Cafef.vn Trong giai đoạn giãn cách diện rộng kéo dài, tại nhiều địa phương trên cả nước, đội ngũ kinh doanh thị trường (sales) được coi là “mắt xích” quan trọng trong hệ thống phân phối không thể di chuyển tới gặp mặt, trao đổi và hỗ trợ điểm bán đặt hàng.
Vì vậy, theo một khảo sát mới nhất vào tháng 9/2021 của MobiWork trên 2000 doanh nghiệp, 98% trong số này mong muốn triển khai ứng dụng đặt hàng trực tiếp từ đại lý đến nhà cung ứng.
Thấu hiểu khó khăn doanh nghiệp phân phối đang gặp phải, dựa trên nghiên cứu trong quá trình tư vấn và triển khai cho hơn 1000 doanh nghiệp sản xuất, MobiWork Retail ra đời là giải pháp giải quyết vấn đề trên.
Ông Hoàng Thế Anh, giám đốc Kinh doanh MobiWork cho biết, MobiWork Retail là một tính năng của Phần mềm quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS. Sau khi triển khai thành công DMS, các doanh nghiệp có thể cân nhắc bổ sung thêm 1 kênh bán hàng, kết nối trực tiếp với các đại lý/ điểm bán/ cửa hàng tạp hóa/ hiệu thuốc,…
Mục lục nội dung:
Lấy đại lý, điểm bán làm trung tâm
“Thời điểm này, mô hình phân phối lấy nhân viên bán hàng làm trung tâm đang dần được chuyển đổi thành lấy khách hàng (đại lý/ điểm bán) là trung tâm”, ông Đinh Văn Lộc, Chủ tịch HĐQT Công ty Dược phẩm Đông Á cho biết.
Khi đó, điểm bán/ đại lý sẽ trở thành trung tâm của mọi hoạt động sale, logistic, marketing… với sự kết nối đa chiều.
Cũng theo ông Lộc, sự dịch chuyển này không làm mất đi vai trò lâu nay của nhân viên bán hàng trong hệ thống phân phối mà phát triển song song, xây dựng mối quan hệ của nhà sản xuất với đại lý/ điểm bán trở nên bền chặt hơn. Giải quyết sự cố do dịch bệnh hoặc khi nhân viên bán hàng nghỉ việc, mang theo dữ liệu quan trọng và khách hàng rời công ty.
Bà Đỗ Thị Kim Sang, Giám đốc Chuỗi cung ứng, Công ty Phân phối Tiên Tiến (AD) chia sẻ: “Nếu các đại lý, cửa hàng có thể đặt hàng trực tiếp với công ty thông qua các ứng dụng phần mềm sẽ giúp cửa hàng chủ động, thời gian được phục vụ giao hàng nhanh hơn và các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một phần chi phí bán hàng”
Giảm bớt thời gian nhận đơn đặt hàng, nhân viên bán hàng có nhiều thời gian hơn để chăm sóc đại lý, điểm bán, gia tăng số lượng đơn và tỷ lệ đặt hàng cho những lần tiếp theo. Ngoài ra, một nhân viên bán hàng có thể phụ trách nhiều điểm bán/ đại lý hơn trước, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường mà không cần tuyển thêm nhân viên.
“Ứng dụng đặt hàng trực tiếp từ đại lý/ điểm bán tới nhà cung ứng là một bước đệm trong mô hình phân phối mới này. Dữ liệu khách hàng trở thành tài sản chung của cả doanh nghiệp. Hoạt động mua bán trở nên minh bạch, có tính kế thừa giữa các phòng ban và qua nhiều thời kỳ”, ông Lộc nhấn mạnh.
Đại diện Dược phẩm Đông Á cho biết, đơn vị này cũng đang chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để áp dụng MobiWork Retail – Ứng dụng đặt hàng trực tiếp từ Điểm bán/Đại lý của MobiWork DMS.
Trải nghiệm MobiWork Retail – Ứng dụng đặt hàng trực tiếp từ Điểm bán/ Đại lý tới Nhà cung ứng tại đây: https://retail.mobiwork.vn/
Công nghệ hóa tiệm tạp hóa – thắt chặt liên kết với Nhà cung ứng
Là khách hàng lâu năm của MobiWork DMS, Công ty Phân phối Tiên Tiến (AD) cũng chia sẻ đã đặt mục tiêu phát triển hình thức đại lý đặt hàng trực tiếp đến nhà cung ứng từ năm 2017.
Tuy nhiên, bà Sang cũng đưa ra lý do chưa thể đưa hình thức trên vào triển khai thực tế sau 4 năm ấp ủ. 2 khó khăn lớn nhất có lẽ là do (1) Mức độ sử dụng công nghệ giữa các điểm bán chưa đồng đều, chủ tiệm tạp hóa lớn tuổi sẽ không chú trọng về công nghệ và (2) Chưa có lộ trình triển khai phù hợp.
Đồng thời, theo khảo sát được nhắn đến phía trên của MobiWork, chỉ 18% trong 2000 doanh nghiệp tự tin triển khai được cho 80-100% đại lý, điểm bán của mình.
Ông Hoàng Thế Anh cho biết: “Từ những thách thức trong quá trình tư vấn cho khách hàng, chúng tôi xây dựng các tính năng hỗ trợ Nhà sản xuất giảm thiểu tối đa khó khăn trong quá trình triển khai phần mềm xuống đại lý/ điểm bán”
MobiWork Retail có giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng. Chủ điểm bán/ đại lý sẽ sử dụng ứng dụng riêng mang tên MobiWork Retail để đặt hàng, nhận chương trình khuyến mãi, thông tin mới nhất hoặc Nhà cung ứng (nhà phân phối, nhà sản xuất) sẽ sử dụng tính năng MobiWork Retail ngay trên phần mềm MobiWork DMS để thiết lập và quản lý mọi hoạt động bán hàng với điếm bán, đại lý.
Đồng thời, MobiWork DMS cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình sử dụng, đào tạo cho từng nhóm đối tượng trong nhân sự và giải đáp thắc mắc qua tổng đài 1900 400 008.
Ông Thế Anh chia sẻ thêm: “Chúng tôi sẵn sàng tư vấn và chia sẻ những chính sách doanh nghiệp có thể áp dụng để tạo động lực cho điểm bán sử dụng ứng dụng MobiWork Retail để hạn chế tối đa rào cản triển khai hình thức đặt hàng trực tiếp này.”
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS