Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Quản lý độ phủ hàng tồn ngoài thị trường dưới dạng bản đồ nhiệt (Heatmap)

30 Tháng Sáu
2021

[CafeF] Ra mắt MobiWork Retail – Đặt hàng từ điểm bán đến nhà cung cấp

21 Tháng Mười
2021

Hiệu ứng Cannibalize – sự nguy hiểm cần thiết trong kinh doanh ngành FMCG

21 Tháng Sáu
2021

Mô tả công việc của một giám sát bán hàng kênh MT

29 Tháng Chín
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Point of sale là gì? 5 bước xây dựng Point of sale thành công

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
25 Tháng Ba, 2021
lượt xem

2703

0

Point of sale – Điểm bán lẻ thực hiện chức năng nhập hàng vào từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối và bán hàng ra cho người tiêu dùng cuối.

Mục lục nội dung:

  • Point of sale là gì?
  • Vai trò của point of sale trong chuỗi cung ứng 
  • Các loại hình point of sale phổ biến 
  • 5 bước mở cửa hàng bán lẻ thành công

Point of sale là gì?

Point of sale là điểm bán hàng (đôi khi gọi tắt là cửa hàng, cửa hiệu, tiệm) được dùng trong việc mua bán hàng hóa với quy mô nhỏ, phục vụ trực tiếp cho các cá nhân bằng cách mua sắm tại chỗ, thoả thuận và trả tiền. 

Cửa hàng bán lẻ thường có mặt tại nơi đông dân cư, đường phố mua sắm hoặc đặt trong một trung tâm thương mại.

Người mua hàng có thể là người tiêu dùng cá nhân hoặc các doanh nghiệp. Tuy nhiên, những cửa hàng bán lẻ có quy mô nhỏ do cá nhân, hộ gia đình đầu tư mở ra thì không có tư cách pháp nhân nên không có con dấu và không thể xuất được hóa đơn đỏ. 

Vai trò của point of sale trong chuỗi cung ứng 

Trong chuỗi cung ứng, point of sale sẽ đóng vai trò là trung gian phân phối

Trong chuỗi cung ứng, point of sale sẽ đóng vai trò là trung gian phân phối

Point of sale – Điểm bán lẻ thực hiện chức năng nhập hàng vào từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối và bán hàng ra cho người tiêu dùng cuối. Như vậy trong chuỗi cung ứng, điểm bán sẽ đóng vai trò là trung gian phân phối. 

  • Trực tiếp tiếp cận khách hàng: Gần khu dân cư, có mặt ở khắp mọi nơi, thuận tiện mua hàng là 3 lợi thế bất bại của các điểm bán lẻ. Cửa hàng bán lẻ là kênh giới thiệu sản phẩm trực tiếp nhất đến tận tay khách hàng. 
  • Tăng doanh số: Với vai trò là trung gian phân phối, điểm bán lẻ có doanh số cao, bán được nhiều hàng đương nhiên cũng sẽ kéo doanh số của NSX/ NPP tăng theo. Với những điểm bán có vị trí đắc địa, nhiều NSX/ NPP còn phải trả thêm phí để chủ cửa hàng tích cực giới thiệu, trưng bày sản phẩm của mình nhằm kích thích sức mua.
  • Tăng độ phủ, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của doanh nghiệp: Sản phẩm có mặt tại càng nhiều điểm bán lẻ chứng tỏ độ phủ sản phẩm càng cao. Nếu chỉ số ND và WD sản phẩm của bạn đều cao hơn đối thủ nghĩa là doanh nghiệp bạn đang vận hành kênh phân phối rất hiệu quả. 

Xem thêm: Nhận diện tín hiệu lạc quan trong báo cáo độ phủ trên kênh phân phối 

Các loại hình point of sale phổ biến 

Phân theo kênh bán hàng:

  • Với kênh trên truyền thống có các điểm bán hàng như cửa hàng tạp hoá, chợ truyền thống, điểm rửa xe, siêu thị mini.
  • Kênh hiện đại là bao gồm các điểm bán như shop cao cấp, trung tâm thương mại, sân bay.
  • Kênh Key Account bao gồm các điểm bán Căn tin trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí…

Phân theo chức năng của điểm bán:

  • Cửa hàng chuyên biệt: Chuyên bán hàng hóa trong một lĩnh vực đặc trưng. VD: Văn phòng phẩm, Gạch ốp lát, Phụ tùng ô tô, nội thất, dược phẩm,…
  • Cửa hàng tạp hóa: bán nhiều loại hàng hóa trong các danh mục khác nhau để phục vụ cho các nhu cầu chung của cư dân trong khu vực.
  • Cửa hàng tiện lợi: hầu như các điểm bán này đều mở cửa 24/7, mọi người có thể đến bất cứ lúc nào khi cần mua hàng hóa thiết yếu hàng ngày. Vinmart, K mart, Circle K,…
  • Nhượng quyền thương mại: là mô hình kinh doanh sử dụng một thương hiệu nổi tiếng đã đăng ký bản quyền. Một số doanh nghiệp cho phép nhượng quyền bán lẻ như Co.op Food, Cửa hàng tiện lợi GS25 – CVS, Aeon, Siêu thị nhật Sakuko Family,…
  • Cửa hàng pop-up: là các điểm bán tạm thời được dựng lên tại các địa điểm khác nhau. VD như các gian hàng, quầy hàng, không gian cửa hàng, xe lưu động.

5 bước mở cửa hàng bán lẻ thành công

Bước 1: Xác định mặt hàng muốn kinh doanh và loại hình điểm bán

Kinh doanh mặt hàng gì? và kinh doanh theo hình thức nào? Không ai có thể thay bạn trả lời câu hỏi này. Chỉ có bạn mới hiểu rõ nhất về nguồn lực, thế mạnh của mình. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu với việc nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng tiềm năng, vị trí cửa hàng. Điều quan trọng là trong ý tưởng kinh doanh, bạn muốn định vị cửa hàng của mình là nơi bán hàng cao cấp hay bình dân, kinh doanh theo hình thức nhượng quyền hay là một cửa hàng tạp hóa. 

Bước 2: Tìm nguồn hàng 

Sau khi đã xác định được mặt hàng muốn bán, việc quan trọng tiếp theo là phải tìm được nhà cung cấp hàng chất lượng, giá cả hợp lý. Bạn có thể đăng tin lên mạng để tìm nhà phân phối, đại lý hoặc trực tiếp liên hệ với các công ty sản xuất để nhập hàng về. Thực tế, đội sales của NPP rất nhanh nhạy, chỉ cần biết bạn có nhu cầu mở cửa hàng, sales các hãng sẽ chủ động tìm đến để giới thiệu sản phẩm. Quan trọng bạn nên chọn nhà cung cấp uy tín và thương lượng được giá tốt để nhập hàng.

Bước 3: Setup cửa hàng 

Công việc setup cửa hàng đòi hỏi tốn nhiều thời gian, cho phí nên bạn có thể tiến hàng sớm, song song với bước tìm nguồn hàng. Cần nghiên cứu kỹ vị trí cửa hàng, mặt hàng định bán phù hợp với kiểu trưng bày nào. Ví dụ mở một cửa hàng tạp hóa trưng bày sẽ sẽ khác với cửa hàng bán dược phẩm. Nếu bạn chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền thì sẽ có người của công ty đến tận nơi tư vấn, hỗ trợ setup theo đúng phong cách của thương hiệu. 

Bước 4: Định giá bán lẻ sản phẩm sao cho người bán có lời, người mua hài lòng 

Định giá sản phẩm là 1 trong những công việc gây “đau đầu” nhất trong việc bán lẻ. Đưa ra 1 mức giá quá thấp cho sản phẩm, bạn có thể sẽ bán được nhiều, tuy nhiên lợi nhuận chẳng được bao nhiêu. Có 2 cách phổ biến để định giá bán lẻ như sau:

  1. Để giá bán lẻ theo đề xuất của nhà cung cấp

Khi nhập hàng từ một nhà cung cấp nào đó và họ có những đề xuất về giá bán lẻ (giá khuyến nghị) và bạn sẽ bán sản phẩm đến người tiêu dùng theo mức giá đó.

  • Ưu điểm: Nếu sử dụng chiến lược này bạn sẽ không phải suy nghĩ nhiều và mất công điều chỉnh giá cho sản phẩm mà vẫn đảm bảo có lãi.
  • Nhược điểm: Không tạo ra hoặc duy trì lợi thế cạnh tranh về giá so với các cửa hàng lân cận. Nếu không có ưu điểm gì vượt trội để bù lại (Ví dụ thái độ phục vụ tốt hơn, chính sách trả hàng đã mua,…) rất có thể khách hàng sẽ rời bỏ bạn. 
  1. Định giá xuất phát từ chi phí cho sản phẩm

Công thức tính giá vốn: Giá vốn = Giá nhập + phí vận chuyển, đóng gói

Công thức tính giá bán lẻ: Giá bán lẻ = Giá vốn + Giá vốn x % lợi nhuận mong muốn 

Ví dụ như 1 sản phẩm giá gốc của bạn là 50.000 VND, bạn muốn thu lợi nhuận 100%, vậy thì bạn sẽ có giá bán là: 50.000 + 50.000 x 100% = 100.000 VND

  • Ưu điểm: phương pháp định giá này khá đơn giản và thường thì các shop nhỏ hay áp dụng.
  • Nhược điểm: Do thị trường luôn luôn biến động nên nếu áp dụng phương pháp này xuyên suốt quá trình kinh doanh có thể bạn sẽ không thể cạnh tranh được với đối thủ.

Bước 5: Xây dựng quy trình bán hàng chuẩn 

Đừng nghĩ chỉ có các trung tâm thương mại hoặc chuỗi cửa hàng lớn mới cần đến quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Thời đại ngày nay, khách hàng đặc biệt xem trọng chất lượng dịch vụ. Kể cả có là một cửa hàng tạp hóa nhỏ, nhưng thái độ bán hàng “kém niềm nở” thì cũng có thể khiến khách hàng không bao giờ quay lại mua nữa. Quy trình bán hàng chuẩn còn đặc biệt quan trọng khi bạn thuê nhân viên bán hàng đứng quầy thay mình.

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • MobiWork DMS + ERPNext: Giải pháp hoàn chỉnh cho Doanh nghiệp sản xuất (hoặc thương mại) và phân phối nào? 
  • MobiWork DMS + ERPNext: Giải Pháp Tích Hợp Sẵn “Chìa Khóa Trao Tay” Cho Quản Lý Phân Phối và Vận Hành Doanh Nghiệp
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Review các phần mềm ERP mà MobiWork DMS đã tích hợp: Đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp phân phối?
  • Phần mềm DMS là gì?
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
cửa hàng bán lẻphần mềm DMSpoint of salequản lý điểm bán

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc