Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Quy trình bán hàng online hiệu quả dành cho mọi lĩnh vực

21 Tháng Năm
2021

6 cách quản lý nhân viên không phải nhà quản trị nào cũng biết

10 Tháng Sáu
2021

Top 7 phần mềm quản lý nhà phân phối hiệu quả

24 Tháng Chín
2021

6 mẫu bảng KPI cho nhân viên kinh doanh nhà quản trị cần biết

19 Tháng Năm
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

10 yếu tố vàng cải thiện quy trình bán hàng, bứt phá doanh thu 2025

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
23 Tháng Ba, 2021
lượt xem

4478

0

Thực tế cho thấy, đội ngũ nhân viên bán hàng thường không tuân theo một quy trình có sẵn mà họ thường tự xử lý linh động các tình huống phát sinh. Tuy nhiên, việc áp dụng một quy trình cấu trúc bán hàng tốt sẽ dẫn đến tạo ra hiệu quả và chuẩn hóa cho quy trình bán hàng của doanh nghiệp. Bước vào năm 2025, đừng để quy trình bán hàng lỗi thời cản bước thành công. Khám phá ngay 10 yếu tố then chốt giúp cải thiện quy trình bán hàng, tối ưu hiệu suất đội ngũ và bứt phá doanh thu bền vững.

Mục lục nội dung:

  • Quy trình bán hàng là gì?
  • 10 phương pháp cải thiện quy trình bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
  • Kết luận

Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng là một tập hợp các bước được thiết lập trong một hành trình mua-bán, được nhân viên bán hàng thực hiện để đưa khách hàng tiềm năng từ giai đoạn nhận biết sản phẩm cho đến khi hoàn tất việc bán hàng cho khách hàng. 

Một quy trình thông thường gồm từ 5-7 bước bao gồm:

  • Tìm kiếm khách hàng
  • Chuẩn bị chiến lược
  • Tiếp cận khách hàng
  • Thuyết phục mua hàng
  • Xử lý phản hồi/khiếu nại
  • Chốt đơn
  • Theo dõi khách hàng

Nói đơn giản hơn, đó là hành trình của khách hàng tiềm năng từ khi họ bắt đầu có nhu cầu về sản phẩm cho đến khi hoàn thành chu trình mua hàng. Có thể nói, việc mua sắm là một hành trình của một khách hàng tiềm năng, còn đối với nhân viên bán hàng đó là một quy trình xuyên suốt. 

Mặc dù hầu hết đội ngũ bán hàng nhận ra rằng họ đều có một quy trình tương tự nhau, nhưng ít người trong số đó tóm tắt lại và chuẩn hóa quy trình để ứng dụng vào hoạt động bán hàng. Tư duy của đội ngũ bán hàng thường đi vào logic rằng họ vẫn tiếp tục mang lại doanh số, thì cách họ làm việc như thế nào, quy trình ra sao là việc của họ. 

Các con số thực tế từ nghiên cứu

Các chỉ số Nghiên cứu Nhà sản xuất từ TAS Group cho thấy, 70% các doanh nghiệp tuân thực hiện quy trình cấu trúc bán hàng đạt hiệu suất cao; hơn 70% doanh nghiệp xây dựng cấu trúc bán hàng có kết quả kinh doanh chính xác như dự báo. 

Ngoài ra, một nghiên cứu từ Harvard Business Review (HBR) đã chỉ ra rằng các doanh nghiệp xây dựng và chuẩn hóa quy trình bán hàng thúc đẩy doanh thu lên đến 28% so với doanh nghiệp không có quy trình chuẩn. 

Cùng từ một nghiên cứu khác từ HBR cho thấy 50% các đơn vị bán lẻ có hiệu suất cao thừa nhận bởi cấu trúc quy trình chặt chẽ của họ, các quy trình này được họ mô tả là “giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc và được tự động hóa”. 

Cùng với đó, có 48% các đơn vị bán lẻ hoạt động kém hơn bởi họ không có sự chuẩn hóa bất kỳ quy trình bán hàng nào. 

Có thể nhận thấy, những con số đưa ra 3 thông số bán hàng chính đó là doanh thu, hiệu suất và độ chính xác của dự báo. Ba yếu tố này có xu hướng tăng lên đáng kể khi một doanh nghiệp áp dụng chuẩn hóa quy trình cấu trúc bán hàng. 

Quy trình bán hàng là gì?

10 phương pháp cải thiện quy trình bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Hãy biết rằng, bán hàng không phải là trò chơi của trực giác hay sự sáng tạo. Bán hàng là một tập hợp các bước chiến thuật có cấu trúc rõ ràng. 

Dưới đây là 10 phương pháp giúp doanh nghiệp thiết lập quy trình bán hàng chuẩn hóa cho đội ngũ của mình bên cạnh các hoạt động bán hàng hằng ngày.

  1. Review lại đội ngũ bán hàng

Cấu trúc bán hàng gồm một chuỗi các hoạt động gồm các mốc quan trọng trong bán hàng. Mỗi giai đoạn bao gồm các nhiệm vụ mà nhân viên bán hàng sẽ tuân thủ để thúc đẩy khách hàng tiềm năng đi từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. 

Bước đầu, nhà quản trị cần nắm được những gì đội ngũ bán hàng của bạn đang thực hiện để biến một khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Hãy đặt ra câu hỏi để biết nhân viên bán hàng đó kết nối với khách hàng tiềm năng thế nào, trước khi chốt giao dịch họ phải làm gì?

Việc review lại đội ngũ bán hàng giúp cho nhà quản lý bán hàng tìm được ngôn ngữ bán hàng chung, chiến lược và kỹ thuật của họ để hoạch định một kế hoạch tối ưu nhất và hệ thống hóa cho những nhân viên khác. 

Để quá trình này trở nên khách quan và dựa trên dữ liệu, doanh nghiệp có thể ứng dụng giải pháp MobiWork DMS. Hệ thống sẽ tự động ghi nhận lại toàn bộ lịch sử viếng thăm, đơn hàng, tuyến bán hàng của từng nhân viên thị trường. Qua đó, nhà quản lý có được cái nhìn tổng quan và chi tiết về hiệu suất của đội ngũ sales mà không cần chờ đợi các báo cáo vào cuối kỳ.

2. Loại bỏ những hoạt động không cần thiết (nút thắt cổ chai)

Việc xác định một quy trình gồm các bước có tác động đến dây chuyền cụ thể, giúp nhà quản lý bán hàng hiểu chính xác hơn về hiệu quả quy trình đang diễn ra. Hãy xác định yếu tố hành động nào khiến khách hàng tiềm năng của bạn chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo, điều này giúp cho dễ dàng xác định các hoạt động cần thiết và loại bỏ nút thắt cổ chai cho các hoạt động thừa thãi hoặc không mang lại kết quả.

Ví dụ thực tế: Thay vì bắt nhân viên kinh doanh phải tốn hàng giờ mỗi ngày để ghi chép đơn hàng ra sổ, sau đó về văn phòng nhập lại lên Excel, phần mềm MobiWork DMS cho phép họ lên đơn hàng trực tiếp trên điện thoại di động ngay tại điểm bán. Dữ liệu sẽ được tự động cập nhật về hệ thống, giúp loại bỏ hoàn toàn các tác vụ thừa thãi, tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót.

10 phương pháp xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

3. Luôn đi theo đúng định hướng

Quy trình bán hàng thường được hiểu là “lộ trình của một nhân viên bán hàng”. Theo đó, một lộ trình ở đây không được hiểu là người nhân viên được hướng dẫn phải “làm cái này, hay làm cái khác”. Thay vào đó, quy trình sẽ đóng vai trò như một hệ thống GPS gồm các bước và cột mốc rõ ràng. Việc hiểu rõ từng bước hoạt động, mỗi bước đòi hỏi những gì giúp cho nhân viên hiểu được họ đang ở đâu trong quy trình, biết khi nào cần chuyển sang bước tiếp theo hay thời điểm nào để điều chỉnh lại quy trình. 

4. Sử dụng kỹ năng bán hàng trong mỗi bước

Mỗi nhân viên bán hàng sẽ sử dụng sự sáng tạo và kỹ năng cá nhân để đi từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo. Do đó, quy trình không quyết định cách một nhân viên bán hàng trên phương tiện truyền thông, mạng xã hội hay nội dung cần có trong một email marketing hay đề xuất bán hàng nào đó. Chi tiết trong mỗi bước thực hiện quy trình tùy thuộc vào kỹ năng bán hàng của mỗi nhân viên bán hàng. 

5. Đặt vị trí của mình vào khách hàng

Thông thường, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tạo ra một chiến lược kinh doanh phản ánh lại cách họ muốn bán, không phải là cách khách hàng của họ muốn mua. 

Bởi vậy, một quy trình chiến lược hiệu quả cần phải thích ứng để phù hợp với các tình huống bán hàng khác nhau và nhu cầu của khách hàng. Việc xây dựng quy trình bán hàng cần phải lưu ý đến đối tượng khách hàng bằng cách đặt ra những câu hỏi sau:

  • Nhóm khách hàng chính của doanh nghiệp là gì?
  • Làm thế nào để xác định các mô hình mua sắm khác nhau của khách hàng
  • Hoạt động bán hàng cho B2C và B2B khác nhau như thế nào?
  • Khách hàng mong chờ gì trong từng giai đoạn và người bán hàng có thể làm gì để đáp ứng?

6. Tăng cường tiếp cận dựa trên mối quan hệ có sẵn

Thực tế cho thấy khách hàng là những người mong muốn có mối quan hệ sâu sắc với doanh nghiệp, cụ thể là thông qua việc mua bán hàng hóa. 

Theo Gartner, “Khách hàng muốn có sự kết nối, quan hệ tốt với các doanh nghiệp, sản phẩm mà họ sử dụng. Các thành viên của thế hệ khách hàng tiếp theo sẽ tiếp tục mua sắm những sản phẩm mà thế hệ trước họ sử dụng, thay vì họ chuyển sang một sản phẩm/thương hiệu khác”. 

Khi sản phẩm/doanh nghiệp bạn thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng, hãy thực hiện cách tiếp cận dựa trên mối quan hệ đã có sẵn và cho họ thấy điều đó có ý nghĩa như thế nào với người bán hàng như bạn. Hãy trở nên biết lắng nghe, đồng cảm, ghi nhận và xây dựng lòng tin cùng các kỹ năng bán hàng tuyệt vời để làm sâu sắc hơn mối quan hệ với khách hàng. 

Tăng cường tiếp cận dựa trên mối quan hệ đã có sẵn với khách hàng sẽ thúc đẩy tỷ lệ quay lại mua hàng

7. Tìm hiểu nguyên nhân khiến doanh số đình trệ

Việc áp dụng quy trình chiến lược bán hàng cho phép các chuyên gia bán hàng có thể xác định nguyên nhân gốc rễ của việc doanh số bị đình trệ. Bằng cách làm theo từng bước, nhà quản trị có thể phân tích các hành động trong quy trình đã đúng hay chưa, cần bao nhiêu hoạt động trong các bước đó, xác định đâu là sai sót và gây lãng phí thời gian. 

Với một hệ thống quản lý bán hàng như MobiWork DMS, việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các báo cáo doanh số, báo cáo tồn kho tại điểm bán, báo cáo hiệu suất nhân viên… được cập nhật theo thời gian thực. Nhà quản trị chỉ cần vài cú nhấp chuột để phát hiện ra khu vực nào đang có doanh số sụt giảm, sản phẩm nào đang bán chậm, từ đó nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp kịp thời.

8. Sàng lọc khách hàng tiềm năng

Việc xây dựng và áp dụng được một quy trình rõ ràng giúp đội ngũ bán hàng giải quyết được nỗi đau lớn nhất của doanh nghiệp bán lẻ – đó là sàng lọc được đối tượng khách hàng tiềm năng và không tiềm năng. 

Trên thực tế, có hơn 70% chu kỳ bán hàng B2B mất từ 4-12 tháng để kết thúc. 

Do vậy đó là lý do vì sao việc xác định khách hàng tiềm năng càng sớm càng giúp chu kỳ bán hàng của doanh nghiệp ngắn hơn, có mục tiêu hơn, tối đa hóa được thời gian và ngân sách hơn. 

9. Cải thiện tính chính xác của dự báo doanh thu

Một bức tranh rõ ràng về vị trí của nhân viên Sales trong quá trình bán hàng sẽ giúp nhà quản trị đưa ra dự báo kinh doanh chính xác hơn. Quy trình bán hàng là một tập hợp các bước lặp đi lặp lại, cung cấp một bức tranh tổng thể về số lượng giao dịch mà đội ngũ bán hàng thị trường hoàn thành từ những khách hàng tiềm năng nhất. Điều này cho phép nhà quản trị có thể dự đoán tỷ lệ thành công của chiến lược kinh doanh và đặt hạn ngạch với độ chính xác cao. 

Khi toàn bộ dữ liệu bán hàng từ thị trường được cập nhật tức thì và tự động lên hệ thống MobiWork DMS, độ chính xác của dữ liệu đầu vào sẽ được đảm bảo. Thay vì dựa vào những file Excel cập nhật chậm trễ, nhà quản trị có thể xem các biểu đồ trực quan và dự báo doanh thu dựa trên dữ liệu thực tế, giúp kế hoạch kinh doanh luôn bám sát với thị trường.

Quy trình bán hàng chặt chẽ giúp tăng tính chính xác của dự báo doanh thu

10. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Thông thường, nhà quản lý bán hàng sẽ đẩy khách hàng quá nhanh vào các giai đoạn tiếp theo của quy trình bán hàng mà quên mất rằng khách hàng chưa sẵn sàng. 

Điều này không chỉ làm hỏng mối quan hệ mà còn phá vỡ quy tắc. Một quy trình bán hàng được xây dựng chặt chẽ tập trung vào khách hàng đã bị phá vỡ và trở nên lộn xộn, vô hình chung nó sẽ khiến trải nghiệm mua sắm của khách hàng trở nên không tốt và giảm tỷ lệ chốt đơn hàng.

Kết luận

Cải thiện quy trình bán hàng không phải là một công việc làm một lần mà là một quá trình cải tiến liên tục để thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Bằng việc áp dụng 10 yếu tố trên, đặc biệt là tận dụng sức mạnh của công nghệ, doanh nghiệp sẽ xây dựng được một quy trình bán hàng vững chắc, sẵn sàng cho sự bứt phá doanh thu trong năm 2025.

Để khám phá cách MobiWork DMS có thể tái cấu trúc và nâng cấp quy trình bán hàng cho doanh nghiệp phân phối của bạn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận tư vấn và trải nghiệm bản demo miễn phí!

Bài viết liên quan:

  • Trung gian phân phối – cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Giới thiệu MBW Next: Giải pháp Quản trị hợp nhất vận hành – phân phối – kế toán 
  • Công thức tính lương cho nhân viên Sales hiệu quả nhất
  • Xây dựng quy chế lương thưởng cuối năm 2025 cho doanh nghiệp phân phối
  • 10 yếu tố vàng cải thiện quy trình bán hàng, bứt phá doanh thu 2025
Rate this post

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
Quản lý bán hàngQuy trình bán hàng

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Trụ sở chính: Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, phường Đông Ngạc, TP.Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, phường Tân Sơn Hòa, Tp. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc