý, chỉ có khoảng 2% doanh thu đến từ kênh thương mại điện tử. Đa số người tiêu dùng vẫn ưa chuộng được trải nghiệm thực tế trước khi quyết định mua sản phẩm. Vì vậy, mở rộng hệ thống điểm bán lẻ để tiếp cận gần gũi với khách hàng vẫn là một trong những chiến lược quan trọng hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp sản xuất – phân phối nào.
Điểm bán lẻ (còn được gọi là POS – Point of Sales hoặc Outlet) là các địa điểm trung gian nhập hàng vào từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối và bán hàng ra cho người tiêu dùng cuối. Trên mỗi kênh phân phối sẽ có các loại hình điểm bán khác nhau:
- Kênh truyền thống (GT): cửa hàng tạp hoá, gian hàng trong chợ, quầy bán hàng lưu động,…
- Kênh hiện đại (MT): Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, sân bay,..
- Kênh Key Account: Căn tin trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí…
Mở rộng hệ thống điểm bán là chiến lược làm dày số lượng điểm bán và làm gia tăng doanh thu bán hàng trên từng điểm. Phát triển hệ thống điểm bán sâu rễ bền gốc theo cả chiều rộng và chiều sâu là con đường tối ưu nhất để doanh nghiệp gia tăng độ phủ nhãn hàng, tiếp cận gần gũi nhất với người tiêu dùng cuối.
Thông thường, doanh nghiệp hay lựa chọn phát triển thị trường qua đội ngũ sales. Nhân viên sales bên cạnh nhiệm vụ chốt đơn hàng cho những khách hàng cũ thì còn phải tích cực tìm kiếm, giới thiệu sản phẩm và mở mới điểm bán tại khu vực phụ trách. Như vậy, nhân viên sales đóng vai trò như một sợi dây liên lạc duy nhất giữa điểm bán và nhà phân phối. Điểm tích cực là mỗi khách hàng (điểm bán) sẽ được 1 nhân viên sales phụ trách chăm sóc, hỗ trợ lên đơn hàng tận nơi, kịp thời phản ánh những vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, điểm hạn chế cũng từ đó sinh ra! Khách hàng là “tài sản” quý giá của doanh nghiệp. Trong khi đó Điểm bán là khách hàng của nhà cung ứng (nhà sản xuất/ nhà phân phối). Doanh nghiệp không trực tiếp quản lý “tài sản” của mình mà lại qua 1 nhịp trung gian là đội ngũ sales. Tình trạng data-cooking (xào nấu dữ liệu) điểm bán ảo để đạt KIP không còn xa lạ với bất kỳ đơn vị phân phối nào hoặc thậm chí khi sales nghỉ việc thì đồng nghĩa với nguy cơ cao bị mất điểm bán do đứt đầu mối liên hệ.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp có xu hướng mong muốn được kết nối trực tiếp với điểm bán, bỏ qua các bước trung gian để rút ngắn khoảng cách với thị trường và giản chi phí bán hàng. Vì vậy, trong “cuộc chiến” gia tăng độ phủ nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ nền tảng bán lẻ mới (New retail platform), giúp điểm bán có thể đặt hàng trực tiếp từ nhà cung ứng đồng thời giảm bớt gánh nặng công việc để sales tập trung mở mới điểm bán, phát triển thị trường.
Giải pháp tự động mở rộng hệ thống điểm bán cho doanh nghiệp phân phối
MobiWork Retail là một module được phát triển trên hệ thống DMS, giúp kết nối trực tiếp Nhà sản xuất/ Nhà phân phối với các điểm bán lẻ. Chủ cửa hàng có thể đặt hàng trực tuyến dễ dàng với nhiều nhà cung cấp khác nhau hay chủ động tham gia các chương trình thúc đẩy bán hàng để nhận thêm ưu đãi.
Hiểu đơn giản, MobiWork Retail là giải pháp công nghệ giúp kết nối trực tiếp nhà cung ứng với các điểm bán/cửa hàng tạp hóa/ đại lý trên thị trường mà không cần qua thêm bất kỳ một trung gian phân phối nào khác. Từ đó, nhà cung ứng có thể tự động hóa đa số nghiệp vụ vận hành như: Quản lý đơn đặt hàng, truyền đạt thông tin sản phẩm, CTKM đến từng đối tượng điểm bán khác nhau, kết nối và quản lý nhiều điểm bán trên nền tảng duy nhất. Trong khi đó, vai trò của nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng cũng được đề cao. Điểm bán có thể chủ động đặt hàng trên app, theo dõi tình trạng đơn hàng, minh bạch hoá chính sách bán hàng và số liệu kinh doanh với nhà cung cấp.
Với nhà cung ứng (nhà sản xuất, nhà phân phối) sẽ sử dụng module MobiWork Retail ngay trên phần mềm MobiWork DMS để thiết lập và quản lý mọi hoạt động bán hàng với điếm bán, đại lý. Với chủ điểm bán/ đại lý sẽ sử dụng app riêng mang tên MobiWork Retail để đặt hàng hoặc chat trực tiếp với nhà cung ứng. Đơn hàng sau khi đưa về hệ thống DMS sẽ được Kế toán nhà cung ứng xét duyệt. Toàn bộ trạng thái đơn hàng (đã nhận đơn, đã duyệt hay chưa duyệt, đã xuất kho, đang giao,…) đều được đồng bộ trở lại trên app MobiWork Retail cho chủ điểm bán/ đại lý theo dõi.
Khi sử dụng tính năng Mobiwork Retail trên phần mềm DMS, doanh nghiệp có thể tối ưu nguồn lực đội sales. Thay vì phải làm cùng lúc nhiều đầu việc, nhân viên sales chỉ cần tập trung mở mới điểm bán, chăm sóc khách hàng key. Với những điểm bán còn lại, sales chỉ còn đóng vai trò tư vấn và hỗ trợ. Việc lên đơn hàng, chụp ảnh trưng bày, kiểm tồn, thông báo công nợ,… sẽ do điểm bán chủ động tương tác với nhà cung ứng qua app MobiWork Retail.
Với MobiWork Retail, điểm bán/ đại lý có thể tiến hành đặt hàng trực tiếp cho nhà cung ứng ở bất kỳ đâu, bất thời điểm nào mà không cần phụ thuộc vào nhân viên sales. Thay đổi trải nghiệm mua hàng cho điểm bán theo hướng đơn giản hóa – thuận tiện hóa cũng chính là yếu tố kích cầu kinh doanh, giúp sản phẩm của doanh nghiệp có mặt ở nhiều nơi, tăng tối đa độ phủ điểm bán thị trường.
Ngoài ra, với MobiWork Retail, chủ doanh nghiệp dễ dàng quản lý tình trạng kinh doanh của điểm bán thông qua quản lý hoạt động sell-in và tồn kho tại điểm bán. Từ đó có thể phân tích tốc độ luân chuyển hàng hóa ngoài thị trường và phân tích độ phủ hàng tồn.
- Với tốc độ luân chuyển hàng hóa, doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt tần suất và số lượng mua vào (sell-in) của điểm bán thông qua các đơn đặt hàng. Điểm bán nhập hàng nhiều với tần suất dày chứng tỏ tốc độ luân chuyển hàng hóa nhanh, mặt hàng đó đang bán chạy. Doanh nghiệp cần có kế hoạch sản xuất và chiến lược marketing sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, khi nắm bắt được tốc độ luân chuyển hàng hóa của từng điểm bán nhanh hay chậm, doanh nghiệp cũng có thể biết được điểm bán đó có đang kinh doanh tốt hay không. Từ đó có chính sách chăm sóc, hỗ trợ đặc biệt để nâng tầm điểm bán lên thành đối tác thân thiết.
- Với độ phủ hàng tồn ngoài thị trường, nỗi lo lớn nhất của doanh nghiệp có lẽ là không thường xuyên cập nhật được dữ liệu theo thời gian thực. MobiWork Retail sẽ là lời giải cho bài toán quản lý độ phủ hàng tồn ngoài thị trường của doanh nghiệp. Điểm bán sẽ sử dụng app MobiWork Retail để chủ động cập nhật và quản lý số lượng hàng tồn của mình. Như vậy, không cần qua 1 nhịp trung gian là nhân viên sales, nhà cung ứng vẫn có thể biết chính xác số lượng hàng tồn tại từng điểm bán do “chính chủ” xác nhận. Đối chiếu số lượng hàng nhập vào (sell-in) của điểm bán và số lượng hàng tồn hiện còn, nhà cung ứng sẽ xác định nhu cầu tiêu thụ thực tế và có kế hoạch khai thác thị trường hoặc kế hoạch sản xuất phù hợp nhất.
Mở rộng hệ thống điểm bán thực sự là một bài toán khó buộc phải tìm ra lời giải để bước đến con đường chinh phục thị trường của doanh nghiệp. Giải pháp Mobiwork Retail sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp sản xuất – phân phối. Mobiwork Retail giảm 80% thời gian vận hành đơn hàng nhờ được xử lý tự động theo thời gian thực. Các nghiệp vụ phức tạp, đòi hỏi sự xác minh từ nhiều phía trong bộ máy vận hành phân phối cũ nay tinh gọn và được giải quyết chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên phần mềm.
Đăng ký dùng thử giải pháp: https://retail.mobiwork.vn/
Bài viết liên quan:
- MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS