Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Báo cáo nhân viên sử dụng root, jailbreak trên phần mềm MobiWork DMS

14 Tháng Tư
2022

Hướng dẫn tính Gross Sales cho doanh nghiệp

6 Tháng Năm
2021

Tiêu chí lựa chọn nhân viên Sale admin Nhà quản trị cần biết

31 Tháng Năm
2021
CCO Hoàng Thế Anh “Dù thị trường phân phối đầy rẫy biến số nhưng Sales vẫn luôn là linh hồn của doanh nghiệp”

CCO Hoàng Thế Anh “Dù thị trường phân phối đầy rẫy biến số nhưng Sales vẫn luôn là linh hồn của doanh nghiệp” 

5 Tháng Năm
2022
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Chốt sale chỉ sau 7 bước trong quy trình bán hàng tại cửa hàng

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
10 Tháng Năm, 2021
lượt xem

19225

0

Quy trình bán hàng tại cửa hàng đóng vai trò quyết định đến doanh số và lợi nhuận của các nhà bán lẻ. Một quy trình bán hàng tốt, không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn khiến khách hàng hài lòng, tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp. 

7 bước chốt sale thần tốc trong quy trình bán hàng trực tiếp tại cửa hàng sau đây sẽ mang đến gợi ý hay cho các nhà bán lẻ và nhân viên sales. 

Mục lục nội dung:

  • Quy trình bán hàng là gì?
  • Tại sao phải áp dụng quy trình bán hàng tại cửa hàng?
  • 7 bước chốt sale thần tốc trong quy trình bán hàng tại cửa hàng
  • Giảm thiểu sai sót và tối ưu hóa quy trình bán hàng tại cửa hàng với module quản lý POS của ERPNext

Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng bao gồm tập hợp các bước có thể lặp lại mà nhân viên bán hàng thực hiện để đưa người mua tiềm năng từ giai đoạn nhận biết ban đầu đến khi chốt giao dịch thành công. Thông thường, một quy trình bán hàng bao gồm 5-7 bước sau: Khảo sát, chuẩn bị, tiếp cận, thuyết trình, xử lý phản đối, chốt giao dịch, và theo dõi.

Nói một cách đơn giản, đây là quá trình từ khi khách hàng tiềm năng nhận ra nhu cầu của họ đối với sản phẩm đến khi mua hàng thực sự. Bởi vì quy trình bán hàng là hành trình của một khách hàng tiềm năng, do đó các nhân viên bán hàng cần có lộ trình bài bản nhằm hướng khách hàng đi đúng hướng. 

Quy trình bán hàng online, bán hàng tại cửa hàng cho nhà bán lẻ

Quy trình bán hàng online, bán hàng tại cửa hàng cho nhà bán lẻ

Tại sao phải áp dụng quy trình bán hàng tại cửa hàng?

Dân sales thường nói rằng: “Sales is a numbers game (Bán hàng là một trò chơi với những con số)”. Và trò chơi nào cũng cần áp dụng đúng luật chơi mới có thể giành chiến thắng, bán hàng cũng vậy. 

90% tất cả các công ty sử dụng quy trình bán hàng chính thức được đánh giá xếp hạng là những công ty có hiệu suất cao nhất – Một nghiên cứu từ  Sales Management Association.

Các nghiên cứu của TAS Group, Harvard Business Review cũng phát hiện ra rằng các công ty áp dụng quy trình bán hàng có doanh thu tốt hơn các công ty không thực hiện.

TASGroup đề cập đến Dealmaker Index Study (Nghiên cứu chỉ số đại lý), khẳng định rằng: 70% các công ty tuân theo quy trình có cấu trúc trong quy trình bán hàng là các công ty có hiệu suất cao; Đối với các công ty đã xác định quy trình bán hàng, hơn 70% dự báo kinh doanh của họ là chính xác.

Một nghiên cứu của Harvard Business Review (HBR) cho thấy các công ty áp dụng quy trình bán hàng tiêu chuẩn hóa có doanh thu tăng 28% so với các công ty không áp dụng.

Trong một nghiên cứu khác, Harvard Business Review cho thấy 50% các doanh nghiệp bán hàng hiệu xuất cao thừa nhận đã áp dụng quy trình bán hàng được “giám sát chặt chẽ, thực thi nghiêm ngặt hoặc tự động hóa”. Trong khi đó, 48% các doanh nghiệp hoạt động kém có quy trình bán hàng không tồn tại hoặc không chính thức.

Những số liệu này cho thấy rằng khi một công ty áp dụng quy trình bán hàng chuẩn hóa, ba thông số bán hàng chính (doanh thu, hiệu suất và độ chính xác của dự báo) có xu hướng tăng lên đáng kể.

Tại sao phải áp dụng quy trình bán hàng tại cửa hàng?

Tại sao phải áp dụng quy trình bán hàng tại cửa hàng?

7 bước chốt sale thần tốc trong quy trình bán hàng tại cửa hàng

Các nhân viên bán hàng có thể dựa vào tài năng và sự thông minh của mình trong quá trình bán hàng cho khách. Tuy nhiên bán hàng không phải là trò chơi của trực giác và sự sáng tạo. Bán hàng là một tập hợp các bước chiến thuật có cấu trúc. Các sales có thể áp dụng các bước chốt sale thần tốc trong quy trình bán hàng tại cửa hàng sau đây cho bản thân hoặc cho nhóm bán hàng của mình. 

Bước 1: Chào khách hàng

Nhân viên sales cần biết CÁCH chào đón mọi khách hàng khi họ đến với cửa hàng của mình. Bạn phải đảm bảo rằng khách hàng của mình được chào đón một cách niềm nở, thân thiện, được tôn trọng và đón tiếp nhiệt tình. Một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng chính là bạn phải biết cách đặt câu hỏi đúng mực cho khách hàng của mình. Đây chính là cách các salesman xây dựng mối quan hệ và thiện cảm đầu tiên với khách hàng tiềm năng. 

Bước 2: Biết cách đặt câu hỏi

Sau màn chào hỏi tạo ấn tượng tốt ban đầu các salesman cần biết cách đặt câu hỏi thăm dò khách hàng với quy tắc 80/20. Cụ thể nhân viên bán hàng cần áp dụng 20% thời lượng cuộc trò chuyện bằng cách đặt câu hỏi mở và dùng 80% còn lại để lắng nghe và xác định nhu cầu của khách hàng

Việc mang đến cuộc trò chuyện cởi mở với khách hàng, sẽ khiến họ cảm thấy nhân viên bán hàng quan tâm đến nhu cầu của họ thay vì bán hàng theo giao dịch. Chính nhờ điều này các khách hàng tiềm năng sẽ có ý định mua một sản phẩm hoặc dịch vụ từ bạn.

Bước 3: Xác minh nhu cầu và mong muốn khách hàng

  • Khách hàng có đang tìm mua sản phẩm cho chính mình không?
  • Nó được sử dụng cho mục đích cá nhân, kinh doanh hay thương mại?
  • Có ai khác tham gia vào quá trình ra quyết định mua hàng không? Họ có thể mua hôm nay không?
  •  Nhân viên bán hàng cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của khách hàng, đáp ứng những gì khách hàng đang tìm kiếm và họ muốn mua hàng trong bao lâu.

Nếu khách hàng bước vào cửa hàng hoặc phòng trưng bày của bạn một cách có chủ đích, câu hỏi lớn nhất đặt ra chính là “khi nào?”. Đây chính là các điều kiện mà nhân viên bán hàng cần chú tâm. 

Xác minh mong muốn của khách hàng là bước quan trọng trong một quy trình bán hàng trực tiếp

Xác minh mong muốn của khách hàng là bước quan trọng trong một quy trình bán hàng trực tiếp

Bước 4: Hiểu rõ về Sản phẩm và Dịch vụ

Dựa trên thông tin thu thập được từ khách hàng, các nhân viên bán hàng phải thể hiện, chứng minh kiến ​​thức chuyên môn về sản phẩm/dịch vụ mà mình đang cung cấp. Điều cực kỳ quan trọng, nhân viên sales phải biết cách làm nổi bật và giới thiệu được các Tính năng và Lợi ích/Giá trị gia tăng của sản phẩm và dịch vụ mang đến cho khách hàng. Các salesman phải thể hiện sự tự tin, điều này giúp tăng sự tin tưởng và quyết định mua hàng của khách hàng. 

Bước 5: Cung cấp các tùy chọn ưu đãi đến khách hàng

Bước 5 trong quy trình bán hàng tại cửa hàng chính là cung cấp các tùy chọn ưu đãi đến khách hàng. 

Ví dụ: bán chéo, bán kèm sản phẩm khác, bán thêm các sản phẩm hoặc phụ kiện chất lượng tốt hơn. Và đừng quên giới thiệu đến khách hàng bất kỳ sản phẩm nào có giá trị gia tăng như dịch vụ bổ sung hoặc chế độ bảo hành. Các salesman phải cố gắng dẫn dắt khách hàng và thuyết phục họ bằng bằng các mặt hàng/tùy chọn giá trị gia tăng bổ sung.

Cung cấp các tùy chọn ưu đãi đến khách hàng

Cung cấp các tùy chọn ưu đãi đến khách hàng

Bước 6: Chốt sale

Tại bước 6 của quy trình bán hàng các salesman có thể áp dụng các kỹ thuật chốt sale, chốt giao dịch. Thay vì các kỹ thuật chốt sale rập khuôn, nhân viên bán hàng nên áp dụng các chiến thuật chốt deal mềm nhằm thu hút khách hàng xác nhận quyết định chốt giao dịch của họ. 

  • Soft close: “Đây có phải là sản phẩm phù hợp mà anh/chị đang tìm kiếm không?”
  • Thay thế (Alternative): “Anh/chị thích sản phẩm nào hơn, A hay B?”
  • Hard close: “Anh/chị có muốn em mang cái này đến quầy thanh toán ngay bây giờ không?” hoặc “Anh/chị có muốn em sắp xếp thời gian giao hàng không?
  • Đóng giả định (Assumptive Close): “Dựa trên những gì anh/chị yêu cầu, hãy để em lựa chọn sản phẩm cho anh/chị ngay bây giờ!”

Bước 7: Xác thực giao dịch mua và cảm ơn khách hàng

Bước cuối cùng trong quy trình bán hàng tại cửa hàng chính là xác minh giao dịch mua và cảm ơn quyết định của khách hàng. Hãy luôn hỏi khách hàng: “Hôm nay cửa hàng có thể giúp gì khác cho anh/chị không?”. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng, cảm thấy được phục vụ tận tình, chu đáo và muốn quay lại mua hàng vào lần sau. Cảm ơn họ đã mua sắm tại cửa hàng, và khuyến khích họ quay lại hoặc gọi điện nếu họ có bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề nào. 

Giảm thiểu sai sót và tối ưu hóa quy trình bán hàng tại cửa hàng với module quản lý POS của ERPNext

Quy trình bán hàng tại cửa hàng không chỉ dừng lại ở các bước chào đón và thuyết phục khách hàng, mà còn cần một hệ thống quản lý hiệu quả để theo dõi và xử lý giao dịch bán hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Đây chính là lúc các giải pháp công nghệ như ERPNext trở nên cực kỳ quan trọng, đặc biệt là với Module Quản lý POS.

ERPNext POS là một công cụ mạnh mẽ giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, từ việc quản lý giao dịch, kiểm soát tồn kho, đến việc tạo báo cáo doanh thu và phân tích hiệu quả bán hàng. Thông qua Module Quản lý POS, doanh nghiệp có thể:

  • Quản lý giao dịch nhanh chóng: Hệ thống POS của ERPNext giúp nhân viên bán hàng xử lý giao dịch nhanh chóng và chính xác, từ việc thanh toán đến việc xuất hóa đơn ngay tại điểm bán. Nhờ vào giao diện đơn giản và dễ sử dụng, việc chốt sale trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết.
  • Đồng bộ dữ liệu ngay lập tức: Mọi dữ liệu từ các giao dịch bán hàng tại cửa hàng sẽ được đồng bộ ngay lập tức vào hệ thống ERPNext, giúp doanh nghiệp theo dõi tình hình kinh doanh, tồn kho và doanh thu theo thời gian thực. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và giảm thiểu sai sót trong quản lý.
  • Tối ưu hóa quản lý tồn kho: ERPNext POS giúp liên kết trực tiếp với hệ thống kho, giúp doanh nghiệp theo dõi tình trạng tồn kho của sản phẩm ngay khi bán hàng diễn ra. Khi một sản phẩm được bán, hệ thống sẽ tự động cập nhật số lượng tồn kho, giúp quản lý kho hiệu quả và tránh tình trạng thiếu hàng hoặc dư thừa.
  • Hỗ trợ đa kênh bán hàng: Với tính năng tích hợp bán hàng qua các kênh khác nhau như cửa hàng truyền thống, website, hoặc các kênh thương mại điện tử, ERPNext giúp đồng bộ thông tin từ tất cả các kênh bán hàng, đảm bảo chiến lược bán hàng đồng nhất và hiệu quả.
  • Tạo báo cáo và phân tích nhanh chóng: ERPNext POS cung cấp các báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, sản phẩm bán chạy, và các phân tích hiệu quả bán hàng, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chiến lược kịp thời.

Việc sử dụng ERPNext POS giúp các doanh nghiệp không chỉ tăng tốc quy trình bán hàng mà còn đảm bảo mọi giao dịch diễn ra mượt mà và chính xác. Đây chính là công cụ đắc lực để nâng cao hiệu quả bán hàng tại cửa hàng, đồng thời đảm bảo việc quản lý sản phẩm, tồn kho và doanh thu được thực hiện đồng bộ và chặt chẽ.

MobiWork DMS vừa chia sẻ 7 bước chốt sale thần tốc trong quy trình bán hàng tại cửa hàng đến các salesman và nhà bán lẻ qua nội dung bài viết trên đây. Để biết thêm thông tin về quy trình bán hàng cho đại lý hay bán hàng online, bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết trên trang của chúng tôi. 

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Chi phí và Lợi ích Khi Triển Khai Giải Pháp Liền Mạch MobiWork DMS + ERPNext Cho Doanh Nghiệp Trên 200 Nhân Sự
  • Từ Quản lý KPIs Sales trên MobiWork DMS đến Tính lương tự động trên ERPNext: Quy trình liền mạch cho Doanh nghiệp phân phối
  • Từ Đơn Hàng Trên MobiWork DMS Đến Báo Cáo Tài Chính Chính Xác Trên ERPNext: Tự Động Hóa Quy Trình Cho Doanh Nghiệp Vừa và Lớn
  • Tối Ưu Hóa Quản Lý Kho Hàng Đa Kênh, Đa Điểm Với MobiWork DMS và ERPNext: Nói không với tồn kho ảo, thất thoát hàng hóa!
  • [THÔNG BÁO] Về việc cập nhật hệ thống MobiWork DMS theo sự thay đổi Đơn vị hành chính mới của Nhà nước
  • MobiWork DMS + ERPNext: Giải pháp hoàn chỉnh cho Doanh nghiệp sản xuất (hoặc thương mại) và phân phối nào? 
4.5/5 - (4 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
Quy trình bán hàng

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Trụ sở chính: Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, phường Đông Ngạc, TP.Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, phường Tân Sơn Hòa, Tp. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc